Lưu trữ cho từ khóa: học sinh

Mô hình thí điểm dạy bơi cho học sinh

Năm học 2013 – 2014, Hà Nội sẽ triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi cho học sinh, trong đó đặc biệt chú trọng khối tiểu học.

Công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh được sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt chú trọng trong năm học mới này. Sở yêu cầu các phòng GD&ĐT chủ động báo cáo UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo tốt cho việc tập luyện thể dục, thể thao và huy động xã hội hóa xây dựng các bể bơi phù hợp với tình hình địa phương.

Mô hình thí điểm dạy bơi cho học sinh

Cùng với đó, chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục tổ chức, quản lý và hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi chính khóa, ngoại khóa trong năm học và dịp hè. Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức các khóa tập huấn dạy bơi, cứu đuối cho đội ngũ giáo viên thể dục.

Theo thống kê từ Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Việt Nam được xếp là một trong những quốc gia có nạn nhân chết đuối cao nhất thế giới. Mỗi năm, nước ta có khoảng 7.000 trẻ tử vong, trong đó, một nửa số này chết do đuối nước.

Trước thực trạng này, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về công tác HSSV, hoạt động ngoại khóa và y tế trường học năm học 2013 – 2014 cũng yêu cầu các sở GD&ĐT đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn đuối nước cũng như triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi cho học sinh.

Theo Giaoducthoidai.vn

Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới

Đây cũng là năm thứ 2, toàn ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết 29 -NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo. Việc đổi mới đó diễn ra ở tất cả cấp học nên thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Điều đặc biệt là Năm học mới này, toàn ngành Giáo dục lấy đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, thi cử là nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá trong cải cách giáo dục. Thông điệp đó đã được lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết Năm học 2013-2014 và triển khai Năm học 2014-2015 ở tất cả các cấp học.

Phương pháp giảng dạy sẽ được thay đổi căn bản từ truyền đạt kiến thức theo kiểu truyền thống “thầy đọc- trò chép” sang đổi mới năng lực giảng dạy, sáng tạo của thầy cô giáo nhằm phát huy tinh thần học hỏi, tư duy sáng tạo và hiểu biết kiến thức một cách tổng hợp của học trò.

Việc thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh là tiền đề quan trọng để ngành Giáo dục hướng tới đổi mới kiểm tra, đánh giá và thay đổi thi cử. Trong năm học này, cả xã hội sẽ thấy có sự thay đổi căn bản nhất về phương thức kiểm tra, đánh giá từ cấp Tiểu học đến THPT. Đó là lần đầu tiên, các trường Tiểu học sẽ không chấm điểm học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Thay vì chấm điểm, giáo viên khuyến khích việc học tập và đánh giá của học sinh bằng hình thức nhận xét.

Theo lý giải của Bộ GD-ĐT, việc không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học sẽ giảm áp lực học thêm, dạy thêm cho trẻ học trước chương trình lớp 1, giảm áp lực điểm số với học sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, trong hệ thống giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT đang thực hiện cuộc đổi mới mạnh mẽ kỳ thi tốt nghiệp THPT bằng Dự thảo 3 phương án đã được công bố. Theo đó, kỳ thi này sẽ được chuyển đổi từ việc học sinh học môn nào làm bài thi môn đó sang cách thức làm bài tích hợp (gồm nhiều môn học trong 1 bài thi). Kết quả của kỳ thi này sẽ được các trường đại học, cao đẳng lấy làm căn cứ để thực hiện công tác tuyển sinh.

hon-22-trieu-hoc-sinh-sinh-vien-buoc-vao-nam-hoc-moi

Ảnh minh họa

Sự đổi mới phải gắn với thay đổi tư duy giáo dục

Chưa thể khẳng định được việc tổ chức 1 kỳ thi quốc gia chung có khắc phục được “bệnh” thành tích và giám bớt tốn kém cho xã hội hay không nhưng xem ra, ngành Giáo dục đang rất quyết tâm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục với mục tiêu đưa nền giáo dục nước nhà ngày càng tiến bộ và phát triển hơn.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên không chỉ là thách thức lớn đối với ngành Giáo dục, các cơ sở đào tạo mà còn là sự khó khăn đối với từng thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh.

Việc xóa bỏ tình trạng học hành và thi cử theo kiểu phải “chạy” theo bằng cấp sẽ phụ thuộc rất lớn vào đổi mới tư duy của từng người dân. Vì thế, việc học của con em chúng ta từ bây giờ không phải là “chạy” theo tấm bằng Đại học hay học vị, học hàm nào đó mà học tập một cách thực chất để sống có ích và lao động đúng với năng lực của mình nhằm phục vụ xã hội tốt hơn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã từng phát biểu, mỗi sự thay đổi về giáo dục đều tác động rất lớn đến từng gia đình nên toàn ngành cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để dư luận xã hội không hoang mang, lo lắng; để từng phụ huynh và học sinh không bị áp lực. Đổi mới như thế nào thì cũng phải đảm bảo quyền lợi của người học.

