Lưu trữ cho từ khóa: Unilever

Chăm sóc sức khỏe răng miệng – Đi tìm giải pháp tối ưu

Cuộc sống bận rộn, mải mê công việc và những mối quan hệ khiến cho chúng ta đôi lúc xao nhãng vấn đề chăm sóc bản thân nói chung và chăm sóc răng miệng nói riêng, trong khi đó sức khỏe răng miệng có mối liên hệ trực tiếp đến sức khỏe của bản thân, hình thức cũng như chất lượng cuộc sống nói chung. Đã đến lúc chúng ta cần một giải pháp tối ưu trong vấn đề này.

Thách thức từ những thói quen xấu

Người Việt có khá nhiều thói quen xấu liên quan đến chăm sóc răng miệng. Ví dụ như mỗi ngày chỉ chải răng một lần, chải răng không đúng cách – chải răng nhanh không đủ thời gian, chải răng theo chiều ngang thay vì chải dọc. Hay không dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng thường xuyên. Nghiên cứu của bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương vào tháng 7/2011 cho thấy Việt Nam có tới 90% dân số mắc các bệnh về răng miệng, và chúng ta đang gặp rất nhiều thách thức trong vấn đề cải thiện vấn đề này. Khó khăn lớn nhất phải kể tới đó là việc xây dựng một thói quen mới trong việc chăm sóc răng miệng với chỉ nha khoa và nước súc miệng thường xuyên.

Nhiều người Việt Nam vẫn chưa quen sử dụng chỉ nha khoa (Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Ở Việt Nam, nhiều người vẫn có suy nghĩ “đánh răng hai lần một ngày là được rồi”, không cần phải làm gì thêm nữa, thậm chí cũng không ít người chỉ đánh răng một lần trong ngày. Với đa số người dân Việt Nam, chỉ nha khoa hay nước súc miệng còn là những sản phẩm xa lạ mà công dụng còn chưa được biết đến. Bên cạnh đó, chỉ nha khoa và nước súc miệng vẫn có mức giá khá cao so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam, nên chỉ có một số ít người thành thị có điều kiện kinh tế mới chú ý sử dụng thường xuyên hai sản phẩm này.

Nước súc miệng cũng chưa được nhiều người chú ý tới khi chăm sóc răng miệng (Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Trong khi chưa xây dựng được thói quen chăm sóc răng hiệu quả thì người Việt Nam từ xưa đến nay vẫn duy trì việc sử dụng tăm không vệ sinh để xỉa răng mà không hiểu hết tác hại của việc này. Dùng tăm không vệ sinh dễ gây tổn thương lợi, mòn chân răng, không làm sạch được các ngóc ngách ở trong cùng của hàm răng.

Những thói quen trên đây là một trong những nguyên nhân chính khiến tình hình về các bệnh về răng miệng tại Việt Nam đang ở mức độ báo động.

Giải pháp tối ưu cho chăm sóc sức khỏe răng miệng

P/S Chuyên Gia được nghiên cứu dựa trên cảm hứng từ chỉ nha khoa và nước súc miệng (Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Với những điều kiện thực tế tại Việt Nam, cùng với sứ mệnh bảo vệ nụ cười và nâng cao sức khỏe răng miệng của người dân Việt Nam, Công ty TNHH Unilever Việt Nam đã giới thiệu giải pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng tối ưu với kem đánh răng P/S Chuyên Gia. P/S Chuyên Gia được phát triển dựa trên cảm hứng từ công dụng của chỉ nha khoa và nước súc miệng với các hạt silica siêu nhỏ len lỏi qua từng kẽ răng giúp làm sạch kẽ răng hiệu quả hơn 94%. Hoạt chất kẽm citrate cho hiệu quả bảo vệ khỏi vi khuẩn lên đến 24 giờ.

P/S Chuyên Gia chứa các hạt siêu nhỏ làm sạch răng đến 94% (Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Đây là một bước đột phá về công nghệ trên thị trường kem đánh răng hiện nay, góp phần giải quyết những thách thức của việc chăm sóc răng miệng tại Việt Nam. Sự kết hợp của chỉ nha khoa và nước súc miệng sẽ mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi khi sử dụng, tiết kiệm thời gian sinh hoạt hàng ngày, giảm chi phí chăm sóc răng miệng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao.

* Kết quả thí nghiệm chứng minh tác dụng ngăn vi khuẩn suốt 24 giờ khi chải răng 2 lần/ ngày sáng và tối.

 

Giải pháp mới cho sức khỏe răng miệng người Việt

Theo thống kê trong năm 2011 của Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, Việt Nam là một trong nhóm các nước có tỷ lệ người mắc các bệnh về răng miệng cao trên thế giới với trên 90% dân số có vấn đề về sức khỏe răng miệng. Đây chính là hệ quả từ thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách.

