Lưu trữ cho từ khóa: mẫu giáo

Cách phát hiện khi con bị bạo hành ở trường

Các chuyên gia tâm lý sẽ chỉ ra một vài dấu hiệu cho thấy con bạn có thể bị bạo hành ở trường
Ngày hôm qua (17/12), trên khắp các trang tin lẫn mạng xã hội đều sôi sục vì video clip bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh. Hành động nhẫn tâm của cô giáo và bảo mẫu trong clip này đã khiến cả xã hội phẫn nộ và lo lắng cho các thế hệ mầm non tương lai.
Tuy nhiên, hầu hết các bậc phụ huynh có con em được gửi trong trường mầm non tư thục Phương Mai đều không nhận ra con mình bị bạo hành một thời gian dài. Thậm chí, có vị phụ huynh còn ngất xỉu khi lần đầu tiên chứng kiến cảnh con bị bóp cổ, tát bôm bốp vào mặt qua clip. Điều này khiến nhiều người tự hỏi: “Liệu các vị phụ huynh này không quan tâm tới con của mình hay thực tế, họ không biết cách nhận ra dấu hiệu con bị bạo hành?”
Rất nhanh chóng, nhóm phóng viên đã có một cuộc trao đổi ngắn với các chuyên gia tâm lý để xin tư vấn về vấn đề này.
cach-phat-hien-khi-con-bi-bao-hanh-o-truong
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng hành động hành hạ trẻ mầm non là hành động đáng bị lên án. Đánh trẻ là một hành động không có tâm và tầm nhìn của cô giáo trông coi trẻ (Ảnh: Tuổi trẻ)

Những ảnh hưởng tâm lý khôn lường khi trẻ bị bạo hành

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Công ty tư vấn An Việt Sơn) cho rằng đánh trẻ là hành động  ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của trẻ. Trẻ bị đánh đập nhiều khi đến trường luôn mang tâm lý sợ sệt, lo lắng, mất hoàn toàn tính sáng tạo, không dám nói chuyện với cô giáo, bố mẹ về những nhu cầu thiết yếu của bản thân đơn giản vì trẻ sợ, sợ nếu làm trái ý của thầy cô chúng sẽ bị đòn roi, chửi rủa, bị “nhồi vào thùng nước cao”.
Bố mẹ bận rộn nên chỉ mang con tới trường rồi an tâm công tác, không hiểu rằng trẻ có những nỗi niềm tâm sự riêng, trẻ sẽ suốt ngày lo lắng, nhìn cuộc sống, xã hội, người lớn một cách tiêu cực. Chúng sẽ đặt câu hỏi tại sao bố mẹ lại không quan tâm tới mình? Tại sao cô giáo lại hành xử như thế? Tóm lại, trẻ sẽ bị tổn thương về thể xác lẫn tinh thần.
Sự thiệt thòi này sẽ khiến trẻ dần hình thành tư tưởng phản đối ngầm, phản đối bằng tư duy chứ không dám hành động. Có những trường hợp chuyên gia gặp, trẻ sợ đi học, sợ cô giáo tới nỗi tè dầm không dám nói. Ký ức về sự đánh đập này sẽ đi theo trẻ suốt cả cuộc đời. Đặc biệt, ngoài sự lo âu, sợ sệt, trẻ có thể hình thành nên tính cách ngang bướng, tấm công người khác.

Cách phát hiện khi con bị bạo hành ở trường

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho biết, khi bị đối xử như trên, trẻ có biểu hiện tâm lý thường gặp là có những dấu hiệu giống trầm cảm hoặc bị trầm cảm; lo âu, sợ hãi và căng thẳng, đêm ngủ không ngon, dễ giật mình, có ác mộng, nghiến răng, cắn móng tay, lười ăn, dễ khóc, khi ăn dễ nôn trớ, thở nhanh, hồi hộp, toát mồ hôi, sợ hãi mỗi khi bố mẹ nhắc tới vấn đề đi học.
Ngoài những dấu hiệu trên, cha mẹ có thể phát hiện sớm con bị bạo hành bằng cách hãy quan sát cơ thể con sau mỗi ngày ở trường về, đặc biệt là lòng bàn tay, bàn chân và đầu các khớp tay con xem có dấu hiệu gì bất thường hay không.
Bên cạnh đó, với những bé đã biết nói, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con, hỏi han con để bé kể những chuyện vui buồn ở lớp. Trong những câu chuyện có thể không đầu không cuối nhưng cũng sẽ giúp mẹ hiểu hơn về con khi ở lớp.

Cách bảo vệ con trước nạn bạo hành trường học

Rất ngắn gọn, chuyên gia tâm lý Hồng Hà (Trung tâm tư vấn Hồng Hà) nhận định, cha mẹ nên tìm hiểu, cân nhắc kỹ, lựa chọn cho con em mình học ở trường có chứng chỉ rõ ràng, chất lượng được đảm bảo. Thêm vào đó, cha mẹ cần dạy cho con mình những kỹ năng sống để không gây phiền hà, bực bội tới người khác và cũng là để bảo vệ bản thân. Dành thời gian chơi với con, lắng nghe con nói, tinh tế phát hiện ra những sự thay đổi trong con. Khuyến khích con nói chuyện với cha mẹ.
Theo Afamily.vn
The post Cách phát hiện khi con bị bạo hành ở trường appeared first on Tin Sức Khỏe.

Trẻ khó khăn hơn khi đi mẫu giáo vì xem tivi nhiều

Nghiên cứu mới tiến hành với 2.000 trẻ 29 tháng tuổi tại thành phố Quebec (Canada) cho thấy, trẻ em dành nhiều thời gian trong ngày để xem tivi sẽ khó khăn hơn các trẻ khác khi đi học mẫu giáo.

Trẻ khó khăn hơn khi đi mẫu giáo vì xem tivi nhiều

Các nhà khoa học đã phân tích thói quen, thời lượng xem tivi của 2.000 trẻ này, kết quả cho thấy những trẻ xem quá 2 giờ/ngày liên quan đến vốn từ vựng nghèo nàn, giảm kỹ năng về toán học, không đảm bảo về thể chất, tăng nguy cơ bị bắt nạt bởi các bạn cùng lớp và thường khó tập trung.

