Lưu trữ cho từ khóa: trẻ nhỏ

Những dấu hiệu không nên xem thường ở trẻ nhỏ

Nhiều người cứ nghĩ tật nghiến răng, mắt đổ ghèn hay chảy nước dãi là hiện tượng bình thường, nhưng đây có thể là dấu hiệu của bệnh.

Nghiến răng

nhung-dau-hieu-khong-nen-xem-thuong-o-tre-nho

Nghiến răng là sự nghiến hoặc siết chặt răng một cách quá mức. Đây là dạng rối loạn giấc ngủ. Hiện tượng này gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ dưới năm tuổi.

BS Tạ Thị Trúc Mai – Phòng Răng Hàm Mặt, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, nguyên nhân gây nghiến răng đến nay vẫn chưa rõ, được quy là do yếu tố di truyền; suy nhược thần kinh, căng thẳng, lo âu quá mức; sốc tâm lý, bất thường trong giấc ngủ như gặp phải ác mộng; đang mắc một số bệnh về răng như viêm chân răng, viêm lợi nướu, bệnh nha chu, co cứng các cơ hàm, viêm khớp thái dương; đang mắc các bệnh do ký sinh trùng đường ruột như giun, sán; bệnh nhân đang sử dụng một số thuốc chống trầm cảm, an thần, suy nhược cơ thể; hoặc thói quen uống bia, rượu, hút thuốc lá…

Ở một số trường hợp, trẻ bị đau tai hoặc răng đang mọc, răng trên và răng dưới của trẻ không ăn khớp với nhau làm trẻ khó chịu, động tác nghiến răng làm trẻ dễ chịu hơn và trở thành thói quen. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ biến mất khi răng trẻ mọc đều, tai không còn đau.

Lực khi nghiến lớn gấp nhiều lần lực khi nhai nên sẽ gây ra âm thanh khó chịu, đánh thức cả người xung quanh. Nghiến quá chặt còn gây mòn răng, răng bị mất lớp men bảo vệ, để lộ ra lớp ngà của răng, khiến răng tăng độ nhạy cảm, nứt gãy răng hoặc cầu răng, lung lay hoặc rụng. Ngoài ra, nghiến răng còn gây đau hoặc tức cơ hàm, mở rộng các cơ quai hàm, đau tai do co thắt cơ hàm, nhức đầu, đau mặt do co cứng các cơ hàm, đau khớp thái dương hàm, mặt biểu hiện mệt mỏi, gây khó khăn cho việc há miệng, nhai và nói chuyện. Ở trẻ, nghiến quá nhiều, các cơ hoạt động quá mức làm phì đại cơ cắn ở hai bên, có thể làm khuôn mặt bị mất cân xứng. Có một số trường hợp trẻ nghiến răng nhưng không phát ra âm thanh, không đau và chỉ phát hiện khi khám răng do thấy vết mòn trên bề mặt răng sữa.

Theo BS Tạ Thị Trúc Mai, khi bị chứng nghiến răng, cần đi khám tại khoa răng hàm mặt hoặc thần kinh để tìm hiểu nguyên nhân. Tùy vào mức độ tổn thương trên răng mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp. Có thể phải mang máng nhai bằng nhựa mềm vào buổi tối để giữ răng không bị mòn hoặc mài bớt những điểm nhô trên răng để khớp cắn ăn khớp và đều nhau. Cần thay đổi lối sống, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên để giảm stress. Với trẻ nhỏ, thiếu canxi cũng có thể là nguyên nhân gây nghiến răng nên cần bổ sung đủ canxi, trò chuyện với trẻ trước khi ngủ để giúp trẻ bớt căng thẳng, sợ hãi, áp lực bài vở.

Chảy nước dãi

nhung-dau-hieu-khong-nen-xem-thuong-o-tre-nho

ThS-BS Lê Thị Tuyết Phượng – Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Nhân dân 115 lý giải, nước bọt được tiết ra chủ yếu từ các tuyến nước bọt mang tai, dưới hàm và dưới lưỡi, được điều khiển bởi hệ thần kinh phó giao cảm. Nước bọt có tác dụng làm ướt niêm mạc miệng, giảm khô miệng, hỗ trợ động tác nuốt thức ăn, giúp phát âm dễ dàng; làm sạch và sát trùng miệng; trung hòa một số chất có tác dụng kích thích mạnh để bảo vệ niêm mạc miệng.

Bình thường nước bọt được bài tiết khi bị kích thích bởi thức ăn, mùi vị, màu sắc món ăn, giờ giấc ăn, những lời nói, hình ảnh, ý nghĩ liên quan tới ăn uống, đặc biệt những thức ăn có tính kích thích. Ngoài ra, nước bọt còn tiết nhiều khi có những tổn thương về thần kinh (rối loạn thần kinh, thần kinh căng thẳng, mệt mỏi, người bị suy nhược…), bệnh lý răng miệng (sâu răng, loét niêm mạc miệng, viêm họng…), tiêu hóa (viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…), nội tiết, một số thuốc…

Nếu bị chảy nước dãi nhiều và thường xuyên nên đi khám các chuyên khoa tiêu hóa, thần kinh, tai mũi họng, răng hàm mặt… để biết chính xác nguyên nhân.

Mắt đổ ghèn

nhung-dau-hieu-khong-nen-xem-thuong-o-tre-nho

BS Nguyễn Phạm Trung Hiếu – giảng viên Bộ môn Mắt, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, bộ phận bảo vệ mắt gồm: mí trên, mí dưới gồm hai điểm lệ (lỗ ghèn) trên và dưới tương ứng ở mí trên và mí dưới, và hệ thống tuyến nước mắt (tuyến lệ). Bình thường, tuyến lệ tiết ra nước mắt, sau khi làm nhiệm vụ bôi trơn, làm sạch giác mạc (tròng đen) và kết mạc (tròng trắng) sẽ đổ về hồ lệ. Lúc này, trở thành nước mắt dơ, sẽ thoát qua hai điểm lệ nối với hai tiểu lệ quản trên và dưới xuống túi lệ và ống lệ mũi, rồi thoát vào khoang mũi và xuống họng. Vì một lý do nào đó, còn thừa một phần nước mắt dơ hòa lẫn với chất tiết của tuyến bờ mi dần tập trung vào khóe mắt tạo thành ghèn. Các lý do đó có thể do bệnh lý như viêm kết mạc cấp, tắc lệ đạo, viêm giác mạc… hoặc do sinh lý bình thường như nóng trong người, vệ sinh mắt kém, tác động của môi trường, phấn trang điểm, xà phòng…

Tuy nhiên, bỗng dưng ghèn đổ nhiều hơn bình thường, có màu vàng như mủ, kéo dài từ hai-ba ngày trở lên có thể là dấu hiệu của viêm kết mạc cấp (bệnh đau mắt đỏ, nhặm mắt), tắc lệ đạo (thường gặp ở trẻ sơ sinh).