Hy vọng rằng, với việc chuẩn bị chu đáo của toàn ngành và sự chung tay góp sức của xã hội, nền Giáo dục nước nhà sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ trong sứ mệnh đào tạo ra những chủ nhân tương lai của đất nước với đầy đủ bản lĩnh và trí tuệ vững vàng.

Theo VTV.vn

Thực nghiệm đào tạo tin học cho học sinh theo chuẩn IC3 và MOS tại TP.HCM

Sở GD&ĐT TP HCM vừa có hướng dẫn thực nghiệm đào tạo chương trình tin học theo chuẩn IC3 và MOS trong các trường trung học và Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp trên địa bàn.

Mục đích nhằm đào tạo chương trình nghề Tin học THCS về sử dụng máy tính và các ứng dụng cơ bản theo chuẩn chứng chỉ quốc tế IC3; Đào tạo chương trình nghề Tin học THPT về tin học văn phòng theo chuẩn chứng chỉ quốc tế MOS (Microsoft Office Specialist).

thuc-nghiem-dao-tao-tin-hoc-cho-hoc-sinh-theo-chuan-ic3-va-mos-tai-tp-hcm

Sở yêu cầu thực hiện dạy học chương trình IC3 như một chương trình nghề Tin học của địa phương cho HS lớp 8 với thời lượng 70 tiết.

Thực hiện dạy học chương trình MOS như một chương trình nghề Tin học của địa phương cho HS lớp 11 với thời lượng 105 tiết.

Các trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất và có giáo viên đã tham dự các lớp tập huấn chương trình IC3, chương trình MOS do Sở GD&ĐT tổ chức có thể tổ chức dạy chương trình IC3, chương trình MOS song song hoặc thay thế các chương trình nghề Tin học địa phương đang thực hiện trong nhà trường.

Sĩ số các lớp nghề Tin học theo chương trình IC3, chương trình MOS thực hiện theo quy định của các lớp nghề trong trường trung học và Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp.

Học sinh hoàn tất chương trình IC3, chương trình MOS được dự thi lấy chứng chỉ nghề phổ thông do Sở GD&ĐT tổ chức hàng năm để hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích trong thi tốt nghiệp và tuyển sinh theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế IC3, MOS do các đơn vị được phép tổ chức thi tại Việt Nam thực hiện.

Sở GD&ĐT cho biết sẽ đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép công nhận các chứng chỉ quốc tế IC3, MOS có thể thay thế giấy chứng nhận nghề phổ thông trong hệ thống văn bằng, chứng chỉ tại TP.HCM và có các quy định chuyển đổi điểm số của các chứng chỉ IC3, MOS sang các mức xếp loại của giấy chứng nhận nghề.

Theo Giaoducthoidai.vn

Tập trung phát triển năng khiếu và phẩm chất cho học sinh

Ngày 2-8, tại Hội trường TP, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014”.

thuchanh

Năm học 2012-2013, ngành GD-ĐT TP.HCM là đơn vị duy nhất trong cả nước được Bộ GD-ĐT công nhận hoàn thành xuất sắc 14/14 chỉ tiêu thi đua của năm học. “Những thành tích đã đạt được của GD-ĐT TP năm học vừa qua là rất trân trọng và tự hào. Đó là sự nỗ lực của từng tập thể sư phạm, của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành GD-ĐT TP, là sự phấn đấu, nỗ lực trong học tập của mỗi học sinh (HS). Thay mặt lãnh đạo TP, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả tốt đẹp của ngành GD-ĐT TP trong năm học vừa qua”, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn cho biết: “Căn cứ vào tình hình kinh tế – xã hội của TP và yêu cầu GD-ĐT, Sở GD-ĐT đề ra chủ đề năm học 2013-2014 là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nghiên cứu, giảng dạy – phát triển năng khiếu và phẩm chất HS”.

Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm của năm học là: Triển khai thực hiện đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông và chuyên nghiệp; chú trọng nâng cao trình độ cho giáo viên tiếng Anh tiếp cận chuẩn quốc tế. Tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập của HS; chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng HS giỏi; khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Tiếp tục phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chú trọng đổi mới tư duy nghiên cứu, giảng dạy. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, mở rộng mạng lưới trường lớp theo qui hoạch; tăng cường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; gia tăng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao, hội nhập quốc tế. Tiếp tục phối hợp và phát huy sức mạnh của việc gắn kết gia đình – nhà trường – xã hội; giữ mối liên hệ và kết hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị địa phương, với phụ huynh HS thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội trong giáo dục, đáp ứng yêu cầu và quyền lợi học tập của con em nhân dân TP.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn chăm chút cho sự nghiệp phát triển GD-ĐT của TP. Nhưng không vì thế mà chạy theo thành tích, áp đặt chỉ tiêu tốt nghiệp các cấp học, ngành học. Quan điểm của lãnh đạo TP là “học thật, thi thật”, cái chính của chất lượng GD-ĐT là hiệu suất đào tạo, chất lượng giáo dục, hình thành nhân cách tốt đẹp cho HS và vì mục tiêu nâng cao dân trí của nhân dân TP. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học 2013-2014, tôi đề nghị ngành GD-ĐT đặt trọng tâm chủ đề năm học là tập trung phát triển năng khiếu và phẩm chất cho HS. Bên cạnh đó mở rộng hợp tác quốc tế về phát triển GD-ĐT nhằm rút ngắn khoảng cách giữa GD-ĐT TP và các nước phát triển, cũng như đẩy mạnh công tác phân luồng HS sau trung học, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập…” , ông Hứa Ngọc Thuận chỉ đạo.