Hậu quả từ những thói quen không đúng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khỏe răng miệng của người Việt Nam kém nhưng phổ biến nhất là từ 3 thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách sau đây:

Thứ nhất, chải răng không đúng cách. Chải răng là một hoạt động vệ sinh răng miệng phổ biến hàng ngày mà hầu hết ai cũng biết và thực hiện. Nhưng do thói quen chưa đúng từ nhỏ nên nhiều người vẫn đang chải răng sai cách. Rất nhiều người chỉ chải răng 1 ngày/1 lần vào buổi sáng, hoặc chải răng qua loa không đủ thời gian 3 phút theo yêu cầu của nha sĩ, chải răng theo chiều ngang thay vì cần chải theo chiều dọc. Ít nguời biết rằng chải răng không đúng cách sau một thời gian dài sẽ dẫn đến mòn men răng, ngà răng, viêm nướu, tụt nướu và dễ mắc các bệnh nha chu. Hậu quả của những bệnh này có thể trầm trọng hơn, thậm chí có thể mất răng nếu để quá lâu.

Thứ hai, sử dụng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa. Việc dùng tăm hay các vật nhọn xỉa răng lâu ngày làm cho các răng bị hở, làm trầy nướu răng và gây tụt nướu ở các kẽ răng. Ngoài ra, dùng tăm xỉa răng cũng không bảo đảm an toàn về vệ sinh. Khái niệm về chỉ nha khoa không còn xa lạ với người Việt Nam, nhưng do không có thói quen dùng chỉ nha khoa và chi phí cho chỉ nha khoa khá cao nên đa số người dân ngại sử dụng.

Thứ ba, không dùng nước súc miệng. Việc không dùng nước súc miệng cũng hạn chế hiệu quả chăm sóc răng miệng, cụ thể là khoang miệng chưa sạch hoàn toàn, vẫn còn tồn tại nhiều vi khuẩn và mảng bám. Việc chải răng thông thường là chưa đủ vì chỉ có thể chải sạch một số bề mặt răng (chủ yếu là mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai) vi khuẩn gây bệnh răng miệng vẫn còn tồn tại ở những nơi khác như kẽ răng, lưỡi và vòm miệng. Hiện tại, chỉ một bộ phận nhỏ người dân ở thành thị với điều kiện kinh tế khá và ý thức cao mới sử dụng nuớc súc miệng để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện.

Ngoài ra, do không có thói quen khám răng định kì 6 tháng một lần nên người Việt Nam khi tìm đến nha sĩ để chữa các bệnh lý răng miệng thì tình trạng sức khỏe răng miệng thường đã nghiêm trọng, khó chữa hoặc để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Giải pháp toàn diện “Sạch kẽ răng, ngăn vi khuẩn” cho sức khỏe răng miệng

Đứng trước thực trạng sức khỏe răng miệng của người Việt kém cùng mong muốn mang lại một phương pháp chăm sóc răng miệng mang tính hiệu quả cao và phù hợp với thói quen của người Việt, nhãn hàng P/S thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời một giải pháp mới mang tên P/S Chuyên Gia.

(Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Đây là sản phẩm kem đánh răng cao cấp, lần đầu tiên lấy cảm hứng từ hiệu quả của chỉ nha khoa và nước súc miệng giúp làm sạch kẽ răng và ngăn vi khuẩn hiệu quả.

(Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Các hạt siêu nhỏ trong P/S Chuyên Gia sẽ len lỏi vào kẽ răng giúp làm sạch mảng bám thức ăn trên răng hơn 94% so với kem đánh răng không có chứa các hạt này. Hợp chất Kẽm giúp ngăn vi khuẩn suốt 24 giờ, giúp nướu khỏe mạnh và mang lại hơi thở thơm mát. Hơn nữa, P/S Chuyên Gia giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong bối cảnh hiện đại ngày nay, có thể nói, P/S Chuyên Gia sẽ là giải pháp mới cho những thói quen cũ của người tiêu dùng Việt; một giải pháp chăm sóc răng miệng khoa học, hiệu quả và kinh tế.

(Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

 

Giải pháp mới vì sức khỏe răng miệng người Việt Nam

Hội thảo về “Giải pháp chăm sóc răng miệng thời hiện đại” tổ chức bởi Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam sáng 9/3 vừa qua với sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành đã phân tích rõ những con số đáng báo động về tình trạng sức khỏe răng miệng người dân Việt Nam, đồng thời đưa ra giải pháp chăm sóc toàn diện.