Theo GS. Linda Pagani – Trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Montreal, phát hiện này rất quan trọng vì chất lượng những năm đầu tiên đi học sẽ dự đoán thành công trong tương lai của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ cần cho trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, dành thời gian chơi với trẻ hơn là để trẻ ngồi hàng giờ trước màn hình tivi.

Theo Suckhoedoisong.vn

Hãy khôn khéo như các bà mẹ!

Nếu có một “tạo vật” nào đó là biểu tượng cho sự khôn khéo, hẳn phải là phụ nữ – những người mẹ đang đứng trước nhiều quyết định mua sắm lớn bé trong nhà. Từ sự va chạm với đủ loại hàng hóa qua các kênh truyền thông đến việc thực tế lựa chọn các mặt hàng nhu yếu phẩm trong gia đình và quan trọng nhất là sữa cho con, đã cho các chị em quá nhiều kinh nghiệm mua sắm. PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn cho rằng: “Không có khóa đào tạo kỹ năng sống nào thực tiễn như ‘tháp tùng’ một bà mẹ khôn khéo đi chợ!”.

Các bà mẹ ngày càng khó tính trong việc lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con (Ảnh Trần Huy)

Sức hấp dẫn từ những thông điệp “lung linh”

Sự cởi mở trong tiêu dùng đã mở ra nhiều cơ hội cho những thương hiệu mới, nhất là với mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ. Với hơn 30 công ty cung cấp gần 50 nhãn hàng dinh dưỡng khác nhau đã cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, việc một số nhà sản xuất tự “thổi” chất lượng sản phẩm của mình thành “nhất thị trường”, với các chiêu thức trình bày sản phẩm, cung cấp thông tin không chính xác trên nhãn mác, dẫn đến chất lượng hàng hóa không đúng với thực tế đã gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Chưa bao giờ sự sáng suốt khi chọn lựa hàng hóa của người tiêu dùng lại cần thiết như hiện nay, bởi đứng trước rất nhiều sản phẩm được thiết kế đẹp, được nhà sản xuất tự tung hô “hoành tráng”, người tiêu dùng rất dễ bị lung lạc, chọn lựa sai lầm.

Đặc biệt, sản phẩm sữa mới thường tự công nhân là đảm báo chất lượng và quy trình sản xuất an toàn thực phầm, sử dụng nhiều mỹ từ với mục đích đánh vào mong muốn của các bậc làm cha mẹ đối với sức khỏe của con. Cứ thế, những thông điệp này đi vào lòng người trong khi chất lượng một nơi, thông tin về sản phẩm một nẻo.

Chính sự tự công nhận và tự giới thiệu quá sự thật của nhà sản xuất “đi sau nhưng muốn về trước” đã đưa người tiêu dùng lạc vào “mê hồn trận” – không biết sữa nào là sữa đúng chất lượng. Trong khi nhu cầu sử dụng thì luôn luôn cấp bách vì hầu như bà mẹ nào cũng muốn con được bổ sung thêm chất dinh dưỡng, cho con cao hơn, thông minh, khỏe mạnh hơn đúng như lợi ích của sữa mang lại. Là người bảo vệ gia đình, chăm lo cho con cái, các bà mẹ luôn muốn chọn những sản phẩm tốt nhất cho con, nên họ ngày càng chọn lựa kỹ hơn.

Khi các bà mẹ lên tiếng

“Làm mẹ, mình rất mừng khi thấy nhiều vụ chất lượng sữa không đảm bảo được phanh phui. Điều này giúp mình và các bà mẹ cẩn trọng hơn khi chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng, nhất là sữa cho con. Không việc gì phải đưa ra quyết định vội vàng, mình rất cảnh giác với những ‘kẻ lạ mặt’ mới xuất hiện. Tham khảo ý kiến các bà mẹ khác, hỏi thăm hàng xóm là việc đầu tiên, nhưng cũng để tham khảo, sau đó mình sẽ tìm thông tin trên mạng về thương hiệu này, rồi mới quyết định mua”, chị Hương, quận 3, TP.HCM, chia sẻ kinh nghiệm mua sữa cho con.

Bà mẹ trẻ Uyên Phi ở quận 10 thì luôn theo tiêu chí “Không đem con ra làm chuột bạch để thử nghiệm các loại sữa mới ra”. Chị vẫn trung thành với loại sữa con đang uống tốt. Chị cho rằng sản phẩm sữa mới với những thông điệp đi kèm nghe thấy cũng tò mò muốn thử, nhưng không dám mạo hiểm với sức khỏe của con. Do đó, có chọn sản phẩm mới, chị cũng chỉ chọn sản phẩm của cùng một nhà sản xuất uy tín để an tầm về chất lượng.

Khôn khéo như các bà mẹ hiện đại

Theo PGS.TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, đa số các bà mẹ có tâm lý trung thành với các hãng lớn, có tên tuổi lâu năm vì họ có quy trình quản lý chất lượng rõ ràng, minh bạch. Để đảm bảo sự tự tin khi chọn mua thực phẩm dinh dưỡng cho con, các bà mẹ không chỉ dựa vào kinh nghiệm, cảm tính mà nên nhìn vào bằng chứng khoa học. Các chuẩn chất lượng nghiêm ngặt được quốc tế công nhận của sản phẩm sẽ là một sự bảo đảm để các bà mẹ yên tâm mua sữa cho con.

Bên cạnh sự uy tín lâu năm của các thương hiệu thì yếu tố quan trọng khi lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc trẻ em chính là thành phần an toàn. Những sản phẩm được công nhận về lợi ích đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ thông qua các nghiên cứu lâm sàng luôn dược ưu tiên lựa chọn. Vì thế việc lựa chọn những sản phẩm có kiểm chứng khoa học, đạt các tiêu chuẩn của các tổ chức y tế, dinh dưỡng, thực phẩm có uy tín như CODEX (Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế), EFSA (Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu) là hoàn toàn cần thiết.

Chị Minh, giáo viên trường mẫu giáo Hoa , q.11 chia sẻ: “Đúng là có kiến thức vẫn hơn, với kinh nghiệm nuôi dạy trẻ bao nhiêu năm, tôi nhận thấy việc lựa chọn sữa hay thực phẩm cho trẻ không khó. Chỉ cần hiểu con mình cần gì, trong giai đoạn nào rồi lựa chọn ở những nhãn hàng uy tín lâu năm trên thị trường là có thể thoát khỏi những ‘lời mời’ có cánh của những sản phẩm kém chất lượng. Khôn khéo khi chọn sữa cũng là một phần của bí quyết nuôi dạy con cái!”.

