Lưu trữ cho từ khóa: giáo viên

Hãy khôn khéo như các bà mẹ!

Nếu có một “tạo vật” nào đó là biểu tượng cho sự khôn khéo, hẳn phải là phụ nữ – những người mẹ đang đứng trước nhiều quyết định mua sắm lớn bé trong nhà. Từ sự va chạm với đủ loại hàng hóa qua các kênh truyền thông đến việc thực tế lựa chọn các mặt hàng nhu yếu phẩm trong gia đình và quan trọng nhất là sữa cho con, đã cho các chị em quá nhiều kinh nghiệm mua sắm. PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn cho rằng: “Không có khóa đào tạo kỹ năng sống nào thực tiễn như ‘tháp tùng’ một bà mẹ khôn khéo đi chợ!”.

Các bà mẹ ngày càng khó tính trong việc lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con (Ảnh Trần Huy)

Sức hấp dẫn từ những thông điệp “lung linh”

Sự cởi mở trong tiêu dùng đã mở ra nhiều cơ hội cho những thương hiệu mới, nhất là với mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ. Với hơn 30 công ty cung cấp gần 50 nhãn hàng dinh dưỡng khác nhau đã cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, việc một số nhà sản xuất tự “thổi” chất lượng sản phẩm của mình thành “nhất thị trường”, với các chiêu thức trình bày sản phẩm, cung cấp thông tin không chính xác trên nhãn mác, dẫn đến chất lượng hàng hóa không đúng với thực tế đã gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Chưa bao giờ sự sáng suốt khi chọn lựa hàng hóa của người tiêu dùng lại cần thiết như hiện nay, bởi đứng trước rất nhiều sản phẩm được thiết kế đẹp, được nhà sản xuất tự tung hô “hoành tráng”, người tiêu dùng rất dễ bị lung lạc, chọn lựa sai lầm.

Đặc biệt, sản phẩm sữa mới thường tự công nhân là đảm báo chất lượng và quy trình sản xuất an toàn thực phầm, sử dụng nhiều mỹ từ với mục đích đánh vào mong muốn của các bậc làm cha mẹ đối với sức khỏe của con. Cứ thế, những thông điệp này đi vào lòng người trong khi chất lượng một nơi, thông tin về sản phẩm một nẻo.

Chính sự tự công nhận và tự giới thiệu quá sự thật của nhà sản xuất “đi sau nhưng muốn về trước” đã đưa người tiêu dùng lạc vào “mê hồn trận” – không biết sữa nào là sữa đúng chất lượng. Trong khi nhu cầu sử dụng thì luôn luôn cấp bách vì hầu như bà mẹ nào cũng muốn con được bổ sung thêm chất dinh dưỡng, cho con cao hơn, thông minh, khỏe mạnh hơn đúng như lợi ích của sữa mang lại. Là người bảo vệ gia đình, chăm lo cho con cái, các bà mẹ luôn muốn chọn những sản phẩm tốt nhất cho con, nên họ ngày càng chọn lựa kỹ hơn.

Khi các bà mẹ lên tiếng

“Làm mẹ, mình rất mừng khi thấy nhiều vụ chất lượng sữa không đảm bảo được phanh phui. Điều này giúp mình và các bà mẹ cẩn trọng hơn khi chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng, nhất là sữa cho con. Không việc gì phải đưa ra quyết định vội vàng, mình rất cảnh giác với những ‘kẻ lạ mặt’ mới xuất hiện. Tham khảo ý kiến các bà mẹ khác, hỏi thăm hàng xóm là việc đầu tiên, nhưng cũng để tham khảo, sau đó mình sẽ tìm thông tin trên mạng về thương hiệu này, rồi mới quyết định mua”, chị Hương, quận 3, TP.HCM, chia sẻ kinh nghiệm mua sữa cho con.

Bà mẹ trẻ Uyên Phi ở quận 10 thì luôn theo tiêu chí “Không đem con ra làm chuột bạch để thử nghiệm các loại sữa mới ra”. Chị vẫn trung thành với loại sữa con đang uống tốt. Chị cho rằng sản phẩm sữa mới với những thông điệp đi kèm nghe thấy cũng tò mò muốn thử, nhưng không dám mạo hiểm với sức khỏe của con. Do đó, có chọn sản phẩm mới, chị cũng chỉ chọn sản phẩm của cùng một nhà sản xuất uy tín để an tầm về chất lượng.

Khôn khéo như các bà mẹ hiện đại

Theo PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, đa số các bà mẹ có tâm lý trung thành với các hãng lớn, có tên tuổi lâu năm vì họ có quy trình quản lý chất lượng rõ ràng, minh bạch. Để đảm bảo sự tự tin khi chọn mua thực phẩm dinh dưỡng cho con, các bà mẹ không chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm tính mà nên nhìn vào bằng chứng khoa học. Các chuẩn chất lượng nghiêm ngặt được quốc tế công nhận của sản phẩm sẽ là một sự bảo đảm để các bà mẹ yên tâm mua sữa cho con.

Bên cạnh sự uy tín lâu năm của các thương hiệu thì yếu tố quan trọng khi lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc trẻ em chính là thành phần an toàn. Những sản phẩm được công nhận về lợi ích đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ thông qua các nghiên cứu lâm sàng luôn dược ưu tiên lựa chọn. Vì thế việc lựa chọn những sản phẩm có kiểm chứng khoa học, đạt các tiêu chuẩn của các tổ chức y tế, dinh dưỡng, thực phẩm có uy tín như CODEX (Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế), EFSA (Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu) là hoàn toàn cần thiết.

Chị Minh, giáo viên trường mẫu giáo Hoa , q.11 chia sẻ: “Đúng là có kiến thức vẫn hơn, với kinh nghiệm nuôi dạy trẻ bao nhiêu năm, tôi nhận thấy việc lựa chọn sữa hay thực phẩm cho trẻ không khó. Chỉ cần hiểu con mình cần gì, trong giai đoạn nào rồi lựa chọn ở những nhãn hàng uy tín lâu năm trên thị trường là có thể thoát khỏi những ‘lời mời’ có cánh của những sản phẩm kém chất lượng. Khôn khéo khi chọn sữa cũng là một phần của bí quyết nuôi dạy con cái!”.

 
 

Ứng dụng phương pháp Montessori vào giáo dục mầm non tại Việt Nam

Gần đây, “phương pháp Montessori” hay “trường Montessori” là chủ đề đang được các bậc phụ huynh, nhất là các mẹ của những bé trong độ tuổi mầm non quan tâm bàn luận.

Phải chăng đây là một phương pháp giáo dục mới dành cho trẻ nhỏ và đang được du nhập vào Việt Nam?

Tìm hiểu về phương pháp Montessori

Được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ – nhà giáo dục người Ý cùng tên, Maria Montessori, phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới. Mục tiêu giáo dục của Montessori không phải nhằm lấp đầy những chỗ khuyết của bé mà là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé.

Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác trực quan sinh động với 5 môn học gồm: kỹ năng sống; cảm nhận qua các giác quan, ngôn ngữ, toán học, khoa học thường thức và văn hóa nghệ thuật Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn”, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao dựa vào khả năng thực của từng bé, đồng thời tạo không gian hứng thú trong lớp học. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, do đó, mối liên kết giữa giáo viên – các bé – gia đình cần được trú trọng.

