– Đường, tiêu, hành lá, muối, nước mắm, hạt nêm, màu hạt điều, lá chuối.
Cách chế biến:
Phần nhân:
– Tôm cắt bỏ râu, đuôi, rửa sạch. Thịt ba chỉ rửa sạch thái sợi vừa ăn. Phi thơm dầu, cho tôm và thịt vào xào sơ qua.
– Nêm các loại gia vị nước mắm, đường, hạt nêm, muối, tiêu, màu hạt điều rồi rim đến khi tôm săn chắc lại thì cho hành lá thái nhuyễn vào, tắt bếp.
– Cho phần nhân ra đĩa để chuẩn bị làm bánh.
– Đổ bột ra một chiếc mâm lớn, đun sôi nước. Rưới từ từ nước sôi lên phần bột, dùng đũa trộn đều. Sau đó dùng tay nhồi đến khi bột kết thành một khối, mềm, mịn và dai là được.
– Ngắt bột thành từng viên nhỏ, rồi nặn dẹp ra (bạn có thể dùng vỏ chai sạch cán mỏng sẽ nhanh hơn). Cho phần nhân vào giữa, khép bột hai bên lại.
– Lấy một miếng lá chuối nhỏ, thoa lên một ít dầu, cho bánh vào giữa, gói lại rồi đem hấp chín.
– Bánh bột lọc chín trong suốt, ẩn hiện màu đỏ của tôm thịt bên trong nhìn rất đẹp mắt. Ăn kèm với món này là chén nước mắm ớt ngọt.
Gần đây, “phương pháp Montessori” hay “trường Montessori” là chủ đề đang được các bậc phụ huynh, nhất là các mẹ của những bé trong độ tuổi mầm non quan tâm bàn luận.
Phải chăng đây là một phương pháp giáo dục mới dành cho trẻ nhỏ và đang được du nhập vào Việt Nam?
Tìm hiểu về phương pháp Montessori
Được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ – nhà giáo dục người Ý cùng tên, Maria Montessori, phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới. Mục tiêu giáo dục của Montessori không phải nhằm lấp đầy những chỗ khuyết của bé mà là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé.
Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác trực quan sinh động với 5 môn học gồm: kỹ năng sống; cảm nhận qua các giác quan, ngôn ngữ, toán học, khoa học thường thức và văn hóa nghệ thuật Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn”, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao dựa vào khả năng thực của từng bé, đồng thời tạo không gian hứng thú trong lớp học. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, do đó, mối liên kết giữa giáo viên – các bé – gia đình cần được trú trọng.
Motessori tại Việt Nam
Với nhiều ưu điểm vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam, tuy nhiên đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hoặc áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ mà Montessori sáng tạo ra. Trong khi đó, số lượng “trường Montessori” thực thụ ở Việt Nam, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn của cộng đồng Montessori Mỹ hay Liên hiệp Montessori Quốc tế (hai tổ chức Montessori chính thức và lớn nhất trên thế giới) là rất ít. Bởi yêu cầu về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho những trường như vậy là rất cao, đó là chưa kể đội ngũ giáo viên ngoài việc có bằng cấp chuyên môn (đại học) còn phải trải qua chương trình đào tạo và đạt chứng chỉ Montessori của hai tổ chức kể trên. Điều này cũng khiến học phí tại một trường như vậy luôn ở mức ngất ngưởng.
Lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh?
Với cơ sở vật chất hiện đại của một trường mầm non quốc tế cùng những bộ giáo cụ được nhập từ nước ngoài đúng theo tiêu chuẩn Montessori và nhiều giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ giáo viên Montessori (do cộng đồng Montessori Mỹ cấp), có thể nói trường mẫu giáo Việt Mỹ (thuộc hệ thống trường Việt Mỹ VASS) đã tạo ra một môi trường giáo dục mầm non sát nhất với tiêu chuẩn Montessori ngay tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của bậc mầm non tại VASS giúp phát triển toàn diện 5 mặt nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho các bé từ 2,5 đến 6 tuổi.
– Kỹ năng sống: Bé được trải nghiệm những hoạt động đầu tiên nhằm biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Cảm nhận qua các giác quan: Giúp bé nhận thức thế giới xung quanh qua xúc giác, vị giác, khướu giác, thính giác và thị giác từ đó giúp bé học được tính độc lập, sự tập trung, tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự chủ.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Ngôn ngữ: bé được nghe, học và sử dụng từ vựng cụ thể trong tất cả các hoạt động tại lớp giúp phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng và lưu loát.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Toán học: phát triển tư duy khoa học của bé bằng cách sử dụng những vật cụ thể để khuyến khích các bé, cho bé làm quen với khái niệm về những con số, biết đếm số, biết so sánh lớn bé, nặng nhẹ..
