Lưu trữ cho từ khóa: bức xúc

Phụ huynh bức xúc vì 128 học sinh bị chuyển chỗ học

Hai ngày qua, nhiều phụ huynh (PH) có con học tại Trường tiểu học (TH) Nguyễn Thị Minh Khai (Q.12) bức xúc vì con họ đang học lớp 5 tại trường này, nay đột nhiên bị chuyển sang Trường TH Nguyễn Thị Định gây xáo trộn tâm lý của các cháu.

Theo phản ánh của PH học sinh (HS), ngày 13/9, lãnh đạo Q.12 cùng các ban ngành và Phòng Giáo dục có buổi làm việc với lãnh đạo các trường trên địa bàn. Sau khi nghe báo cáo về những khó khăn của các trường, đoàn đã đi khảo sát Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai và có quyết định đột ngột trên.

phu-huynh-buc-xuc-vi-128-hoc-sinh-bi-chuyen-cho-hoc

Ảnh minh họa

Đến Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai tìm hiểu thực tế, chúng tôi không khỏi xót xa. Tất cả các dãy phòng học đều xây dựng thô sơ với nền thấp, tường gạch cũ kỹ, mái tôn rỉ sét. Dãy ba lớp học phải di dời nằm trong kẹt cùng của khuôn viên trường, có hai lối vào (cũng là lối thoát ra) và hành lang nối liền các lớp rất chật hẹp (rộng khoảng 1m) không an toàn cho HS khi xảy ra sự cố. Đó là chưa kể, tường của các lớp học cũng chính là hàng rào ngăn cách với lối đi khu dân cư nên khá ồn ào mỗi khi xe qua lại. Vì vậy, việc chuyển ba lớp này (tổng cộng 128 HS) sang Trường TH Nguyễn Thị Định là phù hợp. Trường TH Nguyễn Thị Định chỉ cách Trường Nguyễn Thị Minh Khai chưa đầy 1km, được xây mới với các phòng học, phòng vi tính, phòng bộ môn, nhà thi đấu đa năng và đang còn thừa phòng học.

Tuy quyết định hợp lý nhưng sự bức xúc PH là chính đáng. Thứ nhất, HS đã học ổn định cả tháng, việc chuyển chỗ chắc chắn sẽ gây xáo trộn tâm lý của các em. Đó là chưa kể việc “quản lý từ xa”, kiểm tra, dự giờ chuyên môn cũng sẽ gây không ít phiền toái cho giáo viên, HS và cả ban giám hiệu Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai. Mặt khác, ba phòng học mà HS bị di dời vừa được PH góp tiền sửa chữa rất đẹp, nhưng nhà trường sẽ đập bỏ sau khi chuyển các cháu đi là một sự lãng phí.

Thầy Đoàn Đình Khải, hiệu trưởng trường cho biết, trường sẽ mời PH 128 HS của ba lớp 5 nói trên họp vào ngày 22/9 để thông báo quyết định, đồng thời mời PH tham quan chỗ học hiện tại và chỗ học mới của các em. Về ba phòng học mới được sửa chữa, trường sẽ giữ lại một – hai phòng để làm phòng thiết bị, phòng còn lại sẽ đập bỏ để tạo không gian thoáng đãng.

Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai bị vướng quy hoạch treo nhiều năm nên chưa được cấp kinh phí nâng cấp. Nhiều PHHS cho rằng, nếu không có chuyện “vi hành” của lãnh đạo quận thì HS vẫn phải học trong khu vực không an toàn. Lẽ ra, ngành GD-ĐT phải chủ động có kế hoạch ngay trước ngày tựu trường để tránh sự xáo trộn cho 128 HS, giáo viên của trường.

Theo Phunuonline.com.vn

Hãy khôn khéo như các bà mẹ!

Nếu có một “tạo vật” nào đó là biểu tượng cho sự khôn khéo, hẳn phải là phụ nữ – những người mẹ đang đứng trước nhiều quyết định mua sắm lớn bé trong nhà. Từ sự va chạm với đủ loại hàng hóa qua các kênh truyền thông đến việc thực tế lựa chọn các mặt hàng nhu yếu phẩm trong gia đình và quan trọng nhất là sữa cho con, đã cho các chị em quá nhiều kinh nghiệm mua sắm. PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn cho rằng: “Không có khóa đào tạo kỹ năng sống nào thực tiễn như ‘tháp tùng’ một bà mẹ khôn khéo đi chợ!”.

Các bà mẹ ngày càng khó tính trong việc lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con (Ảnh Trần Huy)

Sức hấp dẫn từ những thông điệp “lung linh”

Sự cởi mở trong tiêu dùng đã mở ra nhiều cơ hội cho những thương hiệu mới, nhất là với mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ. Với hơn 30 công ty cung cấp gần 50 nhãn hàng dinh dưỡng khác nhau đã cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, việc một số nhà sản xuất tự “thổi” chất lượng sản phẩm của mình thành “nhất thị trường”, với các chiêu thức trình bày sản phẩm, cung cấp thông tin không chính xác trên nhãn mác, dẫn đến chất lượng hàng hóa không đúng với thực tế đã gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Chưa bao giờ sự sáng suốt khi chọn lựa hàng hóa của người tiêu dùng lại cần thiết như hiện nay, bởi đứng trước rất nhiều sản phẩm được thiết kế đẹp, được nhà sản xuất tự tung hô “hoành tráng”, người tiêu dùng rất dễ bị lung lạc, chọn lựa sai lầm.

