Gần đây, “phương pháp Montessori” hay “trường Montessori” là chủ đề đang được các bậc phụ huynh, nhất là các mẹ của những bé trong độ tuổi mầm non quan tâm bàn luận.
Phải chăng đây là một phương pháp giáo dục mới dành cho trẻ nhỏ và đang được du nhập vào Việt Nam?
Tìm hiểu về phương pháp Montessori
Được hình thành từ năm 1907 bởi bác sĩ – nhà giáo dục người Ý cùng tên, Maria Montessori, phương pháp giáo dục thực tiễn mang tính đột phá này đã nhanh chóng được phổ biến và thu được thành công vang dội trên khắp thế giới. Mục tiêu giáo dục của Montessori không phải nhằm lấp đầy những chỗ khuyết của bé mà là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên để hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé.
Nền tảng của phương pháp Montessori là tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác trực quan sinh động với 5 môn học gồm: kỹ năng sống; cảm nhận qua các giác quan, ngôn ngữ, toán học, khoa học thường thức và văn hóa nghệ thuật Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn”, hỗ trợ và định hướng cho trẻ thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao dựa vào khả năng thực của từng bé, đồng thời tạo không gian hứng thú trong lớp học. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, do đó, mối liên kết giữa giáo viên – các bé – gia đình cần được trú trọng.
Motessori tại Việt Nam
Với nhiều ưu điểm vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam, tuy nhiên đa phần vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hoặc áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ mà Montessori sáng tạo ra. Trong khi đó, số lượng “trường Montessori” thực thụ ở Việt Nam, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chuẩn của cộng đồng Montessori Mỹ hay Liên hiệp Montessori Quốc tế (hai tổ chức Montessori chính thức và lớn nhất trên thế giới) là rất ít. Bởi yêu cầu về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho những trường như vậy là rất cao, đó là chưa kể đội ngũ giáo viên ngoài việc có bằng cấp chuyên môn (đại học) còn phải trải qua chương trình đào tạo và đạt chứng chỉ Montessori của hai tổ chức kể trên. Điều này cũng khiến học phí tại một trường như vậy luôn ở mức ngất ngưởng.
Lựa chọn nào cho các bậc phụ huynh?
Với cơ sở vật chất hiện đại của một trường mầm non quốc tế cùng những bộ giáo cụ được nhập từ nước ngoài đúng theo tiêu chuẩn Montessori và nhiều giáo viên được đào tạo và có chứng chỉ giáo viên Montessori (do cộng đồng Montessori Mỹ cấp), có thể nói trường mẫu giáo Việt Mỹ (thuộc hệ thống trường Việt Mỹ VASS) đã tạo ra một môi trường giáo dục mầm non sát nhất với tiêu chuẩn Montessori ngay tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của bậc mầm non tại VASS giúp phát triển toàn diện 5 mặt nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho các bé từ 2,5 đến 6 tuổi.
– Kỹ năng sống: Bé được trải nghiệm những hoạt động đầu tiên nhằm biết cách tự bảo vệ bản thân và tự tin hơn.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Cảm nhận qua các giác quan: Giúp bé nhận thức thế giới xung quanh qua xúc giác, vị giác, khướu giác, thính giác và thị giác từ đó giúp bé học được tính độc lập, sự tập trung, tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự chủ.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Ngôn ngữ: bé được nghe, học và sử dụng từ vựng cụ thể trong tất cả các hoạt động tại lớp giúp phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng và lưu loát.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Toán học: phát triển tư duy khoa học của bé bằng cách sử dụng những vật cụ thể để khuyến khích các bé, cho bé làm quen với khái niệm về những con số, biết đếm số, biết so sánh lớn bé, nặng nhẹ..
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Khoa học thường thức: thúc đẩy ý thức tự khám phá của bé với những điều đầu tiên học được như: Cái gì? Tại sao? Khi nào? Ai? Như thế nào?
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
– Văn hóa nghệ thuật: giúp bé thể hiện mình thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, nấu ăn, thủ công, ca múa.
(Ảnh do trường Montessori cung cấp)
Ngoài ra với những trò chơi phát triển vận động, dã ngoại giúp các bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt, dạn dĩ và rèn luyện tính đồng đội. Đây là những kỹ năng bước đầu nhưng rất quan trọng để rèn luyện tính cách và cách ứng xử cho các bé. Thời gian còn lại, các bé được học và thực hành theo chương trình đào tạo tiếng Anh.
Hội thảo “Áp dụng phương pháp Montessori tại trường mẫu giáo Việt Mỹ”
Đã có nhiều nghiên cứu đưa ra kết quả bất ngờ rằng, nếu được tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm thì khả năng tiếp thu và phát triển ngoại ngữ của trẻ nhỏ càng cao. Đặc biệt, giai đoạn từ 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi chính là lứa tuổi lý tưởng để trẻ bắt đầu việc học ngoại ngữ với hiệu quả tốt nhất, đặc biệt đối với tiếng Anh.
