Lưu trữ cho từ khóa: xã hội

Tập trung phát triển năng khiếu và phẩm chất cho học sinh

Ngày 2-8, tại Hội trường TP, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014”.

thuchanh

Năm học 2012-2013, ngành GD-ĐT TP.HCM là đơn vị duy nhất trong cả nước được Bộ GD-ĐT công nhận hoàn thành xuất sắc 14/14 chỉ tiêu thi đua của năm học. “Những thành tích đã đạt được của GD-ĐT TP năm học vừa qua là rất trân trọng và tự hào. Đó là sự nỗ lực của từng tập thể sư phạm, của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành GD-ĐT TP, là sự phấn đấu, nỗ lực trong học tập của mỗi học sinh (HS). Thay mặt lãnh đạo TP, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả tốt đẹp của ngành GD-ĐT TP trong năm học vừa qua”, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn cho biết: “Căn cứ vào tình hình kinh tế – xã hội của TP và yêu cầu GD-ĐT, Sở GD-ĐT đề ra chủ đề năm học 2013-2014 là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nghiên cứu, giảng dạy – phát triển năng khiếu và phẩm chất HS”.

Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm của năm học là: Triển khai thực hiện đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông và chuyên nghiệp; chú trọng nâng cao trình độ cho giáo viên tiếng Anh tiếp cận chuẩn quốc tế. Tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập của HS; chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng HS giỏi; khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Tiếp tục phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chú trọng đổi mới tư duy nghiên cứu, giảng dạy. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, mở rộng mạng lưới trường lớp theo qui hoạch; tăng cường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; gia tăng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao, hội nhập quốc tế. Tiếp tục phối hợp và phát huy sức mạnh của việc gắn kết gia đình – nhà trường – xã hội; giữ mối liên hệ và kết hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị địa phương, với phụ huynh HS thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội trong giáo dục, đáp ứng yêu cầu và quyền lợi học tập của con em nhân dân TP.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn chăm chút cho sự nghiệp phát triển GD-ĐT của TP. Nhưng không vì thế mà chạy theo thành tích, áp đặt chỉ tiêu tốt nghiệp các cấp học, ngành học. Quan điểm của lãnh đạo TP là “học thật, thi thật”, cái chính của chất lượng GD-ĐT là hiệu suất đào tạo, chất lượng giáo dục, hình thành nhân cách tốt đẹp cho HS và vì mục tiêu nâng cao dân trí của nhân dân TP. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học 2013-2014, tôi đề nghị ngành GD-ĐT đặt trọng tâm chủ đề năm học là tập trung phát triển năng khiếu và phẩm chất cho HS. Bên cạnh đó mở rộng hợp tác quốc tế về phát triển GD-ĐT nhằm rút ngắn khoảng cách giữa GD-ĐT TP và các nước phát triển, cũng như đẩy mạnh công tác phân luồng HS sau trung học, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập…” , ông Hứa Ngọc Thuận chỉ đạo.

Dịp này, 9 tập thể và 17 cá nhân đã được trao Huy chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước trao tặng và 28 tập thể được nhận cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc” của UBND TP.HCM. Đặc biệt, UBND TP đã tặng bằng khen cho hai em Phạm Tuấn Huy (HS lớp 11) và Cấn Trần Thành Trung (HS lớp 12) Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM với thành tích đoạt huy chương vàng trong kỳ thi Olympic toán quốc tế tại Colombia.

Theo giaoduc.edu.vn

Ứng dụng phương pháp Montessori vào giáo dục mầm non tại Việt Nam

Gần đây, “phương pháp Montessori” hay “trường Montessori” là chủ đề đang được các bậc phụ huynh, nhất là các mẹ của những bé trong độ tuổi mầm non quan tâm bàn luận.

Phải chăng đây là một phương pháp giáo dục mới dành cho trẻ nhỏ và đang được du nhập vào Việt Nam?

Tìm hiểu về phương pháp Montessori

Được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ – nhà giáo dục người Ý cùng tên, Maria Montessori, phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới. Mục tiêu giáo dục của Montessori không phải nhằm lấp đầy những chỗ khuyết của bé mà là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé.

Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác trực quan sinh động với 5 môn học gồm: kỹ năng sống; cảm nhận qua các giác quan, ngôn ngữ, toán học, khoa học thường thức và văn hóa nghệ thuật Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn”, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao dựa vào khả năng thực của từng bé, đồng thời tạo không gian hứng thú trong lớp học. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, do đó, mối liên kết giữa giáo viên – các bé – gia đình cần được trú trọng.

Motessori tại Việt Nam

Với nhiều ưu điểm vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam, tuy nhiên đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hoặc áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ mà Montessori sáng tạo ra. Trong khi đó, số lượng “trường Montessori” thực thụ ở Việt Nam, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn của cộng đồng Montessori Mỹ hay Liên hiệp Montessori Quốc tế (hai tổ chức Montessori chính thức và lớn nhất trên thế giới) là rất ít. Bởi yêu cầu về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho những trường như vậy là rất cao, đó là chưa kể đội ngũ giáo viên ngoài việc có bằng cấp chuyên môn (đại học) còn phải trải qua chương trình đào tạo và đạt chứng chỉ Montessori của hai tổ chức kể trên. Điều này cũng khiến học phí tại một trường như vậy luôn ở mức ngất ngưởng.

Lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh?

