Lưu trữ cho từ khóa: yêu cầu

Tập trung phát triển năng khiếu và phẩm chất cho học sinh

Ngày 2-8, tại Hội trường TP, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014”.

thuchanh

Năm học 2012-2013, ngành GD-ĐT TP.HCM là đơn vị duy nhất trong cả nước được Bộ GD-ĐT công nhận hoàn thành xuất sắc 14/14 chỉ tiêu thi đua của năm học. “Những thành tích đã đạt được của GD-ĐT TP năm học vừa qua là rất trân trọng và tự hào. Đó là sự nỗ lực của từng tập thể sư phạm, của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành GD-ĐT TP, là sự phấn đấu, nỗ lực trong học tập của mỗi học sinh (HS). Thay mặt lãnh đạo TP, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả tốt đẹp của ngành GD-ĐT TP trong năm học vừa qua”, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn cho biết: “Căn cứ vào tình hình kinh tế – xã hội của TP và yêu cầu GD-ĐT, Sở GD-ĐT đề ra chủ đề năm học 2013-2014 là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nghiên cứu, giảng dạy – phát triển năng khiếu và phẩm chất HS”.

Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm của năm học là: Triển khai thực hiện đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông và chuyên nghiệp; chú trọng nâng cao trình độ cho giáo viên tiếng Anh tiếp cận chuẩn quốc tế. Tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập của HS; chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng HS giỏi; khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Tiếp tục phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chú trọng đổi mới tư duy nghiên cứu, giảng dạy. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, mở rộng mạng lưới trường lớp theo qui hoạch; tăng cường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; gia tăng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao, hội nhập quốc tế. Tiếp tục phối hợp và phát huy sức mạnh của việc gắn kết gia đình – nhà trường – xã hội; giữ mối liên hệ và kết hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị địa phương, với phụ huynh HS thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội trong giáo dục, đáp ứng yêu cầu và quyền lợi học tập của con em nhân dân TP.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn chăm chút cho sự nghiệp phát triển GD-ĐT của TP. Nhưng không vì thế mà chạy theo thành tích, áp đặt chỉ tiêu tốt nghiệp các cấp học, ngành học. Quan điểm của lãnh đạo TP là “học thật, thi thật”, cái chính của chất lượng GD-ĐT là hiệu suất đào tạo, chất lượng giáo dục, hình thành nhân cách tốt đẹp cho HS và vì mục tiêu nâng cao dân trí của nhân dân TP. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học 2013-2014, tôi đề nghị ngành GD-ĐT đặt trọng tâm chủ đề năm học là tập trung phát triển năng khiếu và phẩm chất cho HS. Bên cạnh đó mở rộng hợp tác quốc tế về phát triển GD-ĐT nhằm rút ngắn khoảng cách giữa GD-ĐT TP và các nước phát triển, cũng như đẩy mạnh công tác phân luồng HS sau trung học, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập…” , ông Hứa Ngọc Thuận chỉ đạo.

Dịp này, 9 tập thể và 17 cá nhân đã được trao Huy chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước trao tặng và 28 tập thể được nhận cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc” của UBND TP.HCM. Đặc biệt, UBND TP đã tặng bằng khen cho hai em Phạm Tuấn Huy (HS lớp 11) và Cấn Trần Thành Trung (HS lớp 12) Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM với thành tích đoạt huy chương vàng trong kỳ thi Olympic toán quốc tế tại Colombia.

Theo giaoduc.edu.vn

Giải pháp mới cho sức khỏe răng miệng người Việt

Theo thống kê trong năm 2011 của Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, Việt Nam là một trong nhóm các nước có tỷ lệ người mắc các bệnh về răng miệng cao trên thế giới với trên 90% dân số có vấn đề về sức khỏe răng miệng. Đây chính là hệ quả từ thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách.

Hậu quả từ những thói quen không đúng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khỏe răng miệng của người Việt Nam kém nhưng phổ biến nhất là từ 3 thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách sau đây:

Thứ nhất, chải răng không đúng cách. Chải răng là một hoạt động vệ sinh răng miệng phổ biến hàng ngày mà hầu hết ai cũng biết và thực hiện. Nhưng do thói quen chưa đúng từ nhỏ nên nhiều người vẫn đang chải răng sai cách. Rất nhiều người chỉ chải răng 1 ngày/1 lần vào buổi sáng, hoặc chải răng qua loa không đủ thời gian 3 phút theo yêu cầu của nha sĩ, chải răng theo chiều ngang thay vì cần chải theo chiều dọc. Ít nguời biết rằng chải răng không đúng cách sau một thời gian dài sẽ dẫn đến mòn men răng, ngà răng, viêm nướu, tụt nướu và dễ mắc các bệnh nha chu. Hậu quả của những bệnh này có thể trầm trọng hơn, thậm chí có thể mất răng nếu để quá lâu.