Motessori tại Việt Nam

Với nhiều ưu điểm vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam, tuy nhiên đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hoặc áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ mà Montessori sáng tạo ra. Trong khi đó, số lượng “trường Montessori” thực thụ ở Việt Nam, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn của cộng đồng Montessori Mỹ hay Liên hiệp Montessori Quốc tế (hai tổ chức Montessori chính thức và lớn nhất trên thế giới) là rất ít. Bởi yêu cầu về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho những trường như vậy là rất cao, đó là chưa kể đội ngũ giáo viên ngoài việc có bằng cấp chuyên môn (đại học) còn phải trải qua chương trình đào tạo và đạt chứng chỉ Montessori của hai tổ chức kể trên. Điều này cũng khiến học phí tại một trường như vậy luôn ở mức ngất ngưởng.

Lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh?

Với cơ sở vật chất hiện đại của một trường mầm non quốc tế cùng những bộ giáo cụ được nhập từ nước ngoài đúng theo tiêu chuẩn Montessori và nhiều giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ giáo viên Montessori (do cộng đồng Montessori Mỹ cấp), có thể nói trường mẫu giáo Việt Mỹ (thuộc hệ thống trường Việt Mỹ VASS) đã tạo ra một môi trường giáo dục mầm non sát nhất với tiêu chuẩn Montessori ngay tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của bậc mầm non tại VASS giúp phát triển toàn diện 5 mặt nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho các bé từ 2,5 đến 6 tuổi.

– Kỹ năng sống: Bé được trải nghiệm những hoạt động đầu tiên nhằm biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Cảm nhận qua các giác quan: Giúp bé nhận thức thế giới xung quanh qua xúc giác, vị giác, khướu giác, thính giác và thị giác từ đó giúp bé học được tính độc lập, sự tập trung, tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự chủ.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Ngôn ngữ: bé được nghe, học và sử dụng từ vựng cụ thể trong tất cả các hoạt động tại lớp giúp phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng và lưu loát.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Toán học: phát triển tư duy khoa học của bé bằng cách sử dụng những vật cụ thể để khuyến khích các bé, cho bé làm quen với khái niệm về những con số, biết đếm số, biết so sánh lớn bé, nặng nhẹ..

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Khoa học thường thức: thúc đẩy ý thức tự khám phá của bé với những điều đầu tiên học được như: Cái gì? Tại sao? Khi nào? Ai? Như thế nào?

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Văn hóa nghệ thuật: giúp bé thể hiện mình thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, nấu ăn, thủ công, ca múa.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

Ngoài ra với những trò chơi phát triển vận động, dã ngoại giúp các bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt, dạn dĩ và rèn luyện tính đồng đội. Đây là những kỹ năng bước đầu nhưng rất quan trọng để rèn luyện tính cách và cách ứng xử cho các bé. Thời gian còn lại, các bé được học và thực hành theo chương trình đào tạo tiếng Anh.

Hội thảo “Áp dụng phương pháp Montessori tại trường mẫu giáo Việt Mỹ”

Vào lúc: 8h30 sáng ngày 31/3/2013.

Tại: 143 Nguyễn Văn Trôi, P.11, Q. Phú Nhuận – TPHCM.

– Quà tặng cho tất cả các bé và phụ huynh tham dự.

– Giảm 30% học phí khi ghi danh tại Hội thảo (áp dụng cho bé ghi danh lần đầu).

Đặt chỗ tham dự Hội thảo, quý phụ huynh vui lòng gọi (08) 3845 9111 hoặc email [email protected]

Chọn đúng độ tuổi để phát triển khả năng ngoại ngữ của con trẻ

Đã có nhiều nghiên cứu đưa ra kết quả bất ngờ rằng, nếu được tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm thì khả năng tiếp thu và phát triển ngoại ngữ của trẻ nhỏ càng cao. Đặc biệt, giai đoạn từ 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi chính là lứa tuổi lý tưởng để trẻ bắt đầu việc học ngoại ngữ với hiệu quả tốt nhất, đặc biệt đối với tiếng Anh.

Thật vậy, trong khoảng 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi, não của trẻ đang ở giai đoạn phát triển về khả năng nghe – nói và khả năng nhận biết cũng trong quá trình hoàn thiện. Do đó, sự nhạy bén và mức độ thẩm thấu đối với ngôn ngữ mới của trẻ cao hơn so với người lớn. Điều này giúp trẻ nắm bắt và sử dụng tiếng Anh, vàngôn ngữ mới sẽ được bé tiếp thu tự nhiên hơn khi khả năng nghe – nói và nhận biết đã bắt đầu hoàn thiện

Một vấn đề khác trẻ có thể gặp phải khi học tiếng Anh, đó là có sự khác biệt khá xa về đặc điểm phát âm giữa tiếng Anh và tiếng Việt thanh sắc, cùng với tính chất địa phương khá mạnh trong tiếng Việt. Khi khả năng tiếng Việt đã phát triển đến một mức độ nhất định, việc nghe và phát âm tiếng Anh của trẻ thường bị ảnh hưởng từ cách nghe – nói tiếng Việt, từ đó dẫn đến tình trạng phát âm không chuẩn và nghe không tốt. Bởi sự khác biệt ấy, những trẻ bắt đầu học tiếng Anh càng sớm càng có lợi thế hơn trong học tập. Thực tế cho thấy hầu hết những trẻ được học bắt đầu học tiếng Anh ở giai đoạn 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi đều có khả năng nghe và nói tự nhiên, trôi chảy và lưu loát. Đặc biệt, rất nhiều trong số đó là trẻ có thể phát âm chuẩn xác như người nói tiếng Anh bản ngữ.

Có thế khẳng định việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm với giáo viên bản ngữ là lựa chọn đúng đắn của nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, để việc học của trẻ đạt được kết quả như mong đợi thì “sớm” thôi vẫn chưa đủ. Chị Đỗ Ngọc Hương Xuân, đang làm việc tại một công ty tài chính ở quận 3, TP.HCM, chia sẻ: “Cháu lớn của mình đi học tiếng Anh từ lúc 4 tuổi. Ban đầu chọn khoá học cho con cũng gian nan lắm. Mình muốn chọn cho con một trung tâm có uy tín, chất lượng và quan trọng nhất là chương trình học, môi trường và phương pháp học tập… Đến giờ cháu nhà mình đã học tiếng Anh được nửa năm, bi bô tiếng Anh cũng kha khá rồi và lại sắp hoàn thành một cấp độ trong chương trình Jumpstart của Trung tâm Anh ngữ ILA đấy.”

Bằng kinh nghiệm và uy tín lâu năm trong đào tạo tiếng Anh, ILA luôn dựa trên đặc điểm của từng nhóm học viên riêng biệt mà thiết kế nên chương trình giảng dạy kết hợp với phương pháp và môi trường để đảm bảo việc học tập đạt kết quả cao nhất về mọi mặt. Điển hình là trong chương trình ILA Jumpstart, với đối tượng học viên là các bé từ 2,5 đến 6 tuổi, thì chương trình học tập được thiết kế với tiêu chí cắt giảm mọi áp lực học tập. Quá trình học tập của bé được thiết kế tích hợp qua nhiều hoạt động và bài thực hành đa dạng, sinh động như múa hát, đọc truyện, tham gia trò chơi vận động, học tiếng Anh qua các hoạt động nghệ thuật thủ công, như múa rối với kịch bản mang tính giáo dục… Với các hoạt động hào hứng ngay tại lớp học, các bé sẽ nhanh chóng tiếp thu ngôn ngữ mới với tinh thần tích cực và chủ động nhất.