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Khoa học thường thức: thúc đẩy ý thức tự khám phá của bé với những điều đầu tiên học được như: Cái gì? Tại sao? Khi nào? Ai? Như thế nào?
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Văn hóa nghệ thuật: giúp bé thể hiện mình thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, nấu ăn, thủ công, ca múa.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
Ngoài ra với những trò chơi phát triển vận động, dã ngoại giúp các bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt, dạn dĩ và rèn luyện tính đồng đội. Đây là những kỹ năng bước đầu nhưng rất quan trọng để rèn luyện tính cách và cách ứng xử cho các bé. Thời gian còn lại, các bé được học và thực hành theo chương trình đào tạo tiếng Anh.
Hội thảo “Áp dụng phương pháp Montessori tại trường mẫu giáo Việt Mỹ”
Không ít trường hợp học sinh bị ngộ độc hay đau bụng khi ăn phải kem kém chất lượng được bày bán trước cổng trường. Trong khi chưa thể khắc phục cũng như kiểm soát chặt chẽ tình trạng này thì cách tốt nhất là nhà trường cần phối hợp với các bậc phụ huynh hướng dẫn cho con em mình cách tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị ngộ độc.
Cảnh giác với kem kém chất lượng
Đã từ lâu, cộng đồng vẫn quen với khẩu hiệu “Cổng trường em sạch đẹp – an toàn” được treo trước các cổng trường mẫu giáo hay tiểu học. Tuy vậy, tình trạng bày bán la liệt các gánh hàng rong hay kem dạo trước các cổng trường vẫn diễn ra hàng ngày, nhất là thời điểm mới vào đầu năm học như hiện nay. Người bán vẫn ngang nhiên bán, người mua vẫn mua mặc cho chất lượng trôi nổi ra sao. Cô Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà – hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp (q. Tân Bình, TP.HCM) cho biết, mặc dù nhà trường đã phối hợp với các ban ngành liên quan xử lý và nghiêm cấm hoạt động buôn bán hàng rong trước cổng trường nhưng không mấy hiệu quả. Nguyên nhân vẫn xuất phát từ thói quen ăn quà vặt của học sinh và nhu cầu mưu sinh của người buôn bán. Rất nhiều phụ huynh vì chiều con nên cũng “tát nước theo mưa”. Ít ai biết được bên trong những cây kem xanh, đỏ “hấp dẫn” ấy là mầm mống gây bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con em mình. Chưa tính đến những chất phụ gia, phẩm màu bị cấm có trong các loại thực phẩm này.
Trong khi đó, theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, các bệnh đường tiêu hóa ở lứa tuổi học trò (như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,…) có liên quan chủ yếu đến các món ăn vặt ngoài đường, mà kem là một trong những món phổ biến nhất. Đó là chưa kể đến các vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải kem kém chất lượng.
Ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân
Trong khi chưa thể khắc phục triệt để được tình trạng này thì các trường học cần phối hợp với phụ huynh rèn luyện cho con em mình ý thức tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Cô Thanh Trà – hiệu trường trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp cho biết, trong thời gian tới nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các em học sinh về tác hại của việc ăn quà vặt không rõ nguồn gốc, lồng ghép nhắc nhở các em qua các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm… Đồng thời, nhà trường cũng sẽ khuyến khích các em mua hàng tại căn-tin trường. Vì nhà trường đã kí cam kết chỉ cho bán các loại hàng hóa có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phù hợp với túi tiền của phụ huynh, học sinh. Cụ thể, với những món ăn mà trẻ ưa là kem thì nhà trường khuyến khích mua những thương hiệu có uy tín để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, nhà trường còn treo biển cấm buôn bán hàng rong trước cổng trường và sẽ cho đội bảo vệ chốt, chặn vào những giờ cao điểm để xử lý triệt để tình trạng này.
Anh Đỗ Hữu Sơn – hội phụ huynh học sinh trường Tiểu học Lê Văn Sỹ (q. Tân Bình, TPHCM) chia sẻ: “Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học lần này chúng tôi sẽ đề xuất với nhà trường kiểm tra chất lượng hàng hóa được bán trong căn-tin trường và đưa ra biện pháp xử lý triệt để với những người buôn bán quanh cổng trường. Bên cạnh đó, với tư cách là phụ huynh, chúng tôi cũng giáo dục các cháu ở nhà nên tránh xa các thực phẩm không rõ nguồn gôc, sử dụng các sản phẩm có thương hiệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn.”
PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam cho biết thêm: “Để bảo vệ mình trước tiên người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Với trẻ em, kem là món khoái khẩu nên phụ huynh càng phải quan tâm nhiều hơn. Có thể ngăn ngừa bằng cách mua sẵn các sản phẩm kem có uy tín như ở nhà hoặc giáo dục các em cách chọn loại kem nào an toàn cho mình. Có như vậy mới tránh được các vấn đề về ngộ độc thực phẩm cho các em.”
Sản phẩm Merino Cutie Bear (Ảnh do nhãn hàng Merino cung cấp)
Đại diện đơn vị sản xuất kem Merino cho biết để có được những kem đúng chất lượng, công ty KIDO đã phải đầu tư trang thiết bị sản xuất từ châu Âu đến con số triệu đô, thực hiện đúng các nguyên tắc sản xuất kem sạch đạt chuẩn ISO 22000:2005
Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón xuân, các học sinh của hệ thống trường dân lập Quốc tế Việt Úc không quên hướng đến cộng đồng, với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa gắn với thông điệp “Sẻ chia hạnh phúc” nhằm nhân rộng niềm vui đón Tết cho các bạn nhỏ đồng trang lứa có hoàn cảnh kém may mắn hơn.
Kết chặt vòng tay, hòa chung nụ cười (thăm trường chuyên biệt Cần Thạnh, Cần Giờ) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)
Các “sứ giả nhân ái” của trường Việt Úc mang yêu thương theo hành trình đến với các trường học ở vùng sâu vùng xa của thành phố, các mái ấm và tổ chức từ thiện – nơi rất cần sự hỗ trợ về vật chất và trên hết là tinh thần, tấm lòng sẻ chia. Trước đó, các học sinh cùng nhà trường đã tham gia thực hiện những chương trình sáng tác nghệ thuật và vui hội xuân nhằm kêu gọi sự quyên góp để thu về nhiều vật phẩm cùng với số tiền bán tranh từ cuộc thi vẽ “Sắc màu cuộc sống” nhằm chuẩn bị cho những chuyến đi “Sẻ chia hạnh phúc”.
Chuyến đi đầy ắp nghĩa tình của các học sinh cơ sở Hoàng Văn Thụ (Di Linh – Lâm Đồng) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)
Khởi đầu với chuyến ghé thăm các bạn học sinh khuyết tật, chậm phát triển hoặc có gia cảnh khó khăn thuộc trường Chuyên biệt Cần Thạnh (Cần Giờ). Bên cạnh việc trao tặng số tiền 32 triệu đồng cùng một số quần áo, học sinh Việt Úc và các bạn nhỏ tại đây đã có một buổi giao lưu thân tình vui vẻ, cùng chuyện trò, ca hát vui đùa hay đầy hào hứng trước các tiết mục ảo thuật do nhà trường thực hiện. Tiếp nối chuỗi hoạt động cộng đồng, các học sinh của các cơ sở thuộc hệ thống trường đã thực hiện những chuyến đi riêng biệt như hành trình đến với chùa Di Đà (Di Linh, Lâm Đồng) của cơ sở Hoàng Văn Thụ để tặng quà cho trẻ em nghèo tại nhà trẻ buôn Đăng Đừng và 100 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số Châu Mạ, trường tiểu học Liên Trung (Củ Chi), cô nhi viện Chùa Kỳ Quang và chùa Bồ Đề Đạo Tràng. Cơ sở Lê Quý Đôn thăm và gửi tặng nhu yếu phẩm đến mái ấm Tâm Đức (quận 4).
Chuyến đi của sự quan tâm sẻ chia (thăm các bạn nhỏ mồ côi, khiếm thị tại mái ấm Như Nghĩa – Cơ sở Phan Xích Long) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)
Thêm vui, thêm xuân gửi đến Mái ấm Tâm Đức (Cơ sở Lê Quý Đôn) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)
Cơ sở Phan Xích Long ghé thăm và tặng quà cho các bạn nhỏ mồ côi, khiếm thị tại mái ấm Như Nghĩa và còn rất nhiều các chuyến đi khác trước thềm năm mới của cơ sở Ba Tháng Hai ghé thăm trường Hy Vọng (quận 6), trường khuyết tật dân lập Đa Thiện (quận 7), chùa Từ Hạnh (quận Bình Tân). Cơ sở Trần Cao Vân thăm và giao lưu cùng trường tiểu học Liên minh Công Nông (Củ Chi). Cơ sở Cách Mạng Tháng Tám đến với trường chuyên biệt Ánh Dương (quận 12)… Chắc hẳn qua những hoạt động vì cộng đồng kết nối tinh thần sẻ chia yêu thương này, các em học sinh không chỉ mở rộng thêm thế giới quan mà còn đọng lại những cảm xúc rất thật về các giá trị sống – giá trị của tình yêu thương, sự tôn trọng, tính giản dị và khiêm tốn…
Cảm xúc đong đầy nơi các học trò Việt Úc sau chuyến đi (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)
Có được mái ấm gia đình, điều kiện học tập thuận lợi và sống trong tình thương yêu nhưng vẫn biết quan tâm và chia sẻ đến xã hội bằng những hành động thiết thực là điều nhà trường mong muốn trong việc giáo dục nhân cách và lối sống cho học sinh mình. Và các thế hệ học sinh trường Việt Úc sẽ luôn tiếp nối truyền thống này bên cạnh việc học tốt, chăm ngoan để mãi là niềm tự hào của nhà trường và gia đình.