Thứ hai, sử dụng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa. Việc dùng tăm hay các vật nhọn xỉa răng lâu ngày làm cho các răng bị hở, làm trầy nướu răng và gây tụt nướu ở các kẽ răng. Ngoài ra, dùng tăm xỉa răng cũng không bảo đảm an toàn về vệ sinh. Khái niệm về chỉ nha khoa không còn xa lạ với người Việt Nam, nhưng do không có thói quen dùng chỉ nha khoa và chi phí cho chỉ nha khoa khá cao nên đa số người dân ngại sử dụng.

Thứ ba, không dùng nước súc miệng. Việc không dùng nước súc miệng cũng hạn chế hiệu quả chăm sóc răng miệng, cụ thể là khoang miệng chưa sạch hoàn toàn, vẫn còn tồn tại nhiều vi khuẩn và mảng bám. Việc chải răng thông thường là chưa đủ vì chỉ có thể chải sạch một số bề mặt răng (chủ yếu là mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai) vi khuẩn gây bệnh răng miệng vẫn còn tồn tại ở những nơi khác như kẽ răng, lưỡi và vòm miệng. Hiện tại, chỉ một bộ phận nhỏ người dân ở thành thị với điều kiện kinh tế khá và ý thức cao mới sử dụng nuớc súc miệng để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện.

Ngoài ra, do không có thói quen khám răng định kì 6 tháng một lần nên người Việt Nam khi tìm đến nha sĩ để chữa các bệnh lý răng miệng thì tình trạng sức khỏe răng miệng thường đã nghiêm trọng, khó chữa hoặc để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Giải pháp toàn diện “Sạch kẽ răng, ngăn vi khuẩn” cho sức khỏe răng miệng

Đứng trước thực trạng sức khỏe răng miệng của người Việt kém cùng mong muốn mang lại một phương pháp chăm sóc răng miệng mang tính hiệu quả cao và phù hợp với thói quen của người Việt, nhãn hàng P/S thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời một giải pháp mới mang tên P/S Chuyên Gia.

(Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Đây là sản phẩm kem đánh răng cao cấp, lần đầu tiên lấy cảm hứng từ hiệu quả của chỉ nha khoa và nước súc miệng giúp làm sạch kẽ răng và ngăn vi khuẩn hiệu quả.

(Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Các hạt siêu nhỏ trong P/S Chuyên Gia sẽ len lỏi vào kẽ răng giúp làm sạch mảng bám thức ăn trên răng hơn 94% so với kem đánh răng không có chứa các hạt này. Hợp chất Kẽm giúp ngăn vi khuẩn suốt 24 giờ, giúp nướu khỏe mạnh và mang lại hơi thở thơm mát. Hơn nữa, P/S Chuyên Gia giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong bối cảnh hiện đại ngày nay, có thể nói, P/S Chuyên Gia sẽ là giải pháp mới cho những thói quen cũ của người tiêu dùng Việt; một giải pháp chăm sóc răng miệng khoa học, hiệu quả và kinh tế.

(Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

 

Ứng dụng phương pháp Montessori vào giáo dục mầm non tại Việt Nam

Gần đây, “phương pháp Montessori” hay “trường Montessori” là chủ đề đang được các bậc phụ huynh, nhất là các mẹ của những bé trong độ tuổi mầm non quan tâm bàn luận.

Phải chăng đây là một phương pháp giáo dục mới dành cho trẻ nhỏ và đang được du nhập vào Việt Nam?

Tìm hiểu về phương pháp Montessori

Được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ – nhà giáo dục người Ý cùng tên, Maria Montessori, phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới. Mục tiêu giáo dục của Montessori không phải nhằm lấp đầy những chỗ khuyết của bé mà là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé.

Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác trực quan sinh động với 5 môn học gồm: kỹ năng sống; cảm nhận qua các giác quan, ngôn ngữ, toán học, khoa học thường thức và văn hóa nghệ thuật Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn”, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao dựa vào khả năng thực của từng bé, đồng thời tạo không gian hứng thú trong lớp học. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, do đó, mối liên kết giữa giáo viên – các bé – gia đình cần được trú trọng.