Rất nhiều trường hợp, khi trẻ bị đổ ghèn, các bà mẹ chữa trị theo phương pháp dân gian bằng cách nhỏ nước chanh vào mắt. Cách làm này phản khoa học, bởi chanh chứa nhiều axit acetic, sẽ làm nồng độ pH thay đổi, có thể gây tổn thương, bỏng giác mạc, viêm kết mạc.

“Khi bị đổ ghèn nhiều hơn bình thường trên một tuần, cần đến bác sĩ khám để tìm hiểu nguyên nhân, vì một số trường hợp có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Nên làm sạch ghèn bằng cách dùng bông gòn sạch, nhúng vào nước sạch rồi lau rửa mắt một cách nhẹ nhàng; hoặc dùng nước muối sinh lý 0,9% để nhỏ rửa mắt, từ ba-bốn lần trở lên/ngày. Tuyệt đối không tự ý dùng các thuốc nhỏ mắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ, hoặc nhỏ chanh theo phương pháp dân gian trên” – BS Nguyễn Phạm Trung Hiếu khuyến cáo.

Theo Phunuonline.com.vn

Viêm tai xương chũm cấp ở trẻ nhỏ

Viêm tai xương chũm cấp (VTXCC) là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là khi trời nắng nóng, giao mùa như hiện nay. Các bác sĩ (BS) cho biết, đây là biến chứng của bệnh viêm tai giữa do không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách.

Bệnh nặng vì chủ quan

Em N.N.B.M. (hai tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) vừa nhập viện tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng sốt, sưng rãnh sau tai bên trái nhưng không chảy mủ. Người nhà cho biết, trước đó bé bị sốt, chảy nước mũi, bề mặt rãnh sau tai sưng đỏ, nhưng không đưa đi khám mà chỉ mua thuốc cho bé uống. Sau ba-bốn ngày sốt cao, rãnh sau tai của bé M. sưng đỏ hơn, cảm giác đau nhiều hơn khi chạm vào.

BS Cao Minh Thức – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Nhi Đồng 2 cho biết, trường hợp của bé M. là viêm sào bào xương chũm cấp (hay còn gọi là VTXCC). Tuy nhiên, chính vì tai không bị chảy mủ nên nhiều phụ huynh chủ quan cho rằng bé chỉ bị sốt, chảy nước mũi thông thường như mọi khi mà bỏ qua các dấu hiệu của VTXCC như bề mặt rãnh sau sưng, nề đỏ.

Tại BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM), em H.N.T.A. (17 tháng tuổi, ngụ Khánh Hòa) cũng nhập viện trong tình trạng sốt, rãnh sau tai sưng to. Theo anh Hồ Nghĩa Chiến – cha của bé A., cách đây một tháng, A. có biểu hiện sốt, rãnh sau tai sưng đỏ, đụng vào bé cứ khóc. Anh Chiến đưa con đến phòng khám gần nhà, BS cho biết bé bị viêm tai giữa và cho thuốc uống. Vài ngày sau, bé hết sốt, vết sưng cũng xẹp nên anh chủ quan không đưa bé đi tái khám đúng hẹn, khiến bệnh trở nặng.

viem-tai-xuong-chum-cap-o-tre-nho

Ảnh minh họa: Internet

Dễ tái phát

BS Cao Minh Thức cho biết, xương chũm là một khối xương nằm lồi gần ngay sau vành tai. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là do bệnh viêm tai giữa không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách như: người nhà không đưa đến BS chuyên khoa tai mũi họng khám kịp thời khi bé bị sốt, sổ mũi, đau tai; lỗ thủng không dẫn lưu được mủ; hoặc do mắc một số bệnh nhiễm trùng (sởi, cúm) làm bé mất sức đề kháng; cơ thể trẻ ốm yếu, suy dinh dưỡng; độc tố của vi khuẩn quá mạnh… nên tình trạng sưng viêm không ở tai giữa mà tiến vào xương chũm.

Lý giải nguyên nhân bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ này, ThS-BS Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó trưởng khoa Nhi tổng hợp BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, ở trẻ nhỏ, do các vách xương rất mỏng nên từ bệnh viêm tai giữa thông thường rất dễ diễn biến thành VTXCC. Vi trùng từ tai giữa đã xâm nhập vào phần xương chũm phía sau tai, tạo ổ mủ và có thể tạo áp-xe lan ra cả phía sau tai. Triệu chứng là trẻ thường sốt, đau tai, chảy mủ tai, sưng sau tai, mất rãnh sau tai. Nếu chụp phim có thể thấy hình ảnh mờ xương chũm; thử máu sẽ thấy bạch cầu tăng trong bệnh cảnh nhiễm trùng.

Bệnh VTXCC thường gặp nhất vào lúc giao mùa, trời nắng nóng. Bởi, khí hậu thay đổi dễ làm trẻ bị ho, sổ mũi, cảm tạo điều kiện cho siêu vi trùng, vi trùng tấn công tai giữa làm viêm tai giữa cấp. Trung bình mỗi tháng, khoa Nhi tổng hợp BV Tai Mũi Họng tiếp nhận điều trị khoảng 10 – 20 ca, trong đó số nặng phải mổ từ ba-năm ca.