Dịp này, 9 tập thể và 17 cá nhân đã được trao Huy chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước trao tặng và 28 tập thể được nhận cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc” của UBND TP.HCM. Đặc biệt, UBND TP đã tặng bằng khen cho hai em Phạm Tuấn Huy (HS lớp 11) và Cấn Trần Thành Trung (HS lớp 12) Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM với thành tích đoạt huy chương vàng trong kỳ thi Olympic toán quốc tế tại Colombia.

Theo giaoduc.edu.vn

Xylitol – chất ngọt thế hệ mới

Cuộc sống bận rộn, mọi người trải qua phần lớn thời gian ở ngoài đường. Bữa sáng, bữa trưa và đôi khi buổi tối cũng ăn ở ngoài mà không có điều kiện vệ sinh răng miệng ngay sau đó.

Ngoài ra, các loại nước uống giải khát mà chúng ta liên tục nạp vào như nước ngọt, sinh tố, nước mát, cà phê… vốn chứa nhiều đường đã qua tinh chế. Kết quả là cả người lớn lẫn trẻ con đều dễ mắc những bệnh thông thường về răng miệng: sâu răng, vàng răng, sưng nướu, hôi miệng… Tất cả những điều này đều có thể được ngăn chặn bởi một giải pháp an toàn và hiệu quả.

Chương trình khám và tư vấn chăm sóc răng miệng "Lotte Xylitol – Tiến lên cùng bè bạn" lần thứ 2 (Ảnh được cung cấp bởi Lotte Xylitol )

Xylitol là chất ngọt tự nhiên có thể tìm thấy trong nhiều loại rau quả, đặc biệt là không gây sâu răng, béo phì, huyết áp, và tim mạch. Nó lại có vị ngọt không thua đường mía, nên có thể là chất hoàn hảo để thay thế cho đường thông thường.

Ảnh được cung cấp bởi Lotte Xylitol

Sự khác biệt của Xylitol so với đường thông thường

Hãy chú ý ăn nhiều rau quả tự nhiên như cải bó xôi, dây tây, mận, nấm, ngô hơn vì đây là những thực phẩm có chứa Xylitol, ăn vừa ngon, lại bổ, khỏe nữa. Còn khi ở ngoài đường thì có thể bỏ túi vỉ kẹo Lotte Xylitol – với công thức mới và hàm lượng Xylitol trên.

Lotte Xylitol được 50% các chuyên gia Phần Lan khuyên dùng. Việc nhai gum Lotte Xylitol thường xuyên không những giảm axit mảng bám, ngăn ngừa sâu răng mà còn tái tạo khoáng chất, giúp răng chắc khỏe

Bác sĩ khám răng cho các em học sinh (Ảnh được cung cấp bởi Lotte Xylitol)

Từ 25/2 đến 12/4/2013, Lotte Xylitol phối hợp với Viện Đào Tạo Răng Hàm Mặt Hà Nội, Khoa Răng Hàm Mặt trường Đại Học Y Dược TP. HCM rất hân hạnh đồng hành cùng phụ huynh, học sinh trong chương trình khám răng, tư vấn chăm sóc răng miệng tại 34 trường THCS trên địa bàn TP. HCM, Hà Nội; và giải thi đấu “30 người 31 chân – Tiến lên cùng bè bạn” mùa thứ 2. 

Hào hứng tham gia chương trình khởi động giải thi đấu "30 người 31 chân” mùa thứ 2 (Ảnh được cung cấp bởi Lotte Xylitol)

Đặc biệt, giải thi đấu năm nay với sự tham dự của 100 trường THCS ở TP.HCM và Hà Nội, hứa hẹn sẽ mang đến thật nhiều điều thú vị và niềm vui cho phụ huynh và các bạn học sinh. Vòng chung kết giải thi đấu “30 người 31 chân – Tiến lên cùng bè bạn” lần thứ 2 sẽ được diễn ra vào ngày 14/4/2013 tại nhà thi đấu Phú Thọ, quận 10 và phát lại trên kênh VTV3 vào lúc 10g các ngày 13, 20, 27 tháng 4/2013.

Luyện tập hăng say chuẩn bị cho giải thi đấu "30 người 31 chân" lần thứ 2 (Ảnh được cung cấp bởi Lotte Xylitol)

Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, các bạn có thể truy cập website

www.lottexylitol.com.vn hoặc www.30nguoi31chan.com

Chọn kem an toàn cho mùa hè

Không ít trường hợp học sinh bị ngộ độc hay đau bụng khi ăn phải kem kém chất lượng được bày bán trước cổng trường. Trong khi chưa thể khắc phục cũng như kiểm soát chặt chẽ tình trạng này thì cách tốt nhất là nhà trường cần phối hợp với các bậc phụ huynh hướng dẫn cho con em mình cách tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị ngộ độc.