Motessori tại Việt Nam

Với nhiều ưu điểm vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam, tuy nhiên đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hoặc áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ mà Montessori sáng tạo ra. Trong khi đó, số lượng “trường Montessori” thực thụ ở Việt Nam, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn của cộng đồng Montessori Mỹ hay Liên hiệp Montessori Quốc tế (hai tổ chức Montessori chính thức và lớn nhất trên thế giới) là rất ít. Bởi yêu cầu về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho những trường như vậy là rất cao, đó là chưa kể đội ngũ giáo viên ngoài việc có bằng cấp chuyên môn (đại học) còn phải trải qua chương trình đào tạo và đạt chứng chỉ Montessori của hai tổ chức kể trên. Điều này cũng khiến học phí tại một trường như vậy luôn ở mức ngất ngưởng.

Lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh?

Với cơ sở vật chất hiện đại của một trường mầm non quốc tế cùng những bộ giáo cụ được nhập từ nước ngoài đúng theo tiêu chuẩn Montessori và nhiều giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ giáo viên Montessori (do cộng đồng Montessori Mỹ cấp), có thể nói trường mẫu giáo Việt Mỹ (thuộc hệ thống trường Việt Mỹ VASS) đã tạo ra một môi trường giáo dục mầm non sát nhất với tiêu chuẩn Montessori ngay tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của bậc mầm non tại VASS giúp phát triển toàn diện 5 mặt nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho các bé từ 2,5 đến 6 tuổi.

– Kỹ năng sống: Bé được trải nghiệm những hoạt động đầu tiên nhằm biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Cảm nhận qua các giác quan: Giúp bé nhận thức thế giới xung quanh qua xúc giác, vị giác, khướu giác, thính giác và thị giác từ đó giúp bé học được tính độc lập, sự tập trung, tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự chủ.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Ngôn ngữ: bé được nghe, học và sử dụng từ vựng cụ thể trong tất cả các hoạt động tại lớp giúp phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng và lưu loát.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Toán học: phát triển tư duy khoa học của bé bằng cách sử dụng những vật cụ thể để khuyến khích các bé, cho bé làm quen với khái niệm về những con số, biết đếm số, biết so sánh lớn bé, nặng nhẹ..

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Khoa học thường thức: thúc đẩy ý thức tự khám phá của bé với những điều đầu tiên học được như: Cái gì? Tại sao? Khi nào? Ai? Như thế nào?

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

– Văn hóa nghệ thuật: giúp bé thể hiện mình thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, nấu ăn, thủ công, ca múa.

(Ảnh do trường Montessori cung cấp)

Ngoài ra với những trò chơi phát triển vận động, dã ngoại giúp các bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt, dạn dĩ và rèn luyện tính đồng đội. Đây là những kỹ năng bước đầu nhưng rất quan trọng để rèn luyện tính cách và cách ứng xử cho các bé. Thời gian còn lại, các bé được học và thực hành theo chương trình đào tạo tiếng Anh.

Hội thảo “Áp dụng phương pháp Montessori tại trường mẫu giáo Việt Mỹ”

Vào lúc: 8h30 sáng ngày 31/3/2013.

Tại: 143 Nguyễn Văn Trôi, P.11, Q. Phú Nhuận – TPHCM.

– Quà tặng cho tất cả các bé và phụ huynh tham dự.

– Giảm 30% học phí khi ghi danh tại Hội thảo (áp dụng cho bé ghi danh lần đầu).

Đặt chỗ tham dự Hội thảo, quý phụ huynh vui lòng gọi (08) 3845 9111 hoặc email [email protected]

Giữ an toàn cho trẻ nhỏ với gói hút ẩm như thế nào?

Với phương châm “Sức khỏe của người tiêu dùng là sự sống còn của công ty”, từng sản phẩm công ty Cổ phần Thực phẩm One.One Việt Nam đưa ra đều dựa trên các tiêu chí tốt cho sức khỏe người tiêu dùng – sản phẩm hoàn toàn tự nhiên không chất tạo màu, không chiên qua dầu, không chất bảo quản, không Cholesterol, tốt cho sức khỏe. Hơn thế nữa, những chiếc bánh gạo One.One được làm từ nguồn nguyên liệu là những hạt gạo Việt Nam trù phú. Chính vì điều đó mà năm 2013 nhãn hàng Bánh Gạo One.One tiếp tục đạt danh hiệu HVNCLC do Người Tiêu Dùng bình chọn.