Với cơ sở vật chất hiện đại của một trường mầm non quốc tế cùng những bộ giáo cụ được nhập từ nước ngoài đúng theo tiêu chuẩn Montessori và nhiều giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ giáo viên Montessori (do cộng đồng Montessori Mỹ cấp), có thể nói trường mẫu giáo Việt Mỹ (thuộc hệ thống trường Việt Mỹ VASS) đã tạo ra một môi trường giáo dục mầm non sát nhất với tiêu chuẩn Montessori ngay tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của bậc mầm non tại VASS giúp phát triển toàn diện 5 mặt nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho các bé từ 2,5 đến 6 tuổi.

– Kỹ năng sống: Bé được trải nghiệm những hoạt động đầu tiên nhằm biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Cảm nhận qua các giác quan: Giúp bé nhận thức thế giới xung quanh qua xúc giác, vị giác, khướu giác, thính giác và thị giác từ đó giúp bé học được tính độc lập, sự tập trung, tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự chủ.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Ngôn ngữ: bé được nghe, học và sử dụng từ vựng cụ thể trong tất cả các hoạt động tại lớp giúp phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng và lưu loát.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Toán học: phát triển tư duy khoa học của bé bằng cách sử dụng những vật cụ thể để khuyến khích các bé, cho bé làm quen với khái niệm về những con số, biết đếm số, biết so sánh lớn bé, nặng nhẹ..

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Khoa học thường thức: thúc đẩy ý thức tự khám phá của bé với những điều đầu tiên học được như: Cái gì? Tại sao? Khi nào? Ai? Như thế nào?

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Văn hóa nghệ thuật: giúp bé thể hiện mình thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, nấu ăn, thủ công, ca múa.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

Ngoài ra với những trò chơi phát triển vận động, dã ngoại giúp các bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt, dạn dĩ và rèn luyện tính đồng đội. Đây là những kỹ năng bước đầu nhưng rất quan trọng để rèn luyện tính cách và cách ứng xử cho các bé. Thời gian còn lại, các bé được học và thực hành theo chương trình đào tạo tiếng Anh.

Hội thảo “Áp dụng phương pháp Montessori tại trường mẫu giáo Việt Mỹ”

Vào lúc: 8h30 sáng ngày 31/3/2013.

Tại: 143 Nguyễn Văn Trôi, P.11, Q. Phú Nhuận – TPHCM.

– Quà tặng cho tất cả các bé và phụ huynh tham dự.

– Giảm 30% học phí khi ghi danh tại Hội thảo (áp dụng cho bé ghi danh lần đầu).

Đặt chỗ tham dự Hội thảo, quý phụ huynh vui lòng gọi (08) 3845 9111 hoặc email [email protected]

Hội nghị khách hàng Vạn An 2013

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân mới, công ty TNHH Vạn An đã tổ chức thành công “Hội nghị khách hàng năm 2013” với chủ đề: Hội nghị khách hàng 2013 và giới thiệu công thức dinh dưỡng HiPP Combiotic Organic hoàn toàn hữu cơ với bao bì mới lon thiếc.

Hội nghị diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với sự góp mặt của các khách hàng tiêu biểu và các nhà phân phối của miền Nam và miền Bắc.

(Ảnh do nhãn hàng HiPP cung cấp)

Hội nghị khách hàng 2013 chính là lời tri ân sâu sắc mà ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty gửi tới tất cả các khách hàng đã luôn sát cánh và đồng hành cùng Vạn An trong suốt thời gian khó khăn vừa qua. Tại hội nghị, công ty đã vinh danh TOP 5 khách hàng có doanh số lớn nhất trong “Chương trình CLB khách hàng VIP 2012” khu vực Hà Nội, vinh danh nhà phân phối tỉnh tiêu biểu nhất năm 2012 khu vực phía Bắc. Khu vực phía Nam, công ty vinh danh TOP 5 khách hàng có doanh số lớn nhất trong “Chương trình King Shop năm 2012”. Sự thành công của công ty nói chung và của thương hiệu HiPP nói riêng phải kể đển sự đóng góp rất lớn từ toàn bộ mạng lưới phân phối bán lẻ đến với người tiêu dùng.

(Ảnh do nhãn hàng HiPP cung cấp)

Bên cạnh những lời tri ân và vinh danh các khách hàng tiêu biểu, công ty đã giới thiệu công thức dinh dưỡng độc đáo Combiotic đạt tiêu chuẩn hoàn toàn hữu cơ (Organic) được bổ sung lợi khuẩn Probiotic và chất xơ Prebiotic giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo hấp thu dưỡng chất dễ dàng, hệ miễn dịch của bé nhờ đó được đảm bảo một cách tự nhiên ngay từ những năm tháng đầu đời. Toàn bộ nguyên liệu sữa và quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe và nghiêm ngặt của thực phẩm hoàn toàn hữu cơ và siêu sạch (Organic) vượt xa cả tiêu chuẩn của EU nên rất tinh khiết và an toàn cho bé. Việc chuyển đổi sang bao bì mới lon thiếc của sản phẩm dinh dưỡng công thức HiPP Combiotic nhằm phù hợp hơn với tập quán thương mại và tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt bao bì lon thiếc tiện lợi hơn cho người tiêu dùng trong việc bảo quản ở điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm của Việt Nam.