Hội thảo có sự tham gia của PGS TS. Trịnh Đình Hải, chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt VN; GĐ bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương HN và TS. Ngô Đồng Khanh – chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TPHCM; phó trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, đại học Y Dược TPHCM (từ phải sang) (Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Những thước phim phóng sự trình chiếu tại hội thảo đã cho thấy thực trạng sức khỏe răng miệng của nguời dân đang ở mức báo động, với hơn 90% dân số mắc các bệnh lý về răng miệng theo thống kê của Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương vào tháng 7/2011. Và đáng báo động nhất là việc Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh răng miệng cao nhất thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Trịnh Đình Hải nhấn mạnh, “Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, trên 90% người dân Việt Nam có vấn đề về sức khỏe răng miệng, tập trung ở các bệnh như sâu răng, viêm nướu, viêm quanh răng và 75% dân số bị sâu răng. Trong đó, tỷ lệ người lớn có bệnh viêm lợi, viêm quanh răng là trên 90%. Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người mắc bệnh là do thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách. Đáng báo động là có một tỷ lệ cao người dân không kiểm tra sức khỏe răng miệng và không được hướng dẫn chăm sóc răng miệng.”

TS. Ngô Đồng Khanh cũng chia sẻ rằng để bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả nhất, cần kết hợp 3 bước: chải răng với kem đánh răng có fluor sau khi ăn, dùng chỉ nha khoa lấy thức ăn vùng kẽ răng và dùng nước súc miệng kháng khuẩn, đồng thời loại bỏ những thói quen, cách thức chăm sóc răng miệng không đúng cách như chỉ chải răng một lần vào buổi sáng, dùng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa, không khám răng định kỳ…

Tuy nhiên, do cuộc sống hiện đại bận rộn và chi phí cho chỉ nha khoa, nuớc súc miệng khá cao nên người dân dù biết 3 buớc chăm sóc răng miệng đúng cách nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được đầy đủ và thường xuyên.

Đứng trước thực trạng này, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm P/S Chuyên Gia dựa trên công nghệ tiên tiến đột phá. Kết hợp hiệu quả từ chỉ nha khoa và nước súc miệng, P/S Chuyên Gia được xem là một giải pháp chăm sóc răng miệng tối ưu cho nguời Việt Nam trong thời hiện đại.

“Việc nghiên cứu và cho ra đời kem đánh răng P/S chuyên gia là nỗ lực lớn của công ty Unilever trong việc thực hiện sứ mạng mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng sản phẩm sẽ tiếp tục góp phần chăm sóc sức khỏe răng miệng và bảo vệ nụ cười cho người Việt Nam” –Bà Nguyễn Thị Bích Vân, phó chủ tịch Tiếp thị Công ty Unilever Việt Nam, cho biết.

(Từ trái sang) TS. Ngô Đồng Khanh, PGS – TS. Trịnh Đình Hải, ông Friedrich Schaefer và bà Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ với báo chí về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người Việt Nam trong thời hiện đại. (Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Ông Friedrich Schaefer – Chuyên gia nghiên cứu & phát triển sản phẩm toàn cầu – Tập đoàn Unilever giới thiệu chi tiết về cơ chế hoạt động của P/S chuyên gia trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. (Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

 

(Ảnh do nhãn hàng PS cung cấp)

Kem đánh răng cao cấp P/S Chuyên Gia được sản xuất dựa trên công nghệ tiến tiến, kết hợp hiệu quả từ chỉ nha khoa và nước súc miệng giúp:

1- Làm sạch kẽ răng

Những hạt siêu nhỏ sẽ len lỏi vào kẽ răng giúp làm sạch và loại bỏ mảng bám hiệu quả.

2- Ngăn ngừa vi khuẩn phát triển suốt 24 giờ

Hợp chất Kẽm giúp ngăn chặn hình thành mảng bám vi khuẩn, từ đó duy trì tình trạng nướu khỏe mạnh.

 

Bệnh sâu răng ở trẻ có thể gây biến chứng khó lường

“Răng sữa sẽ rụng, răng vĩnh viễn mới quan trọng,” chính quan niệm sai lầm này đã hình thành những biến chứng khó lường trong sự phát triển toàn diện của bé. Các chuyên gia đầu ngành Răng Hàm Mặt chính thức lên tiếng kêu gọi cộng đồng và các phụ huynh hãy quan tâm và chăm sóc đúng cách sức khỏe răng miệng cho con em mình.