var wttambient_flag = 0;
if ( !jQuery(‘#AbdPopupAd’).length) {
wttambient_flag=1;
}
<!–//<![CDATA[
if(wttambient_flag ==1){
}
var m_IntervalId = 0;
var timeout_Flag = 0;
var normal= jQuery(‘#banner_normal’);
var expand= jQuery(‘#banner_expand’);
var sliding = jQuery(‘#banner_sliding’);
var collapse = jQuery(‘#banner_collapse’);
expand.css(‘clip’, ‘rect(70px, 500px, 300px, 240px)’);
Khi trời bắt đầu trở lạnh cũng chính là lúc các virus cảm cúm có cơ hội phát triển. Không có ít người vẫn chỉ nghĩ cảm cúm là một bệnh xoàng, chỉ cần dùng vài viên thuốc trị cảm là giải quyết xong vấn đề. Song, sự thật về cảm cúm không đơn giản như thế.
Một trong những nội dung tập huấn quan trọng của chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng “Bác sĩ tại gia” là phân biệt cảm cúng nặng và nhẹ, vì nó có những triệu chứng tương tự nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn. Chương trình đã lần lượt diễn ra tại 13 tỉnh thành phố trong cả nước.
Theo các chuyên gia tư vấn của chương trình, nếu cảm nhẹ (hay còn gọi là cảm lạnh), cơ thể sẽ có 3 triệu chứng thường gặp nhất là: hắt hơi, sổ mũi (hoặc nghẹt mũi), đau đầu và có thể kèm sốt nhẹ hoặc nhức mình mẩy… Nguyên nhân gây ra cảm nhẹ là do cơ thể có sức đề kháng kém nên sẽ dễ bị nhiễm các siêu vi trùng có trong không khí trong mùa cảm cúm. Bạn cần hạn chế tiếp xúc với người bệnh và rửa tay đúng cách để tránh bị lây nhiễm.
(Ảnh được cung cấp bởi nhãn hàng Panadol Extra)
Trong khi đó, người bị cảm nặng (cảm cúm) sẽ có 6 triệu chứng thường gặp nhất là: sốt cao kèm đau nhức mệt mỏi toàn thân, ho, đau họng, hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi. Nguyên nhân gây bệnh do virus cúm truyền từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, hơi thở, nước mũi. Khi xác định bị cảm cúm nặng, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây nhiễm.
Lý do cần phải lưu ý 2 loại cảm nhẹ và nặng là vì thuốc cảm là thuốc không kê toa nên đang có tình trạng: người muốn mua cứ mua, người bán cứ bán. Cả 2 đối tượng đều bỏ qua giai đoạn tìm hiểu và gọi tên bệnh cho đúng để dùng đúng thuốc và điều trị cho hiệu quả. Nếu người cảm nhẹ mà dùng các loại thuốc trị cảm liều mạnh rất dễ dẫn đến tình trạng ngà ngật, buồn ngủ thiếu tỉnh táo ảnh hưởng đến công việc sinh hoạt hằng ngày. Ngược lại, người bị cảm nặng nhưng lại dùng thuốc điều trị cảm nhẹ sẽ không dứt được bệnh làm cho bệnh kéo dài lâu ngày dễ dẫn đến bội nhiễm, thậm chí viêm phổi rất nguy hiểm.
“Bác sỹ tại gia” là chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng do Hội liên hiệp Phụ nữ ViệtNamkhởi xướng và được tài trợ bởi công ty GlaxoSmithKline – nhãn hàng Thuốc Panadol cảm cúm Extra.
Nội dung lớp tập huấn nêu ra thông điệp rất đơn giản giữa cảm nhẹ và cảm nặng khi dùng các con số 3, 6 để phân biệt triệu chứng cảm cúm nhẹ và cảm cúm nặng. Thông điệp khẳng định dùng thuốc 3 thành phần trị cảm nhẹ và 6 thành phần trị cảm nặng. Việc này cũng giúp ích cho các chị em xử lý bệnh cảm ngay tại nhà trước khi phải đến các cơ sở y tế tuyến trên.