Khối lượng tịnh đóng lon là 350g; đóng gói 12 lon/ thùng; hạn sử dụng của sản phẩm vẫn giữ nguyên giống như hộp giấy: 15 tháng kể từ ngày sản xuất, ngắn hơn nhiều so với hạn sử dụng của các nhãn hàng dinh dưỡng công thức đóng lon trên thị trường, đảm bảo điều kiện sử dụng HiPP Combiotic trong thời gian sữa thơm ngon, tinh khiết nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

HiPP Combiotic là kết quả những nỗ lực nghiên cứu của các nhà khoa học tại HiPP mong muốn tạo ra một công thức dinh dưỡng tối ưu học tập từ cơ cấu sữa mẹ, nguồn nguyên liệu sữa hữu cơ đảm bảo phát triển bền vững. HiPP Combiotic thật sự lý tưởng cho trẻ khi dùng song song với sữa mẹ, khi mẹ ít sữa hoặc không thể cho bé bú, khi ăn dặm và ăn bổ sung. HiPP Combiotic là sự chuyển giao nhẹ nhàng từ sữa mẹ sang sữa ngoài, khi mẹ bắt đầu đi làm hay cho bé ăn bổ sung.

(Ảnh do nhãn hàng HiPP cung cấp)

Được thành lập từ năm 2000 đến nay, công ty TNHH Thương Mại Vạn An tự hào là nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng Organic và các sản phẩm chăm sóc trẻ nhỏ được các ông bố và bà mẹ Việt Nam tin dùng. Công ty TNHH TM Vạn An luôn hướng đến mục tiêu “Kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững”, đồng thời cam kết đem lại những giá trị sống tốt đẹp nhất cho các gia đình Việt Nam, đặc biệt là bà mẹ và trẻ em, chia sẻ những khó khăn và những kinh nghiệm để giúp việc nuôi trẻ nhỏ trở nên tiện lợi, đơn giản hơn. Công ty hy vọng đã đáp ứng được phần nào những đòi hỏi khắt khe về chất lượng hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng trong cuộc sống hiện đại và xã hội phát triển.

Hoạt động vì cộng đồng “Xuân yêu thương”

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón xuân, các học sinh của hệ thống trường dân lập Quốc tế Việt Úc không quên hướng đến cộng đồng, với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa gắn với thông điệp “Sẻ chia hạnh phúc” nhằm nhân rộng niềm vui đón Tết cho các bạn nhỏ đồng trang lứa có hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Kết chặt vòng tay, hòa chung nụ cười (thăm trường chuyên biệt Cần Thạnh, Cần Giờ) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Các “sứ giả nhân ái” của trường Việt Úc mang yêu thương theo hành trình đến với các trường học ở vùng sâu vùng xa của thành phố, các mái ấm và tổ chức từ thiện – nơi rất cần sự hỗ trợ về vật chất và trên hết là tinh thần, tấm lòng sẻ chia. Trước đó, các học sinh cùng nhà trường đã tham gia thực hiện những chương trình sáng tác nghệ thuật và vui hội xuân nhằm kêu gọi sự quyên góp để thu về nhiều vật phẩm cùng với số tiền bán tranh từ cuộc thi vẽ “Sắc màu cuộc sống” nhằm chuẩn bị cho những chuyến đi “Sẻ chia hạnh phúc”.

Chuyến đi đầy ắp nghĩa tình của các học sinh cơ sở Hoàng Văn Thụ (Di Linh – Lâm Đồng) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Khởi đầu với chuyến ghé thăm các bạn học sinh khuyết tật, chậm phát triển hoặc có gia cảnh khó khăn thuộc trường Chuyên biệt Cần Thạnh (Cần Giờ). Bên cạnh việc trao tặng số tiền 32 triệu đồng cùng một số quần áo, học sinh Việt Úc và các bạn nhỏ tại đây đã có một buổi giao lưu thân tình vui vẻ, cùng chuyện trò, ca hát vui đùa hay đầy hào hứng trước các tiết mục ảo thuật do nhà trường thực hiện. Tiếp nối chuỗi hoạt động cộng đồng, các học sinh của các cơ sở thuộc hệ thống trường đã thực hiện những chuyến đi riêng biệt như hành trình đến với chùa Di Đà (Di Linh, Lâm Đồng) của cơ sở Hoàng Văn Thụ để tặng quà cho trẻ em nghèo tại nhà trẻ buôn Đăng Đừng và 100 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số Châu Mạ, trường tiểu học Liên Trung (Củ Chi), cô nhi viện Chùa Kỳ Quang và chùa Bồ Đề Đạo Tràng. Cơ sở Lê Quý Đôn thăm và gửi tặng nhu yếu phẩm đến mái ấm Tâm Đức (quận 4).

Chuyến đi của sự quan tâm sẻ chia (thăm các bạn nhỏ mồ côi, khiếm thị tại mái ấm Như Nghĩa – Cơ sở Phan Xích Long) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Thêm vui, thêm xuân gửi đến Mái ấm Tâm Đức (Cơ sở Lê Quý Đôn) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Cơ sở Phan Xích Long ghé thăm và tặng quà cho các bạn nhỏ mồ côi, khiếm thị tại mái ấm Như Nghĩa và còn rất nhiều các chuyến đi khác trước thềm năm mới của cơ sở Ba Tháng Hai ghé thăm trường Hy Vọng (quận 6), trường khuyết tật dân lập Đa Thiện (quận 7), chùa Từ Hạnh (quận Bình Tân). Cơ sở Trần Cao Vân thăm và giao lưu cùng trường tiểu học Liên minh Công Nông (Củ Chi). Cơ sở Cách Mạng Tháng Tám đến với trường chuyên biệt Ánh Dương (quận 12)… Chắc hẳn qua những hoạt động vì cộng đồng kết nối tinh thần sẻ chia yêu thương này, các em học sinh không chỉ mở rộng thêm thế giới quan mà còn đọng lại những cảm xúc rất thật về các giá trị sống – giá trị của tình yêu thương, sự tôn trọng, tính giản dị và khiêm tốn…

Cảm xúc đong đầy nơi các học trò Việt Úc sau chuyến đi (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Có được mái ấm gia đình, điều kiện học tập thuận lợi và sống trong tình thương yêu nhưng vẫn biết quan tâm và chia sẻ đến xã hội bằng những hành động thiết thực là điều nhà trường mong muốn trong việc giáo dục nhân cách và lối sống cho học sinh mình. Và các thế hệ học sinh trường Việt Úc sẽ luôn tiếp nối truyền thống này bên cạnh việc học tốt, chăm ngoan để mãi là niềm tự hào của nhà trường và gia đình.