Thêm vào đó, ILA hiểu rằng những khoá học như ILA Jumpstart chính là những bước đầu tiên vô cùng quan trọng của các “học viên nhí” trên con đường học Anh ngữ. Vì vậy, với đội ngũ giảng viên bản ngữ chuyên nghiệp, có bằng cấp chuyên môn, tận tâm và giàu kinh nghiệm, ILA luôn đảm bảo các học viên của mình được học tập với sự chuẩn xác nhất về phát âm của từ vựng và làm quen với thầy cô giáo bản xứ mà mỗi học viên được tiếp nhận và tiếp xúc.

Chị Hương Xuân cũng cho biết: “Cháu nhỏ nhà mình tháng sau là tròn 2 tuổi rưỡi. Vừa may ILA có thêm chương trình ILA Jumpstart mới dành cho bé 2 tuổi rưỡi đến 4 tuổi. Thế là vợ chồng mình không phải đắn đo lựa chọn nữa, quyết định đăng ký luôn cho cháu. Lần này thì mình hoàn toàn yên tâm.”

Để quý phụ huynh có cơ hội thấy được con em mình trải nghiệm môi trường học tiếng Anh với lứa tuổi rất sớm này, ILA có tổ chức những buổi học thử tại một số trung tâm của mình.

Phụ huynh vui lòng tham khảo lịch học tại www.ilavietnam.com hoặc liên hệ (08) 3521 8788 hoặc trung tâm ILA nào gần nhất.

Đặc biệt, đối với các bé từ 2,5 – 4 tuổi đăng ký tham gia khoá học mới trước ngày 31/03/2013 sẽ được nhận 20% học phí cùng với quà tặng balô và áo thun xinh xắn.

Khai trương trường mầm non quốc tế IMSK

Ngày 21/02/2013, hệ thống trường mầm non Sunrise Kidz khai trương cơ sở mới IMSK tại tầng 3 toà nhà IPH, 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. 

IMSK (International Montessroi Sunrise Kidz) là sự kết hợp giữa tổ chức IMC (Hội đồng Montessori Quốc tế) của Mỹ và Sunrise Kidz, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình 10 năm phát triển của Sunrise Kidz. IMSKi cam kết sẽ mang đến những điều tốt đẹp nhất cho trẻ, bởi :

Phương pháp giáo dục tiên tiến: Montessori là phương pháp giáo dục tiên tiến, được áp dụng rất hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới hơn 100 năm qua,  đặc biệt dành cho trẻ trong độ tuổi mầm non. Với phương pháp này, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, giúp trẻ tư duy, tự khám phám bản thân và thế giới.

(Ảnh do Trường mầm non quốc tế IMSK cung cấp)

Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tận tình với trẻ: tại IMSK trẻ sẽ được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ đến từ các nước Anh, Mỹ, Canada… Tất cả giáo viên tại IMSK đều tốt nghiệp tại các trường sư phạm danh tiếng và thường xuyên tham gia các lớp đào tạo về phương pháp Montessori.

(Ảnh do Trường mầm non quốc tế IMSK cung cấp)

Cơ sở vật chất hiện đại: IMSK được đánh giá là trường mầm non quốc tế có cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất tại Hà Nội. Mỗi phòng học  được sắp xếp riêng biệt phù hợp với chức năng từng môn học như phòng âm nhạc, phòng khoa học, phòng khiêu vũ…Trường trang bị những đồ chơi an toàn, thông minh giúp trẻ phát huy khả năng tư duy và sáng tạo.

(Ảnh do Trường mầm non quốc tế IMSK cung cấp)

Chế độ dinh dưỡng: Hệ thống bếp được thiết kế tiêu chuẩn châu Âu với thiết bị hiện đại, đảm bảo chặt chẽ các quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Chế độ dinh dưỡng được xây dựng bởi các chuyên gia dinh dưỡng của trường theo thực đơn đặc biệt phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi của trẻ.

Đến với IMSK, trẻ em được hưởng nền giáo dục mang đẳng cấp quốc tế, những thiên thần nhỏ được học tập và vui chơi trong thế giới trẻ thơ.

Vui lòng liên hệ theo:

Website:  www.sunrisekidz.edu.vn 

Facebook: http://www.facebook.com/SunriseKidz

Email: [email protected]

Hotline: 0923 75 22 73

Cơ sở 1: 16 Hàng Than, Ba Đình, Hà Nội

SĐT: 043. 927. 3443

Cơ sở 2: 26 Kim Mã Thượng, Ba Đình, Hà Nội

SĐT: 043. 766. 5559

Cơ sở 3: Số 16/143 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

SĐT: 043. 766. 9236

Cơ sở 4: Số 2 Đặng Dung, Ba Đình, Hà Nội

SĐT: 043. 715. 3692

Cơ sở 5: IMSK – Tòa nhà Indochina Plaza, 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

SĐT: 043. 766. 9236

 

Trưởng thành từ cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?”

Trải qua ba phần thi hết sức gay cấn, đội trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đã xuất sắc vượt qua bốn đội thi khác để dành giải nhất vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” do Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan School Smart tổ chức.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 150.000 học sinh đến từ 3.143 trường trên toàn quốc, đã mang đến cơ hội, thử thách để các em học sinh rèn luyện tư duy nhạy bén, tạo điều kiện để nhà trường và các bậc phụ huynh có được phương pháp giáo dục khoa học và hiện đại.

Tranh tài sôi nổi

Xuất sắc vượt qua vòng thi cấp trường và khu vực bằng khả năng nhạy bén, làm việc nhóm và thuyết trình tốt, 5 đội thi thuộc các trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM), trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng), trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội), trường tiểu học Lê Lai (Đà Nẵng) và trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (Đắk Lắk) bước vào vòng chung kết với một tâm lý hết sức tự tin và đã cống hiến cho khán giả một cuộc tranh tài hết sức gay cấn.

Trải qua ba phần thi “Ai tài, ai khéo?”; “Ai thông minh hơn?” và “Ai bén nhạy hơn?”, các đội thi đã chứng tỏ được kiến thức vững chắc và cách xử lý các tình huống xảy ra hết sức khéo léo. Sự gay cấn của cuộc thi càng về sau càng trở nên hấp dẫn. Trong phần thi “Ai tài, ai khéo” mỗi đội đã mang những bản sắc riêng của ngôi trường mình đang học, địa phương mình sinh ra và lớn lên để giới thiệu đến mọi người. Tất cả khán giả đều ấn tượng với đội trường tiểu học Nguyễn Công Trứ mang đến nét văn hóa đậm chất Tây Nguyên với trang phục sặc sỡ, với tiếng cồng chiêng rộn rã, với những đoạn nhạc ráp sôi động… của một già làng tài năng dẫn dắt học sinh giới thiệu về mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Đội trường Nguyễn Công Trứ, Đăk Lăk đang thuyết trình trong phần thi “Ai bén nhạy hơn?” (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Sự nhạy bén, làm việc đồng đội lại được tiếp tục thể hiện trong phần thi cuối “Ai bén nhạy hơn?”. Với tình huống được đưa ra về bạo lực học đường, một vấn đề đang gây bức xúc hiện nay, các đội đã thể hiện sự nhanh nhạy trong xử lý. Nếu như đội thi của trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm và trường tiểu học Ái Mộ dũng cảm trực tiếp đứng ra bảo vệ những bạn bị “kẻ mạnh” bắt nạt, giảng giải cho các bạn hiểu được cái sai để từ đó thay đổi hành vi thì các đội thi khác lại khéo léo khi quyết định báo những trường hợp trên cho phụ huynh, bảo vệ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để giải quyết. Kết quả, đội trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng) đã xuất sắc đánh bại các đội thủ khác để dành được giải nhất cuộc thi. Giải nhì được trao cho trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội) và giải ba thuộc về trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM).