Những con số biết nói

“Có đến 85% trẻ em Việt Nam từ 6-8 tuổi bị sâu răng và 60-90% trẻ em mắc bệnh viêm lợi. Ngoài ra, theo số liệu thống kê của Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương vào tháng 7/2011, có hơn 90% dân số mắc các vấn đề về răng miệng. Đây là những con số đáng báo động, tỷ lệ này còn tiếp tục tăng nếu việc chăm sóc răng miệng không đúng cách và được chú trọng.” Các chuyên gia đầu ngành răng hàm mặt đã chính thức lên tiếng báo động về thực trạng sức khỏe răng miệng của người Việt Nam nói chung và trẻ em nói riêng.

Tình trạng sâu răng tăng dần theo lứa tuổi, cả về số người mắc lẫn mức độ nặng. Từ 18-34 tuổi có hơn 75% người bị sâu răng vĩnh viễn và gần 90% người trên 45 tuổi đối mặt với tình trạng này. Phân bổ theo vùng địa lý thì vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm tỉ lệ cao nhất: 93,7%. Đối với người lớn, tỉ lệ có bệnh quanh răng rất cao, từ 93,3% đến 98,3%.

Unilever_1

(Ảnh được cung cấp bởi Unilever Việt Nam)

Unilever_2

Hãy quan tâm đúng mức đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng để bảo vệ nụ cười và sức khỏe toàn diện của con bạn (Ảnh được cung cấp bởi Unilever Việt Nam)

Điều tra cũng ghi nhận có hơn 60% trẻ em và trên 50% người lớn không bao giờ được khám răng miệng, tất cả trẻ em bị sâu răng sữa tìm đến phòng khám đều đã ở tình trạng nặng: đau nhức, viêm mủ và lây lan sang răng bên cạnh. Đó là do khi trẻ bị sâu răng sữa, đa số cha mẹ không đưa trẻ đi khám vì tưởng rằng bệnh lý này sẽ không ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn sau này. Trên thực tế, sâu răng sữa nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới sâu răng vĩnh viễn, răng mọc lệch, răng không chắc khỏe…

Những biến chứng nếu sâu răng không điều trị kịp thời

Sâu răng là căn bệnh rất dễ mắc phải ở trẻ em nếu không được điều trị sẽ dẫn đến răng sâu bị hủy hoại toàn bộ và tổn thương đi vào tủy răng, dẫn đến viêm tủy răng và gây đau nhức. Làm cho trẻ khó khăn trong ăn nhai, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân như suy dinh dưỡng, sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Do đặc thù lứa tuổi, nên bệnh sâu răng sữa cũng có nhiều nguyên nhân khác biệt với sâu răng ở người lớn. Chẳng hạn, không vệ sinh nướu sau khi trẻ bú, trẻ bú bình vào ban đêm… Sâu răng ở trẻ để lại những hệ lụy khó lường, nhiều phụ huynh cho rằng đây là bệnh bình thường vì khi trẻ lớn sẽ thay răng mới. Tuy nhiên, nếu trẻ bị sâu răng ở thời kỳ răng sữa, sẽ có nguy cơ bị sâu răng hoặc có một hàm răng xấu xí (mọc lệch, xỉa, men răng xấu…) khi trưởng thành.

Nếu bị viêm tủy răng, không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm quanh chóp răng, abces xương ổ răng, viêm xương hàm, viêm nhiễm các vùng lân cận như viêm Amidam, viêm xoang hàm. Một số trường hợp nhiễm khuẩn nặng lan tỏa đến vùng sàn miệng dẫn đến nhiễm khuẩn huyết gây tử vong.

Unilever_3

Hãy bảo vệ nụ cười cho con bạn ngay từ bây giờ bằng cách đánh răng đều đặn sáng và tối mỗi ngày (Ảnh được cung cấp bởi Unilever Việt Nam)

Tỉ lệ người bị viêm nha chu ở Việt Nam cũng rất cao. Khi nha chu bị viêm nhiễm có thể gây ra những mãnh xơ vữa làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch. Trên những người có bệnh tiểu đường, viêm nha chu có thể làm cho việc kiểm soát đường huyết khó hơn. Nhiễm khuẩn nha chu là một yếu tố nguy cơ của biến chứng tiểu đường, ngược lại tiểu đường cũng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển bệnh nha chu. Với phụ nữ mang thai viêm nhiễm ở vùng răng miệng làm tăng tỉ lệ sinh con. Những bất thường trong sự phát triển răng hàm mặt và một số bệnh lý vùng răng hàm mặt cũng ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe toàn thân, kể cả sự sống còn.