 
 

Ứng dụng phương pháp Montessori vào giáo dục mầm non tại Việt Nam

Gần đây, “phương pháp Montessori” hay “trường Montessori” là chủ đề đang được các bậc phụ huynh, nhất là các mẹ của những bé trong độ tuổi mầm non quan tâm bàn luận.

Phải chăng đây là một phương pháp giáo dục mới dành cho trẻ nhỏ và đang được du nhập vào Việt Nam?

Tìm hiểu về phương pháp Montessori

Được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ – nhà giáo dục người Ý cùng tên, Maria Montessori, phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới. Mục tiêu giáo dục của Montessori không phải nhằm lấp đầy những chỗ khuyết của bé mà là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé.

Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác trực quan sinh động với 5 môn học gồm: kỹ năng sống; cảm nhận qua các giác quan, ngôn ngữ, toán học, khoa học thường thức và văn hóa nghệ thuật Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn”, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao dựa vào khả năng thực của từng bé, đồng thời tạo không gian hứng thú trong lớp học. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, do đó, mối liên kết giữa giáo viên – các bé – gia đình cần được trú trọng.

Motessori tại Việt Nam

Với nhiều ưu điểm vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam, tuy nhiên đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hoặc áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ mà Montessori sáng tạo ra. Trong khi đó, số lượng “trường Montessori” thực thụ ở Việt Nam, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn của cộng đồng Montessori Mỹ hay Liên hiệp Montessori Quốc tế (hai tổ chức Montessori chính thức và lớn nhất trên thế giới) là rất ít. Bởi yêu cầu về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho những trường như vậy là rất cao, đó là chưa kể đội ngũ giáo viên ngoài việc có bằng cấp chuyên môn (đại học) còn phải trải qua chương trình đào tạo và đạt chứng chỉ Montessori của hai tổ chức kể trên. Điều này cũng khiến học phí tại một trường như vậy luôn ở mức ngất ngưởng.

Lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh?

Với cơ sở vật chất hiện đại của một trường mầm non quốc tế cùng những bộ giáo cụ được nhập từ nước ngoài đúng theo tiêu chuẩn Montessori và nhiều giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ giáo viên Montessori (do cộng đồng Montessori Mỹ cấp), có thể nói trường mẫu giáo Việt Mỹ (thuộc hệ thống trường Việt Mỹ VASS) đã tạo ra một môi trường giáo dục mầm non sát nhất với tiêu chuẩn Montessori ngay tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của bậc mầm non tại VASS giúp phát triển toàn diện 5 mặt nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho các bé từ 2,5 đến 6 tuổi.

– Kỹ năng sống: Bé được trải nghiệm những hoạt động đầu tiên nhằm biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Cảm nhận qua các giác quan: Giúp bé nhận thức thế giới xung quanh qua xúc giác, vị giác, khướu giác, thính giác và thị giác từ đó giúp bé học được tính độc lập, sự tập trung, tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự chủ.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Ngôn ngữ: bé được nghe, học và sử dụng từ vựng cụ thể trong tất cả các hoạt động tại lớp giúp phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng và lưu loát.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Toán học: phát triển tư duy khoa học của bé bằng cách sử dụng những vật cụ thể để khuyến khích các bé, cho bé làm quen với khái niệm về những con số, biết đếm số, biết so sánh lớn bé, nặng nhẹ..

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Khoa học thường thức: thúc đẩy ý thức tự khám phá của bé với những điều đầu tiên học được như: Cái gì? Tại sao? Khi nào? Ai? Như thế nào?

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Văn hóa nghệ thuật: giúp bé thể hiện mình thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, nấu ăn, thủ công, ca múa.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

Ngoài ra với những trò chơi phát triển vận động, dã ngoại giúp các bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt, dạn dĩ và rèn luyện tính đồng đội. Đây là những kỹ năng bước đầu nhưng rất quan trọng để rèn luyện tính cách và cách ứng xử cho các bé. Thời gian còn lại, các bé được học và thực hành theo chương trình đào tạo tiếng Anh.

Hội thảo “Áp dụng phương pháp Montessori tại trường mẫu giáo Việt Mỹ”

Vào lúc: 8h30 sáng ngày 31/3/2013.

Tại: 143 Nguyễn Văn Trôi, P.11, Q. Phú Nhuận – TPHCM.

– Quà tặng cho tất cả các bé và phụ huynh tham dự.

– Giảm 30% học phí khi ghi danh tại Hội thảo (áp dụng cho bé ghi danh lần đầu).

Đặt chỗ tham dự Hội thảo, quý phụ huynh vui lòng gọi (08) 3845 9111 hoặc email [email protected]

Chọn kem an toàn cho mùa hè

Không ít trường hợp học sinh bị ngộ độc hay đau bụng khi ăn phải kem kém chất lượng được bày bán trước cổng trường. Trong khi chưa thể khắc phục cũng như kiểm soát chặt chẽ tình trạng này thì cách tốt nhất là nhà trường cần phối hợp với các bậc phụ huynh hướng dẫn cho con em mình cách tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị ngộ độc.

Cảnh giác với kem kém chất lượng

Đã từ lâu, cộng đồng vẫn quen với khẩu hiệu “Cổng trường em sạch đẹp – an toàn” được treo trước các cổng trường mẫu giáo hay tiểu học. Tuy vậy, tình trạng bày bán la liệt các gánh hàng rong hay kem dạo trước các cổng trường vẫn diễn ra hàng ngày, nhất là thời điểm mới vào đầu năm học như hiện nay. Người bán vẫn ngang nhiên bán, người mua vẫn mua mặc cho chất lượng trôi nổi ra sao. Cô Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà – hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp (q. Tân Bình, TP.HCM) cho biết, mặc dù nhà trường đã phối hợp với các ban ngành liên quan xử lý và nghiêm cấm hoạt động buôn bán hàng rong trước cổng trường nhưng không mấy hiệu quả. Nguyên nhân vẫn xuất phát từ thói quen ăn quà vặt của học sinh và nhu cầu mưu sinh của người buôn bán. Rất nhiều phụ huynh vì chiều con nên cũng “tát nước theo mưa”. Ít ai biết được bên trong những cây kem xanh, đỏ “hấp dẫn” ấy là mầm mống gây bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con em mình. Chưa tính đến những chất phụ gia, phẩm màu bị cấm có trong các loại thực phẩm này.