Theo BS Thanh Thúy, việc đánh giá trẻ bị VTXCC đang trong giai đoạn nào để điều trị nội khoa theo dõi hay phải mổ cấp cứu là điều rất quan trọng, bởi vẫn có thể xảy ra tình trạng mổ lầm không cần thiết hay mổ quá trễ để xảy ra biến chứng. Nếu bệnh diễn tiến cấp trong vòng ba ngày đầu, chưa tạo áp-xe, có thể điều trị nội khoa tích cực: kháng sinh – kháng viêm đầy đủ, bệnh có thể giảm dần rồi hết. Nếu trẻ đến muộn hơn hay diễn tiến tự nhiên dẫn đến tạo ổ áp-xe lan ra sau tai, lúc đó bắt buộc phải mổ cấp cứu để dẫn lưu mủ. Biến chứng có thể xảy ra nếu không xử lý kịp thời là: liệt mặt; áp-xe lan vào não, màng não; nhiễm trùng huyết…

BS Nguyễn Thế Huy, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh VTXCC nếu được điều trị đúng phác đồ và kịp thời sẽ không để lại di chứng. Trong bệnh viêm tai giữa cấp, nhiều trường hợp khoảng năm ngày sau khi điều trị, trẻ hết bệnh, ngưng chảy mủ, không đau nên người nhà thường có tâm lý chủ quan không tiếp tục điều trị và theo dõi, vì thế chỉ vài ngày sau bệnh tái phát từ đó rất dễ biến chứng thành VTXCC. Đối với những trẻ có tiền sử viêm tai giữa, khi trẻ bị cảm cúm thì bệnh dễ tái phát và có thể tái phát thành nhiều đợt trong năm.

“Khi thấy trẻ có dấu hiệu ôm tai vì đau, sốt, sưng sau tai, phụ huynh nên đưa trẻ khám ngay tại BV chuyên khoa tai mũi họng vì đây là tình trạng nặng. Nếu trẻ chỉ viêm mũi họng, sổ mũi, chảy mủ tai thì cũng nên khám tại BS chuyên khoa nhi hoặc tai mũi họng để xử trí kịp thời, tránh biến chứng nặng hơn” – BS Thanh Thúy khuyến cáo.

(Theo PNO)

Ép con ăn nhiều chưa chắc đã tốt

Không ít bà mẹ đã cố thúc ép bé ăn cho bằng hết những gì mình muốn. Việc này có nên không? Tiến sĩ Irene Chatoor sẽ cùng các bà mẹ sẻ chia những băn khoăn, lo lắng này.

Ép trẻ ăn hết khẩu phẩn sẽ làm trẻ sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn (Ảnh: Shutterstock)

Nhiều ông bố, bà mẹ luôn sợ con mình đói bụng và vì thế luôn cố ép con ăn hết khẩu phần trong mỗi bữa cơm. Các bậc phụ huynh không tin rằng con mình có khả năng biết bụng đã no. Khi thấy trẻ ăn gần hết phần cơm, họ cứ thế thúc ép bé ăn hết những muỗng cuối cùng: “Một muỗng nữa cho mẹ nào!”, “Ráng một muỗng là hết rồi con”… Một số bố mẹ lại cứ khăng khăng con phải ăn những gì mình đã đặt vào đĩa, và họ ép bé ngồi yên ở bàn cho tới khi ăn hết sạch những gì có trong đĩa. Đôi khi họ còn dọa bé nếu không ăn sẽ bị ông kẹ bắt đi. Tệ hơn, trong một vài trường hợp, bố mẹ thậm chí còn dùng hình phạt kiểu đánh đập để bắt trẻ con ăn trọn bữa. Những việc xoay quanh vấn đề thúc ép trẻ nhỏ ăn như thế này thường sẽ trở thành khởi đầu cho một xung đột trầm trọng giữa bố mẹ và con cái. Trẻ sẽ cảm thấy ngao ngán và sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn. Ngoài ra, hình ảnh của bố mẹ có thể trở nên xấu hơn trong mắt trẻ, vì bố mẹ luôn nói trẻ chỉ cần ăn một muỗng nữa là đủ nhưng sau đó vẫn tiếp tục ép trẻ ăn thêm nhiều muỗng nữa.

Tiến sĩ Irene Chatoor (giáo sư tâm lý học và nhi khoa, giám đốc chương trình “Y tế tâm lý trẻ sơ sinh và trẻ từ 1-3 tuổi”, trung tâm y tế quốc gia của trẻ em tại Washington, Mỹ) khuyên rằng “Không được ép trẻ ăn. Làm thế sẽ tạo mâu thuẫn và can thiệp vào khả năng nhận biết đói, no của trẻ. Mẹ hãy lên một thời khóa biểu các bữa ăn cho trẻ, gồm ba bữa chính và một bữa xế (chiều). Các bữa chính và bữa xế hằng ngày phải cách nhau 3 – 4 tiếng. Trẻ cần được ngồi ăn tại bàn và đúng giờ. Dọn ra những phần nhỏ, đợi trẻ ăn hết rồi mới múc thêm tiếp. Làm thế sẽ giúp trẻ ngon miệng, khoái ăn, và không bị quá nhiều thức ăn làm cho ngợp. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn trong việc cho trẻ ăn thay vì cứ phải ép trẻ ăn hết một khẩu phần vượt quá khả năng hấp thụ và tiêu hóa của trẻ.”

Thực hiện theo những hướng dẫn trên đòi hỏi bố mẹ phải cùng phối hợp và điều chỉnh thói quen cho trẻ ăn của chính mình. Tuy nhiên, một khi cả nhà đã vào quy củ đâu đó rồi, trẻ sẽ ăn tốt hơn, bữa ăn sẽ thong thả và thú vị hơn cho tất cả mọi người.

Chương trình tư vấn đặc biệt “Bé yêu học ăn” với sự tham gia của giáo sư nhi khoa Irene Chartoor và chuyên gia dinh dưỡng Kim Milano đến từ Hoa Kỳ sẽ giúp mẹ tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để mỗi bữa ăn của bé là niềm vui của cả nhà.

  • Thời gian: 15h, ngày 20/04/2013
  • Địa điểm: White Palace, 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Đăng ký tham gia chương trình tại website www.biengan.com.vn hoặc gọi đến tổng đài 19001519

 
 

Ứng dụng phương pháp Montessori vào giáo dục mầm non tại Việt Nam

Gần đây, “phương pháp Montessori” hay “trường Montessori” là chủ đề đang được các bậc phụ huynh, nhất là các mẹ của những bé trong độ tuổi mầm non quan tâm bàn luận.

Phải chăng đây là một phương pháp giáo dục mới dành cho trẻ nhỏ và đang được du nhập vào Việt Nam?

Tìm hiểu về phương pháp Montessori

Được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ – nhà giáo dục người Ý cùng tên, Maria Montessori, phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới. Mục tiêu giáo dục của Montessori không phải nhằm lấp đầy những chỗ khuyết của bé mà là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé.

Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác trực quan sinh động với 5 môn học gồm: kỹ năng sống; cảm nhận qua các giác quan, ngôn ngữ, toán học, khoa học thường thức và văn hóa nghệ thuật Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn”, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao dựa vào khả năng thực của từng bé, đồng thời tạo không gian hứng thú trong lớp học. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, do đó, mối liên kết giữa giáo viên – các bé – gia đình cần được trú trọng.

Motessori tại Việt Nam

Với nhiều ưu điểm vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam, tuy nhiên đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hoặc áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ mà Montessori sáng tạo ra. Trong khi đó, số lượng “trường Montessori” thực thụ ở Việt Nam, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn của cộng đồng Montessori Mỹ hay Liên hiệp Montessori Quốc tế (hai tổ chức Montessori chính thức và lớn nhất trên thế giới) là rất ít. Bởi yêu cầu về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho những trường như vậy là rất cao, đó là chưa kể đội ngũ giáo viên ngoài việc có bằng cấp chuyên môn (đại học) còn phải trải qua chương trình đào tạo và đạt chứng chỉ Montessori của hai tổ chức kể trên. Điều này cũng khiến học phí tại một trường như vậy luôn ở mức ngất ngưởng.

Lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh?

Với cơ sở vật chất hiện đại của một trường mầm non quốc tế cùng những bộ giáo cụ được nhập từ nước ngoài đúng theo tiêu chuẩn Montessori và nhiều giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ giáo viên Montessori (do cộng đồng Montessori Mỹ cấp), có thể nói trường mẫu giáo Việt Mỹ (thuộc hệ thống trường Việt Mỹ VASS) đã tạo ra một môi trường giáo dục mầm non sát nhất với tiêu chuẩn Montessori ngay tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của bậc mầm non tại VASS giúp phát triển toàn diện 5 mặt nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho các bé từ 2,5 đến 6 tuổi.

– Kỹ năng sống: Bé được trải nghiệm những hoạt động đầu tiên nhằm biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Cảm nhận qua các giác quan: Giúp bé nhận thức thế giới xung quanh qua xúc giác, vị giác, khướu giác, thính giác và thị giác từ đó giúp bé học được tính độc lập, sự tập trung, tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự chủ.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Ngôn ngữ: bé được nghe, học và sử dụng từ vựng cụ thể trong tất cả các hoạt động tại lớp giúp phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng và lưu loát.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Toán học: phát triển tư duy khoa học của bé bằng cách sử dụng những vật cụ thể để khuyến khích các bé, cho bé làm quen với khái niệm về những con số, biết đếm số, biết so sánh lớn bé, nặng nhẹ..

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Khoa học thường thức: thúc đẩy ý thức tự khám phá của bé với những điều đầu tiên học được như: Cái gì? Tại sao? Khi nào? Ai? Như thế nào?

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Văn hóa nghệ thuật: giúp bé thể hiện mình thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, nấu ăn, thủ công, ca múa.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

Ngoài ra với những trò chơi phát triển vận động, dã ngoại giúp các bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt, dạn dĩ và rèn luyện tính đồng đội. Đây là những kỹ năng bước đầu nhưng rất quan trọng để rèn luyện tính cách và cách ứng xử cho các bé. Thời gian còn lại, các bé được học và thực hành theo chương trình đào tạo tiếng Anh.

Hội thảo “Áp dụng phương pháp Montessori tại trường mẫu giáo Việt Mỹ”

Vào lúc: 8h30 sáng ngày 31/3/2013.

Tại: 143 Nguyễn Văn Trôi, P.11, Q. Phú Nhuận – TPHCM.

– Quà tặng cho tất cả các bé và phụ huynh tham dự.

– Giảm 30% học phí khi ghi danh tại Hội thảo (áp dụng cho bé ghi danh lần đầu).

Đặt chỗ tham dự Hội thảo, quý phụ huynh vui lòng gọi (08) 3845 9111 hoặc email [email protected]

Cho bé dùng đồ công nghệ đúng cách đúng tuổi – Phần 1

(Webtretho) Trong thời buổi công nghệ này, đến cả sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ cũng phải bao gồm cả khả năng sử dụng công nghệ. Đa số trẻ con khá nhạy với đồ công nghệ cao nhưng bạn cần phải biết loại thiết bị nào, cách dùng phù hợp với nhóc tì nhà mình ở từng lứa tuổi.

Nếu như trước đây, các bậc cha mẹ tự hào lưu lại những điểm mốc đầu tiên của bé khi lần đầu nhoẻn miệng cười, bước đi đầu tiên, tiếng gọi đầu tiên; thì những bộ sưu tập kỷ niệm của các gia đình trẻ ngày nay còn có thêm những bức ảnh, những đoạn clip lưu lại khoảnh khắc con chơi với chiếc ô tô điều khiển từ xa, ê a với điện thoại di động hay lướt tay điệu nghệ trên máy tính bảng. Những dấu mốc về tiếp cận công nghệ này dần dà được công nhận như một điểm mốc phát triển mới trong thang phát triển toàn diện của trẻ em hiện đại bên cạnh những tiêu chuẩn kinh điển.

Ngày nay, khả năng tiếp cận công nghệ cũng được xem là một mốc phát triển của trẻ. Ảnh: Corbis.

Trẻ con ngày nay được sinh ra trong một thế giới tràn ngập đồ công nghệ, và chúng bị thu hút tự nhiên bởi những món đồ kỳ diệu này (cũng giống như thế hệ chúng ta mê mẩn những chiếc TV vậy). Ngay cả bạn có không thích con mình tiếp xúc quá sớm và quá lệ thuộc vào đồ công nghệ cao mà hạn chế giao tiếp với xã hội thực thì bạn cũng phải chấp nhận rằng bạn không thể cách ly trẻ hoàn toàn với đồ công nghệ khi mà chính bản thân bạn cũng đang sử dụng chúng cho công việc và giao tiếp hàng ngày. Khó có thể nói được trẻ con mấy tuổi thì mới được tiếp cận và sử dụng các món đồ công nghệ; theo nghiên cứu của Quỹ Kaiser Family, có đến ¼ trẻ em trong độ tuổi từ 4-6 sử dụng máy tính cá nhân ít nhất 50 phút mỗi ngày.