Thật vậy, trong khoảng 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi, não của trẻ đang ở giai đoạn phát triển về khả năng nghe – nói và khả năng nhận biết cũng trong quá trình hoàn thiện. Do đó, sự nhạy bén và mức độ thẩm thấu đối với ngôn ngữ mới của trẻ cao hơn so với người lớn. Điều này giúp trẻ nắm bắt và sử dụng tiếng Anh, vàngôn ngữ mới sẽ được bé tiếp thu tự nhiên hơn khi khả năng nghe – nói và nhận biết đã bắt đầu hoàn thiện
Một vấn đề khác trẻ có thể gặp phải khi học tiếng Anh, đó là có sự khác biệt khá xa về đặc điểm phát âm giữa tiếng Anh và tiếng Việt thanh sắc, cùng với tính chất địa phương khá mạnh trong tiếng Việt. Khi khả năng tiếng Việt đã phát triển đến một mức độ nhất định, việc nghe và phát âm tiếng Anh của trẻ thường bị ảnh hưởng từ cách nghe – nói tiếng Việt, từ đó dẫn đến tình trạng phát âm không chuẩn và nghe không tốt. Bởi sự khác biệt ấy, những trẻ bắt đầu học tiếng Anh càng sớm càng có lợi thế hơn trong học tập. Thực tế cho thấy hầu hết những trẻ được học bắt đầu học tiếng Anh ở giai đoạn 2 tuổi rưỡi – 6 tuổi đều có khả năng nghe và nói tự nhiên, trôi chảy và lưu loát. Đặc biệt, rất nhiều trong số đó là trẻ có thể phát âm chuẩn xác như người nói tiếng Anh bản ngữ.
Có thế khẳng định việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm với giáo viên bản ngữ là lựa chọn đúng đắn của nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, để việc học của trẻ đạt được kết quả như mong đợi thì “sớm” thôi vẫn chưa đủ. Chị Đỗ Ngọc Hương Xuân, đang làm việc tại một công ty tài chính ở quận 3, TP.HCM, chia sẻ: “Cháu lớn của mình đi học tiếng Anh từ lúc 4 tuổi. Ban đầu chọn khoá học cho con cũng gian nan lắm. Mình muốn chọn cho con một trung tâm có uy tín, chất lượng và quan trọng nhất là chương trình học, môi trường và phương pháp học tập… Đến giờ cháu nhà mình đã học tiếng Anh được nửa năm, bi bô tiếng Anh cũng kha khá rồi và lại sắp hoàn thành một cấp độ trong chương trình Jumpstart của Trung tâm Anh ngữ ILA đấy.”
Bằng kinh nghiệm và uy tín lâu năm trong đào tạo tiếng Anh, ILA luôn dựa trên đặc điểm của từng nhóm học viên riêng biệt mà thiết kế nên chương trình giảng dạy kết hợp với phương pháp và môi trường để đảm bảo việc học tập đạt kết quả cao nhất về mọi mặt. Điển hình là trong chương trình ILA Jumpstart, với đối tượng học viên là các bé từ 2,5 đến 6 tuổi, thì chương trình học tập được thiết kế với tiêu chí cắt giảm mọi áp lực học tập. Quá trình học tập của bé được thiết kế tích hợp qua nhiều hoạt động và bài thực hành đa dạng, sinh động như múa hát, đọc truyện, tham gia trò chơi vận động, học tiếng Anh qua các hoạt động nghệ thuật thủ công, như múa rối với kịch bản mang tính giáo dục… Với các hoạt động hào hứng ngay tại lớp học, các bé sẽ nhanh chóng tiếp thu ngôn ngữ mới với tinh thần tích cực và chủ động nhất.
Thêm vào đó, ILA hiểu rằng những khoá học như ILA Jumpstart chính là những bước đầu tiên vô cùng quan trọng của các “học viên nhí” trên con đường học Anh ngữ. Vì vậy, với đội ngũ giảng viên bản ngữ chuyên nghiệp, có bằng cấp chuyên môn, tận tâm và giàu kinh nghiệm, ILA luôn đảm bảo các học viên của mình được học tập với sự chuẩn xác nhất về phát âm của từ vựng và làm quen với thầy cô giáo bản xứ mà mỗi học viên được tiếp nhận và tiếp xúc.
Chị Hương Xuân cũng cho biết: “Cháu nhỏ nhà mình tháng sau là tròn 2 tuổi rưỡi. Vừa may ILA có thêm chương trình ILA Jumpstart mới dành cho bé 2 tuổi rưỡi đến 4 tuổi. Thế là vợ chồng mình không phải đắn đo lựa chọn nữa, quyết định đăng ký luôn cho cháu. Lần này thì mình hoàn toàn yên tâm.”
Để quý phụ huynh có cơ hội thấy được con em mình trải nghiệm môi trường học tiếng Anh với lứa tuổi rất sớm này, ILA có tổ chức những buổi học thử tại một số trung tâm của mình.