Cảnh giác với kem kém chất lượng

Đã từ lâu, cộng đồng vẫn quen với khẩu hiệu “Cổng trường em sạch đẹp – an toàn” được treo trước các cổng trường mẫu giáo hay tiểu học. Tuy vậy, tình trạng bày bán la liệt các gánh hàng rong hay kem dạo trước các cổng trường vẫn diễn ra hàng ngày, nhất là thời điểm mới vào đầu năm học như hiện nay. Người bán vẫn ngang nhiên bán, người mua vẫn mua mặc cho chất lượng trôi nổi ra sao. Cô Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà – hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp (q. Tân Bình, TP.HCM) cho biết, mặc dù nhà trường đã phối hợp với các ban ngành liên quan xử lý và nghiêm cấm hoạt động buôn bán hàng rong trước cổng trường nhưng không mấy hiệu quả. Nguyên nhân vẫn xuất phát từ thói quen ăn quà vặt của học sinh và nhu cầu mưu sinh của người buôn bán. Rất nhiều phụ huynh vì chiều con nên cũng “tát nước theo mưa”. Ít ai biết được bên trong những cây kem xanh, đỏ “hấp dẫn” ấy là mầm mống gây bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con em mình. Chưa tính đến những chất phụ gia, phẩm màu bị cấm có trong các loại thực phẩm này.

Trong khi đó, theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, các bệnh đường tiêu hóa ở lứa tuổi học trò (như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,…) có liên quan chủ yếu đến các món ăn vặt ngoài đường, mà kem là một trong những món phổ biến nhất. Đó là chưa kể đến các vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải kem kém chất lượng.

Ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân

Trong khi chưa thể khắc phục triệt để được tình trạng này thì các trường học cần phối hợp với phụ huynh rèn luyện cho con em mình ý thức tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Cô Thanh Trà – hiệu trường trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp cho biết, trong thời gian tới nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các em học sinh về tác hại của việc ăn quà vặt không rõ nguồn gốc, lồng ghép nhắc nhở các em qua các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm… Đồng thời, nhà trường cũng sẽ khuyến khích các em mua hàng tại căn-tin trường. Vì nhà trường đã kí cam kết chỉ cho bán các loại hàng hóa có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phù hợp với túi tiền của phụ huynh, học sinh. Cụ thể, với những món ăn mà trẻ ưa là kem thì nhà trường khuyến khích mua những thương hiệu có uy tín để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, nhà trường còn treo biển cấm buôn bán hàng rong trước cổng trường và sẽ cho đội bảo vệ chốt, chặn vào những giờ cao điểm để xử lý triệt để tình trạng này.

Anh Đỗ Hữu Sơn – hội phụ huynh học sinh trường Tiểu học Lê Văn Sỹ (q. Tân Bình, TPHCM) chia sẻ: “Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học lần này chúng tôi sẽ đề xuất với nhà trường kiểm tra chất lượng hàng hóa được bán trong căn-tin trường và đưa ra biện pháp xử lý triệt để với những người buôn bán quanh cổng trường. Bên cạnh đó, với tư cách là phụ huynh, chúng tôi cũng giáo dục các cháu ở nhà nên tránh xa các thực phẩm không rõ nguồn gôc, sử dụng các sản phẩm có thương hiệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn.”

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam cho biết thêm: “Để bảo vệ mình trước tiên người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Với trẻ em, kem là món khoái khẩu nên phụ huynh càng phải quan tâm nhiều hơn. Có thể ngăn ngừa bằng cách mua sẵn các sản phẩm kem có uy tín như ở nhà hoặc giáo dục các em cách chọn loại kem nào an toàn cho mình. Có như vậy mới tránh được các vấn đề về ngộ độc thực phẩm cho các em.”

Sản phẩm Merino Cutie Bear (Ảnh do nhãn hàng Merino cung cấp)

Đại diện đơn vị sản xuất kem Merino cho biết để có được những kem đúng chất lượng, công ty KIDO đã phải đầu tư trang thiết bị sản xuất từ châu Âu đến con số triệu đô, thực hiện đúng các nguyên tắc sản xuất kem sạch đạt chuẩn ISO 22000:2005

Hoạt động vì cộng đồng “Xuân yêu thương”

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón xuân, các học sinh của hệ thống trường dân lập Quốc tế Việt Úc không quên hướng đến cộng đồng, với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa gắn với thông điệp “Sẻ chia hạnh phúc” nhằm nhân rộng niềm vui đón Tết cho các bạn nhỏ đồng trang lứa có hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Kết chặt vòng tay, hòa chung nụ cười (thăm trường chuyên biệt Cần Thạnh, Cần Giờ) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Các “sứ giả nhân ái” của trường Việt Úc mang yêu thương theo hành trình đến với các trường học ở vùng sâu vùng xa của thành phố, các mái ấm và tổ chức từ thiện – nơi rất cần sự hỗ trợ về vật chất và trên hết là tinh thần, tấm lòng sẻ chia. Trước đó, các học sinh cùng nhà trường đã tham gia thực hiện những chương trình sáng tác nghệ thuật và vui hội xuân nhằm kêu gọi sự quyên góp để thu về nhiều vật phẩm cùng với số tiền bán tranh từ cuộc thi vẽ “Sắc màu cuộc sống” nhằm chuẩn bị cho những chuyến đi “Sẻ chia hạnh phúc”.