Hãy nhìn vào mặt tích cực của công nghệ, và đừng sợ hãi chúng! (Rõ ràng là bạn không sợ công nghệ, bạn chỉ sợ chúng làm hư con mình mà thôi!) Mặc dù giới truyền thông dành rất nhiều giấy mực để vẽ nên một bức tranh đáng sợ về ảnh hưởng của công nghệ đối với trẻ em, như nghiện game, truy cập thông tin đồi truỵ hay bắt nạt ảo trên các mạng xã hội, công nghệ số thực sự đem lại nhiều lợi ích cho con em chúng ta hơn là tác hại. Khả năng sử dụng công nghệ số để tìm kiếm thông tin và giải đáp các thắc mắc giúp trẻ em chủ động khám phá thế giới quanh mình và mở rộng tri thức theo cách mà không bố mẹ và thầy cô nào có thể làm được. Rõ ràng rằng trẻ em ở những độ tuổi khác nhau sẽ đủ trưởng thành để tiếp cận và sử dụng công nghệ số theo những mức khác nhau. Cẩm nang dưới đây sẽ giúp bạn – phụ huynh trong thời đại số – có sự chuẩn bị tốt hơn để cùng con tiếp cận thế giới công nghệ một cách khôn ngoan nhất.

Từ 0-12 tháng tuổi: Học cách nhấn nút

Ngay từ năm đầu đời, các bé đã có thể tiếp cận với công nghệ ở mức độ làm quen và dưới đây là 3 điểm lưu ý chính khi cho bé tiếp cận với đồ công nghệ và đồ chơi chạy bằng điện trong lứa tuổi này.

  1. Bé có thể tương tác với đồ chơi chạy bằng điện và hiểu về tác động và hệ quả khi chơi.
  2. Chuyển điện thoại sang chế độ “trên máy bay” khi cho phép bé chơi với điện thoại di động.
  3. Không cho bé nghe điện thoại di động trực tiếp.

Hầu hết đồ chơi cho em bé đều có khả năng phát sáng và phát nhạc. Những món đồ chơi này được xem như những chiếc lục lạc (hoặc trống tay) hiện đại vì chúng có thể dạy trẻ nhận biết về tương tác và hệ quả (khi tác động vào đồ chơi thì nó sẽ phát sáng hoặc chơi nhạc) cũng như rèn luyện kỹ năng điều khiển bàn tay. Nhưng thùng đồ chơi của trẻ không nên có toàn những món đồ chơi chạy bằng pin như vậy. Nếu con bạn đã được 9 tháng tuổi trở lên, hãy chắc rằng bạn sắm cho bé một lượng đồ chơi “chủ động” ngang với đồ chơi “thụ động”. Với những món đồ chơi thụ động, con bạn có thể nhấn nút để đồ chơi nhá đèn hoặc trỗi nhạc. Còn đồ chơi chủ động (như khối hộp, bóng…) đòi hỏi sự tương tác, tham gia của bé vào trò chơi và giúp hoàn thiện kỹ năng vận động tinh của trẻ.

Hãy chuyển điện thoại sang chế độ “trên máy bay” để an toàn cho não trẻ. Ảnh: internet.

Dù chưa có bằng chứng kết luận về ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động đối với trẻ nhỏ, nhưng điện thoại di động phát ra các trường điện từ trong khi hộp sọ đang phát triển của trẻ nhỏ vẫn còn mỏng hơn so với người trưởng thành. Nếu bạn định cho bé nói chuyện với ông bà qua điện thoại di động, hãy bật loa ngoài hoặc sử dụng tai nghe điện thoại nối dài thay vì cho trẻ nghe điện thoại trực tiếp. Và cũng hãy nhớ chuyển điện thoại sang chế độ “trên máy bay” để ngắt toàn bộ sóng vô tuyến trước khi đưa điện thoại cho con cầm chơi.

Từ 1 đến 2 tuổi: Bắt chước công nghệ cao

Ở tuổi chập chững tập đi, bé đã có thể tiếp cận với công nghệ như thế nào? Dưới đây là những mốc chính:

  1. Xem các chương trình giáo dục cho trẻ nhỏ trên truyền hình hoặc đĩa DVD.
  2. Chơi với các ứng dụng tương tác cơ bản dành cho trẻ nhỏ trên điện thoại di động và máy tính bảng.
  3. Bắt đầu bắt chước thói quen công nghệ của mẹ.

Tất nhiên, các nhà giáo dục và bảo vệ trẻ em không đồng tình với ý kiến cho trẻ dưới 2 tuổi xem truyền hình, và giới hạn giờ ngồi trước TV trong khoảng 2 giờ mỗi ngày cho trẻ trên 2 tuổi. Nhưng thực tế sẽ xảy ra như sau: bạn đi chợ về, nhóc tì của bạn bắt đầu quấy khóc và nhặng xị, và một chương trình thiếu nhi sẽ giúp bé ngồi yên trong 30 phút để bạn có thể cất thức ăn và chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà.

May thay, truyền hình còn có thể hơn cả một chiếc núm ti công nghệ cao. Nghiên cứu năm 2005 của Quỹ Kaiser Family kết luận rằng việc cho trẻ từ 6-30 tháng tuổi xem các chương trình giáo dục thiếu nhi có thể giúp bé phát triển tăng tốc về khả năng ngôn ngữ. Dù vậy, xem TV (bao gồm các chương trình người lớn) nói chung khiến vốn từ vựng của trẻ bị hạn chế. Tóm lại, xem TV có chừng mực có tác dụng tích cực đối với con bạn, nhưng để con ngồi trước TV cả ngày thì không tốt chút nào. Đừng đặt con trước TV 2 giờ liền vì nghĩ rằng nó tốt cho não trẻ, nhưng để trẻ xem một chương trình thiếu nhi ngắn thì chẳng vấn đề gì.

Dù truyền hình không được khuyến khích với trẻ nhỏ, nhưng cho bé xem các chương trình thiếu nhi bổ ích trong thời gian chừng mực thì không có gì sai cả. Ảnh: Corbis.