Năm 2012 là năm thứ hai các nước trong khu vực ASEAN phát động “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”. Tại Việt Nam, sau nhiều năm liền thực hiện chương trình quốc gia phòng chống bệnh sốt xuất huyết nhưng diễn biến bệnh vẫn rất phức tạp, thậm chí có xu hướng gia tăng. Tính từ đầu năm đến tháng 7 vừa qua, số bệnh nhân sốt xuất huyết tại khu vực phía Nam đã lên đến gần 32.000 ca (tăng 17% so với cùng kỳ năm 2011). Trong mùa mưa bão hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn kéo dài tại một số địa phương ở khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ.
Nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết từ môi trường sống
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh sốt xuất huyết trở nên trầm trọng hơn là con người tạo ra ngày càng nhiều nơi cho muỗi sinh sản :
– Thói quen vứt rác bừa bãi (bao nylon, lon rỗng, hộp xốp, vỏ xe…) không những làm ô nhiễm môi trường mà còn gây ra tình trạng nước đọng tạo môi trường thuận lợi cho lăng quăng phát triển.
– Không vệ sinh thường xuyên các vật chứa nước như: bồn hoa, chậu cây kiểng, hòn non bộ, các lu, vại, hồ chứa nước không có nắp đậy, máng nước đọng trên mái nhà…
– Ngoài ra, các bãi đất trống bỏ không hay những công trình xây dựng đang dang dở cũng là nơi sinh sản lý tưởng của muỗi.
Ảnh do Công ty ROHTO – MENTHOLATUM (Việt Nam) cung cấp
Phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết – trách nhiệm của toàn cộng đồng
Bệnh sốt xuất huyết do muỗi vằn mang mầm bệnh chích vào người và lan truyền từ người này sang người khác. Chỉ một lần chích, muỗi đã có thể truyền bệnh sốt xuất huyết cho người. Vì vậy, việc phòng chống sốt xuất huyết không phải của riêng ai mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Hiện nay có rất nhiều hoạt động cộng đồng nhằm chung tay phòng tránh sốt xuất huyết, mỗi người dân cần kết hợp phòng chống tại nhà với phòng chống tại địa phương, khu vực để cùng đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.
Bác sĩ Lê Hoàng San, Viện phó Viện Pasteur – TP.HCM. (Ảnh do Công ty ROHTO – MENTHOLATUM Việt Nam cung cấp)
Biện pháp phòng chống
Với tiêu chí “không lăng quăng, không muỗi, sẽ không có sốt xuất huyết”, chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng trong việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết theo những biện pháp sau:
1. Giảm nguồn sinh sản của muỗi:
– Triệt phá, thu dọn những nơi muỗi sinh sản như chai, lọ, những vật dụng thuỷ tinh, nhựa không còn sử dụng; hoặc những hố tường, hàng rào, hố cây, gốc cây, các đồ vật đọng nước quanh nhà như: vỏ đồ hộp, chai lọ, vỏ xe hư cũ, mảnh lu bị bể, gáo dừa…
– Đậy kín lu, vại, hồ, bể chứa nước để muỗi không thể vào đẻ trứng. Hàng tuần nên cọ rửa sạch sẽ ít nhất một lần, thả cá bảy màu diệt lăng quăng (bọ gậy).
– Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo quần áo làm chỗ cho muỗi trú đậu, thay nước bình hoa, đổ nước thừa tủ lạnh, bỏ muối vào chén chống kiến bên dưới chân tủ đựng thức ăn…
– Không vứt rác bừa bãi, thực hiện dọn dẹp rác ở các bãi đất trống.
2. Bảo vệ tránh bị muỗi trưởng thành đốt:
– Ngủ màn cả ban đêm lẫn ban ngày.
– Mặc quần áo dài tay, không cho trẻ chơi ở những chỗ tối, bụi rậm.
– Khi cắm trại, sinh hoạt ngoài trời hoặc vào mùa dịch cần mang theo các chai xịt chống, xua đuổi muỗi, nhất là đối với trẻ em. Theo tổ chức Y tế Thế giới và Viện bảo vệ môi trường Mỹ, chất Diethyltoluamide (DEET), nồng độ từ 10-30% có hiệu quả xua đuổi muỗi kéo dài từ 5-8 tiếng, an toàn cho người sử dụng và cho cả môi trường.