Ảnh được cung cấp bởi Bánh gạo One One

Vừa qua, trang báo mạng kienthuc.net.vn có đăng tải thông tin “Cháy da, bỏng mắt, loét miệng vì gói chống ẩm trong bánh gạo”, trong đó có một vài thông tin cung cấp không chính thống, không chính xác. Chính vì thế, công ty Cổ phần Thực phẩm One.One Việt Nam chính thức có thông tin phản hồi để người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm:

1. Hai loại chất chống ẩm đang được Công ty sử dụng song song là silicagen (SiO2) và vôi bột (CaO) với trọng lượng rất nhỏ 3-8gam/túi (và không tiếp xúc trực tiếp với bánh gạo) – đây là những chất chống ẩm không nằm trong danh mục cấm và được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và thế giới. Chất chống ẩm mà bài báo đề cập là vôi bột (CaO), là chất có độ hút ẩm tốt, an toàn cho thực phẩm và được sử dụng ngày càng nhiều vì có nguồn gốc từ thiên nhiên và gần gũi với con người, không độc hại. Cho đến nay, phần lớn các loại bánh gạo của Nhật cũng đang sử dụng vôi bột (CaO) làm chất hút ẩm cho sản phẩm bánh gạo (vui lòng tham khảo thông tin của công ty sản xuất chất chống ẩm từ CaO lớn nhất Nhật Bản http://www.yabashi.jp/vi/industries03-2.html). Vì vậy Công ty Cổ phần Thực phẩm One.One Việt Nam khẳng định tất cả các chất chống ẩm mà công ty đang sử dụng là hoàn toàn hợp pháp và không nằm trong danh sách hoá chất cấm cũng như là độc hại của Việt Nam.

2. Về trường hợp hy hữu đáng tiếc của cháu bé ở Hà Nội nghịch gói chống ẩm bị bay vào mắt, khi xảy ra sự cố người nhà của cháu bé đã liên hệ với Công ty qua điện thoại đường dây nóng, Công ty đã giải thích và hướng dẫn người nhà đem cháu bé đến bác sĩ chữa trị đúng cách và kịp thời.

Vì phương châm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng mà ngay sau sự việc đáng tiếc đó, Công ty Cổ phần Thực phẩm One.One Việt Nam đã yêu cầu bộ phận R&D tìm các biện pháp để hạn chế tối đa các tác dụng phụ của chất chống ẩm; đồng thời cũng ngay lập tức phối hợp với các báo viết bài tư vấn tiêu dùng “Cảnh báo tai nạn do hạt chống ẩm trong thực phẩm”, đăng tại các báo uy tín nhất trên toàn quốc như: báo Tuổi Trẻ ra ngày ra ngày 05/02/2013, báo Hà Nội Mới ra ngày 02/02/2013, An Ninh Thủ Đô ra ngày 02/02/2013, Phụ Nữ Việt Nam ra ngày 02/02/2013 và Phụ Nữ Hồ Chí Minh ra ngày 04/02/2013… với mục đích giúp người tiêu dùng trên toàn quốc hiểu rõ hơn về gói chống ẩm và tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra trong quá trình sử dụng.

Gói hút ẩm là gì?

Để bảo quản bánh kẹo và thực phẩm khô ráo, tất cả các công ty thực phẩm trên thế giới thường sử dụng “gói hút ẩm” đóng gói trong bao bì chứa bánh kẹo và thực phẩm cần bảo quản. Gói hút ẩm thường là các túi không thấm nước, có cấu tạo đặc biệt cho khí ẩm dễ dàng xuyên qua, bên trong túi chứa các hóa chất có khả năng hút ẩm cao so với trọng lượng của nó như: Silicagen (SiO2), Ôxít Canxi (CaO – vôi sống), đất sét Bentonite… trong đó Silicagen và Ôxít Canxi là được sử dụng nhiều nhất do độ hút ẩm tốt, giá rẻ và an toàn với thực phẩm. Đặc biệt Ôxít Canxi được sử dụng ngày càng nhiều vì đó là chất có nguồn gốc từ thiên nhiên và gần gũi với con người, ít độc hại. Từ thời xa xưa, các cụ đã biết dùng vôi tôi cho vào lo, chai, hũ… để bảo quản các loại bánh, mứt, kẹo cũng như để “Ăn miếng trầu là đầu câu chuyện”…