Đặc biệt, sản phẩm sữa mới thường tự công nhân là đảm báo chất lượng và quy trình sản xuất an toàn thực phầm, sử dụng nhiều mỹ từ với mục đích đánh vào mong muốn của các bậc làm cha mẹ đối với sức khỏe của con. Cứ thế, những thông điệp này đi vào lòng người trong khi chất lượng một nơi, thông tin về sản phẩm một nẻo.

Chính sự tự công nhận và tự giới thiệu quá sự thật của nhà sản xuất “đi sau nhưng muốn về trước” đã đưa người tiêu dùng lạc vào “mê hồn trận” – không biết sữa nào là sữa đúng chất lượng. Trong khi nhu cầu sử dụng thì luôn luôn cấp bách vì hầu như bà mẹ nào cũng muốn con được bổ sung thêm chất dinh dưỡng, cho con cao hơn, thông minh, khỏe mạnh hơn đúng như lợi ích của sữa mang lại. Là người bảo vệ gia đình, chăm lo cho con cái, các bà mẹ luôn muốn chọn những sản phẩm tốt nhất cho con, nên họ ngày càng chọn lựa kỹ hơn.

Khi các bà mẹ lên tiếng

“Làm mẹ, mình rất mừng khi thấy nhiều vụ chất lượng sữa không đảm bảo được phanh phui. Điều này giúp mình và các bà mẹ cẩn trọng hơn khi chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng, nhất là sữa cho con. Không việc gì phải đưa ra quyết định vội vàng, mình rất cảnh giác với những ‘kẻ lạ mặt’ mới xuất hiện. Tham khảo ý kiến các bà mẹ khác, hỏi thăm hàng xóm là việc đầu tiên, nhưng cũng để tham khảo, sau đó mình sẽ tìm thông tin trên mạng về thương hiệu này, rồi mới quyết định mua”, chị Hương, quận 3, TP.HCM, chia sẻ kinh nghiệm mua sữa cho con.

Bà mẹ trẻ Uyên Phi ở quận 10 thì luôn theo tiêu chí “Không đem con ra làm chuột bạch để thử nghiệm các loại sữa mới ra”. Chị vẫn trung thành với loại sữa con đang uống tốt. Chị cho rằng sản phẩm sữa mới với những thông điệp đi kèm nghe thấy cũng tò mò muốn thử, nhưng không dám mạo hiểm với sức khỏe của con. Do đó, có chọn sản phẩm mới, chị cũng chỉ chọn sản phẩm của cùng một nhà sản xuất uy tín để an tầm về chất lượng.

Khôn khéo như các bà mẹ hiện đại

Theo PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, đa số các bà mẹ có tâm lý trung thành với các hãng lớn, có tên tuổi lâu năm vì họ có quy trình quản lý chất lượng rõ ràng, minh bạch. Để đảm bảo sự tự tin khi chọn mua thực phẩm dinh dưỡng cho con, các bà mẹ không chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm tính mà nên nhìn vào bằng chứng khoa học. Các chuẩn chất lượng nghiêm ngặt được quốc tế công nhận của sản phẩm sẽ là một sự bảo đảm để các bà mẹ yên tâm mua sữa cho con.

Bên cạnh sự uy tín lâu năm của các thương hiệu thì yếu tố quan trọng khi lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc trẻ em chính là thành phần an toàn. Những sản phẩm được công nhận về lợi ích đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ thông qua các nghiên cứu lâm sàng luôn dược ưu tiên lựa chọn. Vì thế việc lựa chọn những sản phẩm có kiểm chứng khoa học, đạt các tiêu chuẩn của các tổ chức y tế, dinh dưỡng, thực phẩm có uy tín như CODEX (Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế), EFSA (Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu) là hoàn toàn cần thiết.

Chị Minh, giáo viên trường mẫu giáo Hoa , q.11 chia sẻ: “Đúng là có kiến thức vẫn hơn, với kinh nghiệm nuôi dạy trẻ bao nhiêu năm, tôi nhận thấy việc lựa chọn sữa hay thực phẩm cho trẻ không khó. Chỉ cần hiểu con mình cần gì, trong giai đoạn nào rồi lựa chọn ở những nhãn hàng uy tín lâu năm trên thị trường là có thể thoát khỏi những ‘lời mời’ có cánh của những sản phẩm kém chất lượng. Khôn khéo khi chọn sữa cũng là một phần của bí quyết nuôi dạy con cái!”.

 
 

Trưởng thành từ cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?”