Phát hiện bệnh kịp thời
Bên cạnh việc phòng chống, cần chú ý theo dõi để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Các bác sĩ khuyến cáo khi có những triệu chứng như sốt cao đột ngột, đau đầu, đau bụng, cơ thể mệt mỏi, đau mỏi cơ bắp, các khớp, xuất huyết dưới da làm lộ những chấm nhỏ màu đỏ, đốm… nên đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.
Sốt rét, sốt xuất huyết là các dịch bệnh nguy hiểm rất phổ biến ở nước ta với nguyên nhân chính do muỗi đốt. Hiện nay có rất nhiều cách để phòng chống muỗi nhưng liệu các biện pháp đó có mang lại hiệu quả tuyệt đối và an toàn cho sức khỏe? Sản phẩm chống muỗi Metholatum Remos chứa thành phần Diethyltoluamide – được tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận an toàn và hiệu quả xua đuổi muỗi – kết hợp tinh dầu oải hương, vừa bảo vệ gia đình bạn khỏi muỗi đốt trong vòng 8 giờ vừa đem đến hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Hơn nữa, Vitamin E và tinh chất Aloe Vera trong Metholatum Remos giúp giữ ẩm và dưỡng da, an toàn khi xịt lên da.
Ảnh do Công ty ROHTO – MENTHOLATUM (Việt Nam) cung cấp
– Hướng dẫn: Để cách bề mặt da 10-15 cm, phun một lượng vừa đủ, rồi thoa đều. Đối với vùng mặt và cổ, phun dung dịch ra lòng bàn tay rồi thoa lên da, thích hợp cho cả người lớn và trẻ em trên 4 tuổi. – Để ngoài tầm với của trẻ em. – Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Số giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo của Bộ Y Tế – Cục Quản Lý Môi Trường Y Tế: 06/11/MT, ngày 09 tháng 06 năm 2011. CTY TNHH ROHTO – MENTHOLATUM (VIỆT NAM) 16 VSIP, đường số 5, KCN VN-Singapore, Thuận An, Bình Dương Tư vấn khách hàng: ĐT: (08 3822 9322 Email: [email protected]
Không mấy khi trẻ nhỏ lại thích đến “thăm” nha sĩ bởi đủ lý do: sợ đau, sợ bị nhổ răng, sợ tiêm hay chỉ đơn giản là… sợ nha sĩ! Thế nhưng trong Tháng Sức khỏe Răng mệng, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bé hào hứng đi khám răng cùng cha mẹ hay chăm chú lắng nghe những bài giảng về sức khỏe răng miệng tại trường. Điều gì đã làm nên điều thú vị ấy?
Không khí giờ chào cờ tại trường tiểu học Khánh Hội B (quận 4, TP.HCM) thật sôi động bởi sự xuất hiện của nhân vật đặc biệt: Bác sĩ Thỏ. Sự chăm chú xen lẫn hào hứng hiện rõ trên gương mặt trẻ thơ. Các bé thích thú tham gia trò chơi và không ngần ngại để Bác sĩ Thỏ khám răng cho mình. Những cánh tay liên tục giơ cao “giành” phần trả lời câu hỏi, bởi bé nào cũng thích được nhận quà từ tay bác sĩ ngộ nghĩnh. Có thể nói, Bác sĩ Thỏ Colgate đã trở thành hình ảnh thân thương trong mắt các học sinh tiểu học từ nhiều năm nay, kể từ khi chương trình nha học đường do Colgate phối hợp cùng Bộ Giáo Dục & Đào Tạo tổ chức từ năm 1996. Đây là một trong những hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng của Colgate kéo dài trong suốt 15 năm qua.
(Ảnh do công ty Colgate-Pamolive Việt Nam cung cấp)
Đối với học sinh tiểu học, tỷ lệ sâu răng có khi lên đến 86%. Bằng việc giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng cùng Bác sĩ Thỏ và các loại giáo cụ chuyên biệt, tổ chức nhiều hoạt động thi đua tìm hiểu kiến thức, chương trình đã tạo nên niềm yêu thích học chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ và được các bé hào hứng đón nhận.
(Ảnh do công ty Colgate-Pamolive Việt Nam cung cấp)
Suốt 15 năm qua, cùng việc tuyên truyền rộng rãi, hàng triệu bộ kem đánh răng, bàn chải cũng đã được phát tận tay học sinh tiểu học trên toàn quốc (hiện nay là hơn 1,5 triệu bộ/năm cho 100% học sinh lớp 1). Cô Trần Thị Văn Nhân – phụ trách phổ cập giáo dục y tế học đường trường tiểu học Khánh Hội B (TP.HCM) – chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi nhận được sự hỗ trợ của Colgate trong công tác nha học đường suốt những năm qua. Nhờ có chương trình ‘Nụ cười rạng rỡ, tương lai tươi sáng’ và Tháng Sức khỏe Răng miệng mỗi năm, tỉ lệ học sinh sâu răng đã giảm rất nhiều. Hơn nữa, các học sinh rất thích những món quà từ Bác sĩ Thỏ như kem đánh răng, bàn chải và chủ động dùng mỗi ngày. Đó cũng là cách hữu ích tạo nên thói quen đánh răng ở học sinh lớp 1.”