Trong khi đó, theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, các bệnh đường tiêu hóa ở lứa tuổi học trò (như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,…) có liên quan chủ yếu đến các món ăn vặt ngoài đường, mà kem là một trong những món phổ biến nhất. Đó là chưa kể đến các vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải kem kém chất lượng.

Ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân

Trong khi chưa thể khắc phục triệt để được tình trạng này thì các trường học cần phối hợp với phụ huynh rèn luyện cho con em mình ý thức tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Cô Thanh Trà – hiệu trường trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp cho biết, trong thời gian tới nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các em học sinh về tác hại của việc ăn quà vặt không rõ nguồn gốc, lồng ghép nhắc nhở các em qua các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm… Đồng thời, nhà trường cũng sẽ khuyến khích các em mua hàng tại căn-tin trường. Vì nhà trường đã kí cam kết chỉ cho bán các loại hàng hóa có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phù hợp với túi tiền của phụ huynh, học sinh. Cụ thể, với những món ăn mà trẻ ưa là kem thì nhà trường khuyến khích mua những thương hiệu có uy tín để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, nhà trường còn treo biển cấm buôn bán hàng rong trước cổng trường và sẽ cho đội bảo vệ chốt, chặn vào những giờ cao điểm để xử lý triệt để tình trạng này.

Anh Đỗ Hữu Sơn – hội phụ huynh học sinh trường Tiểu học Lê Văn Sỹ (q. Tân Bình, TPHCM) chia sẻ: “Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học lần này chúng tôi sẽ đề xuất với nhà trường kiểm tra chất lượng hàng hóa được bán trong căn-tin trường và đưa ra biện pháp xử lý triệt để với những người buôn bán quanh cổng trường. Bên cạnh đó, với tư cách là phụ huynh, chúng tôi cũng giáo dục các cháu ở nhà nên tránh xa các thực phẩm không rõ nguồn gôc, sử dụng các sản phẩm có thương hiệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn.”

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam cho biết thêm: “Để bảo vệ mình trước tiên người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Với trẻ em, kem là món khoái khẩu nên phụ huynh càng phải quan tâm nhiều hơn. Có thể ngăn ngừa bằng cách mua sẵn các sản phẩm kem có uy tín như ở nhà hoặc giáo dục các em cách chọn loại kem nào an toàn cho mình. Có như vậy mới tránh được các vấn đề về ngộ độc thực phẩm cho các em.”

Sản phẩm Merino Cutie Bear (Ảnh do nhãn hàng Merino cung cấp)

Đại diện đơn vị sản xuất kem Merino cho biết để có được những kem đúng chất lượng, công ty KIDO đã phải đầu tư trang thiết bị sản xuất từ châu Âu đến con số triệu đô, thực hiện đúng các nguyên tắc sản xuất kem sạch đạt chuẩn ISO 22000:2005

Trẻ mẫu giáo: 4 bí mật chưa ai nói với bạn

Những giáo viên mẫu giáo giàu kinh nghiệm sẽ ‘mách’ cho bạn một vài bí kíp để bạn thấu hiểu và nuôi dạy trẻ tốt hơn.

Ở nhà, bạn phải mất đến tận 10 phút ‘vật lộn’ mới nịnh nọt và mặc xong cho con bộ quần áo. Nhưng giáo viên mầm non chỉ cần không quá 3 phút để ‘dụ dỗ’ 10 đứa trẻ mặc xong quần áo cùng thời điểm. Bí quyết của giáo viên mần non là gì? Bạn hãy nghe những chia sẻ của họ để hiểu và dạy con tuổi mẫu giáo tốt hơn nhé!

1.    Trẻ mẫu giáo không phải khó bảo

Mỗi sáng bạn luôn gặp khó khăn trong việc đánh thức con dậy đi học. Hết nịnh nọt rồi dọa dẫm nhưng trẻ vẫn không nghe. Nhiều trẻ lấy nước mắt, hờn giận làm ‘vũ khí’ ngăn chặn sự nỗ lực của cha mẹ. Đưa được con đến lớp, bạn đã ‘mướt mát’ mồ hôi. Ngược lại, trẻ lại ‘nhanh như cắt’ và vô cùng hoan hỉ khi nghe cô giáo thông báo được ra sân chơi. Sao trẻ lại nghe lời cô thế?

Barbara Roth – Giám đốc trường mầm non ở New Hampshire, chia sẻ: “Muốn trẻ mẫu giáo nghe lời và răm rắp làm theo, đơn giản là bạn phải có lời nói đi đôi với việc làm. Thực tế, có không ít bậc cha mẹ hứa cho trẻ đi chơi nhưng lại liên tục trì hoãn, thậm chí là quên một cách nhanh chóng’.

Vì vậy, muốn con trẻ nghe lời, không ương bướng thì lời nói của cha mẹ phải có ‘sức nặng’.

Trẻ mẫu giáo có nhiều khả năng tiềm ẩn mà bạn chưa khám phá ra. (Ảnh minh họa).

2.    Trẻ biết cầm bút và sử dụng kéo sớm hơn bạn nghĩ

Muốn giúp trẻ phát triển khả năng viết và những kỹ năng vận động khác, các bậc phụ huynh chỉ nên sắm cho trẻ một cây bút chì hoặc cây kéo đảm bảo an toàn và giấy.

Mới đầu, trẻ sẽ rất lúng túng không biết cách sử dụng các đồ vật đó, nhưng trí tò mò, ưa khám phá sẽ giúp trẻ ‘lão luyện’ hơn. Học được cách cầm kéo, trẻ sẽ cắt những hình trừu tượng theo ý của riêng mình hoặc cầm bút chì vẽ bậy lên giấy, khoanh những vòng tròn lên tường nhà… Nhưng đây chính là bước đệm kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Do đó, bạn hãy nhớ rằng, với tất cả hành động của trẻ, bạn cần bình tĩnh suy xét và đựng vội trách phạt.

3.    Trẻ muốn tự mặc quần áo

Ở nhà, bạn phải mất đến tận 10 phút ‘vật lộn’ mới nịnh nọt và mặc xong cho con bộ quần áo. Nhưng giáo viên mầm non chỉ cần không quá 3 phút để ‘dụ dỗ’ 10 đứa trẻ mặc xong quần áo cùng thời điểm. Bí quyết của giáo viên mần non là gì?