Đội trường Lê Thị Hồng Gấm giao lưu cùng chương trình. (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Bí quyết của sự nhạy bén

TS. Nguyễn Kim Dung, phó viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục Tp. HCM cho rằng, quá trình cuộc thi cho thấy rằng hầu hết các em đều nắm kiến thức tốt, có nhiều em rất nhạy bén, sáng tạo. Chúng ta cần một phương pháp dạy học “mở” để các em có thể tự do đưa ra những ý tưởng hay, cho trẻ tự trải nghiệm, làm việc nhóm để trẻ rút ra được những kinh nghiệm bổ ích trong cuộc sống. “Tất nhiên, để các em có thể phát triển sự nhanh nhạy, thông minh hơn thì các bậc cha mẹ phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí để giúp các em có được sức khỏe, thể chất khỏe mạnh”, TS. Dung nhấn mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến khả năng tư duy nhạy bén của các em. Đặc biệt khi trẻ thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não như Omega 3&6, sẽ khó hình thành khả năng tư duy tốt trong giai đoạn tiểu học và về sau. Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng, FrieslandCampina VN đã cho ra đời sản phẩm sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart đầu tiên được bổ sung Omega 3&6 thúc đẩy sự phát triển trí não tối đa cho trẻ.

Mặc dù đã tìm ra quán quân nhưng sân chơi “Ai Bén Nhạy hơn?” vẫn mở rộng cổng chào đón các bé tại www.aibennhayhon.com để tiếp tục thử thách và rèn luyện. Các mẹ đừng quên để vào cặp các bé 2 – 3 hộp sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart khi đến trường, để các bé luôn đủ dưỡng chất hỗ trợ trí lực phát huy khả năng học hỏi và độ nhạy bén.

Niềm vui mừng chiến thắng hiện trên gương mặt các em khi nhận giải thưởng từ chương trình

 

 

Mẹ đã dự định gì với khoản thưởng cuối năm?

Sau một năm làm việc với nhiều bận rộn, thời khắc cuối năm là lúc giới công sở nhộn nhịp hẳn lên với những khoản lương thưởng “hậu hĩnh”. Bên cạnh những kế hoạch chi tiêu, sắm sửa cho năm mới, nhiều phụ huynh quyết định đầu tư cho việc học của con cái để sau kỳ nghỉ Tết, các học sinh nhí vẫn theo kịp bài vở ở trường và trau dồi thêm kiến thức bên ngoài.

(Trung tâm Anh Ngữ ILA)

Tận hưởng niềm vui trên lớp mổi ngày tại ILA như ngày Tết

Sau buổi họp phụ huynh cuối học kỳ 1 cho con, chị Nguyễn Tuyết Mai (nhân viên kế toán – Quận Bình Thạnh) lo lắng vì điểm tiếng Anh của cô con gái Hoàng My ở trường không cao. Về ngữ pháp cháu có vẻ vững nhưng về phát âm thì chưa được chuẩn lắm, vẫn còn nhút nhát khi thực hành giao tiếp với các bạn. Nhân dịp lãnh thưởng Tết, chị quyết định đăng ký cho con một khoá học tiếng Anh để vào đầu học kỳ 2, Hoàng My sẽ theo kịp chương trình ở trường ngay.

Thông qua tìm hiểu từ các phụ huynh khác có con đang học tiếng Anh tại các trung tâm Anh ngữ, chị Tuyết Mai được biết học tại ILA, học viên được học hoàn toàn với giáo viên bản xứ có trình độ đại học và bằng cấp chuyên môn trong việc giảng dạy Anh ngữ như các chứng chỉ CELTYL, CELTA, DELTA (là các chứng nhận về năng lực giảng dạy tiếng Anh do đại học Cambridge cấp, có giá trị quốc tế). Bên cạnh đó tại ILA còn có đội ngũ trợ giảng đóng vai trò là cầu nối, cung cấp thông tin đến phụ huynh một cách nhanh chóng, chính xác về kết quả học tập của từng học viên. Với phụ huynh có quỹ thời gian hạn hẹp, đầu tư cho con học tiếng Anh tại ILA quả thật là một lựa chọn đúng đắn.

Bên cạnh đó, với mức học phí chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng, các em học viên đã có thể học tập và rèn luyện tiếng Anh trong môi trường quốc tế với chất lượng đảm bảo tại trung tâm Anh ngữ ILA. Mỗi lớp bao gồm một giáo viên nước ngoài và giáo viên trợ giảng người Việt Nam. Lớp học chỉ có khoảng 14 đến 15 bé cùng độ tuổi với nhau. Tiết học được ILA thiết kế sinh động và hào hứng, các bé được học qua các trò chơi và hoạt động nhóm vui nhộn ngay tại lớp, cơ hội trải nghiệm những tiết học “vừa học – vừa chơi” rất bổ ích giúp các em thư giãn và dễ ghi nhớ kiến thức mới.

(Trung tâm Anh Ngữ ILA)

ILA – sự lựa chọn đúng đắn cho khoản thưởng cuối năm

Chị Trần Thị Nhung chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã từng theo học chương trình Anh ngữ dành cho người đi làm tại ILA một thời gian, sau đó tôi đã dễ dàng kiếm được việc làm ở một công ty nước ngoài khi chuyển công ty. Chính vì kinh nghiệm này mà tôi rất tự tin về quyết định của mình khi cho con theo học tại đây. Nhân dịp nhận được khoản thưởng Tết, tôi đăng ký luôn cho con theo học dài hạn tại ILA để cháu có thể học liên tục, không ngắt quãng, từ đó nhanh tiến bộ.”

ILA là một trong số rất ít các trung tâm Anh ngữ tại Việt Nam có được chứng nhận NEAS – Chứng nhận Đào tạo Tiếng Anh Quốc gia, là một tổ chức chuyên đánh giá các đơn vị giáo dục trên toàn thế giới, rất có uy tín công nhận. Ngoài ra, ILA còn nhận được nhiều bằng khen về chất lượng dạy và học của UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Chí Minh cũng như nhiều lần đoạt giải thưởng Rồng Vàng và Top 40 Awards do Thời báo Kinh tế Việt Nam trao tặng và giải thưởng Trusted brand do Mạng doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam Enterprises) phối hợp với Tổ chức Chứng nhận quản lý chất lượng Vương quốc Anh (National Quality Assurance) tổ chức trao chứng nhận. Gần đây nhất là ILA đã trở thành Trung Tâm Bạch Kim của Cambridge ESOL duy nhất tại Việt Nam, cùng với 3 trung tâm Bạch Kim khác khác tại Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia. ILA từng được vinh dự nhận bằng khen do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh trao tặng về các thành tích cao đạt được trong các kỳ thi Cambridge ESOL của học viên ILA các năm 2007, 2008 và 2009. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã quyết định sử dụng khoản thưởng Tết đầu tư cho con học tiếng Anh, và hoàn toàn yên tâm khi chọn ILA làm nơi gửi gắm con em mình.

Với sự tiếp cận chuyên nghiệp trong cách thức giảng dạy tiếng Anh, ILA từ lâu là một trong những đối tác quan trọng của Cambridge ESOL tại Việt Nam. Là đơn vị uy tín đã hoạt động ở Việt Nam 13 năm, ILA cũng chính là Trung tâm Anh ngữ hàng đầu với đội ngữ giáo viên và quản lý học vụ chuyên nghiệp lên đến hơn 250 người, 100% là người nước ngoài nói tiếng Anh bản ngữ có chứng chỉ CELTYL, CELTA, DELTA được cấp bởi Cambridge. Được học với giáo viên chuyên nghiệp, có phương pháp sư phạm, các học viên được đảm bảo hoàn toàn về chất lượng giảng dạy.