Chuyến đi đầy ắp nghĩa tình của các học sinh cơ sở Hoàng Văn Thụ (Di Linh – Lâm Đồng) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Khởi đầu với chuyến ghé thăm các bạn học sinh khuyết tật, chậm phát triển hoặc có gia cảnh khó khăn thuộc trường Chuyên biệt Cần Thạnh (Cần Giờ). Bên cạnh việc trao tặng số tiền 32 triệu đồng cùng một số quần áo, học sinh Việt Úc và các bạn nhỏ tại đây đã có một buổi giao lưu thân tình vui vẻ, cùng chuyện trò, ca hát vui đùa hay đầy hào hứng trước các tiết mục ảo thuật do nhà trường thực hiện. Tiếp nối chuỗi hoạt động cộng đồng, các học sinh của các cơ sở thuộc hệ thống trường đã thực hiện những chuyến đi riêng biệt như hành trình đến với chùa Di Đà (Di Linh, Lâm Đồng) của cơ sở Hoàng Văn Thụ để tặng quà cho trẻ em nghèo tại nhà trẻ buôn Đăng Đừng và 100 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số Châu Mạ, trường tiểu học Liên Trung (Củ Chi), cô nhi viện Chùa Kỳ Quang và chùa Bồ Đề Đạo Tràng. Cơ sở Lê Quý Đôn thăm và gửi tặng nhu yếu phẩm đến mái ấm Tâm Đức (quận 4).

Chuyến đi của sự quan tâm sẻ chia (thăm các bạn nhỏ mồ côi, khiếm thị tại mái ấm Như Nghĩa – Cơ sở Phan Xích Long) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Thêm vui, thêm xuân gửi đến Mái ấm Tâm Đức (Cơ sở Lê Quý Đôn) (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Cơ sở Phan Xích Long ghé thăm và tặng quà cho các bạn nhỏ mồ côi, khiếm thị tại mái ấm Như Nghĩa và còn rất nhiều các chuyến đi khác trước thềm năm mới của cơ sở Ba Tháng Hai ghé thăm trường Hy Vọng (quận 6), trường khuyết tật dân lập Đa Thiện (quận 7), chùa Từ Hạnh (quận Bình Tân). Cơ sở Trần Cao Vân thăm và giao lưu cùng trường tiểu học Liên minh Công Nông (Củ Chi). Cơ sở Cách Mạng Tháng Tám đến với trường chuyên biệt Ánh Dương (quận 12)… Chắc hẳn qua những hoạt động vì cộng đồng kết nối tinh thần sẻ chia yêu thương này, các em học sinh không chỉ mở rộng thêm thế giới quan mà còn đọng lại những cảm xúc rất thật về các giá trị sống – giá trị của tình yêu thương, sự tôn trọng, tính giản dị và khiêm tốn…

Cảm xúc đong đầy nơi các học trò Việt Úc sau chuyến đi (Ảnh được cung cấp bởi trường Việt Úc)

Có được mái ấm gia đình, điều kiện học tập thuận lợi và sống trong tình thương yêu nhưng vẫn biết quan tâm và chia sẻ đến xã hội bằng những hành động thiết thực là điều nhà trường mong muốn trong việc giáo dục nhân cách và lối sống cho học sinh mình. Và các thế hệ học sinh trường Việt Úc sẽ luôn tiếp nối truyền thống này bên cạnh việc học tốt, chăm ngoan để mãi là niềm tự hào của nhà trường và gia đình.

Xem thêm thông tin của trường tại www.vas.edu.vn

Hà Nội: Túi phát nổ tràn lan trước cổng trường

 Túi sẽ phát nổ khi người chơi ném vào người khác hoặc vứt xuống đất.

Khi túi phát nổ, một dung dịch màu trắng đục, sền sệt lẫn mùi hôi bắn ra tung tóe. Trò chơi này khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

Cầm lên là… nổ

Anh Nguyễn Văn Thắng (Minh Khai, Hà Nội) đang loay hoay dọn dẹp thì phát hiện ra một gói màu xanh tựa như gói bim bim nằm gần cửa hàng. Thấy lạ, anh cầm túi lên thì giật mình vì… túi nổ. Khi phát nổ, túi bắn ra loại nước màu trắng đục, sền sền. Chất lỏng này bắn tung tóe lên mặt, quần áo anh. Chiếc áo phao anh Thắng đang mặc bị dính dung dịch lỏng cũng có hiện tượng sủi bọt tựa như axit cháy. Lúc này, anh vội vàng cởi áo ngâm vào chậu nước bên cạnh cũng như rửa tay, mặt để loại bỏ dung dịch lạ.