Xuân reo trong gió, Tết về trên tay

Hôm nay đi ngang một ngôi trường tiểu học, thấy đàn nhóc bé líu ríu chơi ở sân trong tiếng nhạc véo von “Mùa xuân của bé chẳng ở đâu xa, cái chồi tách vỏ bé ươm hôm qua…. Thoáng cái giật mình khi một năm nữa lại sắp qua đi, tôi nôn nao nhớ về một thời tuổi nhỏ. Giọng hát trong veo của một bài hát trẻ con lại cứ dẫn tôi đi vào một miền ký ức không thể định danh. Tôi dừng lại nhìn các em bé đang hăng say làm đồ trang trí Tết, bỗng ấm lòng nhớ lắm Tết quê…

Nhớ những ngày giáp Tết rộn rã, mẹ lo chuẩn bị làm dưa hành, củ kiệu, sắm sửa quà Tết biếu hai bên nội ngoại. Ba với trợ tá đắc lực là thằng em nhỏ cùng khua mạng nhện cho sạch sẽ cửa nhà, quét một lớp sơn mới, tu bổ lại cái cổng rào để mọi thứ đều tinh tươm đón Tết, chưng hai chậu cúc vạn thọ vàng ươm. Đổ tràn trong không gian thứ cảm giác dìu dịu, mơ hồ là mùi nắng tươi mới, mùi lá dong, lá chuối ngai ngái dùng để gói bánh chưng, bánh tét, mùi thơm phức của nồi thịt kho hột vịt to đùng mẹ chuẩn bị cho mấy ngày Tết. Những mùi hương làm thành ký ức.

Về đến nhà, thấy cô con gái nhỏ của bác chủ nhà trọ khoe “Bố ơi, hôm nay cô giáo nói đội quân nhí OMO của con đã làm nên mùa Xuân đấy bố ạ… Chú Bình Minh đến trường con, cùng tụi con làm dây hoa mai, hoa đào, lồng đèn chai nước để làm những dây treo trang trí cho trường rồi cho đường phố… và bố ơi, con tặng bố tấm thiệp tự tay con làm nè, bố thấy có đẹp không? Con muốn treo những dây hoa này lên để các anh chị trong khu nhà mình  cùng đón Tết nữa bố nhé!”

“Chú Bình Minh đang cùng các em nhỏ làm lồng đèn đấy!". Ảnh: cung cấp bởi Unilever.

 

“Và đây là cô Lê Khanh, cô cùng tham gia với các bạn nhỏ làm những dây hoa mai, hoa đào để treo lên những cành cây trước nhà”. Ảnh: cung cấp bởi Unilever.

Tôi như thấy chính mình của những ngày thơ bé, cũng háo hức mỗi khi Tết về, khi được phụ mẹ cùng gói bánh, tưới cây phụ ba, góp một phần công sức nhỏ xíu của mình để được xoa đầu khen ngoan. Đó là quãng thời gian vô cùng ngọt ngào và trong trẻo, khiến tôi mỗi lần nhớ về tuổi thơ của mình luôn thấy tự hào và ấm áp.

Khu nhà trọ tôi ở mọi người cũng đang xôn xao chuyện về quê Tết này. Hôm qua tôi bảo với nhỏ bạn: “Ôi, còn nửa tháng nữa mới đến Tết, nhưng lại muốn về quá rồi vì thấy tụi nhỏ xóm mình trang trí Tết, nôn quá, muốn gặp mặt ba mẹ quá!” Nhỏ bạn trêu: “Mong gặp bố mẹ để làm gì đấy, lại vòi vĩnh ăn món này món kia nhõng nhẽo như hồi nhỏ chứ gì!”. Tôi phì cười: “Nhỏ này, chỉ là muốn ở quẩn quanh trong nhà, nghe tiếng bố mẹ nói chuyện thôi. La mắng tí… cũng thấy vui”. Ừ thì, vì không khí Tết đã về quanh nên nỗi nhớ thành lời là thế đấy.

Đứa cháu gọi điện thoại khoe: “Dì Út ơi, chừng nào về? Bo coi báo người ta chỉ làm con rồng nhảy múa đẹp lắm, Bo làm tặng dì Út một con nè! Bo và mấy anh chị xóm mình năm nay trang trí Tết đẹp lắm”… Thật là mấy đứa con nít, ở đâu cũng nghe tụi nó hào hứng trang trí Tết hết, làm làm lòng mình càng rộn ràng hơn.

Cả năm xa nhà, giờ cầm tấm vé tàu trên tay, tôi đếm ngược từng ngày mong đến Tết để được dịp quây quần đoàn tụ gia đình, được nhìn “thành quả” của nhóc Bo và con nít trong xóm… Chờ con về ăn Tết nhé, cả nhà ơi!