Đơn giản là vì, các giáo viên để trẻ được thực hành điều trẻ mong muốn. Hầu hết trẻ đều cảm thấy sự độc lập và tự hào khi được chọn và tự diện bộ đồ mình ưng ý.  2 tuổi, trẻ đã thành thạo động tác cởi quần áo, tất, bỏ mũ và bắt đầu muốn thử ‘cảm giác mới’ là mặc quần áo.

Vì vậy, việc các bậc cha mẹ cần làm là hãy kiên nhẫn với trẻ. Bày tất cả quần áo trẻ sẽ mặc và giúp trẻ bắt đầu mặc từ những thứ đơn giản, quan sát để hướng dẫn trẻ làm cho đúng, thay vì tâm lý mẹ làm cho nhanh.

4.    Trẻ tiếp thu và học tập nhanh nhạy hơn thông qua các trò chơi

Trẻ mẫu giáo có khả năng tập trung ngắn hạn, ưa vận động và ghét sự gò bó, khuôn phép. Vì vậy, kết hợp để trẻ được ‘học mà chơi, chơi mà học’ mới là phương pháp tốt thúc đẩy sự nhận thức và trí tuệ của trẻ.

Chính vì thế, trong giáo trình giảng dạy cho trẻ, giáo viên mẫu giáo luôn chú trọng đến việc học thông qua hình ảnh và âm thanh.

Meo.vn (Theo Eva)

Học người Mỹ dạy con tuổi mẫu giáo

Một nhà khoa học đoạt giải Nobel khi được hỏi, ở đâu ông học được những kiến thức khiến ông trở nên vĩ đại như vậy? Ông đã trả lời rằng: Nơi tôi học được nhiều nhất đó là vườn trẻ

Một nhà khoa học đoạt giải Nobel khi được hỏi, ở đâu ông học được những kiến thức khiến ông trở nên vĩ đại như vậy? Ông đã trả lời rằng: Nơi tôi học được nhiều nhất đó là vườn trẻ, vì rằng, ở đó người ta dạy tôi cách biết tuân thủ các quy định, biết nói xin lỗi khi mình sai… Có lẽ sẽ là thừa khi chúng ta nhắc lại ở đây những lý luận nhằm chứng minh vai trò rất quan trọng của giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo đối với quá trình phát triển nhân cách của trẻ. Tuy nhiên, câu trả lời sẽ trở nên thú vị, khi chúng ta tìm hiểu việc giáo dục trẻ em độ tuổi mẫu giáo ở Mỹ – một trong những nền giáo dục hiện đại nhất thế giới.

Dạy trẻ từ tính tự lập

Ngay từ khi trẻ một tuổi rưỡi, người Mỹ đã bắt đầu dạy cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Họ cho rằng, nắm bắt các kỹ năng tự phục vụ có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công, nó không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích rất nhiều cho chính những người lớn.

Những người làm công tác giáo dục mẫu giáo ở Mỹ đều được nhấn mạnh việc giáo dục cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ. Bất cứ sự chăm sóc nào từ phía người lớn cũng phải tạo cho trẻ những cơ hội để rèn luyện cho trẻ các kỹ năng này. Đồng thời, họ cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của gia đình để giúp các kỹ năng mà trẻ được dạy ở lớp được rèn luyện và thực hành ngay tại nhà.

Các kỹ năng tự phục vụ của trẻ bao gồm: Buộc dây giầy, mặc quần áo, cài cúc áo, kéo phéc-mơ-tuya, rửa mặt, đánh răng, chải đầu, ăn cơm… Tuy nhiên, những kỹ năng này không đồng nhất ở tất cả các giai đoạn phát triển của trẻ. Các nhà nghiên cứu, sau nhiều năm nghiên cứu và quan sát đã chỉ ra rằng: Trẻ từ 18-24 tháng có thể tự dùng cốc uống nước, có thể tự nhặt lấy đồ chơi; từ 2-3 tuổi có thể học cách tự mình đi đại tiểu tiện, ăn cơm, mở phéc-mơ-tuya và mặc quần áo; từ 3-4 tuổi, tính độc lập của trẻ đều phát triển mạnh, những kỹ năng đã học được ở trên đều trở nên thành thục hơn, gần như trẻ có thể làm mà không cần sự giúp đỡ của người lớn; từ 5-6 tuổi, trẻ có thể học cách tự rửa bát, sắp xếp đồ đạc của mình ngay ngắn,…

Những giáo viên mẫu giáo Mỹ khi rèn luyện cho trẻ khả năng tự lập thường dùng phương pháp là: Đồng thời với việc đề ra nhiệm vụ, họ cũng đưa ra những điều kiện để trẻ có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn. Chẳng hạn, để dạy trẻ tự mang giày, họ thường đưa cho trẻ những đôi giày to hơn một chút so với cỡ chân của các em. Hoặc để dạy trẻ tự rót nước sữa, họ đưa cho trẻ những bình sữa có miệng to giúp trẻ thực hiện công việc một cách dễ dàng hơn. Cách làm như vậy sẽ gây cho trẻ hứng thú cũng như tự tin trong việc hoàn thành các “nhiệm vụ”.

Đến sự lễ phép

Ở các trường mẫu giáo ở Mỹ, ngoài việc khơi mở trí lực giai đoạn đầu cho trẻ, người ta rất coi trọng việc dạy cho trẻ các quy tắc lễ nghi. Yêu cầu đối với mỗi em là phải nghe theo lời chỉ bảo của các giáo viên, học cách tham gia các hoạt động tập thể cùng với những học sinh khác. Trong các trường mẫu giáo ở Mỹ, mỗi khi có một bạn nhỏ hắt xì, sẽ phải nói với những người bạn xung quanh của em rằng: “Xin lỗi!”, ngược lại, những người bạn của em sẽ nói: “Chúc phúc cho cậu!”. Điều này đã trở thành một hành vi tự giác của trẻ.