Một trong những mốc phát triển xã hội quan trọng của trẻ ở lứa tuổi chập chững là bắt chước hành vi của người khác, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần là bé sẽ bị thu hút bởi những thiết bị mà mẹ hay dùng. Nếu bé muốn nghịch điện thoại di động của bạn, hãy cài vài ứng dụng trẻ con hoặc trò chơi đơn giản (như kim cương hoặc chém trái cây) thay vì để bé phá danh bạ điện thoại. Một lưu ý nhắc lại là hãy luôn chuyển chế độ điện thoại sang chế độ “trên máy bay” trước khi đưa điện thoại cho bé chơi – điều này giúp ngăn ngừa phơi nhiễm sóng điện từ không cần thiết và tránh việc truy cập internet và 3G ngoài kiểm soát. Tương tự với các thiết bị di động khác, bạn cũng có thể dễ dàng tìm được các ứng dụng trò chơi đơn giản cho bé ngay trong điện thoại hoặc tải từ kho ứng dụng.

(Còn tiếp.)

Chọn đúng độ tuổi để phát triển khả năng ngoại ngữ của con trẻ

Đã có nhiều nghiên cứu đưa ra kết quả bất ngờ rằng, nếu được tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm thì khả năng tiếp thu và phát triển ngoại ngữ của trẻ nhỏ càng cao. Đặc biệt, giai đoạn từ 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi chính là lứa tuổi lý tưởng để trẻ bắt đầu việc học ngoại ngữ với hiệu quả tốt nhất, đặc biệt đối với tiếng Anh.

Thật vậy, trong khoảng 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi, não của trẻ đang ở giai đoạn phát triển về khả năng nghe – nói và khả năng nhận biết cũng trong quá trình hoàn thiện. Do đó, sự nhạy bén và mức độ thẩm thấu đối với ngôn ngữ mới của trẻ cao hơn so với người lớn. Điều này giúp trẻ nắm bắt và sử dụng tiếng Anh, vàngôn ngữ mới sẽ được bé tiếp thu tự nhiên hơn khi khả năng nghe – nói và nhận biết đã bắt đầu hoàn thiện

Một vấn đề khác trẻ có thể gặp phải khi học tiếng Anh, đó là có sự khác biệt khá xa về đặc điểm phát âm giữa tiếng Anh và tiếng Việt thanh sắc, cùng với tính chất địa phương khá mạnh trong tiếng Việt. Khi khả năng tiếng Việt đã phát triển đến một mức độ nhất định, việc nghe và phát âm tiếng Anh của trẻ thường bị ảnh hưởng từ cách nghe – nói tiếng Việt, từ đó dẫn đến tình trạng phát âm không chuẩn và nghe không tốt. Bởi sự khác biệt ấy, những trẻ bắt đầu học tiếng Anh càng sớm càng có lợi thế hơn trong học tập. Thực tế cho thấy hầu hết những trẻ được học bắt đầu học tiếng Anh ở giai đoạn 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi đều có khả năng nghe và nói tự nhiên, trôi chảy và lưu loát. Đặc biệt, rất nhiều trong số đó là trẻ có thể phát âm chuẩn xác như người nói tiếng Anh bản ngữ.

Có thế khẳng định việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm với giáo viên bản ngữ là lựa chọn đúng đắn của nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, để việc học của trẻ đạt được kết quả như mong đợi thì “sớm” thôi vẫn chưa đủ. Chị Đỗ Ngọc Hương Xuân, đang làm việc tại một công ty tài chính ở quận 3, TP.HCM, chia sẻ: “Cháu lớn của mình đi học tiếng Anh từ lúc 4 tuổi. Ban đầu chọn khoá học cho con cũng gian nan lắm. Mình muốn chọn cho con một trung tâm có uy tín, chất lượng và quan trọng nhất là chương trình học, môi trường và phương pháp học tập… Đến giờ cháu nhà mình đã học tiếng Anh được nửa năm, bi bô tiếng Anh cũng kha khá rồi và lại sắp hoàn thành một cấp độ trong chương trình Jumpstart của Trung tâm Anh ngữ ILA đấy.”

Bằng kinh nghiệm và uy tín lâu năm trong đào tạo tiếng Anh, ILA luôn dựa trên đặc điểm của từng nhóm học viên riêng biệt mà thiết kế nên chương trình giảng dạy kết hợp với phương pháp và môi trường để đảm bảo việc học tập đạt kết quả cao nhất về mọi mặt. Điển hình là trong chương trình ILA Jumpstart, với đối tượng học viên là các bé từ 2,5 đến 6 tuổi, thì chương trình học tập được thiết kế với tiêu chí cắt giảm mọi áp lực học tập. Quá trình học tập của bé được thiết kế tích hợp qua nhiều hoạt động và bài thực hành đa dạng, sinh động như múa hát, đọc truyện, tham gia trò chơi vận động, học tiếng Anh qua các hoạt động nghệ thuật thủ công, như múa rối với kịch bản mang tính giáo dục… Với các hoạt động hào hứng ngay tại lớp học, các bé sẽ nhanh chóng tiếp thu ngôn ngữ mới với tinh thần tích cực và chủ động nhất.

Thêm vào đó, ILA hiểu rằng những khoá học như ILA Jumpstart chính là những bước đầu tiên vô cùng quan trọng của các “học viên nhí” trên con đường học Anh ngữ. Vì vậy, với đội ngũ giảng viên bản ngữ chuyên nghiệp, có bằng cấp chuyên môn, tận tâm và giàu kinh nghiệm, ILA luôn đảm bảo các học viên của mình được học tập với sự chuẩn xác nhất về phát âm của từ vựng và làm quen với thầy cô giáo bản xứ mà mỗi học viên được tiếp nhận và tiếp xúc.

Chị Hương Xuân cũng cho biết: “Cháu nhỏ nhà mình tháng sau là tròn 2 tuổi rưỡi. Vừa may ILA có thêm chương trình ILA Jumpstart mới dành cho bé 2 tuổi rưỡi đến 4 tuổi. Thế là vợ chồng mình không phải đắn đo lựa chọn nữa, quyết định đăng ký luôn cho cháu. Lần này thì mình hoàn toàn yên tâm.”

Để quý phụ huynh có cơ hội thấy được con em mình trải nghiệm môi trường học tiếng Anh với lứa tuổi rất sớm này, ILA có tổ chức những buổi học thử tại một số trung tâm của mình.

Phụ huynh vui lòng tham khảo lịch học tại www.ilavietnam.com hoặc liên hệ (08) 3521 8788 hoặc trung tâm ILA nào gần nhất.

Đặc biệt, đối với các bé từ 2,5 – 4 tuổi đăng ký tham gia khoá học mới trước ngày 31/03/2013 sẽ được nhận 20% học phí cùng với quà tặng balô và áo thun xinh xắn.