NSND Lê Khanh – Bồi hồi nhớ Tết xưa

Nhắc đến Tết, NSND Lê Khanh cười vui, cho rằng mình mắc cái bệnh mê Tết hơn tất thảy mọi người. Và người truyền cho chị niềm đam mê sâu thẳm ấy, chính là mẹ chị,  nghệ sĩ Lê Mai, người lúc nào cũng muốn lo cho chồng con có một cái Tết đủ đầy. Năm nào cũng vậy, chị vẫn tự tay chuẩn bị, dù bây giờ mọi thứ có sẵn hết rồi. Đằng sau câu chuyện Tết của chị là bóng dáng, cốt cách của một người phụ nữ gốc Hà Thành, là người mẹ, người vợ đầy tình yêu thương và đặc biệt, chị giống như một “nhà văn hóa” trong gia đình, luôn tìm cách níu giữ, lan tỏa những nét đẹp, giá trị truyền thống cho thế hệ sau.

Khi nhắc đến Tết, điều gì khiến chị nhớ nhất về những cái Tết tuổi thơ của mình?

– Thời xưa khó khăn, trẻ con  được ăn ngon mặc đẹp hơn ngày thường là một niềm hạnh phúc lớn lao nên mong ngóng Tết vô cùng. Tết sẽ được gặm cả cái đùi gà to, được cắn miếng giò ngập răng. Trẻ con khoe nhau nhà tớ có bao nhiêu cái bánh chưng, cây giò… đứa nào cũng lấy thước đo vật chất ngày Tết làm sự hãnh diện. Con gái như Lê Khanh thì phấp phới áo xanh, áo đỏ như những bông hoa di động. Vui lắm!

Ba chị em Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy ngày xưa đã giúp bố mẹ chuẩn bị Tết như thế nào?

– Lê Khanh còn nhớ có một năm, mẹ phải đi công tác Đà Lạt vào đợt giáp Tết. Chị Lê Vân nhận công việc dán hộp mứt về cho 3 chị em làm để kiếm thêm chút tiền sắm Tết. Đặc biệt là mấy chị em vẫn tự lo được nồi bánh chưng ngon không thua gì mẹ. Trời rét căm căm, chị Lê Vân ngồi vo gạo, Lê Khanh rửa lá dong, Lê Vy lăng xăng giúp việc vặt, bố thì bổ củi… Rồi mấy bố con tự tay trang trí nhà cửa, thỉnh thoảng đánh điện cho mẹ báo đã làm được cái này cái kia. Nghe thì tội, nhưng đó là cảm giác ấm áp, hạnh phúc của gia đình và những giá trị thiêng liêng ngày Tết khó có gì mua được, mà tới bây giờ Lê Khanh vẫn còn nhớ mãi.

Ngày nay Thóc và Hến – 2 con của chị đón Tết ra sao?

– Trẻ con bây giờ không mặn nồng với Tết. Lê Khanh cảm thấy điều đó thật đáng tiếc nên luôn tìm cách để níu giữ những phong tục Tết trong gia đình. Không chỉ bằng những câu chuyện kể “Tết xưa” mà cả những việc làm cụ thể. Năm nào Lê Khanh  cũng gói bánh chưng, mẹ lo thực phẩm, Thóc thì giã riềng, lau lá dong, Hến vo đỗ. Mình cũng tự gọi điện cho hàng xóm, nhà nào có trẻ con thì cho chúng đến chơi cùng và tự gói lấy bánh, dù méo hay tròn. Anh Thanh (chồng mình ) lo mua hoa, gọi các con giúp một tay để trang trí nhà cửa. Mấy bố con lăn ra dọn dẹp, xong rồi ngắm nghía, thưởng lãm thành quả. Bản thân vợ chồng Lê Khanh  rất thích Tết, nếu không làm đủ các thủ tục thì cứ thấy thiêu thiếu, nên các con của mình cũng quen dần và có chung cảm nhận đó.

Ảnh: cung cấp bởi Unilever.

Theo chị người lớn phải làm gì để con trẻ cũng cảm nhận được những giá trị thiêng liêng ngày Tết, như Thóc và Hến nhà chị vậy?

– Khái niệm dân tộc, bản sắc đối với trẻ con là quá lớn và chúng ta cũng không thể gò ép được cảm xúc của con trẻ. Chính người lớn phải là người gìn giữ, lan tỏa những giá trị đó. Cứ nhớ lại ngày xưa, chúng ta cũng lăn vào chuẩn bị Tết cùng bố mẹ. Tự tay mình làm rồi háo hức đón chờ thành quả, rồi tranh công “Cái này cháu làm chứ không phải chị cháu đâu”. Bây giờ cũng vậy, người lớn hãy tạo cơ hội cho trẻ con được thực hành, tham gia vào các công việc chuẩn bị Tết. Đó là cách đơn giản nhất để lan tỏa cái hay, cái đẹp ngày Tết tới con trẻ.