(Ảnh do công ty Colgate-Pamolive Việt Nam cung cấp)
Không dừng lại ở đó, từ ngày 9-9 đến 9-10 năm nay, Tháng Chăm sóc Sức khỏe do Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Công ty Colgate-Palmolive Việt Nam diễn ra hoạt động khám và tư vấn răng miệng miễn phí tại 7 tỉnh thành cả nước (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Đồng Nai và Cần Thơ), tại 20 bệnh viện, 500 phòng khám nha khoa, thu hút đông đảo các gia đình tham gia, trong đó đối tượng trẻ em luôn chiếm tỷ lệ lớn.
Bác sĩ điều trị Nguyễn Ngọc Điểm (Phòng khám Nụ Cười Việt, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Chúng tôi luôn hỗ trợ tối đa để Tháng Sức khỏe Răng miệng thành công, đặc biệt với các bé đến khám răng thì tặng quà, hướng dẫn cách chải răng… để bé thêm hứng thú. Hiện nay, tỷ lệ trẻ bị sâu răng từ nhỏ đã có xu hướng giảm, các bé gặp nha sĩ không còn rụt rè, thậm chí còn cười thật tươi nữa.”
Với mục tiêu “Vì một Việt Nam không sâu răng”, Tháng Sức khỏe Răng miệng sẽ tiếp diễn đều đặn vào tháng 9 hàng năm, mang đến cơ hội khám và tư vấn sức khỏe răng miệng miễn phí cho cộng đồng, giúp mang đến nụ cười xinh cho trẻ em nói riêng và người dân Việt nói chung.
Cùng tham gia Tháng Sức khỏe Răng miệng để Colgate chăm sóc răng miệng đúng cách cho con yêu và gia đình bạn từ nay đến hết ngày 9/10/2012. Chi tiết các địa điểm khám và tư vấn răng miễn phí được cập nhật tại website www.ColgateProfessional.com.vn hoặc tổng đài 1900 6689.
Ngày 23/6/1887, ngành bảo hiểm nhân thọ Canada nói riêng và thế giới nói chung đã đón nhận một thành viên mới: Công ty bảo hiểm nhân thọ The Manufacturers Life Insurance Company (tiền thân của Tập đoàn Manulife Financial). Được xây dựng trên nền tảng các giá trị cốt lõi mang tính nhân bản, bền vững và hướng đến tương lai, Manulife Financial vẫn từng ngày thực hiện mục tiêu là điểm tựa vững chắc bảo vệ tài chính cho hàng triệu gia đình trên toàn thế giới.
1. Vững mạnh tài chính
Là một trong những tập đoàn bảo hiểm nhân thọ có mức vốn hóa thị trường cao nhất thế giới, Manulife Financial hiện đang quản lý tổng giá trị tài sản hơn 500 tỷ USD và tạo ra hàng triệu USD lợi nhuận mỗi ngày. Nền tảng tài chính vững mạnh của Manulife Financial đã được các tổ chức xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới công nhận từ nhiều năm nay.
2. Xây niềm tin lâu dài
Để hỗ trợ khách hàng tối đa, Manulife Financial đã tạo dựng mạng lưới hàng triệu nhân viên và đại lý tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, sẵn sàng cung cấp các giải pháp tài chính an toàn và hiệu quả cho hàng triệu khách hàng. Tại Việt Nam, chiến lược xây dựng niềm tin lâu dài bằng chính chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và uy tín đã đưa Manulife Việt Nam trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO về chất lượng dịch vụ.
3.Uy tín tạo nên thành quả
Trải qua 125 năm hình thành và phát triển, Manulife Financial đã vững vàng vượt qua những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế và khẳng định mạnh mẽ vị trí là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu thế giới, được hàng triệu khách hàng tin tưởng lựa chọn. Tại Việt Nam, sau 13 năm hoạt động, Manulife ViệtNam đã và đang phát triển ổn định và bền vững, với thị phần luôn nằm trong nhóm 3 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến nay, đã có hơn 300.000 khách hàng tin tưởng và chọn Manulife ViệtNamlà điểm tựa tài chính an toàn và vững chắc cho bản thân và gia đình.