Đầu tư cho con theo học tại ILA bằng khoản thưởng Tết, bạn đã quyết định đúng đắn cho tương lai vững chắc hơn của con trẻ.

Để biết thêm thông tin về chương trình học, vui lòng liên hệ Trung tâm Anh Ngữ ILA gần nhất:

Hà Nội : (04) 2220 1666 hoặc (04) 3564 3165

Tp HCM : (08) 3521 8788 hoặc (08) 3929 0100

Bà Rịa Vũng Tàu : (064) 3572 347

Đà nẵng : (0511) 364 7444

Website: www.ilavietnam.com

 

Dấu hiệu có khiếu của trẻ 5 – 8 tuổi

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một đứa trẻ có thể vừa có năng khiếu lại vừa rất chậm chạp. Nhiều thiên tài khi còn nhỏ còn bị coi là “hơi khù khờ”. Tuy nhiên một số dấu hiệu sau đây cũng gợi ý cho bạn phần nào xem con mình có khiếu không:

Có thể con của bạn có khiếu nếu bé:

– Suy nghĩ trừu tượng. Nghĩa là cháu có khả năng nắm bắt những khái niệm ngôn ngữ học và toán học cao hơn và có khả năng bàn luận những vấn đề phức tạp như đạo đức học, luân lí và tôn giáo.

– Có tài đặc biệt như khả năng thực hiện các phép tính toán học trong đầu, hoặc hiểu được các khái niệm như toán nhân trước khi được dạy ở trường.

– Có khả năng tập trung cao độ vào một hoạt động nào đó với thời gian dài.

– Có vốn từ phong phú và hiểu được nhiều từ không đặc trưng dành cho những trẻ cùng tuổi.

– Là người lãnh đạo, nghĩa là cháu thường tổ chức các hoạt động nhóm, bày trò chơi khi đi với các trẻ khác.

– Tin tưởng vào những ý kiến và các việc đã làm của mình.

– Thực hiện tốt các lĩnh vực học thuật.

– Có tính sáng tạo, nghĩa là thích kể chuyện, vẽ hoặc soạn nhạc.

– Có óc khôi hài và nhanh trí.

– Thích tiêu khiển với những trẻ lớn hơn và người lớn

– Thực hiện những công việc học thuật mà hai năm đầu của cấp học đòi hỏi.

– Nhạy cảm với tình cảm của người khác.

– Ghi nhớ các sự việc một cách dễ dàng và có thể nhớ lại và kể lại những sự việc đó vào những lúc thích hợp.

Kiểm tra năng khiếu của trẻ

Có lẽ bạn rất muốn biết liệu con bạn có năng khiếu thật sự hay không. Thế nhưng hầu hết trẻ em không cần kiểm tra năng khiếu trước khi bước vào bậc tiểu học.

Nếu con bạn đã đến tuổi đi học, hãy nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm, nhờ chú ý đến em kỹ hơn. Nếu con bạn có những biểu hiện chán đi học hay có những vấn đề trong đời sống tình cảm và xã hội thì nên hỏi ý kiến một chuyên gia sức khỏe và tinh thần.

Nếu con bạn không được vào học ở trường hay trường học không như ý muốn của bạn, hãy hỏi các nhà tư vấn để được giới thiệu một nhà tâm lý học trẻ em, người có thể đưa ra những bài trắc nghiệm sự thông minh của trẻ. Việc trắc nghiệm cá nhân thường rất đắt (làm kiểm tra và việc thảo luận kết quả điều tra ở Mỹ có thể mất đến 1000 đô la). Ở TP. HCM, bạn có thể làm trắc nghiệm cho con mình tại Trung tâm tư vấn 43 Nguyễn Thông, quận 3, điện thoại (08) 932 5111. Giá mỗi lần trắc nghiệm là 75.000 đồng, phải đăng ký với Trung tâm trước ít nhất là 2 ngày.

Trẻ em khoảng 3 tuổi có thể được kiểm tra về khả năng và chỉ số thông minh, nhưng các chuyên gia tin rằng kết quả các đợt kiểm tra chỉ số thông minh thu được trước 5 tuổi thường không ổn định. Ðiều đó nghĩa là, nếu một đứa trẻ trước 5 tuổi được kiểm tra chỉ số thông minh lại thường xuyên, điểm của chúng có thể dao động, không ổn định. Nhiều năm trước, trẻ em có chỉ số thông minh trên 130 được xem như có tài (mức độ thông minh trung bình là 85 đến 115). Hiện nay, chỉ số thông minh là một trong nhiều yếu tố để đánh giá trước khi một đứa bé được công nhận là có năng khiếu. Các bậc phụ huynh và giáo viên thường được yêu cầu nói lên ấn tượng của họ về đứa trẻ, và những ý kiến chủ quan này cũng được xem là quan trọng trong việc kiểm tra năng khiếu cho trẻ.

Khi năng khiếu khó nhận thấy

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một đứa trẻ có thể vừa có năng khiếu lại vừa rất chậm chạp. Nhiều thiên tài khi còn nhỏ còn bị coi là “hơi khù khờ”. Quan trọng là bạn giáo dục con mình như thế nào nữa!

Trên thế giới, ở một số dân tộc ít người còn duy trì những sinh hoạt văn hóa truyền thống và ở một số nước sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ phụ, năng khiếu của trẻ em thường bị lãng quên. Nước ta cũng mới chỉ đi những bước đầu trên lĩnh vực này. Cho nên, nếu có phát hiện năng khiếu lạ nơi con bạn, tốt hơn hết là tìm một giáo viên gần gũi với em để quan sát và tìm ra những năng khiếu đặc biệt của trẻ mà qua những bài kiểm tra thông thường chúng không thể bộc lộ được. Nếu có điều kiện cũng nên tìm một nhà tâm lý học nhạy cảm với các vấn đề này.

Nhưng trên hết, bạn hãy luôn cho con mình cảm thấy được yêu thương!

Những hệ lụy do chiều chồng

Sự chiều chuộng thái quá đôi khi dẫn đến những hậu quả không như mong muốn, khiến người vợ thất vọng.

Muôn vẻ chuyện chiều chồng

Chị Nguyệt là giáo viên cấp 1. Chị vốn là người chu đáo, cẩn thận, lại rất mực yêu chồng. Nên chị chăm sóc, lo lắng cho anh như “một bà mẹ chăm sóc một đứa trẻ”. Bạn bè của chồng chị ai cũng khen anh tốt số lấy được chị. Cuộc sống gia đình, chị lo chu toàn đâu ra đấy. Hễ đi làm thì thôi, cứ về đến nhà là chị tay năm tay mười làm việc nhà. Lúc mới cưới, chồng chị xắn tay làm giúp, chị phản đối liền.

Theo quan niệm của chị, đàn ông là phải lo làm việc đại sự, còn những việc lặt vặt trong nhà đàn bà phải lo. Dần dần, anh cũng chẳng còn ý thức về nhà là phải giúp vợ bất kỳ việc gì nữa, lúc chị lúi húi dọn dẹp thì anh vểnh râu ngồi xem ti vi hay đọc báo. Chuyện cơm nước ngày ba bữa, đổi món theo sở thích và yêu cầu của chồng, ấy vậy mà cũng không tránh khỏi những lúc chồng gác đũa, nhăn nhó chê bai món này, món kia.