Anh Thắng cho rằng đây là một trò chơi nguy hiểm. Bởi dung dịch bắn lên tay gây nóng rát và sủi bọt khi dính lên quần áo thường là axit. Đối với người lớn đã nguy hiểm, còn trẻ nhỏ nếu nhặt nhầm càng nguy hiểm hơn. Đặc biệt, gói dung dịch trên có hình dáng tựa gói bim bim. Vì thế, trẻ nhỏ rất dễ dàng nhầm lẫn. Người chơi giả vờ đánh rơi trên đường, nếu ai cầm lên sẽ bị nổ.

tui-phat-no
Túi nổ không thích hợp cho trẻ em dưới 6 tuổi

Tránh để bắn vào mắt

Ngày 14/1, phóng viên đã tiếp nhận mẫu túi nổ do anh Nguyễn Văn Thắng cung cấp. Theo ghi nhận, gói dung dịch giống gói bim bim loại nhỏ, kích cỡ khoảng 10 x 12cm. Phía mặt trước túi có hình người mặc quần bò bị ném túi dung dịch vào mông với dòng chữ fart bag (tạm dịch là túi rắm). Khi vừa mới nổ, dung dịch có màu trắng đục, sền sệt, mùi hơi hắc nhẹ. Sau khoảng 2 ngày, dung dịch này kết tủa thành dạng muối trắng ngà, không mùi.

Phần sau túi dung dịch được viết bởi các câu tiếng Anh với nghĩa tạm dịch: Không xé gói này. Hãy thả các túi bên cạnh đối tượng. Các cửa sổ sẽ nổ khi mùi hôi thối đầy đủ không khí. Chú ý, cấm ăn. Túi không có hại cho cơ thể con người. Nếu quần áo có dính chất lỏng (nước ma thuật) có thể làm sạch bằng nước. Túi này không thích hợp cho trẻ em dưới 6 tuổi. Dù đã được đọc phần giải thích trên anh Thắng cùng nhiều người vẫn thấy bất an.

Ngày 17/1, chúng tôi đã đi thực tế một số địa điểm tìm mua túi nói trên. Trước cổng một số trường tiểu học có bán trò chơi này. Dung dịch có giá 5.000đ/2 túi. Người bán không cần biết người mua là trẻ bao nhiêu tuổi, chơi với mục đích gì.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, túi nổ sau khi có không khí vào thường được sản xuất dựa trên nguyên lý giải phóng khí. Dung dịch trong túi sẽ phồng lên khi có đầy khí, sau đó sẽ giải phóng khí tạo nên sức nổ xé tan bao bì bọc ngoài. Có nhiều chất hóa học để có thể sản xuất theo cơ chế sinh khí trên. Tuy nhiên, khả năng cao có thể nhà sản xuất sử dụng muối bicarbonat. Túi sẽ phồng và nổ khi đầy khí. Khi túi nổ, khí CO2 vẫn tiếp tục được giải phóng nên cho cảm giác nóng hay xèo xèo khi dính lên da và áo quần. Sau một thời gian, dung dịch này trở lại dạng muối.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết thêm, muối bicarbonat có tính chất tương tự thuốc muối vì thế có thể không ảnh hưởng đến cơ thể người nếu bắn vào da và quần áo. Tuy nhiên, nếu bắn vào mắt sẽ cho cảm giác xót vì muối cần nước để hòa tan nên sẽ làm cạn phần nước trong mắt gây nên hiện tượng khô giác mạc. Nếu bị bắn vào mắt, mọi người cần rửa mắt bằng nước sạch kịp thời để tránh nguy hiểm cho mắt.

KS Nguyễn Dũng, Bộ môn hóa hữu cơ, Viện Kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, sản phẩm trên sử dụng nguyên lý giải phóng khí. Tuy nhiên, dù chất gì có trong sản phẩm, có độc hại hay nguy hiểm hay không vẫn cần cấm trẻ con chơi. Bởi việc nổ và bắn các dung dịch có thể gây nguy hiểm cho mọi người, đặc biệt là bắn vào mắt.

(Theo Tiin)

Trưởng thành từ cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?”

Trải qua ba phần thi hết sức gay cấn, đội trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đã xuất sắc vượt qua bốn đội thi khác để dành giải nhất vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” do Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan School Smart tổ chức.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 150.000 học sinh đến từ 3.143 trường trên toàn quốc, đã mang đến cơ hội, thử thách để các em học sinh rèn luyện tư duy nhạy bén, tạo điều kiện để nhà trường và các bậc phụ huynh có được phương pháp giáo dục khoa học và hiện đại.

Tranh tài sôi nổi

Xuất sắc vượt qua vòng thi cấp trường và khu vực bằng khả năng nhạy bén, làm việc nhóm và thuyết trình tốt, 5 đội thi thuộc các trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM), trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng), trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội), trường tiểu học Lê Lai (Đà Nẵng) và trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (Đắk Lắk) bước vào vòng chung kết với một tâm lý hết sức tự tin và đã cống hiến cho khán giả một cuộc tranh tài hết sức gay cấn.