Chính vì muốn níu giữ những phong tục đẹp, giúp con trẻ hiểu và cảm nhận giá trị của ngày Tết mà Lê Khanh đã nhận lời  tham gia chương trình “Chung tay đón Tết, trẻ làm nên Xuân” của nhãn hàng OMO phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Gíao Dục và Đào Tạo. Tết này, các phụ huynh hãy khuyến khích con trẻ  hãy cùng cha mẹ, bạn bè tự tay chuẩn bị Tết cho gia đình từ những việc làm nhỏ nhất như trang trí nhà cửa chẳng hạn. Mọi người hãy cùng các bé tạo nên những dấu ấn riêng của mình trong không khí đón xuân của cả gia đình nhé!

Cảm ơn chị!

Khi con trẻ nói chẳng thích Tết

Có người từng nói: “Cái đặc biệt nhất của Tết, mà không phải dịp lễ hội nào cũng có, chính là không khí Tết, len lỏi thấm vào tâm hồn con người mỗi độ xuân về. Lòng người không Tết, thì vật chất kia chỉ là vô hồn!”

Hôm nay, vào giờ nghỉ trưa ở văn phòng, chị Lan đồng nghiệp gửi cho tôi đường link trên mạng về một bé gái với những câu trả lời ngô nghê về Tết. Cuối clip còn có một bài thơ với những câu từ xúc động: “Ngày nhỏ cứ mong năm chóng hết… Để đòi áo Tết mẹ may cho…” Cả tôi và chị Lan đều thở dài: “Sao mà giống mấy đứa nhà mình ghê cơ! Tết đã vất vả, rủ chúng đi chúc Tết mặt cứ chù ụ một đống vì không được ở nhà đọc Doremon.” Cuộc sống thành thị quả thật có quá nhiều gánh nặng phải lo, cơm áo gạo tiền, các mối quan hệ đối đãi, mỏi mệt chạy theo bỗng chốc 365 ngày vụt qua lúc nào không hay. Tết đến xuân về, thay vì sự háo hức rạo rực, bản thân tôi cũng cố gắng giản tiện hết mức có thể trong việc chuẩn bị Tết. Ngày Tết cũng như ngày thường, con lại chỉ thích “chúi đầu” vào tivi, máy tính và những quyển truyện tranh…

Nhớ lại trước đây, tôi đã có những năm tháng tuổi thơ chuẩn bị đón Tết cùng gia đình, với những kỷ niệm khó quên, lưu giữ mãi trong ký ức. Mà cái ký ức nguyên sơ trong trẻo ấy, cũng đâu có gì ghê gớm, một nồi bánh chưng nghi ngút khói, những buổi lăng xăng cùng mẹ đi chợ Tết… Ôi, sao mà nhớ thiết tha, nghĩ đến thôi, đã thấy lòng ấm lại như mùa xuân đã về trước ngõ. Thế mà giờ đây, con tôi lại không được tận hưởng những giây phút hạnh phúc quý báu ấy. Vì mải cuốn theo nhịp sống bận rộn của công việc mưu sinh, tôi vô tình làm mất đi cơ hội đón Tết đúng nghĩa của con trẻ. Tết nào cũng chỉ có thể cho con bánh mứt, kẹo ngọt, cứ nghĩ thế là đủ, mà vô tình quên mất chỉ cho các bé cái cảm giác “Tết đến trong lòng” thật ra là như thế nào cũng vô cùng quan trọng.

Trẻ con ngày nay, mười đứa như một, hoàn toàn không hiểu rõ giá trị của ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam. Thậm chí có em còn thích Noel hơn Tết vì được quà của ông già Noel chui từ ống khói. Còn Tết, chỉ là một khái niệm mơ hồ trôi qua. Đọc sâu hơn vào các lời bình luận về clip, mới thấy rất nhiều phụ huynh “đồng cảnh ngộ” với mình. Một chị bày tỏ cảm giác thời gian cứ dần trôi mà nhận thức của các bé về Tết thì dường như vẫn chưa phát triển nhiều. “Đúng là nhanh thật, vèo cái con đã lớn rồi mà thời gian dành cho con quá ít. Nghĩ mà thương cho bọn trẻ nhỉ, bọn trẻ ở quê thì hào hứng Tết lắm còn bọn trẻ con nhà mình thì chả biết Tết là gì, ăn uống và quần áo đầy đủ quá rồi chẳng thiết tha gì nữa!”