Hội nghị khách hàng Vạn An 2013

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân mới, công ty TNHH Vạn An đã tổ chức thành công “Hội nghị khách hàng năm 2013” với chủ đề: Hội nghị khách hàng 2013 và giới thiệu công thức dinh dưỡng HiPP Combiotic Organic hoàn toàn hữu cơ với bao bì mới lon thiếc.

Hội nghị diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với sự góp mặt của các khách hàng tiêu biểu và các nhà phân phối của miền Nam và miền Bắc.

(Ảnh do nhãn hàng HiPP cung cấp)

Hội nghị khách hàng 2013 chính là lời tri ân sâu sắc mà ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty gửi tới tất cả các khách hàng đã luôn sát cánh và đồng hành cùng Vạn An trong suốt thời gian khó khăn vừa qua. Tại hội nghị, công ty đã vinh danh TOP 5 khách hàng có doanh số lớn nhất trong “Chương trình CLB khách hàng VIP 2012” khu vực Hà Nội, vinh danh nhà phân phối tỉnh tiêu biểu nhất năm 2012 khu vực phía Bắc. Khu vực phía Nam, công ty vinh danh TOP 5 khách hàng có doanh số lớn nhất trong “Chương trình King Shop năm 2012”. Sự thành công của công ty nói chung và của thương hiệu HiPP nói riêng phải kể đển sự đóng góp rất lớn từ toàn bộ mạng lưới phân phối bán lẻ đến với người tiêu dùng.

(Ảnh do nhãn hàng HiPP cung cấp)

Bên cạnh những lời tri ân và vinh danh các khách hàng tiêu biểu, công ty đã giới thiệu công thức dinh dưỡng độc đáo Combiotic đạt tiêu chuẩn hoàn toàn hữu cơ (Organic) được bổ sung lợi khuẩn Probiotic và chất xơ Prebiotic giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo hấp thu dưỡng chất dễ dàng, hệ miễn dịch của bé nhờ đó được đảm bảo một cách tự nhiên ngay từ những năm tháng đầu đời. Toàn bộ nguyên liệu sữa và quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe và nghiêm ngặt của thực phẩm hoàn toàn hữu cơ và siêu sạch (Organic) vượt xa cả tiêu chuẩn của EU nên rất tinh khiết và an toàn cho bé. Việc chuyển đổi sang bao bì mới lon thiếc của sản phẩm dinh dưỡng công thức HiPP Combiotic nhằm phù hợp hơn với tập quán thương mại và tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt bao bì lon thiếc tiện lợi hơn cho người tiêu dùng trong việc bảo quản ở điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm của Việt Nam.

Khối lượng tịnh đóng lon là 350g; đóng gói 12 lon/ thùng; hạn sử dụng của sản phẩm vẫn giữ nguyên giống như hộp giấy: 15 tháng kể từ ngày sản xuất, ngắn hơn nhiều so với hạn sử dụng của các nhãn hàng dinh dưỡng công thức đóng lon trên thị trường, đảm bảo điều kiện sử dụng HiPP Combiotic trong thời gian sữa thơm ngon, tinh khiết nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

HiPP Combiotic là kết quả những nỗ lực nghiên cứu của các nhà khoa học tại HiPP mong muốn tạo ra một công thức dinh dưỡng tối ưu học tập từ cơ cấu sữa mẹ, nguồn nguyên liệu sữa hữu cơ đảm bảo phát triển bền vững. HiPP Combiotic thật sự lý tưởng cho trẻ khi dùng song song với sữa mẹ, khi mẹ ít sữa hoặc không thể cho bé bú, khi ăn dặm và ăn bổ sung. HiPP Combiotic là sự chuyển giao nhẹ nhàng từ sữa mẹ sang sữa ngoài, khi mẹ bắt đầu đi làm hay cho bé ăn bổ sung.

(Ảnh do nhãn hàng HiPP cung cấp)

Được thành lập từ năm 2000 đến nay, công ty TNHH Thương Mại Vạn An tự hào là nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng Organic và các sản phẩm chăm sóc trẻ nhỏ được các ông bố và bà mẹ Việt Nam tin dùng. Công ty TNHH TM Vạn An luôn hướng đến mục tiêu “Kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững”, đồng thời cam kết đem lại những giá trị sống tốt đẹp nhất cho các gia đình Việt Nam, đặc biệt là bà mẹ và trẻ em, chia sẻ những khó khăn và những kinh nghiệm để giúp việc nuôi trẻ nhỏ trở nên tiện lợi, đơn giản hơn. Công ty hy vọng đã đáp ứng được phần nào những đòi hỏi khắt khe về chất lượng hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng trong cuộc sống hiện đại và xã hội phát triển.

Sữa chua – thực phẩm đơn giản cần thiết cho mọi trẻ nhỏ

Trẻ em luôn cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học để có thể phát triển toàn diện. Không như nhiều thực phẩm khác, sữa chua là một trong những thực phẩm đặc biệt tốt và phù hợp để cho trẻ dùng mỗi ngày.

Tuy vậy, nhiều bà mẹ dù cho con ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày nhưng vẫn chưa hiểu rõ tác dụng của thực phẩm này. Thậm chí, chọn mua loại sữa chua tốt cho các bé cũng là điều không đơn giản.

Cho trẻ ăn sữa chua đúng cách

Sở dĩ sữa chua được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất với sức khỏe con người vì trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn hữu ích (lợi khuẩn) cho đường ruột và tiêu hóa, giúp giảm được nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như ho, cảm cúm… Những lợi khuẩn này sẽ kích thích hệ miễn dịch, sản sinh kháng thể chống lại các độc tố. Bên cạnh đó, sữa chua còn cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể, chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe và cơ thể vững chắc, dẻo dai. Điều đặc biệt hơn là, sữa chua dễ hấp thụ hơn sữa tươi do quá trình lên men, chuyển hóa đường lactose thành loại đường dễ hấp thụ.