Đối với những trẻ em phạm lỗi, không nghe lời,… người ta thường dùng phương pháp “phạt ở một mình”. Lý do là, trẻ em ở độ tuổi này sợ nhất là việc phải ở một mình. Hơn nữa, phương pháp này cũng có tính khoa học của nó. Khi trẻ bình tĩnh trở lại, mới giảng giải điều hay lẽ phải cho trẻ hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều. Tất nhiên việc “giam” một mình đối với trẻ có phần nào đó khó chấp nhận đối với các bậc phụ huynh, tuy nhiên, nó có thể tạo được ảnh hưởng tích cực, đó chính là giúp trẻ hình thành thói quen giữ bình tĩnh trở lại khi đang tức giận. Nổi nóng ở những nơi công cộng là điều dường như không ai có thể chấp nhận được ở Mỹ. Do đó có thể khống chế được tình cảm của bản thân, bất luận trong tình huống như thế nào cũng có thể bình tĩnh ứng xử là một nội dung quan trọng trong các mối quan hệ công chúng ở Mỹ. Phong độ cũng như sự trầm tĩnh của người Mỹ, có lẽ liên quan nhiều đến phương pháp giáo dục ngay từ độ tuổi mẫu giáo này.

Trong việc giáo dục những lễ nghi ứng xử cho trẻ ở giai đoạn này, một trong những yếu tố rất được đề cao là vai trò của người giáo viên. Ở độ tuổi mẫu giáo, những điều trẻ học được không phải là những lý giải mà là những mô phỏng. Vì thế, nếu như những thầy cô giáo ở trường có thái độ không tốt đối với trẻ, chúng sẽ học theo các thầy cô, đối xử không tốt với bạn bè và người xung quanh. Nói cách khác, hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Do đó, những giáo viên mẫu giáo ở Mỹ đều phải thông qua những yêu cầu rất nghiêm ngặt về trình độ. Bên cạnh yêu cầu trình độ cử nhân trở lên, những giáo viên này còn phải thông qua một chương trình tập huấn chuyên nghiệp và đạt được “Chứng chỉ giáo viên mẫu giáo” hoặc “Chứng chỉ giáo viên tiểu học”. Những năm gần đây, một số bang của Mỹ còn đưa ra yêu cầu trình độ tối thiểu là thạc sỹ đối với các giáo viên ở trường mẫu giáo.

Sự tôn trọng: Chất “dinh dưỡng” đặc biệt

Mỗi đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn độc lập của mình. Bất kể là bố mẹ hay thầy cô giáo đều không có đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của chúng. Đặc biệt là trẻ em, sau này trưởng thành, cha mẹ hay thầy cô không thể thay thế thế chúng trong những lựa chọn mà chúng phải đối mặt trong hiện thực. Vì thế, cần phải làm cho trẻ cảm thấy rằng, bản thân chúng, chứ không phải ai khác là chủ nhân của mình.

Chẳng hạn, người Mỹ rất chú ý đến phương pháp cũng như giọng điệu khi nói chuyện với trẻ. Khi nói chuyện với trẻ, người lớn không chỉ phải chăm chú nghe mà có lúc còn phải quỳ xuống để nói chuyện với trẻ một cách “bình đẳng”, khiến trẻ cảm thấy được tôn trọng. Khi trẻ ăn cơm, không thể ép, khi trẻ phạm lỗi không nên quở mắng quá lời, khi muốn trẻ thay quần áo, cũng không thể to tiếng quát nạt,… nếu không, sẽ làm cho trẻ cảm giác nặng nề và tự ti.

Người Mỹ, khi đem con đến nhà người khác, nếu như chủ nhân đưa đồ ăn cho trẻ, họ sẽ không thay trẻ nói những câu đại loại như: “Không ăn đâu!”, “Không cần đâu!”,… Đồng thời, khi trẻ tỏ ý muốn ăn đồ ăn, họ cũng sẽ không to tiếng quát mắng. Họ cho rằng, trẻ muốn xem gì, ăn gì, bản thân nó không có gì sai, nếu như trẻ có nhu cầu đó, không có lý do gì có thể chỉ trích chúng cả. Điều những người lớn phải làm là, căn cứ vào thời điểm thích hợp mà đưa ra sự giảng giải thích hợp để trẻ hiểu, với tư cách là “người hướng dẫn”. Người Mỹ phản đối việc dạy dỗ con cái trước mặt người khác, càng không cho phép việc trách mắng là “ngu dốt”, “chẳng làm nên trò trống gì”, “không có chí khí”,… trước mặt nhiều người. Vì rằng, cách dạy dỗ đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tự tin cũng như sự phát triển về sau của trẻ.

Nhà giáo dụcJohn Locke từng nói: “Bố mẹ không nói nhiều đến các lỗi của con cái thì chúng sẽ ngày càng coi trọng danh dự của bản thân, từ đó cố gắng để đạt được những lời khen ngợi của người khác đối với mình. Nếu như cha mẹ trước mặt mọi người nhắc đến lỗi lầm của trẻ sẽ khiến chúng xấu hổ. Trẻ em càng cảm thấy danh dự của bản thân bị tổn hại, lại càng ít chú ý đến việc giữ gìn danh dự”. Có người cho rằng, người Mỹ đã tôn trọng con cái một cách quá đáng, nhưng thực tế đã chứng minh, những trẻ em được bố mẹ chúng tôn trọng tỏ ra rất hợp tác với bố mẹ, hữu hảo với bạn bè, rất lễ phép, không có cảm giác mất tự nhiên khi nói chuyện với người lớn.

Hai mươi phút quan trọng trong ngày

Nhiều nhà giáo dục Mỹ kêu gọi các bậc cha mẹ dành 20 phút mỗi ngày để đọc sách cho con cái của mình nghe. Hai mươi phút là thời gian không dài nhưng sẽ rất hữu ích với trẻ. Qua giọng đọc rủ rỉ của cha mẹ mỗi ngày, hứng thú về việc đọc sách sẽ dần được hình thành trong trẻ. Bên cạnh đó, thực tiễn đã chứng minh, việc trẻ được nghe đọc sách thường xuyên có thể giúp trẻ tăng cường khả năng chú ý, vốn từ vựng, kích thích, khơi gợi trí tưởng tượng, mở rộng tầm nhìn và kiến văn cho trẻ,… Vì thế, ở Mỹ các chuyên gia đều khuyên các bậc phụ huynh đọc sách cho trẻ nghe càng sớm càng tốt.

Meo.vn (Theo Eva)

Mẹ ơi, con nhớ mẹ nhiều!

Ngày nay, nhiều ông bố bà mẹ không có thời gian chăm sóc cho gia đình. Hơn ai hết, con trẻ của chúng ta thiệt thòi nhất khi thiếu đi bàn tay chăm bẵm của cha mẹ.