Xem thêm thông tin của trường tại www.vas.edu.vn

Cùng bệnh viện FV “giúp con ăn ngon ăn vui”

Nhà tâm lý lâm sàng Trần Thị Hồng Nhi, bệnh viện FV, chia sẻ bí quyết hiểu tâm lý trẻ theo từng giai đoạn để giúp trẻ ăn ngon

Làm thế nào để trẻ ăn ngon – ăn vui?

“Khá nhiều bé có biểu đồ phát triển cân nặng và chiều cao hoàn toàn bình thường nhưng vẫn được cha mẹ đưa đi khám dinh dưỡng và khám tâm lý thường xuyên vì cho rằng bé mắc chứng lười ăn hay bị suy dinh dưỡng. Vậy là phụ huynh có ‘bệnh’ chứ không phải trẻ!” – Nhà tâm lý lâm sàng Trần Thị Hồng Nhi chia sẻ một cái nhìn mới về việc kết hợp liệu pháp tâm lý trong điều trị chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ tại Bệnh viên FV.

Chuyện ăn của cha mẹ ảnh hưởng tới con thế nào?

Có một thực tế là nhiều cha mẹ chỉ tầm thước nhưng cứ mong con cao bằng hoặc cao hơn các bạn cùng lứa nên dẫn trẻ đi khám dinh dưỡng liên tục (dù rằng chỉ số chiều cao của trẻ hoàn toàn bình thường). Đó là “bệnh” của cha mẹ. Có cha mẹ thì lại tổ chức bữa ăn cho trẻ dựa trên những trải nghiệm ăn uống của chính mình, cứ ép con ăn món ăn mình thích. Chuyên gia Hồng Nhi, bệnh viện FV, nhấn mạnh: “Thức ăn cung cấp dưỡng chất để trẻ lớn lên, và thức ăn cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển tâm lý và vai trò xã hội của trẻ. Cha mẹ rất nên can thiệp và giúp trẻ xây dựng thái độ tích cực với ăn uống. Tuy nhiên, trước hết, cần xác định những vấn đề trẻ gặp phải trong ăn uống là vấn đề của trẻ hay của chính phụ huynh.”

Bác sĩ Hồng Nhi khoa tâm lý lâm sàn bệnh viện FV (Pháp Việt) (Ảnh do bệnh viện FV cung cấp)

Rất ít trẻ ăn đúng như những gì cha mẹ muốn. Về cơ bản, trẻ từ 1 – 3 tuổi không hiểu khái niệm thức ăn tốt như người lớn. Trẻ có thể “phiên dịch” đồ ăn tốt là đồ ăn mẹ của bạn hàng xóm nấu và đang đút cho bạn ấy ăn. Trẻ cũng không phân biệt được cảm giác no đói mà thường ăn theo “tình cảm” nhiều hơn, như ăn nhiều hơn khi đua với bạn, hoặc không ăn vì không thích màu sắc… Phản ứng của trẻ với các bữa ăn và các loại thực phẩm cũng thay đổi theo từng giai đoạn, nhưng đều có điểm chung là chúng đều muốn ăn uống tự do, chán ăn cơm nhưng lại thích ăn gà rán, khoai tây chiên và kẹo…

Khi nào nên cho trẻ gặp khó khăn trong ăn uống gặp chuyên gia tâm lý

• Khi trẻ không đạt chuẩn về chiều cao, cân nặng, trẻ ăn quá lâu, quấy khóc nhiều, quậy phá nhiều khi đến giờ ăn.

• Khi không khí bữa ăn quá nặng nề và cha mẹ cảm thấy hoàn toàn bất lực với chứng biếng ăn ở trẻ.

Có nên cho trẻ ăn theo ý mình?

Ăn uống không chỉ là đơn thuần cho thức ăn vào miệng. Có thể thấy ở trẻ nhỏ, ăn uống và tình cảm không tách rời, và nguyên nhân của việc ăn uống khó khăn của trẻ đôi khi là do những vấn đề về mặt tình cảm, tâm lý.

Vậy trong “cuộc chiến” tại bàn ăn, đâu là quyền bính của cha mẹ để giúp trẻ “ăn ngon”, đâu là giới hạn sự tự do của trẻ để trẻ “ăn vui”? Nhà tâm lý lâm sàng Hồng Nhi giới thiệu một vài tư vấn riêng đang áp dụng tại Bệnh viện FV:

– Cha mẹ quyết định trẻ ăn gì (chọn những món có giá trị dinh dưỡng cho trẻ), còn trẻ sẽ tự quyết ăn bao nhiêu.

– Cha mẹ chuẩn bị một thực đơn duy nhất cho cả nhà trong mỗi bữa ăn (khi trẻ đã đủ tuổi ngồi ăn chung với người lớn). Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rằng gia đình, và sau này là xã hội có những quy tắc, quy định và trẻ cần tôn trọng những giá trị này. Tuy nhiên, đối với những món trẻ cương quyết không ăn, cha mẹ có thể đề nghị trẻ nếm thử 1 miếng, nếu vẫn không thích thì có quyền không ăn món đó.