Thông thường, các bà mẹ có thể cho bé bắt đầu ăn sữa chua từ tháng thứ 6 trở đi. Tùy theo độ tuổi của bé mà cung cấp lượng sữa chua thích hợp. Cụ thể một ngày, bé 6-10 tháng tuổi nên ăn 50g, bé 1-2 tuổi nên ăn 80g, bé trên 2 tuổi ăn 100g, tương đương một hộp. Nên dùng sau khi ăn, không dùng nóng, không dùng chung với các loại thuốc hay dược phẩm khác.

baby

Cha mẹ có thể cho bé ăn sữa chua hộp hoặc trộn sữa chua cùng nhiều loại hoa quả, giúp con bổ sung dinh dưỡng, lợi khuẩn và vitamin. Để phát huy tác dụng tốt của sữa chua, mẹ nên cho bé ăn đều đặn 2 hũ mỗi ngày. Sữa chua cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh 6-8oC và cho bé dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Kể cả trong mùa đông, các mẹ cũng không nên hâm nóng sữa chua khi cho bé dùng. Điều đó sẽ tiêu diệt, hạn chế tác dụng của vi khuẩn có lợi, làm mất khả năng kích thích tiêu hóa cũng như giá trị dinh dưỡng của sữa chua. Và cũng để tránh bé bị viêm họng, cha mẹ có thể bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh 10-15 phút trước khi cho bé dùng.
Chọn sữa chua cho bé

Bổ sung sữa chua vào thực đơn hằng ngày cho bé là một việc nên làm. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa chua, để chọn được sản phẩm tốt, phù hợp với trẻ là điều không đơn giản.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi chọn sữa chua cho bé, các bà mẹ nên chọn những loại ít thành phần nguyên liệu, chủ yếu sữa và vi khuẩn sống lên men. Sữa chua có đường cần bổ sung vị ngọt bằng trái cây tươi, tránh các chất ngọt nhân tạo như siro, đường hóa học…

Khi mua, cha mẹ nên đọc kỹ bảng giá trị dinh dưỡng trên nhãn mác sản phẩm, sữa chua tốt cần có hàm lượng lợi khuẩn và canxi cao. Người tiêu dùng cần lưu ý chọn loại không chứa chất bảo quản, có ngày sản xuất còn mới. Bởi sản phẩm có thể sử dụng trong 2 tuần bảo quản lạnh nhưng tốt nhất nên dùng trong một tuần sau khi mua về.

Ngoài ra, cha mẹ không nên chọn cho con những sản phẩm đã qua xử lý nhiệt. Bởi loại sữa chua đó đã bị khử vi khuẩn có lợi trong sữa chua, phá hủy các lactase cần thiết cho cơ thể, gây nên những tác dụng ngược khi trẻ ăn sữa chua.

Điều đặc biệt cuối cùng là, khi chọn sữa chua cho trẻ, ngoài các thành phần dinh dưỡng trong sữa chua, cần quan tâm đến tâm lý của trẻ khi sử dụng, bé chỉ thích ăn loại sữa chua dễ ăn, hợp khẩu vị. Ngoài ra, những hình quảng cáo ngộ nghĩnh trên nắp hộp sữa chua sẽ kích thích sự hứng thú cho trẻ khi ăn.

(Theo TNO)

Xúc xích gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ

Mặc dù xúc xích không chứa gia vị, nhưng món ăn này cũng không mang lại cho trẻ nhiều giá trị dinh dưỡng.

Trong các thành phần của xúc xích chỉ có khoảng 10% thịt tự nhiên, 30% là mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ của chất đạm và chất béo, các chất ổn định đạm cũng cũng như dầu thực vật và nước.

xuc-xich-gay-hai-cho-he-tieu-hoa-cua-tre-nho

Xúc xích là món ăn được nhiều trẻ em thích.

Xúc xích còn chứa caseinat natri, một chất dựa trên casein, là đạm của sữa, được thêm vào để tăng lượng đạm. Ngoài ra, một phần của xúc xích là tinh bột và bột mì.

Các nhà dinh dưỡng trẻ em cho biết sự kết hợp giữa các chất đạm của thịt và sữa với chất tạo màu, chất nhũ hoá, chất làm đặc và hương liệu có thể có hại cho sức khỏe trẻ em, gây dị ứng hoặc viêm dạ dày. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất tạo vị có trong xúc xích thường gây nghiện, đặc biệt là ở trẻ em.

Sự nguy hiểm của xúc xích còn nằm ở các chất hoá học chứa trong đó, khi vào cơ thể đòi hỏi các cơ quan phải làm việc nhiều hơn để thải loại chúng. Kết quả là hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy yếu, khó chống lại sự nhiễm trùng ở bộ máy tiêu hóa thực phẩm.

(Theo Vietnamnet)

Những loại thuốc không nên dùng cho trẻ nhỏ

Tôi nghe nói có nhiều loại thuốc tuyệt đối không được dùng cho trẻ em. Xin ALoBacsi tư vấn danh mục các thuốc không dùng cho trẻ dưới dưới 6 tuổi? – (Ngọc Minh – Q.7, TP.HCM)

nhung-loai-thuoc-khong-nen-dung-cho-tre-nho

Chào bạn,

Dưới đây là 9 nhóm thuốc không nên dùng cho trẻ nhỏ gồm:

– Thuốc trị họ có chứa Codein (như thuốc viên Neo – Codion, Terpin – Codein,…).

– Thuốc nhuận tràng loại kích thích (như Neo – Boldolaxine).

– Aspirin (ngoại trừ có chỉ định, trẻ bị sốt có thể do nhiễm siêu vi và nếu dùng aspirin để hạ sốt sẽ bị tai biến làm hại gan, não).

– Không dùng bừa bãi thuốc loại Corticoid (ngoại trừ có chỉ định của bác sĩ).

– Thuốc kháng sinh Tetracyclin, không dùng bừa bãi Cloramphenicol, sulfamid).

– Thuốc trị tiêu chảy có chứa dẫn chất thuốc phiện (như cồn Anticholeric, Paregoric,).

– Thuốc trị cảm, sổ mũi có chứa hoạt chất co mạch, chống sung huyết ở niêm mạc mũi như Phenylpropanolamin, Ephedrin do gây choáng, tím tái.

– Các loại dầu gió, cao xoa có chứa long não (camphor), bạc hà (menthol) bôi lên mũi.

– Thuốc co mạch dùng để nhỏ mũi Ephedrin, Naphazolin do gây choáng, tím tái.

Tốt nhất, không tự ý cho bé uống thuốc mà nên để bác sĩ thăm khám và quyết định loại thuốc khi bé bệnh, bạn nhé.

Thân mến!

(Theo AloBacsi)