Bận rộn với quyết toán tài chính cuối năm, mấy tuần nay hôm nào chị Bích (Đống Đa) cũng rời nhà từ sáng sớm, và về nhà lúc nửa đêm. Việc nhà chị phó mặc cho cô giúp việc, đưa đón bé Tôm thì đành nhờ ông xã. Chị bị cuốn vào một mớ các con số hết thu lại chi, hết đầu vào lại đầu ra, hoa hết cả mặt mũi chân tay. Rã rời sau một ngày mệt nhoài, chị lê bước về nhà, không quên ghé vào cửa hàng đại lý đầu ngõ mua cho con hộp sữa. Vừa rón rén bước lên cầu thang, chị giật mình vì bé Tôm đang ngồi thu lu một góc mặt buồn rười rượi, chị vội chạy lên, ôm con vào lòng: “Sao con chưa đi ngủ? Con ngồi đây làm gì?”. Bé Tôm òa lên khóc, hai dòng nước mắt lăn dài: “Mẹ ơi, con đợi mẹ về, con nhớ mẹ lắm rồi!”. Bỗng dưng, chị Bích thấy sống mũi mình cay cay


Ảnh: Inmagine

Làm quản lý một chuỗi cửa hàng thời trang, chị Lan (Cầu Giấy) cũng quay cuồng với việc nhập hàng, xuất hàng, quản lý nhân viên. Mùa đông vừa tràn về, cũng là dịp công việc của chị ngập đầu với những mẫu mã quần áo mới, quản lý và tìm địa điểm mở thêm cửa hàng, rồi cả việc tính toán hàng hóa cho dịp tết sắp tới. Việc chăm sóc con chị cũng không còn sự lựa chọn nào khác là nhờ ông bà hai bên nội ngoại, sáng đưa vội con sang gửi, chỉ kịp dặn dò vài câu là chị lại ba chân bốn cẳng theo công theo việc. Đang ngồi ăn vội suất cơm để đầu giờ chiều họp nhân viên, chị nghe tiếng chuông điện thoại reo, như mọi lần, giọng bé Chip lanh lảnh: “Mẹ ơi, sao mẹ đi nhiều thế, mẹ về với con đi, con yêu mẹ lắm, con thích mẹ ru con ngủ cơ! Huhu…”. Chị Lan buông đũa, ngồi bần thần, cảm giác có lỗi với con ùa dâng lên khiến mắt chị rưng rưng.

Trong nhịp sống hối hả ngày nay, những ông bố bà mẹ ngày càng bận rộn, và thời gian chăm sóc cho gia đình và con cái cũng bị ảnh hưởng sâu sắc. Hơn ai hết, con trẻ của chúng ta thiệt thòi nhất khi thiếu đi bàn tay chăm bẵm của cha mẹ. Cảm giác cô đơn, nhớ nhung như của bé Tôm và bé Chip trên đây có lẽ nhiều lần khiến các bậc phụ huynh phải suy nghĩ. Vì vậy, việc cân bằng giữa thời gian cho công việc và thời gian cho con, đặc biệt là những đứa trẻ ở tuổi nhà trẻ mẫu giáo là một việc vô cùng quan trọng.


Ảnh: Inmagine

Việc bố mẹ cần làm là:

– Dù bận rộn đến đâu, bạn hãy sắp xếp một chút thời gian biểu trong ngày để nói chuyện hoặc chơi đùa với con, để bé có thể gần bố mẹ, và cảm nhận được tình yêu thương của gia đình. Hơn nữa, bé sẽ cảm giác được an toàn khi trong không gian sống của bé có sự hiện hữu của cha mẹ.

– Chú trọng đến thực đơn từng bữa ăn cho con bằng cách dặn dò tỉ mỉ người giúp việc hay người thân để đảm bảo sức khỏe và sự trưởng thành của con.

– Hãy nói cho bé biết lý do vì sao bố mẹ cần làm việc chăm chỉ. Khi bé biết rõ lý do bé sẽ khỏa lấp cảm giác nhớ nhung bằng niềm tự hào vì bố mẹ làm việc là để cho bé có cuộc sống tốt hơn.

Meo.vn (Theo Socola)

4 đức tính tạo bước đệm thành công cho bé trai

Để bé trai trở thành một người đàn ông đích thực, cha mẹ đừng chờ đến khi con đã ‘choai choai’ mới ra tay đào luyện.

Để nâng cao cơ hội thành công của bé trai trong tương lai, bạn cần dạy cho bé 4 tố chất sau:

1. Biết đồng cảm

Nhà tâm lý học người Nga Vinogradova có kể về trường hợp một bé tuổi mẫu giáo thấy bạn ngã dập đầu gối đã an ủi bằng lời đề nghị ‘Cậu có muốn tớ cũng ngã dập đầu gối không?”.  Và nhà tâm lý học này cho rằng, đó không phải chỉ là sự bắt chước giản đơn, mà chính là sự đồng cảm.

Đồng cảm sẽ giúp bé trai biết quan tâm đến mọi người xung quanh. Con trẻ, trước khi bước ra xã hội rộng lớn, trong một bối cảnh nhỏ hơn là gia đình, phải học cách quan sát và nhận biết cảm xúc của những người thân (cả cảm xúc tích cực và tiêu cực), tiếp đó là có cách phản ứng hợp lý, đúng mực với từng trường hợp – đó chính là sự đồng cảm.

Chính vì vậy, cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở con trai rằng ‘Hãy thử đi bộ bằng đôi giày của người khác trước khi đưa ra quyết định theo cảm nhận của mình’.

Để bé trai trở thành một người đàn ông đích thực, cha mẹ đừng chờ đến khi con đã ‘choai choai’ mới ra tay đào luyện. (Ảnh minh họa).

2. Bại không nản

Khái niệm đàn ông đồng nghĩa với sự chiến thắng đôi khi tạo ra áp lực cho con trai. Không phải ngẫu nhiên mà giáo sư tâm lý học Myrna B.Shure lại khẳng định rằng trở thành người thất bại là một trải nghiệm để trưởng thành và bước đệm cho thành công.

Khi được trải nghiệm cả hai cảm giác thất bại và chiến thắng, trẻ sẽ dễ dàng lấy lại cân bằng hơn cho cuộc sống và cũng không có những ảo vọng vượt quá khả năng của bản thân. Điều quan trọng là, sau những thất bại trẻ sẽ hiểu và rút ra những bài học cho mình.