Chẳng lấy làm phật ý, chị lại buông bát đứng lên lụi cụi làm món khác thay thế. Mỗi sáng anh đi làm, đã sẵn quần áo chị là lượt treo phẳng phiu chuẩn bị sẵn, thậm chí đôi giày bóng nhoáng của anh cũng do một tay chị .Mọi thứ chị làm, anh đón nhận như một việc hiển nhiên.

Cũng giống như chị Nguyệt, chị Thu cũng là một người rất mực chiều chồng. Tuy không được xinh đẹp hoàn mỹ, nhưng chị Thu lại lấy được anh Cường đẹp trai và có một công việc kiếm bộn tiền. Vậy nên, Cường nghiễm nhiên trở thành một ông hoàng trong lòng vợ. Tất thảy mọi việc chị làm, chị luôn cố gắng để khiến anh hài lòng. Dù ban đầu chị rất ghét sở thích nhậu nhẹt đàn đúm của chồng.

Nhưng dần dần, chị khuyến khích anh đưa bạn bè về nhà. Thậm chí, chị còn có sáng kiến giành riêng một phòng trong nhà, trang bị màn hình ti vi thật lớn phục vụ chồng và bạn bè anh xem đá bóng, bất kể ngày đêm. Chẳng phải nói chồng chị hài lòng đến thế nào về bà vợ tận tuỵ là chị. Và “được lời như cởi tấm lòng”, mỗi khi chồng khen ngợi, chị Thu lại càng dốc sức hơn vào công cuộc chiều chồng.

Kết hôn ở tuổi suýt “ế”, lại kiếm được ông chồng kém mình 1 tuổi, nên chị Lan chẳng nề hà điều gì, cũng chẳng tiếc gì khi đầu tư cho nhà chồng. Anh Kiên là con cả trong một gia đình kinh tế khó khăn, đông anh em, bố mẹ lại già cả ốm yếu. Kết hôn xong, chị Lan đón bố mẹ chồng về ở cùng trong căn hộ bố mẹ đẻ cho. Lần lượt những đứa em đi học, đi làm ra thành phố, đều đến tá túc ở nhà anh chị. Mọi chi phí sinh hoạt, học hành của các em chồng hay tiền thuốc men chăm lo cho bố mẹ chồng già yếu, đều do vợ chồng chị gánh vác. Nhưng dường như những đòi hỏi của Kiên chẳng dừng lại ở đó…

Và những hệ lụy…

Một ngày như bao ngày khác, chị Nguyệt đang lúi húi lau nhà bỗng thấy hoa mày chóng mặt. Chị lảo đảo đứng dậy, gạt tay làm đổ xô nước bẩn ra nhà. Chị cố lết về phòng, nằm vật ra giường, mồ hôi chị vã ra như tắm. Chồng chị trở về, chẳng hỏi han được một câu đã lớn tiếng càu nhàu vì nhà cửa lênh láng nước, những xô, giẻ vứt quăng quật trên sàn, bếp núc lạnh tanh. Đứa con gái về nhà, cũng không để ý thấy mẹ mệt, luôn miệng kêu đói bụng. Chị bỗng giật mình tỉnh dậy khi nghe tiếng sập cửa, hai bố con ra ngoài ăn tiệm đang tranh cãi nhau xem nên ăn món gì, còn chị thì đã nằm li bì một chỗ cả tiếng đồng hồ mà chẳng có lấy một câu thăm hỏi. Lần đầu tiên chị Nguyệt cảm thấy tủi thân. Hoá ra bấy lâu nay chị cứ ra sức chăm lo cho họ, ra sức “yêu” họ, mà quên mất một điều quan trọng là mình cũng cần được “yêu” lại.

Với chị Thu, kể từ khi có bầu, chị bắt đầu thấy mệt mỏi với “công cuộc chiều theo sở thích của chồng”. Bị nghén nặng, chị chẳng thể vào bếp làm món nhậu cho chồng. Mùi vị của chúng khiến chị luôn muốn ói. Giải pháp mua đồ nhậu sẵn về lại khiến Cường không mấy hài lòng. Những tiếng hò hét, cổ vũ bóng đá giờ cũng khiến chị khó chịu tột độ. Dần dà, Cường chẳng còn lôi bạn bè về nhà nữa, mà thay vào đó họ rủ nhau ra quán xá, mặc cho chị có mặt nặng mày nhẹ không vui.

Chị Thu dần quen với những buổi tối vắng chồng và ăn cơm một mình, bởi Cường chẳng dễ dàng mà bỏ đi cái sở thích bấy lâu được vợ ra sức nuôi dưỡng. Chẳng những không nhận được sự chăm sóc như các bà mẹ trẻ khác, chị Thu giờ chỉ còn biết ở nhà lo lắng đủ điều, hết lo “nguy cơ mất chồng”, lại lo “một mình vượt cạn” trong khi chồng đang mải nhậu hay hò hét cổ vũ bóng đá ở đâu đó… Sự căng thẳng về tâm lý khiến cái thai của chị phát triển không thuận lợi. Chị Thu đang đứng trước nguy cơ “sảy sớm” được bác sĩ cảnh báo trước.

Gồng mình gánh vác cả một đại gia đình nhà chồng, nhưng chị Lan vẫn luôn nhận được những chỉ trích từ phía họ. Thời buổi giá cả leo thang, mỗi khi đi chợ, chị Lan phải tính toán kỹ lưỡng từng đồng, lại vừa phải đắn đo cân nhắc xem nên ăn món gì cho vừa miệng được cả nhà, có đến chục miệng ăn cả người lớn và trẻ con. Đấy là chưa kể đến những lượt khách từ quê chồng, một tháng vài lần ra thành phố, lúc là đi thăm con cái, lúc là đi khám bệnh, chữa bệnh, ai cũng nán lại vài hôm.

Chồng chị mắc bệnh “sĩ”, luôn sợ bị chê trách nên bữa cơm đãi khách nào mà giản dị, lèo tèo vài món như cơm bữa, là y như rằng chị bị nhắc nhở. Gần đây, đứa em gái chồng đang trong thời kỳ nghỉ đẻ, theo chủ kiến của bố mẹ và anh trai, cũng lại dọn về nhà chị ở. Thêm một lần nữa, chị gồng mình chăm “gái đẻ”. “Miệng ăn núi lở”, chị Lan ngán ngẩm nghĩ không biết còn tiếp tục “chiều chuộng”, ve vuốt sự sĩ diện của họ đến bao giờ… khi mà chị bắt đầu thấy mình bị tổn thương và chất chồng những ức chế dồn nén…

Nhiều chị em vẫn nghĩ “mình chiều chồng mình, đi đâu mà thiệt” và “yêu là cho, chứ không phải là nhận”, nên đôi khi tự đẩy mình vào tình thế “dở khóc dở cười”. Thiết nghĩ, việc “chiều chồng” cũng giống như việc nêm nếm gia vị trong hôn nhân, những người vợ khéo léo sẽ biết cách nêm gia vị vừa miệng, để hôn nhân mãi như “một món súp ngọt ngào” và luôn bền vững.

(Theo Giadinh)

Trẻ mẫu giáo: 4 bí mật chưa ai nói với bạn

Những giáo viên mẫu giáo giàu kinh nghiệm sẽ ‘mách’ cho bạn một vài bí kíp để bạn thấu hiểu và nuôi dạy trẻ tốt hơn.

Ở nhà, bạn phải mất đến tận 10 phút ‘vật lộn’ mới nịnh nọt và mặc xong cho con bộ quần áo. Nhưng giáo viên mầm non chỉ cần không quá 3 phút để ‘dụ dỗ’ 10 đứa trẻ mặc xong quần áo cùng thời điểm. Bí quyết của giáo viên mần non là gì? Bạn hãy nghe những chia sẻ của họ để hiểu và dạy con tuổi mẫu giáo tốt hơn nhé!