Phụ huynh vui lòng tham khảo lịch học tại www.ilavietnam.com hoặc liên hệ (08) 3521 8788 hoặc trung tâm ILA nào gần nhất.
Đặc biệt, đối với các bé từ 2,5 – 4 tuổi đăng ký tham gia khoá học mới trước ngày 31/03/2013 sẽ được nhận 20% học phí cùng với quà tặng balô và áo thun xinh xắn.
Chương trình “Lì xì đầu năm” được Pico khởi động ngay từ ngày 15/2/2013 (tức mùng 6 Tết âm lịch) với mong muốn mang lại cho khách hàng nhiều may mắn, niềm vui và hứng khởi cho một năm mới.
Đã thành thông lệ, cứ mỗi kỳ nghỉ Tết nguyên đán là Pico lại khẩn trương triển khai chương trình khuyến mại nhân dịp đầu năm mới như một lời tri ân gửi tới những khách hàng của mình thông qua nhiều hình thức giảm giá, khuyến mại và quà tặng có giá trị đi kèm.
Năm 2013 này, chương trình “Lì xì đầu năm” của Pico sẽ bắt đầu từ ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết Âm lịch) và kéo dài đến hết ngày 28/2. Trọng tâm của chương trình sẽ là 03 ngày 15,16 & 17/2 (tức mùng 6, 7 & 8 Tết Âm lịch) với 600 phần quà tặng đầu ngày là điện thoại di động Nokia 1280 và lò vi sóng Electrolux EMM2016W dành cho 600 khách hàng đầu tiên có hóa đơn mua hàng từ 3 triệu đồng trở lên.
(Ảnh do Siêu thị điện máy Pico cung cấp)
Đặc biệt, với những khách hàng có nhu cầu sắm TV mới cho gia đình mình thì đây là cơ hội tốt nhất để sở hữu những mẫu tivi LED 39”, 40” và 42”, thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc với mức giá chỉ từ 7.990.000 đồng.
(Ảnh do siêu thị điện máy Pico cung cấp)
Ngoài ra, vào các ngày thứ 6, thứ 7 & chủ nhật hàng tuần, khách mua hàng tại Pico và thanh toán qua thẻ Vietinbank còn được giảm giá thêm 5% cho giá trị đơn hàng. Đây là chương trình đã trở nên quen thuộc với khách hàng của Pico trong suốt năm 2012 với tên gọi “Hot Friday”. Bước sang năm mới 2013, chương trình tiếp tục được Pico và Vietinbank hợp tác triển khai cùng tên gọi mới “Hot Friday++”. Theo đó, vào các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật của năm 2013, khách hàng sẽ được giảm giá thêm 5% khi thanh toán qua thẻ Vietinbank tại hệ thống siêu thị Pico. Chương trình chỉ có tại siêu thị Pico với tổng ngân sách giảm giá Pico và Vietinbank dành cho khách hàng lên tới 5,5 tỷ đồng. Chương trình hứa hẹn sẽ mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị trong năm mới 2013.
(Ảnh do siêu thị điện máy Pico cung cấp)
Với những khách hàng bận rộn, không có thời gian đi mua sắm thì website: www.pico.vn là một kênh mua sắm trực tuyến lý tưởng với nhiều tiện ích, khuyến mại, thuận tiện và nhanh chóng.
Đến với chương trình “Lì xì đầu năm”, khách hàng còn có cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ mới với mức giảm giá “sốc” chưa từng có thuộc các ngành hàng viễn thông, IT, gia dụng, kĩ thuật số, điện tử, điện lạnh của các thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc như: Nokia, SamSung, Toshiba, Panasonic, LG, Sony, Electrolux…
Chi tiết chương trình, quý khách hàng tham khảo tại địa chỉ website: www.pico.vn
Trong không khí nhộn nhịp của những ngày giáp Tết, MC Thanh Thảo cùng con yêu vui chơi tại ngày hội “Đua tay đón Tết”.
Con gái hào hứng tham gia các trò chơi cùng các bạn (Ảnh được cung cấp bởi Lifebuoy)
Bé Dâu khoe thành quả với mẹ Thảo (Ảnh được cung cấp bởi Lifebuoy)
Sau mỗi trò chơi, bé Dâu cùng mẹ rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn để đảm bảo bàn tay luôn sạch sẽ, không vi khuẩn gây bệnh. (Ảnh được cung cấp bởi Lifebuoy)
Bé Cà Phê – con trai của diễn viên Thanh Thuý và bé Dâu hăng say với trò chơi được áp dụng công nghệ "đỉnh" – công nghệ Tương tác (Ảnh được cung cấp bởi Lifebuoy)
Bài học về 6 bước rửa tay trở nên vô cùng thú vị với nhịp điệu vui nhộn, động tác đơn giản được áp dụng công nghệ Tương tác. (Ảnh được cung cấp bởi Lifebuoy)
“Đua Tay Đón Tết” là ngày hội dành cho các gia đình được tổ chức bởi nhãn hàng nước rửa tay diệt khuẩn Lifebuoy. Ngày hội này tưng bừng với các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, những hoạt động được áp dụng công nghệ cực “đỉnh” đã mang lại nhiều tiếng cười cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó , các bé còn học được 6 bước rửa tay vô cùng thú vị qua vũ điệu “Rửa tay” sôi động. Đây là một trải nghiệm đáng nhớ và bổ ích cho trẻ trước thềm năm mới.