Trải qua ba phần thi hết sức gay cấn, đội trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đã xuất sắc vượt qua bốn đội thi khác để dành giải nhất vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” do Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan School Smart tổ chức.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 150.000 học sinh đến từ 3.143 trường trên toàn quốc, đã mang đến cơ hội, thử thách để các em học sinh rèn luyện tư duy nhạy bén, tạo điều kiện để nhà trường và các bậc phụ huynh có được phương pháp giáo dục khoa học và hiện đại.

Tranh tài sôi nổi

Xuất sắc vượt qua vòng thi cấp trường và khu vực bằng khả năng nhạy bén, làm việc nhóm và thuyết trình tốt, 5 đội thi thuộc các trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM), trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng), trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội), trường tiểu học Lê Lai (Đà Nẵng) và trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (Đắk Lắk) bước vào vòng chung kết với một tâm lý hết sức tự tin và đã cống hiến cho khán giả một cuộc tranh tài hết sức gay cấn.

Trải qua ba phần thi “Ai tài, ai khéo?”; “Ai thông minh hơn?” và “Ai bén nhạy hơn?”, các đội thi đã chứng tỏ được kiến thức vững chắc và cách xử lý các tình huống xảy ra hết sức khéo léo. Sự gay cấn của cuộc thi càng về sau càng trở nên hấp dẫn. Trong phần thi “Ai tài, ai khéo” mỗi đội đã mang những bản sắc riêng của ngôi trường mình đang học, địa phương mình sinh ra và lớn lên để giới thiệu đến mọi người. Tất cả khán giả đều ấn tượng với đội trường tiểu học Nguyễn Công Trứ mang đến nét văn hóa đậm chất Tây Nguyên với trang phục sặc sỡ, với tiếng cồng chiêng rộn rã, với những đoạn nhạc ráp sôi động… của một già làng tài năng dẫn dắt học sinh giới thiệu về mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Đội trường Nguyễn Công Trứ, Đăk Lăk đang thuyết trình trong phần thi “Ai bén nhạy hơn?” (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Sự nhạy bén, làm việc đồng đội lại được tiếp tục thể hiện trong phần thi cuối “Ai bén nhạy hơn?”. Với tình huống được đưa ra về bạo lực học đường, một vấn đề đang gây bức xúc hiện nay, các đội đã thể hiện sự nhanh nhạy trong xử lý. Nếu như đội thi của trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm và trường tiểu học Ái Mộ dũng cảm trực tiếp đứng ra bảo vệ những bạn bị “kẻ mạnh” bắt nạt, giảng giải cho các bạn hiểu được cái sai để từ đó thay đổi hành vi thì các đội thi khác lại khéo léo khi quyết định báo những trường hợp trên cho phụ huynh, bảo vệ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để giải quyết. Kết quả, đội trường tiểu học Nguyễn Du (Hải Phòng) đã xuất sắc đánh bại các đội thủ khác để dành được giải nhất cuộc thi. Giải nhì được trao cho trường tiểu học Ái Mộ (Hà Nội) và giải ba thuộc về trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM).

Đội trường Lê Thị Hồng Gấm giao lưu cùng chương trình. (Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady)

Bí quyết của sự nhạy bén

TS. Nguyễn Kim Dung, phó viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục Tp. HCM cho rằng, quá trình cuộc thi cho thấy rằng hầu hết các em đều nắm kiến thức tốt, có nhiều em rất nhạy bén, sáng tạo. Chúng ta cần một phương pháp dạy học “mở” để các em có thể tự do đưa ra những ý tưởng hay, cho trẻ tự trải nghiệm, làm việc nhóm để trẻ rút ra được những kinh nghiệm bổ ích trong cuộc sống. “Tất nhiên, để các em có thể phát triển sự nhanh nhạy, thông minh hơn thì các bậc cha mẹ phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí để giúp các em có được sức khỏe, thể chất khỏe mạnh”, TS. Dung nhấn mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến khả năng tư duy nhạy bén của các em. Đặc biệt khi trẻ thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não như Omega 3&6, sẽ khó hình thành khả năng tư duy tốt trong giai đoạn tiểu học và về sau. Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng, FrieslandCampina VN đã cho ra đời sản phẩm sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart đầu tiên được bổ sung Omega 3&6 thúc đẩy sự phát triển trí não tối đa cho trẻ.

Mặc dù đã tìm ra quán quân nhưng sân chơi “Ai Bén Nhạy hơn?” vẫn mở rộng cổng chào đón các bé tại www.aibennhayhon.com để tiếp tục thử thách và rèn luyện. Các mẹ đừng quên để vào cặp các bé 2 – 3 hộp sữa nước Cô Gái Hà Lan School Smart khi đến trường, để các bé luôn đủ dưỡng chất hỗ trợ trí lực phát huy khả năng học hỏi và độ nhạy bén.

Niềm vui mừng chiến thắng hiện trên gương mặt các em khi nhận giải thưởng từ chương trình