Trải qua ba phần thi “Ai tài, ai khéo?”; “Ai thông minh hơn?” và “Ai bén nhạy hơn?”, các đội thi đã chứng tỏ được kiến thức vững chắc và cách xử lý các tình huống xảy ra hết sức khéo léo. Sự gay cấn của cuộc thi càng về sau càng trở nên hấp dẫn. Trong phần thi “Ai tài, ai khéo” mỗi đội đã mang những bản sắc riêng của ngôi trường mình đang học, địa phương mình sinh ra và lớn lên để giới thiệu đến mọi người. Tất cả khán giả đều ấn tượng với đội trường tiểu học Nguyễn Công Trứ mang đến nét văn hóa đậm chất Tây Nguyên với trang phục sặc sỡ, với tiếng cồng chiêng rộn rã, với những đoạn nhạc ráp sôi động… của một già làng tài năng dẫn dắt học sinh giới thiệu về mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Đội trường Nguyễn Công Trứ, Đăk Lăk đang thuyết trình trong phần thi “Ai bén nhạy hơn?” (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Sự nhạy bén, làm việc đồng đội lại được tiếp tục thể hiện trong phần thi cuối “Ai bén nhạy hơn?”. Với tình huống được đưa ra về bạo lực học đường, một vấn đề đang gây bức xúc hiện nay, các đội đã thể hiện sự nhanh nhạy trong xử lý. Nếu như đội thi của trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm và trường tiểu học Ái Mộ dũng cảm trực tiếp đứng ra bảo vệ những bạn bị “kẻ mạnh” bắt nạt, giảng giải cho các bạn hiểu được cái sai để từ đó thay đổi hành vi thì các đội thi khác lại khéo léo khi quyết định báo những trường hợp trên cho phụ huynh, bảo vệ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để giải quyết. Kết quả, đội trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng) đã xuất sắc đánh bại các đội thủ khác để dành được giải nhất cuộc thi. Giải nhì được trao cho trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội) và giải ba thuộc về trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM).

Đội trường Lê Thị Hồng Gấm giao lưu cùng chương trình. (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Bí quyết của sự nhạy bén

TS. Nguyễn Kim Dung, phó viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục Tp. HCM cho rằng, quá trình cuộc thi cho thấy rằng hầu hết các em đều nắm kiến thức tốt, có nhiều em rất nhạy bén, sáng tạo. Chúng ta cần một phương pháp dạy học “mở” để các em có thể tự do đưa ra những ý tưởng hay, cho trẻ tự trải nghiệm, làm việc nhóm để trẻ rút ra được những kinh nghiệm bổ ích trong cuộc sống. “Tất nhiên, để các em có thể phát triển sự nhanh nhạy, thông minh hơn thì các bậc cha mẹ phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí để giúp các em có được sức khỏe, thể chất khỏe mạnh”, TS. Dung nhấn mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến khả năng tư duy nhạy bén của các em. Đặc biệt khi trẻ thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não như Omega 3&6, sẽ khó hình thành khả năng tư duy tốt trong giai đoạn tiểu học và về sau. Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng, FrieslandCampina VN đã cho ra đời sản phẩm sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart đầu tiên được bổ sung Omega 3&6 thúc đẩy sự phát triển trí não tối đa cho trẻ.

Mặc dù đã tìm ra quán quân nhưng sân chơi “Ai Bén Nhạy hơn?” vẫn mở rộng cổng chào đón các bé tại www.aibennhayhon.com để tiếp tục thử thách và rèn luyện. Các mẹ đừng quên để vào cặp các bé 2 – 3 hộp sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart khi đến trường, để các bé luôn đủ dưỡng chất hỗ trợ trí lực phát huy khả năng học hỏi và độ nhạy bén.

Niềm vui mừng chiến thắng hiện trên gương mặt các em khi nhận giải thưởng từ chương trình

 

 

Mẹ đã dự định gì với khoản thưởng cuối năm?

Sau một năm làm việc với nhiều bận rộn, thời khắc cuối năm là lúc giới công sở nhộn nhịp hẳn lên với những khoản lương thưởng “hậu hĩnh”. Bên cạnh những kế hoạch chi tiêu, sắm sửa cho năm mới, nhiều phụ huynh quyết định đầu tư cho việc học của con cái để sau kỳ nghỉ Tết, các học sinh nhí vẫn theo kịp bài vở ở trường và trau dồi thêm kiến thức bên ngoài.

(Trung tâm Anh Ngữ ILA)

Tận hưởng niềm vui trên lớp mổi ngày tại ILA như ngày Tết

Sau buổi họp phụ huynh cuối học kỳ 1 cho con, chị Nguyễn Tuyết Mai (nhân viên kế toán – Quận Bình Thạnh) lo lắng vì điểm tiếng Anh của cô con gái Hoàng My ở trường không cao. Về ngữ pháp cháu có vẻ vững nhưng về phát âm thì chưa được chuẩn lắm, vẫn còn nhút nhát khi thực hành giao tiếp với các bạn. Nhân dịp lãnh thưởng Tết, chị quyết định đăng ký cho con một khoá học tiếng Anh để vào đầu học kỳ 2, Hoàng My sẽ theo kịp chương trình ở trường ngay.