var wttambient_flag = 0;
if ( !jQuery(‘#AbdPopupAd’).length) {
wttambient_flag=1;
}
<!–//<![CDATA[
if(wttambient_flag ==1){
}
var m_IntervalId = 0;
var timeout_Flag = 0;
var normal= jQuery(‘#banner_normal’);
var expand= jQuery(‘#banner_expand’);
var sliding = jQuery(‘#banner_sliding’);
var collapse = jQuery(‘#banner_collapse’);
expand.css(‘clip’, ‘rect(70px, 500px, 300px, 240px)’);
Nhà tâm lý lâm sàng Trần Thị Hồng Nhi, bệnh viện FV, chia sẻ bí quyết hiểu tâm lý trẻ theo từng giai đoạn để giúp trẻ ăn ngon
Làm thế nào để trẻ ăn ngon – ăn vui?
“Khá nhiều bé có biểu đồ phát triển cân nặng và chiều cao hoàn toàn bình thường nhưng vẫn được cha mẹ đưa đi khám dinh dưỡng và khám tâm lý thường xuyên vì cho rằng bé mắc chứng lười ăn hay bị suy dinh dưỡng. Vậy là phụ huynh có ‘bệnh’ chứ không phải trẻ!” – Nhà tâm lý lâm sàng Trần Thị Hồng Nhi chia sẻ một cái nhìn mới về việc kết hợp liệu pháp tâm lý trong điều trị chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ tại Bệnh viên FV.
Chuyện ăn của cha mẹ ảnh hưởng tới con thế nào?
Có một thực tế là nhiều cha mẹ chỉ tầm thước nhưng cứ mong con cao bằng hoặc cao hơn các bạn cùng lứa nên dẫn trẻ đi khám dinh dưỡng liên tục (dù rằng chỉ số chiều cao của trẻ hoàn toàn bình thường). Đó là “bệnh” của cha mẹ. Có cha mẹ thì lại tổ chức bữa ăn cho trẻ dựa trên những trải nghiệm ăn uống của chính mình, cứ ép con ăn món ăn mình thích. Chuyên gia Hồng Nhi, bệnh viện FV, nhấn mạnh: “Thức ăn cung cấp dưỡng chất để trẻ lớn lên, và thức ăn cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển tâm lý và vai trò xã hội của trẻ. Cha mẹ rất nên can thiệp và giúp trẻ xây dựng thái độ tích cực với ăn uống. Tuy nhiên, trước hết, cần xác định những vấn đề trẻ gặp phải trong ăn uống là vấn đề của trẻ hay của chính phụ huynh.”
Bác sĩ Hồng Nhi khoa tâm lý lâm sàn bệnh viện FV (Pháp Việt) (Ảnh do bệnh viện FV cung cấp)
Rất ít trẻ ăn đúng như những gì cha mẹ muốn. Về cơ bản, trẻ từ 1 – 3 tuổi không hiểu khái niệm thức ăn tốt như người lớn. Trẻ có thể “phiên dịch” đồ ăn tốt là đồ ăn mẹ của bạn hàng xóm nấu và đang đút cho bạn ấy ăn. Trẻ cũng không phân biệt được cảm giác no đói mà thường ăn theo “tình cảm” nhiều hơn, như ăn nhiều hơn khi đua với bạn, hoặc không ăn vì không thích màu sắc… Phản ứng của trẻ với các bữa ăn và các loại thực phẩm cũng thay đổi theo từng giai đoạn, nhưng đều có điểm chung là chúng đều muốn ăn uống tự do, chán ăn cơm nhưng lại thích ăn gà rán, khoai tây chiên và kẹo…
Khi nào nên cho trẻ gặp khó khăn trong ăn uống gặp chuyên gia tâm lý
• Khi trẻ không đạt chuẩn về chiều cao, cân nặng, trẻ ăn quá lâu, quấy khóc nhiều, quậy phá nhiều khi đến giờ ăn.
• Khi không khí bữa ăn quá nặng nề và cha mẹ cảm thấy hoàn toàn bất lực với chứng biếng ăn ở trẻ.
Có nên cho trẻ ăn theo ý mình?
Ăn uống không chỉ là đơn thuần cho thức ăn vào miệng. Có thể thấy ở trẻ nhỏ, ăn uống và tình cảm không tách rời, và nguyên nhân của việc ăn uống khó khăn của trẻ đôi khi là do những vấn đề về mặt tình cảm, tâm lý.