Bác sĩ Hồng Nhi đang tư vấn cho một thai phụ về tâm lý trẻ theo từng giai đoạn để giúp trẻ ăn ngon (Ảnh do bệnh viện FV cung cấp)

Ngoài ra, để xây dựng thái độ tích cực với việc ăn uống và giúp trẻ “ăn vui”, chuyên gia Hồng Nhi bệnh viện FV khuyên cha mẹ nên:

– Cho trẻ đi chợ, cùng tìm hiểu các loại thực phẩm và cùng nấu nướng: trẻ sẽ thích thú khi khám phá một con cá đang bơi khác với đĩa cá đã chế biến thế nào…

– Giúp con đánh thức khẩu vị: khuyến khích trẻ nếm và mô tả đồ ăn bằng giác quan (nhìn thấy đẹp, sờ thấy mềm, ngửi thấy thơm, nếm thấy ngọt…); không nên để con dùng từ “Thích” hay “Không thích” khi mô tả về một món ăn mới.

– Duy trì bữa cơm gia đình đầm ấm và nhẹ nhàng bằng các “trò chơi”: ví dụ đố bé đoán xem nhai món này sẽ xảy ra điều gì trong miệng, hoặc đố bé tìm được hạt của quả nho trong miệng…

Cha mẹ đặc biệt cần tránh dùng món ăn này làm phần thưởng cho món ăn khác, chẳng hạn hứa với bé ăn hết chén cơm sẽ thưởng đùi gà rán, điều này sẽ càng làm trẻ hiểu sai khái niệm “đồ ăn tốt”. Tránh “ăn cho mẹ vui”, “ăn rồi mẹ thương” vì trẻ sẽ nhầm lẫn cảm giác muốn ăn và muốn được cưng nựng.

“Không có em bé hoàn hảo như trong quảng cáo, và trẻ ăn ngon ăn vui không có nghĩa là phải ăn nhiều, ăn cho cả bố mẹ,” chuyên gia Hồng Nhi bệnh viện FVtổng kết về phương pháp của mình.

Nhà Tâm lý lâm sàng Trần Thị Hồng Nhi tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý lâm sàng và bệnh lý tại trường Đại Học Bretagne Occidentale, Pháp vào năm 2008. Hiện cô là nhà chuyên môn phụ trách toàn bộ các ca tâm lý lâm sàng tại Bệnh viện FV, đồng thời là giảng viên tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Quốc tế, thuộc khối Đại học Quốc Gia.

Có sữa tăng chiều cao nhưng không gây dậy thì sớm

Dậy thì sớm đang có xu hướng gia tăng ở bé trai và bé gái, với bệnh lý và dinh dưỡng không hợp lý là yếu tố nguyên nhân. Khi các bé gái dậy thì có biểu hiện tuyến vú to sớm, có kinh sớm… còn các bé trai thì: giọng trầm, có mụn trứng cá, ria mép… Nếu các biểu hiện này xuất hiện trước 9 tuổi (ở bé gái) và trước 10 tuổi (ở bé trai) được coi là dậy thì sớm.

Theo các chuyên gia về nội tiết – chuyển hóa, trong nhiều trường hợp, các hoóc-môn gây dậy thì sớm “kích hoạt” sự phát triển xương khiến trẻ cao lên rất nhanh. Tuy nhiên, các đầu xương sau đó cũng sẽ sớm “đóng” lại và trẻ không tiếp tục cao thêm nữa. Do đó, nhiều trẻ dậy thì sớm nhưng rồi sau đó chiều cao lại thấp hơn bạn cùng lứa khi trưởng thành. Bởi vậy, trường hợp dậy thì sớm, trẻ cần được đến khám tại cơ sở y tế.

Nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm được các nhà phân tích cho rằng do mức sống nâng cao, trẻ tiếp xúc với nhiều thông tin, phim ảnh, quan hệ xã hội cũng đa dạng hơn; đặc biệt còn do trẻ tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng nhân tạo (màn hình vi tính), hoá chất (xà bông, dầu thơm)… Tất cả đã kích hoạt bộ não dẫn đến hoạt động sinh lý sớm hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra các khuyến cáo về nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình dậy thì sớm ở trẻ là do ăn phải các loại thực phẩm như thịt bò, heo, gà… nhiễm chất kích thích tăng trưởng clenbuterol được sử dụng trong thực phẩm chăn nuôi, chất này sẽ ngấm vào từng thớ thịt. Clenbuterol có cấu trúc giống estrogen nên kích thích lên hệ thống nội tiết làm trẻ dậy thì sớm.

(Ảnh do nhãn hàng KI – 180 cung cấp)

Một lời khuyên được rất nhiều các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về dậy thì sớm ở trẻ đưa ra cho các bà mẹ là hãy luôn đồng hành cùng con, dùng bản năng mẫu tử của mình để cảm nhận sự thay đổi tâm sinh lý của trẻ, từ đó hỗ trợ trẻ hiểu thêm về sự phát triển của bản thân. Đồng thời các bà mẹ cũng nên chọn những giải pháp cùng những dưỡng chất an toàn để giúp con có sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

(Ảnh do nhãn hàng KI – 180 cung cấp)

Mới đây, viện nghiên cứu thực phẩm Hàn Quốc đã cấp bằng sáng chế độc quyền cho “KI – 180” (PLuskids Calcium) – sản phẩm chứa các loại nguyên liệu gồm: canxi rong biển, chiết xuất rong tiểu câu và bột sữa non có tác dụng hỗ trợ quá trình tăng trưởng của xương, tế bào xương và làm chậm lại quá trình dậy thì trước khi xương bản tăng trưởng liền nhau do dậy thì sớm, đồng thời kích thích hoạt động của tế bào sụn, giúp trẻ cao tối đa mà vẫn an toàn.