Thông qua tìm hiểu từ các phụ huynh khác có con đang học tiếng Anh tại các trung tâm Anh ngữ, chị Tuyết Mai được biết học tại ILA, học viên được học hoàn toàn với giáo viên bản xứ có trình độ đại học và bằng cấp chuyên môn trong việc giảng dạy Anh ngữ như các chứng chỉ CELTYL, CELTA, DELTA (là các chứng nhận về năng lực giảng dạy tiếng Anh do đại học Cambridge cấp, có giá trị quốc tế). Bên cạnh đó tại ILA còn có đội ngũ trợ giảng đóng vai trò là cầu nối, cung cấp thông tin đến phụ huynh một cách nhanh chóng, chính xác về kết quả học tập của từng học viên. Với phụ huynh có quỹ thời gian hạn hẹp, đầu tư cho con học tiếng Anh tại ILA quả thật là một lựa chọn đúng đắn.

Bên cạnh đó, với mức học phí chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng, các em học viên đã có thể học tập và rèn luyện tiếng Anh trong môi trường quốc tế với chất lượng đảm bảo tại trung tâm Anh ngữ ILA. Mỗi lớp bao gồm một giáo viên nước ngoài và giáo viên trợ giảng người Việt Nam. Lớp học chỉ có khoảng 14 đến 15 bé cùng độ tuổi với nhau. Tiết học được ILA thiết kế sinh động và hào hứng, các bé được học qua các trò chơi và hoạt động nhóm vui nhộn ngay tại lớp, cơ hội trải nghiệm những tiết học “vừa học – vừa chơi” rất bổ ích giúp các em thư giãn và dễ ghi nhớ kiến thức mới.

(Trung tâm Anh Ngữ ILA)

ILA – sự lựa chọn đúng đắn cho khoản thưởng cuối năm

Chị Trần Thị Nhung chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã từng theo học chương trình Anh ngữ dành cho người đi làm tại ILA một thời gian, sau đó tôi đã dễ dàng kiếm được việc làm ở một công ty nước ngoài khi chuyển công ty. Chính vì kinh nghiệm này mà tôi rất tự tin về quyết định của mình khi cho con theo học tại đây. Nhân dịp nhận được khoản thưởng Tết, tôi đăng ký luôn cho con theo học dài hạn tại ILA để cháu có thể học liên tục, không ngắt quãng, từ đó nhanh tiến bộ.”

ILA là một trong số rất ít các trung tâm Anh ngữ tại Việt Nam có được chứng nhận NEAS – Chứng nhận Đào tạo Tiếng Anh Quốc gia, là một tổ chức chuyên đánh giá các đơn vị giáo dục trên toàn thế giới, rất có uy tín công nhận. Ngoài ra, ILA còn nhận được nhiều bằng khen về chất lượng dạy và học của UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Chí Minh cũng như nhiều lần đoạt giải thưởng Rồng Vàng và Top 40 Awards do Thời báo Kinh tế Việt Nam trao tặng và giải thưởng Trusted brand do Mạng doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam Enterprises) phối hợp với Tổ chức Chứng nhận quản lý chất lượng Vương quốc Anh (National Quality Assurance) tổ chức trao chứng nhận. Gần đây nhất là ILA đã trở thành Trung Tâm Bạch Kim của Cambridge ESOL duy nhất tại Việt Nam, cùng với 3 trung tâm Bạch Kim khác khác tại Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia. ILA từng được vinh dự nhận bằng khen do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh trao tặng về các thành tích cao đạt được trong các kỳ thi Cambridge ESOL của học viên ILA các năm 2007, 2008 và 2009. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã quyết định sử dụng khoản thưởng Tết đầu tư cho con học tiếng Anh, và hoàn toàn yên tâm khi chọn ILA làm nơi gửi gắm con em mình.

Với sự tiếp cận chuyên nghiệp trong cách thức giảng dạy tiếng Anh, ILA từ lâu là một trong những đối tác quan trọng của Cambridge ESOL tại Việt Nam. Là đơn vị uy tín đã hoạt động ở Việt Nam 13 năm, ILA cũng chính là Trung tâm Anh ngữ hàng đầu với đội ngữ giáo viên và quản lý học vụ chuyên nghiệp lên đến hơn 250 người, 100% là người nước ngoài nói tiếng Anh bản ngữ có chứng chỉ CELTYL, CELTA, DELTA được cấp bởi Cambridge. Được học với giáo viên chuyên nghiệp, có phương pháp sư phạm, các học viên được đảm bảo hoàn toàn về chất lượng giảng dạy.

Đầu tư cho con theo học tại ILA bằng khoản thưởng Tết, bạn đã quyết định đúng đắn cho tương lai vững chắc hơn của con trẻ.

Để biết thêm thông tin về chương trình học, vui lòng liên hệ Trung tâm Anh Ngữ ILA gần nhất:

Hà Nội : (04) 2220 1666 hoặc (04) 3564 3165

Tp HCM : (08) 3521 8788 hoặc (08) 3929 0100

Bà Rịa Vũng Tàu : (064) 3572 347

Đà nẵng : (0511) 364 7444

Website: www.ilavietnam.com