4.Hướng đến tương lai
Với các hoạt động kinh doanh hiệu quả, Tập đoàn Manulife Finanical muốn khẳng định cam kết “Vì tương lai của bạn” với người dân và cộng đồng địa phương nơi công ty hoạt động thông qua hệ thống sản phẩm đa dạng, sáng tạo và dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng quốc tế. Từ hơn 125 năm nay, khách hàng luôn gửi trọn niềm tin vào Manulife Financial khi có những kế hoạch tài chính quan trọng cho bản thân và gia đình.
Kỷ niệm 125 năm thành lập Tập đoàn Manulife Financial và 13 năm hoạt động tại Việt Nam, Manulife Việt Nam tổ chức chương trình “Manulife – Điểm Tựa Tình Thân” từ 28/8 đến 14/10/2012 tại 13 tỉnh thành nhằm gắn kết thương hiệu Manulife với khách hàng trên toàn quốc. Chương trình đem đến các hoạt động hấp dẫn như: ghi lại những khoảnh khắc gia đình hạnh phúc cùng Manulife, tham gia đố vui nhận quà, cùng bé vẽ tranh, xem biểu diễn ảo thuật và được tư vấn kế hoạch tài chính từ các chuyên gia Manulife. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội trúng 1 chuyến du lịch Hồng Kông dành cho gia đình trị giá 50 triệu đồng, 2 tủ lạnh và 5 TV LCD 32 inch. Chi tiết chương trình được đăng tải tại website www.manulife.com.vn và www.diemtuatinhthan.com, hotline (08) 35 172833.
Một số hình ảnh đẹp từ chương trình “Manulife – Điểm tựa tình thân” đang diễn ra tại nhiều địa phương:
Khu vực kỷ niệm của Manulife Việt Nam luôn thu hút đông đảo người đến tham quan (Ảnh do Manulife Việt Nam cung cấp)
Khi tham gia chương trình, người tham dự được nhận nhiều phần quà hấp dẫn
Sự chu đáo luôn là bí quyết để Manulife Việt Nam xây dựng niềm tin nơi khách hàng
Danh sách địa điểm và thời gian tổ chức kỷ niệm:
– Cần Thơ : Hội chợ thương mại (28/8-3/9)
– Đồng Nai : Hội chợ Hàng ViệtNamchất lượng cao (29/8-3/9)
– TP.HCM : TTTMVincom(6/9-9/9)
– Long Xuyên : Co.opmart Long Xuyên (13/9-16/9)
– Bạc Liêu : Co.opmart Bạc Liêu (20/9- 23/9)
– Mỹ Tho : Co.opmart Mỹ Tho (27/9-30/9)
– Bình Dương : Co.opmart Bình Dương (4/10-7/10)
– Vũng Tàu : Co.opmart Vũng Tàu (11/10-14/10)
– Nha Trang : Maximart (13/9-16/9)
– Đà Nẵng : BigC Đà Nẵng (20/9-23/9)
– Hải Phòng : BigC Hải Phòng (27/9-30/9)
– Hà Nội : TTTMVincom(4/10-7/10) và BigC Thăng Long (11/10-14/10)
Bột ngọt là một gia vị được phát minh ra cách đây hơn 100 năm và hiện được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn công nghiệp cũng như tại gia đình. Bản chất của bột ngọt là glutamate – thành phần giúp mang lại “vị umami” hay còn gọi là vị “vị ngọt thịt” – nên bột ngọt còn được gọi là “gia vị umami”.
Là một gia vị được sử dụng phổ biến nên tính an toàn của bột ngọt được đánh giá nghiêm ngặt bởi các tổ chức y tế và sức khỏe trên toàn thế giới. Theo Ủy ban Hỗn hợp về Phụ gia Thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO), bột ngọt được đánh giá là gia vị an toàn với liều lượng sử dụng hàng ngày không xác định.
Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung châu Âu cũng đánh giá bột ngọt là gia vị an toàn và không có bằng chứng nào cho thấy bột ngọt có hại cho người sử dụng. Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm FDA của Mỹ cũng đã tái xác nhận tính an toàn của bột ngọt tương tự như các gia vị muối, tiêu, giấm…
Những đánh giá mới nhất của các tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới đều cho thấy bột ngọt là một gia vị an toàn cho việc chế biến món ăn. Ở Việt Nam, gia vị này cũng được Bộ Y Tế cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.
Như vậy, về cơ bản, việc sử dụng gia vị bột ngọt trong nấu nướng cũng tương tự như việc sử dụng các gia vị khác và không phải là một chất dinh dưỡng. Vì là một gia vị nên khi chế biến món ăn, chúng ta cần phải cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết khác như chất đạm, chất bột, chất xơ, chất béo, khoáng chất… có trong các nguồn thực phẩm khác nhau.