(Ảnh do nhãn hàng KI – 180 cung cấp)

“KI – 180” được nghiên cứu bởi các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc, được bổ sung trong các sản phẩm sữa bột đặc biệt cao cấp – I am mother kid, và được coi là một trong những giải pháp an toàn cho sự phát triển thể chất và trí não mà không đẩy nhanh quá trình dậy thì sớm ở trẻ. 

Tư vấn : Hotline : Tại TPHCM : 08 54115500

                              Tại Hà Nội: 04. 35561599

               Website: http://namyangi.com.vn

Dấu hiệu có khiếu của trẻ 5 – 8 tuổi

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một đứa trẻ có thể vừa có năng khiếu lại vừa rất chậm chạp. Nhiều thiên tài khi còn nhỏ còn bị coi là “hơi khù khờ”. Tuy nhiên một số dấu hiệu sau đây cũng gợi ý cho bạn phần nào xem con mình có khiếu không:

Có thể con của bạn có khiếu nếu bé:

– Suy nghĩ trừu tượng. Nghĩa là cháu có khả năng nắm bắt những khái niệm ngôn ngữ học và toán học cao hơn và có khả năng bàn luận những vấn đề phức tạp như đạo đức học, luân lí và tôn giáo.

– Có tài đặc biệt như khả năng thực hiện các phép tính toán học trong đầu, hoặc hiểu được các khái niệm như toán nhân trước khi được dạy ở trường.

– Có khả năng tập trung cao độ vào một hoạt động nào đó với thời gian dài.

– Có vốn từ phong phú và hiểu được nhiều từ không đặc trưng dành cho những trẻ cùng tuổi.

– Là người lãnh đạo, nghĩa là cháu thường tổ chức các hoạt động nhóm, bày trò chơi khi đi với các trẻ khác.

– Tin tưởng vào những ý kiến và các việc đã làm của mình.

– Thực hiện tốt các lĩnh vực học thuật.

– Có tính sáng tạo, nghĩa là thích kể chuyện, vẽ hoặc soạn nhạc.

– Có óc khôi hài và nhanh trí.

– Thích tiêu khiển với những trẻ lớn hơn và người lớn

– Thực hiện những công việc học thuật mà hai năm đầu của cấp học đòi hỏi.

– Nhạy cảm với tình cảm của người khác.

– Ghi nhớ các sự việc một cách dễ dàng và có thể nhớ lại và kể lại những sự việc đó vào những lúc thích hợp.

Kiểm tra năng khiếu của trẻ

Có lẽ bạn rất muốn biết liệu con bạn có năng khiếu thật sự hay không. Thế nhưng hầu hết trẻ em không cần kiểm tra năng khiếu trước khi bước vào bậc tiểu học.

Nếu con bạn đã đến tuổi đi học, hãy nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm, nhờ chú ý đến em kỹ hơn. Nếu con bạn có những biểu hiện chán đi học hay có những vấn đề trong đời sống tình cảm và xã hội thì nên hỏi ý kiến một chuyên gia sức khỏe và tinh thần.

Nếu con bạn không được vào học ở trường hay trường học không như ý muốn của bạn, hãy hỏi các nhà tư vấn để được giới thiệu một nhà tâm lý học trẻ em, người có thể đưa ra những bài trắc nghiệm sự thông minh của trẻ. Việc trắc nghiệm cá nhân thường rất đắt (làm kiểm tra và việc thảo luận kết quả điều tra ở Mỹ có thể mất đến 1000 đô la). Ở TP. HCM, bạn có thể làm trắc nghiệm cho con mình tại Trung tâm tư vấn 43 Nguyễn Thông, quận 3, điện thoại (08) 932 5111. Giá mỗi lần trắc nghiệm là 75.000 đồng, phải đăng ký với Trung tâm trước ít nhất là 2 ngày.

Trẻ em khoảng 3 tuổi có thể được kiểm tra về khả năng và chỉ số thông minh, nhưng các chuyên gia tin rằng kết quả các đợt kiểm tra chỉ số thông minh thu được trước 5 tuổi thường không ổn định. Ðiều đó nghĩa là, nếu một đứa trẻ trước 5 tuổi được kiểm tra chỉ số thông minh lại thường xuyên, điểm của chúng có thể dao động, không ổn định. Nhiều năm trước, trẻ em có chỉ số thông minh trên 130 được xem như có tài (mức độ thông minh trung bình là 85 đến 115). Hiện nay, chỉ số thông minh là một trong nhiều yếu tố để đánh giá trước khi một đứa bé được công nhận là có năng khiếu. Các bậc phụ huynh và giáo viên thường được yêu cầu nói lên ấn tượng của họ về đứa trẻ, và những ý kiến chủ quan này cũng được xem là quan trọng trong việc kiểm tra năng khiếu cho trẻ.

Khi năng khiếu khó nhận thấy

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một đứa trẻ có thể vừa có năng khiếu lại vừa rất chậm chạp. Nhiều thiên tài khi còn nhỏ còn bị coi là “hơi khù khờ”. Quan trọng là bạn giáo dục con mình như thế nào nữa!

Trên thế giới, ở một số dân tộc ít người còn duy trì những sinh hoạt văn hóa truyền thống và ở một số nước sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ phụ, năng khiếu của trẻ em thường bị lãng quên. Nước ta cũng mới chỉ đi những bước đầu trên lĩnh vực này. Cho nên, nếu có phát hiện năng khiếu lạ nơi con bạn, tốt hơn hết là tìm một giáo viên gần gũi với em để quan sát và tìm ra những năng khiếu đặc biệt của trẻ mà qua những bài kiểm tra thông thường chúng không thể bộc lộ được. Nếu có điều kiện cũng nên tìm một nhà tâm lý học nhạy cảm với các vấn đề này.