Vậy trong “cuộc chiến” tại bàn ăn, đâu là quyền bính của cha mẹ để giúp trẻ “ăn ngon”, đâu là giới hạn sự tự do của trẻ để trẻ “ăn vui”? Nhà tâm lý lâm sàng Hồng Nhi giới thiệu một vài tư vấn riêng đang áp dụng tại Bệnh viện FV:
– Cha mẹ quyết định trẻ ăn gì (chọn những món có giá trị dinh dưỡng cho trẻ), còn trẻ sẽ tự quyết ăn bao nhiêu.
– Cha mẹ chuẩn bị một thực đơn duy nhất cho cả nhà trong mỗi bữa ăn (khi trẻ đã đủ tuổi ngồi ăn chung với người lớn). Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rằng gia đình, và sau này là xã hội có những quy tắc, quy định và trẻ cần tôn trọng những giá trị này. Tuy nhiên, đối với những món trẻ cương quyết không ăn, cha mẹ có thể đề nghị trẻ nếm thử 1 miếng, nếu vẫn không thích thì có quyền không ăn món đó.
Bác sĩ Hồng Nhi đang tư vấn cho một thai phụ về tâm lý trẻ theo từng giai đoạn để giúp trẻ ăn ngon (Ảnh do bệnh viện FV cung cấp)
Ngoài ra, để xây dựng thái độ tích cực với việc ăn uống và giúp trẻ “ăn vui”, chuyên gia Hồng Nhi bệnh viện FV khuyên cha mẹ nên:
– Cho trẻ đi chợ, cùng tìm hiểu các loại thực phẩm và cùng nấu nướng: trẻ sẽ thích thú khi khám phá một con cá đang bơi khác với đĩa cá đã chế biến thế nào…
– Giúp con đánh thức khẩu vị: khuyến khích trẻ nếm và mô tả đồ ăn bằng giác quan (nhìn thấy đẹp, sờ thấy mềm, ngửi thấy thơm, nếm thấy ngọt…); không nên để con dùng từ “Thích” hay “Không thích” khi mô tả về một món ăn mới.
– Duy trì bữa cơm gia đình đầm ấm và nhẹ nhàng bằng các “trò chơi”: ví dụ đố bé đoán xem nhai món này sẽ xảy ra điều gì trong miệng, hoặc đố bé tìm được hạt của quả nho trong miệng…
Cha mẹ đặc biệt cần tránh dùng món ăn này làm phần thưởng cho món ăn khác, chẳng hạn hứa với bé ăn hết chén cơm sẽ thưởng đùi gà rán, điều này sẽ càng làm trẻ hiểu sai khái niệm “đồ ăn tốt”. Tránh “ăn cho mẹ vui”, “ăn rồi mẹ thương” vì trẻ sẽ nhầm lẫn cảm giác muốn ăn và muốn được cưng nựng.
“Không có em bé hoàn hảo như trong quảng cáo, và trẻ ăn ngon ăn vui không có nghĩa là phải ăn nhiều, ăn cho cả bố mẹ,” chuyên gia Hồng Nhi bệnh viện FVtổng kết về phương pháp của mình.
Nhà Tâm lý lâm sàng Trần Thị Hồng Nhi tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý lâm sàng và bệnh lý tại trường Đại Học Bretagne Occidentale, Pháp vào năm 2008. Hiện cô là nhà chuyên môn phụ trách toàn bộ các ca tâm lý lâm sàng tại Bệnh viện FV, đồng thời là giảng viên tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Quốc tế, thuộc khối Đại học Quốc Gia.
Sau một năm làm việc với nhiều bận rộn, thời khắc cuối năm là lúc giới công sở nhộn nhịp hẳn lên với những khoản lương thưởng “hậu hĩnh”. Bên cạnh những kế hoạch chi tiêu, sắm sửa cho năm mới, nhiều phụ huynh quyết định đầu tư cho việc học của con cái để sau kỳ nghỉ Tết, các học sinh nhí vẫn theo kịp bài vở ở trường và trau dồi thêm kiến thức bên ngoài.
(Trung tâm Anh Ngữ ILA)
Tận hưởng niềm vui trên lớp mổi ngày tại ILA như ngày Tết
Sau buổi họp phụ huynh cuối học kỳ 1 cho con, chị Nguyễn Tuyết Mai (nhân viên kế toán – Quận Bình Thạnh) lo lắng vì điểm tiếng Anh của cô con gái Hoàng My ở trường không cao. Về ngữ pháp cháu có vẻ vững nhưng về phát âm thì chưa được chuẩn lắm, vẫn còn nhút nhát khi thực hành giao tiếp với các bạn. Nhân dịp lãnh thưởng Tết, chị quyết định đăng ký cho con một khoá học tiếng Anh để vào đầu học kỳ 2, Hoàng My sẽ theo kịp chương trình ở trường ngay.
