Lưu trữ cho từ khóa: sự phát triển của trẻ

Các mốc phát triển của bé 4 tháng tuổi

4 tháng tuổi, bé có thể làm được những gì? Hãy tham khảo những mốc quan trọng dưới đây để giúp bé phát triển và học hỏi tốt hơn.

Bé có thể làm gì ở mốc 4 tháng tuổi này?

Xã hội/ Cảm xúc

– Cười có ý thức, đặc biệt là cười với người khác.

– Bắt chước một vài chuyển động và biểu cảm gương mặt như cười hoặc cau mày.

– Thích chơi với người khác và có thể khóc nếu ngừng chơi.

cac-moc-phat-trien-cua-be-4-thang-tuoi

Ngôn ngữ/ Giao tiếp

– Bắt đầu bập bẹ.

– Bập bẹ kèm theo cảm xúc và bắt chước âm thanh bé nghe thấy.

– Khóc bằng nhiều kiểu khác nhau để thể hiện bé đói, đau, mệt.

Nhận thức

(học hỏi, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)

– Thể hiện cho bạn biết khi bé buồn hay vui.

– Phản ứng lại với những tác động bên ngoài.

– Với đồ vật bằng một tay.

– Kết hợp giữa tay và mắt, ví dụ nhìn đồ chơi và đưa tay ra với.

– Mắt nhìn theo vật chuyển động từ bên này sang bên kia.

– Nhìn gương mặt người khác một cách chăm chú.

– Nhận ra người thân và đồ vật ở khoảng cách nhất định.

Vận động/ Phát triển thể chất

– Nâng đầu lên một cách chắc chắn, không cần trợ giúp.

– Dồn lực xuống chân khi đặt bé đứng trên mặt phẳng cứng.

– Cho bé nằm úp bé có thể lẫy về vị trí nằm ngửa.

– Có thể cầm một thứ đồ chơi và lắc.

– Cho tay vào mồm.

– Khi nằm úp, dồn lực vào khủy tay rướn lên.

cac-moc-phat-trien-cua-be-4-thang-tuoi

Bạn có thể làm gì để giúp bé phát triển

– Ôm và nói chuyện với bé; cười và luôn vui vẻ trong lúc bạn làm.

– Lập thời gian biểu chặt chẽ cho việc ăn và ngủ của bé.

– Hãy lưu tâm tới những gì bé thích và không thích; bạn sẽ biết được cách đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của bé và biết những gì bạn có thể làm để bé vui.

– Bắt chước những âm thanh của bé.

– Tỏ ra hào hứng và cười với bé mỗi khi bé của bạn phát ra âm thanh.

– Có những khoảng thời gian yên tĩnh đọc sách và hát cho bé nghe.

– Đưa cho bé đồ chơi hợp với lứa tuổi, ví dụ như xúc sắc hoặc tranh ảnh màu.

– Chơi các trò chơi ví dụ như ú òa.

– Tạo không gian an toàn cho bé để bé với đồ chơi và khám phá xung quanh.

– Đặt đồ chơi gần bé để bé có thể với hoặc đá chân.

– Đặt đồ chơi hoặc xúc sắc vào trong tay bé và dạy bé nắm lấy.

– Giữ bé đứng thẳng trên mặt sàn, hát hoặc nói chuyện với bé trong lúc bé ‘đứng’ có sự hỗ trợ.

Hãy trao đổi với bác sỹ nếu bé của bạn có những biểu hiện sau:

– Không nhìn theo vật khi vật chuyển động.

– Không cười với người khác.

– Không cất được đầu lên một cách chắc chắn.

– Không ú ớ hoặc phát ra âm thanh.

– Không cho tay vào miệng.

– Không dồn lực xuống chân khi đặt bé đứng trên mặt phẳng cứng.

– Có vấn đề trong việc chuyển động một hoặc 2 mắt theo các hướng.

Theo Afamily.vn

Hãy khôn khéo như các bà mẹ!

Nếu có một “tạo vật” nào đó là biểu tượng cho sự khôn khéo, hẳn phải là phụ nữ – những người mẹ đang đứng trước nhiều quyết định mua sắm lớn bé trong nhà. Từ sự va chạm với đủ loại hàng hóa qua các kênh truyền thông đến việc thực tế lựa chọn các mặt hàng nhu yếu phẩm trong gia đình và quan trọng nhất là sữa cho con, đã cho các chị em quá nhiều kinh nghiệm mua sắm. PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn cho rằng: “Không có khóa đào tạo kỹ năng sống nào thực tiễn như ‘tháp tùng’ một bà mẹ khôn khéo đi chợ!”.

Các bà mẹ ngày càng khó tính trong việc lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con (Ảnh Trần Huy)

Sức hấp dẫn từ những thông điệp “lung linh”

Sự cởi mở trong tiêu dùng đã mở ra nhiều cơ hội cho những thương hiệu mới, nhất là với mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ. Với hơn 30 công ty cung cấp gần 50 nhãn hàng dinh dưỡng khác nhau đã cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, việc một số nhà sản xuất tự “thổi” chất lượng sản phẩm của mình thành “nhất thị trường”, với các chiêu thức trình bày sản phẩm, cung cấp thông tin không chính xác trên nhãn mác, dẫn đến chất lượng hàng hóa không đúng với thực tế đã gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Chưa bao giờ sự sáng suốt khi chọn lựa hàng hóa của người tiêu dùng lại cần thiết như hiện nay, bởi đứng trước rất nhiều sản phẩm được thiết kế đẹp, được nhà sản xuất tự tung hô “hoành tráng”, người tiêu dùng rất dễ bị lung lạc, chọn lựa sai lầm.