Nhưng trên hết, bạn hãy luôn cho con mình cảm thấy được yêu thương!

Đoán tính cách qua cách ăn trứng

 

 Thói quen ăn trứng của mỗi người có thể giúp phát hiện tính cách, nghề nghiệp và thậm chí đời sống tình dục của họ.

Sử dụng thuật toán phức tạp và một quá trình gọi là đào sâu dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện có sự liên hệ giữa tính cách, lối sống và tầng lớp xã hội của con người với sở thích ăn trứng của họ.


Trứng cũng giúp tiết lộ nhiều điều về một con người –
Ảnh: ShutterStock

Theo tờ Daily Telegraph, các chuyên gia của hãng Mindlab International (Anh) rút ra kết luận rằng, những người ăn trứng chần có tính cách thoải mái, thường nghe nhạc sôi động, luôn vui vẻ. Những người thích trứng luộc có cuộc sống chẳng ngăn nắp, thiếu trật tự.

Những người hâm mộ món trứng chiên thì có nhu cầu tình dục cao độ, trong khi ai thích trứng bác thì thường rất thận trọng. Còn những người thích món trứng omelette lại kỷ luật cao, có khả năng kiềm chế cảm xúc, ham muốn.

Với sự ủy quyền của Hội đồng Công nghiệp Trứng Anh, kết quả trên được công bố nhân dịp tuần lễ Trứng của Anh, bắt đầu từ ngày 1.10 hằng năm.

Cuộc nghiên cứu trên cũng cho ra kết quả: những người ăn trứng chần thường có 2 con, chỉ có 1 anh/chị/em và có khuynh hướng là nữ giới; người ăn trứng luộc lại hay cẩu thả và bốc đồng; người ăn trứng chiên hầu hết là nam giới còn trẻ, thuộc nhóm có kỹ năng nghề cao; trứng bác được ưa chuộng trong nhóm những nhà quản lý hoặc có vai vế tại các công ty, và nhà của người ăn trứng omelette thì thường rất ngăn nắp.

(Theo Thanhnien)

 

Làng mộc Kim Bồng, Quảng Nam

Làng mộc Kim Bồng thuộc xã Cẩm Kim nằm bên kia sông Hội An. Làng Kim Bồng đã nổi tiếng rất lâu với nghề chạm trổ, điêu khắc gỗ.

Nghề Bộc của Làng có nguồn gốc từ miền Bắc. Qua quá trình giao lưu, các nghệ nhân mộc Kim Bồng đã tiếp thu một số nét tinh hoa của các truyền thống điêu khắc chạm trổ Chiêm Thành , Trung Hoa, Nhật Bản… kết hợp với tài hoa điệu nghệ của mình đã làm nên những sản phẩm mang đầy tính mỹ thuật và triết học.

Làng vốn rất nổi tiếng về nghề mộc của mình vì hầu hết các kiến trúc cổ kính của Hội An đều do bàn tay tài hoa của cha ông họ dựng nên từ những ngày vàng son của thương cảng mậu dịch quốc tế Hội An.

Kỹ thuật của thợ mộc Kim Bồng quả là tuyệt hảo. Những tác phẩm chạm khắc của họ trên các đầu kèo, trên xiên, trên trính, trên án thư, bàn thờ, và cả bàn ghế, tủ, khay, đều là những kiệt tác mà bất cứ ai được trông thấy cũng phải trầm trồ, xuýt xoa thán phục.

Nói tóm lại, những gì thợ mộc Kim Bồng đã làm thì đẹp và hoàn hảo đến mức không thể nào chê. Thợ mộc Kim Bồng ngày nay vẫn giữ được nghề mình sống với Hội An muôn đời cổ kính tuy nhiều người trong họ chuyển sang đóng, sửa tàu thuyền cho ngư dân các tỉnh Trung bộ Việt Nam và một số khác cứ hăm hở lao vào công tác trùng tu, sửa chữa các di tích của Khu phố cổ hoặc tạc tượng, điêu khắc trên gỗ, sản xuất đồ gỗ và hàng lưu niệm để bán cho du khách và xuất khẩu ra nước ngoài.

Hiện nay, làng nghề Kim Bồng có 01 cơ sở dạy nghề, đã đào tạo 2 khóa học với tổng số 40 người. Không chỉ bó hẹp trong làng Kim Bồng, nghề mộc hiện đã phát triển mạnh, hình thành khu làng nghề tại xã Cẩm Kim, thị xã Hội An. Trong khu vực phố cổ Hội An có cơ sở mộc của ông Đinh Văn Lời, cơ sở mộc Tân An.

 (Theo TM)

Những điều bạn cần biết khi du lịch Anh

Ghi nhớ một vài phép tắc xã giao khi đến Anh nhân dịp Olympic không bao giờ là thừa! Thế vận hội mùa hè 2012 vừa chính thức khai mạc ở London, Anh. Bên cạnh việc xem thể thao, trải nghiệm của du khách sẽ trọn vẹn hơn nếu nắm được các phong tục, thói quen trong lối sống của người Anh.

1. Chào hỏi

Giống như phần lớn các nước trên thế giới, một cái bắt tay chặt, sử dụng tay phải, là hình thức chào hỏi mặt đối mặt thông thường cho hầu hết các tình huống xã hội ở Anh. Cái bắt tay ngắn, chỉ kéo dài một vài giây, và nên đi kèm với giao tiếp trực tiếp bằng mắt. Đừng làm phức tạp việc chào hỏi với các hình thức khác như chạm tay lên lưng, bắt tay bằng hai tay.