Các nguy cơ từ gói hút ẩm

Như chúng ta đã biết, hoá chất trong gói hút ẩm sẽ an toàn với thực phẩm và người sử dụng khi để trong gói hút ẩm, cách ly với thực phẩm, nhưng lại không an toàn khi ăn hoặc tiếp xúc trực tiếp vào mắt mũi miệng… chính vì vậy mà hiện nay tất cả các gói hút ẩm thường ghi cảnh báo là Chất chống ẩm không ăn được, Không được xé, Tránh xa tầm tay trẻ em, Bỏ ngay vào sọt rác… Người lớn đã có kinh nghiệm hoặc người biết chữ sẽ làm theo chỉ dẫn của cảnh báo, nhưng đối với trẻ em hoặc người không biết chữ thì lại có nguy cơ nếu không tuân thủ theo cảnh báo. Đã có nhiều trẻ nhỏ phải đi tẩy ruột, bỏng mắt, miệng… khi xé và ăn hóa chất hút ẩm bên trong do không biết hoặc do nghịch nghợm.

Giữ an toàn cho trẻ nhỏ với gói hút ẩm như thế nào?

Chính vì vậy để bảo vệ trẻ nhỏ, tại mỗi gia đình chúng ta nên giảng cho trẻ biết tác hại của gói hút ẩm, khuyên trẻ có thói quen bỏ đi, không nghịch xé, nuốt… gói hút ẩm có trong các gói bánh, kẹo hoặc thực phẩm nói chung. Đối với các trẻ nhỏ hơn, chúng ta nên cẩn thận bỏ gói hút ẩm trước khi đưa cho trẻ gói bánh hoặc kẹo.

Trong trường hợp trẻ ăn phải, tốt nhất chúng ta làm cho trẻ nôn ra và nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để bác sĩ xử lý kịp thời. Trường hợp trẻ nghịch, bị hạt hút ẩm bay vào mắt thì các bác sĩ khuyên chúng ta nên rửa ngay bằng nước sạch sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để bác sĩ điều trị.

Mong rằng một vài thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp ngăn chặn được những tổn hại đáng tiếc xảy ra, đặc biệt đối với các gia đình có trẻ nhỏ, cũng như yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm, trong đó có bánh gạo One.One.

 
 
 

Dấu hiệu có khiếu của trẻ 5 – 8 tuổi

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một đứa trẻ có thể vừa có năng khiếu lại vừa rất chậm chạp. Nhiều thiên tài khi còn nhỏ còn bị coi là “hơi khù khờ”. Tuy nhiên một số dấu hiệu sau đây cũng gợi ý cho bạn phần nào xem con mình có khiếu không:

Có thể con của bạn có khiếu nếu bé:

– Suy nghĩ trừu tượng. Nghĩa là cháu có khả năng nắm bắt những khái niệm ngôn ngữ học và toán học cao hơn và có khả năng bàn luận những vấn đề phức tạp như đạo đức học, luân lí và tôn giáo.

– Có tài đặc biệt như khả năng thực hiện các phép tính toán học trong đầu, hoặc hiểu được các khái niệm như toán nhân trước khi được dạy ở trường.

– Có khả năng tập trung cao độ vào một hoạt động nào đó với thời gian dài.

– Có vốn từ phong phú và hiểu được nhiều từ không đặc trưng dành cho những trẻ cùng tuổi.

– Là người lãnh đạo, nghĩa là cháu thường tổ chức các hoạt động nhóm, bày trò chơi khi đi với các trẻ khác.

– Tin tưởng vào những ý kiến và các việc đã làm của mình.

– Thực hiện tốt các lĩnh vực học thuật.

– Có tính sáng tạo, nghĩa là thích kể chuyện, vẽ hoặc soạn nhạc.

– Có óc khôi hài và nhanh trí.

– Thích tiêu khiển với những trẻ lớn hơn và người lớn

– Thực hiện những công việc học thuật mà hai năm đầu của cấp học đòi hỏi.

– Nhạy cảm với tình cảm của người khác.

– Ghi nhớ các sự việc một cách dễ dàng và có thể nhớ lại và kể lại những sự việc đó vào những lúc thích hợp.

Kiểm tra năng khiếu của trẻ

Có lẽ bạn rất muốn biết liệu con bạn có năng khiếu thật sự hay không. Thế nhưng hầu hết trẻ em không cần kiểm tra năng khiếu trước khi bước vào bậc tiểu học.