Đặc biệt, sản phẩm sữa mới thường tự công nhân là đảm báo chất lượng và quy trình sản xuất an toàn thực phầm, sử dụng nhiều mỹ từ với mục đích đánh vào mong muốn của các bậc làm cha mẹ đối với sức khỏe của con. Cứ thế, những thông điệp này đi vào lòng người trong khi chất lượng một nơi, thông tin về sản phẩm một nẻo.

Chính sự tự công nhận và tự giới thiệu quá sự thật của nhà sản xuất “đi sau nhưng muốn về trước” đã đưa người tiêu dùng lạc vào “mê hồn trận” – không biết sữa nào là sữa đúng chất lượng. Trong khi nhu cầu sử dụng thì luôn luôn cấp bách vì hầu như bà mẹ nào cũng muốn con được bổ sung thêm chất dinh dưỡng, cho con cao hơn, thông minh, khỏe mạnh hơn đúng như lợi ích của sữa mang lại. Là người bảo vệ gia đình, chăm lo cho con cái, các bà mẹ luôn muốn chọn những sản phẩm tốt nhất cho con, nên họ ngày càng chọn lựa kỹ hơn.

Khi các bà mẹ lên tiếng

“Làm mẹ, mình rất mừng khi thấy nhiều vụ chất lượng sữa không đảm bảo được phanh phui. Điều này giúp mình và các bà mẹ cẩn trọng hơn khi chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng, nhất là sữa cho con. Không việc gì phải đưa ra quyết định vội vàng, mình rất cảnh giác với những ‘kẻ lạ mặt’ mới xuất hiện. Tham khảo ý kiến các bà mẹ khác, hỏi thăm hàng xóm là việc đầu tiên, nhưng cũng để tham khảo, sau đó mình sẽ tìm thông tin trên mạng về thương hiệu này, rồi mới quyết định mua”, chị Hương, quận 3, TP.HCM, chia sẻ kinh nghiệm mua sữa cho con.

Bà mẹ trẻ Uyên Phi ở quận 10 thì luôn theo tiêu chí “Không đem con ra làm chuột bạch để thử nghiệm các loại sữa mới ra”. Chị vẫn trung thành với loại sữa con đang uống tốt. Chị cho rằng sản phẩm sữa mới với những thông điệp đi kèm nghe thấy cũng tò mò muốn thử, nhưng không dám mạo hiểm với sức khỏe của con. Do đó, có chọn sản phẩm mới, chị cũng chỉ chọn sản phẩm của cùng một nhà sản xuất uy tín để an tầm về chất lượng.

Khôn khéo như các bà mẹ hiện đại

Theo PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, đa số các bà mẹ có tâm lý trung thành với các hãng lớn, có tên tuổi lâu năm vì họ có quy trình quản lý chất lượng rõ ràng, minh bạch. Để đảm bảo sự tự tin khi chọn mua thực phẩm dinh dưỡng cho con, các bà mẹ không chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm tính mà nên nhìn vào bằng chứng khoa học. Các chuẩn chất lượng nghiêm ngặt được quốc tế công nhận của sản phẩm sẽ là một sự bảo đảm để các bà mẹ yên tâm mua sữa cho con.

Bên cạnh sự uy tín lâu năm của các thương hiệu thì yếu tố quan trọng khi lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc trẻ em chính là thành phần an toàn. Những sản phẩm được công nhận về lợi ích đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ thông qua các nghiên cứu lâm sàng luôn dược ưu tiên lựa chọn. Vì thế việc lựa chọn những sản phẩm có kiểm chứng khoa học, đạt các tiêu chuẩn của các tổ chức y tế, dinh dưỡng, thực phẩm có uy tín như CODEX (Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế), EFSA (Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu) là hoàn toàn cần thiết.

Chị Minh, giáo viên trường mẫu giáo Hoa , q.11 chia sẻ: “Đúng là có kiến thức vẫn hơn, với kinh nghiệm nuôi dạy trẻ bao nhiêu năm, tôi nhận thấy việc lựa chọn sữa hay thực phẩm cho trẻ không khó. Chỉ cần hiểu con mình cần gì, trong giai đoạn nào rồi lựa chọn ở những nhãn hàng uy tín lâu năm trên thị trường là có thể thoát khỏi những ‘lời mời’ có cánh của những sản phẩm kém chất lượng. Khôn khéo khi chọn sữa cũng là một phần của bí quyết nuôi dạy con cái!”.

 
 

11 tháng tuổi, bé làm được những gì?

(Webtretho) Cái miệng chúm chím bập bẹ nói “ba, ba”, bàn tay bé xíu vẫy vẫy tạm biệt… những hình ảnh đáng yêu ấy của bé 11 tháng tuổi là niềm vui và hạnh phúc của cả nhà.

Các mẹ hãy cùng chia sẻ những việc mà các bé 11 tháng tuổi đã làm được tại đây nhé!

(Ảnh: Internet)