3. Quyết đoán

Một đứa trẻ độc lập biết tự đưa ra quyết định cho bản thân, sẽ có cơ hội cao hơn để trở thành một nhà lãnh đạo tốt và tạo ra được nhiều điều hữu ích cũng như các động cơ tốt trong tương lai. Hãy nhớ rằng những năm đầu của một đứa trẻ sẽ đặt nền móng cho tuổi trưởng thành của mình, và vì thế nó rất quan trọng là bạn bắt đầu đào tạo trẻ thông qua hành vi tích cực và tư duy càng sớm càng tốt.

Để giúp con rèn tính này, cha mẹ hãy cho phép và khuyến khích con thể hiện cảm xúc trung thực, ý kiến cá nhân, thay vì trừng phạt mỗi lần con dám cãi lại hay tỏ ra giận dữ

4. Tôn trọng người khác

Khi con vi phạm các quy tắc trong nhà, ví như việc nói lời không hay hoặc làm điều gì đó bị cấm, thì hãy giải thích và đưa ra hậu quả của lời nói và hành vi đó.

‘Trẻ sẽ tôn trọng sự quyết đoán của người lớn trong lời nói, nguyên tắc, chứ không phải là cách người lớn sử dụng bạo lực để áp dụng các quy tắc đó’

Ngược lại, nếu bạn luôn thông cảm và bỏ qua cho hành động của trẻ, hoặc cho trẻ biết hệ quả nhưng sau đó lại bằng cách khoan nhượng thường xuyên, đứa trẻ sẽ phát triển thành một người có ít động lực, hư hỏng, và không quan tâm đến bất cứ ai khác”, Michael Gurian – tác giả của cuốn sách ‘The Purpose of Boys” chia sẻ.

Nhiệm vụ tiếp theo của bạn là bạn hãy trở thành ví dụ tốt cho con. Hãy để cho trẻ thấy bạn tôn trọng người khác như thế nào, chẳng hạn như đối với giáo viên, cha mẹ, bạn bè, những người bạn chưa quen ở trên đường như thế nào. Như vậy, đứa trẻ sẽ có một ví dụ thực tế và có thể bắt chước bạn đối xử với người khác như thế.

Meo.vn (Theo Eva)

Để trẻ mẫu giáo say giấc nồng

Trí tưởng tượng đang phát triển chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ 1 – 3 tuổi ngủ ít, ngủ chập chờn.

Trí tưởng tượng đang phát triển chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ 1 – 3 tuổi ngủ ít, ngủ chập chờn. Bằng việc lắng nghe nỗi sợ hãi và cùng con vượt qua, bạn có thể giúp đuổi những con quái vật đáng sợ xa khỏi giấc ngủ của con mình.

1. Trẻ cần ngủ bao nhiêu giờ?

Thời gian ngủ tùy thuộc vào tuổi và yêu cầu của từng cơ thể. Ở trẻ em, cứ 1 giờ hoạt động phải bù lại bằng 2 giờ ngủ, tức là gấp 4 lần người lớn.

Từ 12 tháng – 3 tuổi: Trẻ nên ngủ 12 – 13 giờ/ ngày, chia thành 1 – 3 giấc ngủ tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của trẻ. Sẽ hoàn toàn bình thường khi một số trẻ ở độ tuổi này ít ngủ ngày. Nếu trẻ không có dấu hiệu mệt mỏi hoặc có tín hiệu cần một giấc ngủ ngày và vẫn thoải mái chơi đùa thì bạn không cần quá lo. Một giấc ngủ ngày ngắn và yên tĩnh đã đủ cho trẻ.

Chứng sợ hãi khi ngủ hoặc ác mộng có thể khiến bé liên tục thức và quấy đêm. (Ảnh minh họa).

2. Chứng sợ hãi khi ngủ và ác mộng

Khi trí tưởng tượng của con bạn phát triển nhanh, bé có thể bắt đầu gặp ác mộng hoặc mắc chứng sợ hãi khi ngủ. Chứng sợ hãi khi ngủ thường xảy ra trong vài giờ đầu của giấc ngủ khi con bạn đang ngủ say; trong khi đó, ác mộng thường xảy ra từ nửa đêm đến 4 giờ sáng.

3. Dấu hiệu mệt mỏi

Khi trẻ mệt mỏi, chúng dễ cáu kỉnh và ỉu xìu, một số trẻ sẽ có biểu hiện tăng động. Vì vậy, hãy giúp trẻ bình tĩnh và cân bằng trở lại bằng một giấc ngủ sâu trong một không gian yên tĩnh.

4. Lịch trình đi ngủ

Một vài trẻ có thể ngủ sâu rất nhanh, trong khi đó, số khác lại ngủ nông, bồn chồn, trằn trọc đến 20 phút trước khi ngủ sâu hẳn. Một lịch trình ngủ theo thói quen có tác dụng giúp trẻ an giấc. Hầu hết trẻ tuổi mẫu giáo muốn đi ngủ vào khoảng 7 giờ tối, đặc biệt là sau một ngày mệt mỏi ở trường mẫu giáo.

5. Chuẩn bị để bé có giấc ngủ sâu

–    Mẹ hãy duy trì một thời gian cụ thể quy định giờ đi ngủ của trẻ. Sau một thời gian đã hình thành thói quen, giờ đi ngủ sẽ là mốc dễ dàng đưa bé vào giấc ngủ. Ngoài ra, mẹ chỉ cho trẻ có giấc ngủ ngắn vào buổi chiều để trẻ dễ ngủ hơn vào buổi tối.

–    Cho trẻ ăn đủ no để trẻ không cảm thấy đói vào ban đêm và thức dậy.

–    Trong ngày hãy cho trẻ ngủ trong một căn phòng đủ ánh sáng. Điều này sẽ giúp trẻ phân biệt được ngày và đêm và làm cho giấc ngủ ban ngắn hơn và vì vậy bé sẽ dễ ngủ vào ban đêm. Buổi tối thì ngược lại, cần cho bé ngủ trong phòng tối, tránh mọi tiếng ồn.

–    Tránh quấn tã quá chặt hoặc mặc quá nhiều quần áo cho trẻ khi bé ngủ, giữ nhiệt độ phòng thích hợp nhất.

–    Hát ru hoặc âm nhạc nhẹ nhàng rất dễ dụ trẻ ngủ.

Meo.vn (Theo Eva)