1.    Trẻ mẫu giáo không phải khó bảo

Mỗi sáng bạn luôn gặp khó khăn trong việc đánh thức con dậy đi học. Hết nịnh nọt rồi dọa dẫm nhưng trẻ vẫn không nghe. Nhiều trẻ lấy nước mắt, hờn giận làm ‘vũ khí’ ngăn chặn sự nỗ lực của cha mẹ. Đưa được con đến lớp, bạn đã ‘mướt mát’ mồ hôi. Ngược lại, trẻ lại ‘nhanh như cắt’ và vô cùng hoan hỉ khi nghe cô giáo thông báo được ra sân chơi. Sao trẻ lại nghe lời cô thế?

Barbara Roth – Giám đốc trường mầm non ở New Hampshire, chia sẻ: “Muốn trẻ mẫu giáo nghe lời và răm rắp làm theo, đơn giản là bạn phải có lời nói đi đôi với việc làm. Thực tế, có không ít bậc cha mẹ hứa cho trẻ đi chơi nhưng lại liên tục trì hoãn, thậm chí là quên một cách nhanh chóng’.

Vì vậy, muốn con trẻ nghe lời, không ương bướng thì lời nói của cha mẹ phải có ‘sức nặng’.

Trẻ mẫu giáo có nhiều khả năng tiềm ẩn mà bạn chưa khám phá ra. (Ảnh minh họa).

2.    Trẻ biết cầm bút và sử dụng kéo sớm hơn bạn nghĩ

Muốn giúp trẻ phát triển khả năng viết và những kỹ năng vận động khác, các bậc phụ huynh chỉ nên sắm cho trẻ một cây bút chì hoặc cây kéo đảm bảo an toàn và giấy.

Mới đầu, trẻ sẽ rất lúng túng không biết cách sử dụng các đồ vật đó, nhưng trí tò mò, ưa khám phá sẽ giúp trẻ ‘lão luyện’ hơn. Học được cách cầm kéo, trẻ sẽ cắt những hình trừu tượng theo ý của riêng mình hoặc cầm bút chì vẽ bậy lên giấy, khoanh những vòng tròn lên tường nhà… Nhưng đây chính là bước đệm kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Do đó, bạn hãy nhớ rằng, với tất cả hành động của trẻ, bạn cần bình tĩnh suy xét và đựng vội trách phạt.

3.    Trẻ muốn tự mặc quần áo

Ở nhà, bạn phải mất đến tận 10 phút ‘vật lộn’ mới nịnh nọt và mặc xong cho con bộ quần áo. Nhưng giáo viên mầm non chỉ cần không quá 3 phút để ‘dụ dỗ’ 10 đứa trẻ mặc xong quần áo cùng thời điểm. Bí quyết của giáo viên mần non là gì?

Đơn giản là vì, các giáo viên để trẻ được thực hành điều trẻ mong muốn. Hầu hết trẻ đều cảm thấy sự độc lập và tự hào khi được chọn và tự diện bộ đồ mình ưng ý.  2 tuổi, trẻ đã thành thạo động tác cởi quần áo, tất, bỏ mũ và bắt đầu muốn thử ‘cảm giác mới’ là mặc quần áo.

Vì vậy, việc các bậc cha mẹ cần làm là hãy kiên nhẫn với trẻ. Bày tất cả quần áo trẻ sẽ mặc và giúp trẻ bắt đầu mặc từ những thứ đơn giản, quan sát để hướng dẫn trẻ làm cho đúng, thay vì tâm lý mẹ làm cho nhanh.

4.    Trẻ tiếp thu và học tập nhanh nhạy hơn thông qua các trò chơi

Trẻ mẫu giáo có khả năng tập trung ngắn hạn, ưa vận động và ghét sự gò bó, khuôn phép. Vì vậy, kết hợp để trẻ được ‘học mà chơi, chơi mà học’ mới là phương pháp tốt thúc đẩy sự nhận thức và trí tuệ của trẻ.

Chính vì thế, trong giáo trình giảng dạy cho trẻ, giáo viên mẫu giáo luôn chú trọng đến việc học thông qua hình ảnh và âm thanh.

Meo.vn (Theo Eva)

Học người Mỹ dạy con tuổi mẫu giáo

Một nhà khoa học đoạt giải Nobel khi được hỏi, ở đâu ông học được những kiến thức khiến ông trở nên vĩ đại như vậy? Ông đã trả lời rằng: Nơi tôi học được nhiều nhất đó là vườn trẻ

Một nhà khoa học đoạt giải Nobel khi được hỏi, ở đâu ông học được những kiến thức khiến ông trở nên vĩ đại như vậy? Ông đã trả lời rằng: Nơi tôi học được nhiều nhất đó là vườn trẻ, vì rằng, ở đó người ta dạy tôi cách biết tuân thủ các quy định, biết nói xin lỗi khi mình sai… Có lẽ sẽ là thừa khi chúng ta nhắc lại ở đây những lý luận nhằm chứng minh vai trò rất quan trọng của giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo đối với quá trình phát triển nhân cách của trẻ. Tuy nhiên, câu trả lời sẽ trở nên thú vị, khi chúng ta tìm hiểu việc giáo dục trẻ em độ tuổi mẫu giáo ở Mỹ – một trong những nền giáo dục hiện đại nhất thế giới.

Dạy trẻ từ tính tự lập

Ngay từ khi trẻ một tuổi rưỡi, người Mỹ đã bắt đầu dạy cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Họ cho rằng, nắm bắt các kỹ năng tự phục vụ có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công, nó không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích rất nhiều cho chính những người lớn.

Những người làm công tác giáo dục mẫu giáo ở Mỹ đều được nhấn mạnh việc giáo dục cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ. Bất cứ sự chăm sóc nào từ phía người lớn cũng phải tạo cho trẻ những cơ hội để rèn luyện cho trẻ các kỹ năng này. Đồng thời, họ cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của gia đình để giúp các kỹ năng mà trẻ được dạy ở lớp được rèn luyện và thực hành ngay tại nhà.

Các kỹ năng tự phục vụ của trẻ bao gồm: Buộc dây giầy, mặc quần áo, cài cúc áo, kéo phéc-mơ-tuya, rửa mặt, đánh răng, chải đầu, ăn cơm… Tuy nhiên, những kỹ năng này không đồng nhất ở tất cả các giai đoạn phát triển của trẻ. Các nhà nghiên cứu, sau nhiều năm nghiên cứu và quan sát đã chỉ ra rằng: Trẻ từ 18-24 tháng có thể tự dùng cốc uống nước, có thể tự nhặt lấy đồ chơi; từ 2-3 tuổi có thể học cách tự mình đi đại tiểu tiện, ăn cơm, mở phéc-mơ-tuya và mặc quần áo; từ 3-4 tuổi, tính độc lập của trẻ đều phát triển mạnh, những kỹ năng đã học được ở trên đều trở nên thành thục hơn, gần như trẻ có thể làm mà không cần sự giúp đỡ của người lớn; từ 5-6 tuổi, trẻ có thể học cách tự rửa bát, sắp xếp đồ đạc của mình ngay ngắn,…

Những giáo viên mẫu giáo Mỹ khi rèn luyện cho trẻ khả năng tự lập thường dùng phương pháp là: Đồng thời với việc đề ra nhiệm vụ, họ cũng đưa ra những điều kiện để trẻ có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn. Chẳng hạn, để dạy trẻ tự mang giày, họ thường đưa cho trẻ những đôi giày to hơn một chút so với cỡ chân của các em. Hoặc để dạy trẻ tự rót nước sữa, họ đưa cho trẻ những bình sữa có miệng to giúp trẻ thực hiện công việc một cách dễ dàng hơn. Cách làm như vậy sẽ gây cho trẻ hứng thú cũng như tự tin trong việc hoàn thành các “nhiệm vụ”.