Nếu con bạn đã đến tuổi đi học, hãy nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm, nhờ chú ý đến em kỹ hơn. Nếu con bạn có những biểu hiện chán đi học hay có những vấn đề trong đời sống tình cảm và xã hội thì nên hỏi ý kiến một chuyên gia sức khỏe và tinh thần.

Nếu con bạn không được vào học ở trường hay trường học không như ý muốn của bạn, hãy hỏi các nhà tư vấn để được giới thiệu một nhà tâm lý học trẻ em, người có thể đưa ra những bài trắc nghiệm sự thông minh của trẻ. Việc trắc nghiệm cá nhân thường rất đắt (làm kiểm tra và việc thảo luận kết quả điều tra ở Mỹ có thể mất đến 1000 đô la). Ở TP. HCM, bạn có thể làm trắc nghiệm cho con mình tại Trung tâm tư vấn 43 Nguyễn Thông, quận 3, điện thoại (08) 932 5111. Giá mỗi lần trắc nghiệm là 75.000 đồng, phải đăng ký với Trung tâm trước ít nhất là 2 ngày.

Trẻ em khoảng 3 tuổi có thể được kiểm tra về khả năng và chỉ số thông minh, nhưng các chuyên gia tin rằng kết quả các đợt kiểm tra chỉ số thông minh thu được trước 5 tuổi thường không ổn định. Ðiều đó nghĩa là, nếu một đứa trẻ trước 5 tuổi được kiểm tra chỉ số thông minh lại thường xuyên, điểm của chúng có thể dao động, không ổn định. Nhiều năm trước, trẻ em có chỉ số thông minh trên 130 được xem như có tài (mức độ thông minh trung bình là 85 đến 115). Hiện nay, chỉ số thông minh là một trong nhiều yếu tố để đánh giá trước khi một đứa bé được công nhận là có năng khiếu. Các bậc phụ huynh và giáo viên thường được yêu cầu nói lên ấn tượng của họ về đứa trẻ, và những ý kiến chủ quan này cũng được xem là quan trọng trong việc kiểm tra năng khiếu cho trẻ.

Khi năng khiếu khó nhận thấy

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một đứa trẻ có thể vừa có năng khiếu lại vừa rất chậm chạp. Nhiều thiên tài khi còn nhỏ còn bị coi là “hơi khù khờ”. Quan trọng là bạn giáo dục con mình như thế nào nữa!

Trên thế giới, ở một số dân tộc ít người còn duy trì những sinh hoạt văn hóa truyền thống và ở một số nước sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ phụ, năng khiếu của trẻ em thường bị lãng quên. Nước ta cũng mới chỉ đi những bước đầu trên lĩnh vực này. Cho nên, nếu có phát hiện năng khiếu lạ nơi con bạn, tốt hơn hết là tìm một giáo viên gần gũi với em để quan sát và tìm ra những năng khiếu đặc biệt của trẻ mà qua những bài kiểm tra thông thường chúng không thể bộc lộ được. Nếu có điều kiện cũng nên tìm một nhà tâm lý học nhạy cảm với các vấn đề này.

Nhưng trên hết, bạn hãy luôn cho con mình cảm thấy được yêu thương!

Bệnh viện FV không có dự định bồi thường

 

Ngày 22.11, Bệnh viện (BV) FV (TP.HCM) họp báo công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế về trường hợp bệnh nhân Mai Trung Kiên, 57 tuổi, tử vong sau mổ ruột thừa ở BV này hồi tháng 8. Tổng giám đốc BV, bác sĩ Jean Marcel Guillon, nói rằng ngay từ khi xảy ra vụ việc đến giờ, BV thừa nhận việc chẩn đoán, xử trí chậm tình trạng bệnh nhân chảy máu bên trong.

Tuy nhiên, như kết luận Bộ Y tế, đây là ca bệnh phức tạp, có tiền sử hẹp động mạch vành nặng đã được làm 4 cầu nối mạch vành, và có tai biến mạch máu não; bệnh nhân phải dùng thuốc chống đông để dự phòng tắc mạch (não, mạch vành), nên có tình trạng chảy máu rỉ rả…

Vì vậy, mặc dù BV cố gắng cứu chữa, nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Ông tổng giám đốc cũng cho biết, phía FV không có dự định bồi thường số tiền như người nhà bệnh nhân đưa ra, mà thực thi theo kết luận của tòa án.

(Theo Thanhnien)