Thông qua tìm hiểu từ các phụ huynh khác có con đang học tiếng Anh tại các trung tâm Anh ngữ, chị Tuyết Mai được biết học tại ILA, học viên được học hoàn toàn với giáo viên bản xứ có trình độ đại học và bằng cấp chuyên môn trong việc giảng dạy Anh ngữ như các chứng chỉ CELTYL, CELTA, DELTA (là các chứng nhận về năng lực giảng dạy tiếng Anh do đại học Cambridge cấp, có giá trị quốc tế). Bên cạnh đó tại ILA còn có đội ngũ trợ giảng đóng vai trò là cầu nối, cung cấp thông tin đến phụ huynh một cách nhanh chóng, chính xác về kết quả học tập của từng học viên. Với phụ huynh có quỹ thời gian hạn hẹp, đầu tư cho con học tiếng Anh tại ILA quả thật là một lựa chọn đúng đắn.
Bên cạnh đó, với mức học phí chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng, các em học viên đã có thể học tập và rèn luyện tiếng Anh trong môi trường quốc tế với chất lượng đảm bảo tại trung tâm Anh ngữ ILA. Mỗi lớp bao gồm một giáo viên nước ngoài và giáo viên trợ giảng người Việt Nam. Lớp học chỉ có khoảng 14 đến 15 bé cùng độ tuổi với nhau. Tiết học được ILA thiết kế sinh động và hào hứng, các bé được học qua các trò chơi và hoạt động nhóm vui nhộn ngay tại lớp, cơ hội trải nghiệm những tiết học “vừa học – vừa chơi” rất bổ ích giúp các em thư giãn và dễ ghi nhớ kiến thức mới.
(Trung tâm Anh Ngữ ILA)
ILA – sự lựa chọn đúng đắn cho khoản thưởng cuối năm
Chị Trần Thị Nhung chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã từng theo học chương trình Anh ngữ dành cho người đi làm tại ILA một thời gian, sau đó tôi đã dễ dàng kiếm được việc làm ở một công ty nước ngoài khi chuyển công ty. Chính vì kinh nghiệm này mà tôi rất tự tin về quyết định của mình khi cho con theo học tại đây. Nhân dịp nhận được khoản thưởng Tết, tôi đăng ký luôn cho con theo học dài hạn tại ILA để cháu có thể học liên tục, không ngắt quãng, từ đó nhanh tiến bộ.”
ILA là một trong số rất ít các trung tâm Anh ngữ tại Việt Nam có được chứng nhận NEAS – Chứng nhận Đào tạo Tiếng Anh Quốc gia, là một tổ chức chuyên đánh giá các đơn vị giáo dục trên toàn thế giới, rất có uy tín công nhận. Ngoài ra, ILA còn nhận được nhiều bằng khen về chất lượng dạy và học của UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Chí Minh cũng như nhiều lần đoạt giải thưởng Rồng Vàng và Top 40 Awards do Thời báo Kinh tế Việt Nam trao tặng và giải thưởng Trusted brand do Mạng doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam Enterprises) phối hợp với Tổ chức Chứng nhận quản lý chất lượng Vương quốc Anh (National Quality Assurance) tổ chức trao chứng nhận. Gần đây nhất là ILA đã trở thành Trung Tâm Bạch Kim của Cambridge ESOL duy nhất tại Việt Nam, cùng với 3 trung tâm Bạch Kim khác khác tại Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia. ILA từng được vinh dự nhận bằng khen do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh trao tặng về các thành tích cao đạt được trong các kỳ thi Cambridge ESOL của học viên ILA các năm 2007, 2008 và 2009. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã quyết định sử dụng khoản thưởng Tết đầu tư cho con học tiếng Anh, và hoàn toàn yên tâm khi chọn ILA làm nơi gửi gắm con em mình.
Với sự tiếp cận chuyên nghiệp trong cách thức giảng dạy tiếng Anh, ILA từ lâu là một trong những đối tác quan trọng của Cambridge ESOL tại Việt Nam. Là đơn vị uy tín đã hoạt động ở Việt Nam 13 năm, ILA cũng chính là Trung tâm Anh ngữ hàng đầu với đội ngữ giáo viên và quản lý học vụ chuyên nghiệp lên đến hơn 250 người, 100% là người nước ngoài nói tiếng Anh bản ngữ có chứng chỉ CELTYL, CELTA, DELTA được cấp bởi Cambridge. Được học với giáo viên chuyên nghiệp, có phương pháp sư phạm, các học viên được đảm bảo hoàn toàn về chất lượng giảng dạy.
Đầu tư cho con theo học tại ILA bằng khoản thưởng Tết, bạn đã quyết định đúng đắn cho tương lai vững chắc hơn của con trẻ.