Đến sự lễ phép

Ở các trường mẫu giáo ở Mỹ, ngoài việc khơi mở trí lực giai đoạn đầu cho trẻ, người ta rất coi trọng việc dạy cho trẻ các quy tắc lễ nghi. Yêu cầu đối với mỗi em là phải nghe theo lời chỉ bảo của các giáo viên, học cách tham gia các hoạt động tập thể cùng với những học sinh khác. Trong các trường mẫu giáo ở Mỹ, mỗi khi có một bạn nhỏ hắt xì, sẽ phải nói với những người bạn xung quanh của em rằng: “Xin lỗi!”, ngược lại, những người bạn của em sẽ nói: “Chúc phúc cho cậu!”. Điều này đã trở thành một hành vi tự giác của trẻ.

Đối với những trẻ em phạm lỗi, không nghe lời,… người ta thường dùng phương pháp “phạt ở một mình”. Lý do là, trẻ em ở độ tuổi này sợ nhất là việc phải ở một mình. Hơn nữa, phương pháp này cũng có tính khoa học của nó. Khi trẻ bình tĩnh trở lại, mới giảng giải điều hay lẽ phải cho trẻ hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều. Tất nhiên việc “giam” một mình đối với trẻ có phần nào đó khó chấp nhận đối với các bậc phụ huynh, tuy nhiên, nó có thể tạo được ảnh hưởng tích cực, đó chính là giúp trẻ hình thành thói quen giữ bình tĩnh trở lại khi đang tức giận. Nổi nóng ở những nơi công cộng là điều dường như không ai có thể chấp nhận được ở Mỹ. Do đó có thể khống chế được tình cảm của bản thân, bất luận trong tình huống như thế nào cũng có thể bình tĩnh ứng xử là một nội dung quan trọng trong các mối quan hệ công chúng ở Mỹ. Phong độ cũng như sự trầm tĩnh của người Mỹ, có lẽ liên quan nhiều đến phương pháp giáo dục ngay từ độ tuổi mẫu giáo này.

Trong việc giáo dục những lễ nghi ứng xử cho trẻ ở giai đoạn này, một trong những yếu tố rất được đề cao là vai trò của người giáo viên. Ở độ tuổi mẫu giáo, những điều trẻ học được không phải là những lý giải mà là những mô phỏng. Vì thế, nếu như những thầy cô giáo ở trường có thái độ không tốt đối với trẻ, chúng sẽ học theo các thầy cô, đối xử không tốt với bạn bè và người xung quanh. Nói cách khác, hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Do đó, những giáo viên mẫu giáo ở Mỹ đều phải thông qua những yêu cầu rất nghiêm ngặt về trình độ. Bên cạnh yêu cầu trình độ cử nhân trở lên, những giáo viên này còn phải thông qua một chương trình tập huấn chuyên nghiệp và đạt được “Chứng chỉ giáo viên mẫu giáo” hoặc “Chứng chỉ giáo viên tiểu học”. Những năm gần đây, một số bang của Mỹ còn đưa ra yêu cầu trình độ tối thiểu là thạc sỹ đối với các giáo viên ở trường mẫu giáo.

Sự tôn trọng: Chất “dinh dưỡng” đặc biệt

Mỗi đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn độc lập của mình. Bất kể là bố mẹ hay thầy cô giáo đều không có đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của chúng. Đặc biệt là trẻ em, sau này trưởng thành, cha mẹ hay thầy cô không thể thay thế thế chúng trong những lựa chọn mà chúng phải đối mặt trong hiện thực. Vì thế, cần phải làm cho trẻ cảm thấy rằng, bản thân chúng, chứ không phải ai khác là chủ nhân của mình.

Chẳng hạn, người Mỹ rất chú ý đến phương pháp cũng như giọng điệu khi nói chuyện với trẻ. Khi nói chuyện với trẻ, người lớn không chỉ phải chăm chú nghe mà có lúc còn phải quỳ xuống để nói chuyện với trẻ một cách “bình đẳng”, khiến trẻ cảm thấy được tôn trọng. Khi trẻ ăn cơm, không thể ép, khi trẻ phạm lỗi không nên quở mắng quá lời, khi muốn trẻ thay quần áo, cũng không thể to tiếng quát nạt,… nếu không, sẽ làm cho trẻ cảm giác nặng nề và tự ti.

Người Mỹ, khi đem con đến nhà người khác, nếu như chủ nhân đưa đồ ăn cho trẻ, họ sẽ không thay trẻ nói những câu đại loại như: “Không ăn đâu!”, “Không cần đâu!”,… Đồng thời, khi trẻ tỏ ý muốn ăn đồ ăn, họ cũng sẽ không to tiếng quát mắng. Họ cho rằng, trẻ muốn xem gì, ăn gì, bản thân nó không có gì sai, nếu như trẻ có nhu cầu đó, không có lý do gì có thể chỉ trích chúng cả. Điều những người lớn phải làm là, căn cứ vào thời điểm thích hợp mà đưa ra sự giảng giải thích hợp để trẻ hiểu, với tư cách là “người hướng dẫn”. Người Mỹ phản đối việc dạy dỗ con cái trước mặt người khác, càng không cho phép việc trách mắng là “ngu dốt”, “chẳng làm nên trò trống gì”, “không có chí khí”,… trước mặt nhiều người. Vì rằng, cách dạy dỗ đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tự tin cũng như sự phát triển về sau của trẻ.

Nhà giáo dụcJohn Locke từng nói: “Bố mẹ không nói nhiều đến các lỗi của con cái thì chúng sẽ ngày càng coi trọng danh dự của bản thân, từ đó cố gắng để đạt được những lời khen ngợi của người khác đối với mình. Nếu như cha mẹ trước mặt mọi người nhắc đến lỗi lầm của trẻ sẽ khiến chúng xấu hổ. Trẻ em càng cảm thấy danh dự của bản thân bị tổn hại, lại càng ít chú ý đến việc giữ gìn danh dự”. Có người cho rằng, người Mỹ đã tôn trọng con cái một cách quá đáng, nhưng thực tế đã chứng minh, những trẻ em được bố mẹ chúng tôn trọng tỏ ra rất hợp tác với bố mẹ, hữu hảo với bạn bè, rất lễ phép, không có cảm giác mất tự nhiên khi nói chuyện với người lớn.

Hai mươi phút quan trọng trong ngày

Nhiều nhà giáo dục Mỹ kêu gọi các bậc cha mẹ dành 20 phút mỗi ngày để đọc sách cho con cái của mình nghe. Hai mươi phút là thời gian không dài nhưng sẽ rất hữu ích với trẻ. Qua giọng đọc rủ rỉ của cha mẹ mỗi ngày, hứng thú về việc đọc sách sẽ dần được hình thành trong trẻ. Bên cạnh đó, thực tiễn đã chứng minh, việc trẻ được nghe đọc sách thường xuyên có thể giúp trẻ tăng cường khả năng chú ý, vốn từ vựng, kích thích, khơi gợi trí tưởng tượng, mở rộng tầm nhìn và kiến văn cho trẻ,… Vì thế, ở Mỹ các chuyên gia đều khuyên các bậc phụ huynh đọc sách cho trẻ nghe càng sớm càng tốt.

Meo.vn (Theo Eva)