2. Giới thiệu

Nếu bạn giới thiệu những người khác, có một vài quy tắc chung cần chú ý. Đàn ông nên được giới thiệu với phụ nữ, người trẻ tuổi hơn nên được giới thiệu với người lớn tuổi. Giới thiệu cá nhân cho nhóm trước và sau đó giới thiệu nhóm cho cá nhân. Không cần đề cập đến họ trừ khi đó là một dịp trang trọng.

3. Quán rượu

Chuyến thăm nước Anh sẽ không thể trọn vẹn nếu bạn không uống chút gì đó ở một quán rượu Anh truyền thống. Đồ uống được mua trực tiếp từ quầy bar – không bao giờ có dịch vụ bàn trừ khi bạn đang ăn, và việc bo tiền là không cần thiết. Đừng chiếm lấy một khoảng không ở quầy bar, chặn đường những người khác. Nếu nhóm của bạn đang uống cùng nhau thì lẽ thường mọi người lần lượt mua đồ uống theo vòng.

4. Xếp hàng  

Trong thực tế, chen ngang vào hàng là sai lầm tồi tệ nhất mà người nước ngoài có thể phạm phải, ngay cả dè dặt như người Anh cũng sẽ thấy có lý do chính đáng để chỉ thẳng tay về phía cuối hàng đối với bất kỳ ai nhảy vào hàng. Nếu nghi ngờ, luôn là một ý hay khi bạn hỏi: “Đây có phải cuối hàng không?”.

5. Nói xin lỗi

Đối với nhiều người Anh, xin lỗi là một phản ứng mặc định đối với những điều khó chịu nhỏ của cuộc sống. Phản ứng rất vô lý này ăn sâu trong tâm lý người Anh. Nếu một ai đó xô vào bạn, giẫm lên ngón chân bạn, hoặc làm đổ đồ uống của bạn, lầm bầm nói “xin lỗi” là việc khá thông thường.

6. Tính khiêm tốn

Tính khiêm tốn là một đặc điểm thấm đẫm văn hóa Anh. Người Anh chúa ghét tính khoa trương, lên mặt ta đây, tự đề cao bản thân. Nếu bạn muốn tránh bị hiểu lầm, hãy học cách nói nhẹ, nói bớt khi có thể. Mọi người sẽ ngưỡng mộ sự khiêm tốn của bạn.

7. Xem thể thao

Người Anh nổi tiếng là có ý thức mạnh mẽ về lối chơi công bằng. Dù là người ủng hộ quyết liệt, họ sẽ luôn thể hiện sự đánh giá đúng sức mạnh thể thao của đối thủ. Trong giới hạn của ghế ngồi sân vận động, hãy biết đến những người cùng xem cạnh bạn, đừng che khuất tầm nhìn của họ hoặc làm phiền họ bằng cách nhảy lên, nhảy xuống khi quá khích. La hét, cổ vũ, reo hò quá mức sẽ làm phiền người khác và bị coi là cách cư xử xấu.

8. Taxi

Khi bạn nhìn thấy một taxi bật đèn sáng, tức là nó sẵn sàng chở khách, chỉ cần giơ tay lên và ngả người ra khỏi vỉa hè một chút để thu hút sự chú ý của tài xế taxi. Không được gọi to “taxi” hoặc vẫy tay điên cuồng. Bảo người lái xe nơi bạn đến qua cửa sổ phía trên trước khi ngồi vào ghế sau.

Theo phong cách taxi London, đàn ông nên để phụ nữ vào xe trước và ngồi ghế dài, còn họ nên ngồi ghế gấp nếu cần thiết. Khi đến nơi, ra khỏi xe và trả tiền qua cửa sổ phía trên. Tỉ lệ tiền bo hiện tại là 10% số tiền phải trả.

9. Trà

Người Anh không yêu gì hơn việc thưởng thức một tách trà và nét phong nhã nhẹ nhàng của nghi thức trà Anh được xem như sự phản ánh của đặc tính quốc gia. Nếu người bồi bàn đặt một ấm trà lên bàn mà không rót trà, người ngồi gần ấm trà nhất nên rót cho tất cả mọi người.

Trà nên được rót trước và sữa hoặc đường cho thêm vào sau. Khi bạn đã khuấy trà xong, hãy lấy thìa ra khỏi tách trà và đặt lên đĩa đựng tách. Khi uống trà, giữ tay cầm của tách trà giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn. Đừng giơ ngón tay út của bạn trong không khí.

10. Tiền bo

Ở Anh, việc cho tiền bo trong nhà hàng thường “tùy ý”. Kiểm tra hóa đơn của bạn, nếu thấy ghi “Dịch vụ không bao gồm” có nghĩa là thông thường thì nên chi tiền bo 10%. Nếu bạn trả bằng thẻ, bạn thường có thể cho thêm tiền bo trước khi nhập số PIN tài khoản của bạn. Thay vì thế, bạn có thể để lại tiền mặt hoặc một số nơi sẽ tự động tính thêm một tỉ lệ phần trăm tùy ý.

Trong các khách sạn, đưa một khoản tiền thưởng nhỏ (1 hoặc 2 bảng Anh) cho người trực tầng hoặc khuân vác nếu họ mang túi xách vào phòng cho bạn. Người gác cửa nên được cho tiền bo khi bạn trả phòng nếu họ giúp bạn gọi taxi hoặc khuân hành lý. Trong quán bar, nơi bạn ngồi và đồ uống được mang đến bàn cho bạn, hãy bo 10% như bạn làm trong các nhà hàng. Không bo trong quán rượu./.

 (Theo TM)