Để biết thêm thông tin về chương trình học, vui lòng liên hệ Trung tâm Anh Ngữ ILA gần nhất:
Hạnh phúc trong hôn nhân có thể sẽ không tròn trịa nếu như không gian sống của các cặp vợ chồng thiếu vắng tiếng cười nói bi bô của trẻ thơ. Hiếm muộn – vô sinh là nỗi bất hạnh không chỉ của vợ chồng mà còn là nỗi buồn của gia đình hai bên, tuy vậy đừng bỏ cuộc hay vội từ bỏ quyền được làm cha mẹ của chính mình.
Giữ vững niềm tin ai cũng có quyền làm cha mẹ
Tại Việt Nam, theo báo cáo của Hội nghị Hiếm muộn toàn quốc lần 2 (8/2011) do Bộ Y tế và Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em tổ chức, tỉ lệ hiếm muộn ở độ tuổi sinh sản chiếm gần 10%. Trong đó, theo Bộ Y tế, tỷ lệ hiếm muộn vì lý do sức khỏe ở nữ giới chiếm 51%, ở nam giới chiếm 33% và ở cả hai chiếm 8%. Tỷ lệ này thật sự báo động về tình trạng sức khoẻ sinh sản ở cả hai giới và cần nhận được sự quan tâm từ phía các cơ quan y tế. Khi bị hiếm muộn dù là do phụ nữ hay đàn ông thì đa phần vợ chồng dễ rơi vào trạng thái buồn chán, khủng hoảng tâm lý, nặng nề hơn là trầm cảm trong cuộc sống hôn nhân. Tiếng cười trẻ thơ, giọng nói bi bô của con luôn là niềm hạnh phúc giản dị mà hiếm cặp vợ chồng nào không khao khát. Vì con trẻ giúp gắn kết hôn nhân bằng cả yêu thương lẫn trách nhiệm. Do vậy, đừng bao giờ từ bỏ niềm hy vọng làm cha mẹ khi bạn chưa có được may mắn này.
Đừng quá lo lắng khi muộn con – Hãy tích cực chữa trị
Với mong muốn thắp thêm hy vọng và giúp đỡ các cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội trải nghiệm niềm vui làm cha mẹ, trung tâm (TT) Hỗ trợ Sinh sản (IVF) tại bệnh viện (BV) quốc tế Hạnh Phúc ra đời nhằm tư vấn và đưa ra những phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp nhất với từng khách hàng. Thạc sỹ, bác sỹ Yeong Cheng Toh đến từ Singapore – Giám đốc Y khoa tại TT Hỗ trợ Sinh sản (IVF) BV quốc tế Hạnh Phúc – cho biết, ông hy vọng những kinh nghiệm về điều trị hiếm muộn mà ông đã tích lũy được từ thời gian làm việc tại Anh, Australia và Singapore sẽ giúp ích cho khách hàng Việt Nam. Chia sẻ thêm về trường hợp một nữ bệnh nhân điều trị hiếm muộn hơn 1 năm tại trung tâm, ông cho biết không thể quên được gương mặt đầy nước mắt nhưng chan hòa hạnh phúc của cô khi biết tin việc thụ tinh trong ống nghiệm của vợ chồng cô đã thành công. Nữ bệnh nhân này bị chứng tử cung nhi hoá sau hơn 5 năm bị vô kinh, trong khi người chồng lại có tinh trùng quá yếu. Cả hai đã từng nghĩ suốt cuộc đời này không có cơ hội làm cha mẹ thật sự. Tuy nhiên, hai vợ chồng đã không ngừng hy vọng khi tìm đến BV quốc tế Hạnh Phúc và sau 3 lần thụ thai bằng phôi tươi lẫn phôi đông, cuối cùng niềm hy vọng của họ cũng đã được đáp trả xứng đáng.
Hiếm muộn được xem là một tình trạng bệnh lý cần được điều trị đúng và điều trị sớm. Do đó, khi hai vợ chồng có dấu hiệu hiếm muộn thì điều đầu tiên cả hai nên làm ngay lập tức là tìm đến các trung tâm chuyên khoa hiếm muộn để được chẩn đoán và điều trị sớm.
Những con số “ươm mầm hy vọng” tại BVQT Hạnh Phúc
Tính đến tháng 10/2012, sau 12 tháng đi vào hoạt động:
250 Ca hỗ trợ sinh sản đã được điều trị tại TT Hỗ trợ Sinh sản (IVF), bệnh viện Quốc Tế Hạnh Phúc.
Trong đó: 100 Ca thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, với tỷ lệ thành công 45%…
“Các em học sinh háo hức tham gia cuộc thi vì đây là dịp được thể hiện kiến thức đã học và rèn luyện khả năng linh hoạt nhạy bén hơn trong cách xử lý tình huống thực tế.” Đó là lời chia sẻ của anh Thái Xuân Toàn – Phụ trách Đội trường tiểu học Bình Tiên, quận 6, Tp. Hồ Chí Minh về những điều mà cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” đem lại.
Ảnh được cung cấp bởi Dutch Lady
Vòng sơ kết với những trải nghiệm lý thú
Vòng sơ kết cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” giống như một luồng gió mới khuấy động khắp các trường tiểu học trên toàn quốc trong suốt 5 tuần qua. Chỉ cần tạo cho mình một tài khoản trên website chính của cuộc thi www.aibennhayhon.com, tất cả các em học sinh trong độ tuổi tiểu học đều có thể tham gia.
Ở đó, các bé hoá thân thành những nhân vật thú vị như chú khỉ con bị lạc đường, chú rùa năng động đi bắt sinh vật phù du dưới biển… Những chủ đề xoay quanh cuộc thi được các em học sinh bàn tán sôi nổi mỗi ngày đến lớp. Làm thế nào để giúp chú khỉ con vượt qua các thử thách, tìm được đường về nhà? Bé làm gì để giúp bác nông dân bảo vệ được vườn cây của mình trước sâu bọ, thời tiết xấu? Những trò chơi sinh động của cuộc thi khiến các em học sinh vô cùng thích thú vì các em vừa được chơi, vừa có dịp vận dụng kiến thức được học từ sách giáo khoa. Từ đó, các em có thể linh hoạt hơn nếu gặp các trường hợp này trong thực tế: chẳng hạn như việc sử dụng vật dụng nào để chắn gió, che mưa cho cây; khi mùa hè nóng bức, các bé biết được những điều gì cần làm và không nên làm, các thức uống đơn giản nào giúp cơ thể giải nhiệt tốt.
Những gương mặt nổi bật
Qua vòng thi tuần, thầy cô giáo và các em học sinh trường Bình Tiên, quận 6, rất phấn khởi vì Thi Toàn Nguyên, học sinh giỏi của trường đã lọt vào danh sách những em học sinh có điểm cao nhất của tuần. Khi được hỏi về quá trình dự thi của mình, Toàn Nguyên bày tỏ sự phấn chấn: “Những phần thi là các trò chơi sinh động khiến em cảm thấy rất thoải mái, không bị áp lực. Đồng thời, em cũng rất hồi hộp vì đây không giống như những trò chơi thông thường mà em còn phải áp dụng những kiến thức đã biết vào thực tế và phải trả lời chính xác trong thời gian ngắn nhất.” Toàn Nguyên, thích nhất trò chơi “đi siêu thị”. Từ trò chơi này, Toàn Nguyên học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống thực tế. Cuộc thi mang đến cho Toàn Nguyên cơ hội thể hiện khả năng tư duy nhạy bén, cân nhắc tính toán khi đi mua hàng, đồng thời rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính mà hàng ngày em ít có cơ hội được tiếp cận.
Võ Trần Thảo Nguyên, học sinh lớp 5B trường Trần Hưng Đạo, Tp.Quảng Ngãi, chia sẻ đôi lúc em cũng cần đến sự hỗ trợ của mẹ mình đối với những phần thi khó. Tuy nhiên, mẹ em chỉ đưa ra những gợi ý để từ đó em có quyết định trả lời của riêng mình. Qua trò chơi này, Thảo Nguyên nhận thấy chỉ sau một vòng thi sơ kết mình đã biết thêm nhiều kiến thức, cảm thấy tự tin và linh hoạt hơn trong những tình huống khó khăn. Mẹ em kể hôm rồi khi dẫn em đi siêu thị, em đi lạc nhưng không khóc òa như mọi khi mà đã biết chủ động tìm đến cô thu ngân nhờ giúp đỡ; hoặc khi nhà hết thức ăn mà mẹ ở cơ quan thì em biết chạy sang quán cô Bảy gần nhà để mua bánh, mỳ tôm… để ăn chứ không để bụng đói đợi mẹ về.
Năm tuần đầu tiên của vòng sơ kết cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” đã trôi qua với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các bạn học sinh tiểu học trên toàn quốc. Hai tuần còn lại của vòng sơ kết chính là cơ hội dành cho các bạn học sinh khác được thể hiện những kiến thức mà mình đã học, thi tài cùng bạn bè đồng trang lứa, rèn luyện khả năng bén nhạy và trở thành quán quân “bén nhạy nhất” của cuộc thi bổ ích này.
Từ thực trạng trẻ em tiểu học ở Việt Nam thiếu linh hoạt và nhạy bén trong phân tích và giải quyết vấn đề, nhãn hàng School Smart Cô gái Hà Lan đã khởi xướng cuộc thi “Ai bén nhạy hơn?” qua website www.aibennhayhon.com với phương châm góp phần phát triển khả năng nhạy bén trong tư duy, phân tích, giải quyết vấn đề cho trẻ. Bên cạnh đó, sữa School Smart với sự bổ sung omega 3 và omega 6 cũng chính là người bạn dinh dưỡng cần thiết, đồng hành và góp sức cùng các em học sinh vượt qua tất cả các vòng thi của cuộc thi này.
Với tư duy nhạy bén, bé sẽ là quán quân cuộc thi Búp Măng Xinh 2012 với chủ đề “Ai bén nhạy hơn?” (Ảnh do Dutch Lady cung cấp)