Đồng cảm với chị, một phụ huynh khác bình luận thêm: “Công nhận là mấy ngày nghỉ tết có lẽ là dịp bố mẹ có thời gian ở bên con nhiều nhất đấy. Tranh thủ dịp này phải dạy cho bé thêm nhiều thứ thôi mọi người nhỉ. Ở thành phố giờ ngày nào cũng được ăn ngon mặc đẹp, rồi đi chơi khắp nơi, nên con chả có khái niệm gì về tết cả, chán!”

Mà trong cái guồng quay ấy, tôi cũng là bà mẹ đã quên mất rằng việc được tham gia chuẩn bị Tết đã từng là niềm hạnh phúc rộn rã trong những năm tháng tuổi thơ của mình như thế nào. Bọn trẻ giờ đây thích những giá trị vật chất hơn tinh thần, khi nhận ra điều này tôi thấy lòng mình chùng xuống. Vì dạy con tri thức không khó bằng gieo vào nó những giá trị trong tâm hồn, ở những cảm nhận, nghĩ suy…

Tôi hỏi con mình: “Năm nay con có muốn cùng bố mẹ đi chợ hoa xuân để mua cây mai không?” Thật bất ngờ là con đồng ý ngay và tò mò hỏi về ý nghĩa hoa mai. Ngạc nhiên hơn, con còn thắc  mắc về việc tôi và bé sẽ trang trí cây mai như thế nào. “Thừa thắng xông lên”, thế là tôi ngồi kể con nghe những câu chuyện thú vị về Tết Việt, rồi thì “rủ rê” bé tham gia chuẩn bị đón Tết.

Ảnh: cung cấp bởi Unilever.

Tết rộn ràng là những ngày chuẩn bị, tôi chỉ mong sao cho con mình sẽ hiểu hơn giá trị ngày Tết qua những hành động thiết thực là cùng với mọi người trong nhà chuẩn bị dọn dẹp, trang trí nhà cửa, mua sắm đồ Tết v.v Thiết nghĩ, việc giúp trẻ nâng cao nhận thức về ngày lễ cổ truyền lớn nhất trong năm cũng là hành động cần phải thực hiện ngay mà người lớn chúng ta phải xung phong dẫn đường cho trẻ.

Đường dẫn của video clip mà chị Lan đã gởi tôi:
http://www.youtube.com/watch?v=AbupfpApSuA&feature=channel_video_title

Trẻ thơ ngơ ngác Tết

Tết đang đến gần, và bao giờ tết cũng là một dịp rất đặc biệt với rất nhiều người lớn trong chúng ta. Vậy tết trong mắt trẻ thơ sẽ như thế nào?

Mới đây, một cô bạn đã chia sẻ với tôi thông tin rằng: “Trên mạng đang chuyền tay nhau một clip hết sức ngây ngô, dễ thương của trẻ con, khi hỏi con Tết là gì mặt cứ ngây hết cả ra. Lúc xem mình cũng chỉ buồn cười, nghĩ cái clip nói quá, thế mà đem về hỏi mấy đứa cháu, hóa ra không biết thật, ba đứa như một, chỉ nói được một chữ “lì xì”. Nhìn cháu mình bây giờ chả thiếu thứ gì, nhưng cái cảm giác háo hức ngày xưa hình như bây giờ không còn nữa…” Chuyện này làm tôi cũng ngớ người ra và thử tìm hiểu xem thật sự những “mầm non tương lai” của đất nước ở độ tuổi học tiểu học có “ngây hết ra” như vậy khi hỏi về ngày tết hay không. Từ Bạc Liêu, cô Dương Túy Phượng, chủ nhiệm lớp 3/2 trường tiểu học Lê Văn Tám cho biết: “Tôi vô cùng ngỡ ngàng vì hiểu biết của các em về ngày tết còn hạn chế quá. Lớp học có 40 em, 22 em mong ngày tết là vì được đi chơi, 6 em bảo tết là có quà và áo mới mà mẹ hứa mua cho. Đặc biệt chỉ có 1 em mong đến tết để được đi thăm bà ngoại ở tít miền Trung. Số còn lại…ngồi im re.” Cô Túy Phượng cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng: “Từ lâu đến nay, người lớn chưa hiểu hết tâm tư của trẻ em về ngày tết và chưa dạy dỗ cặn kẻ về ý nghĩa của ngày tết cho các em.” Gọi điện “test” ngay cháu trai là Nguyễn Minh Quốc đang học lớp 1 trường tiểu học  Lê Thị Hồng Gấm, TP. Tam Kỳ, thì nhận được câu trả lời rằng: “Tết thì cháu được nghỉ học và ba má cho chơi game thoải mái hơn!”

Nghĩ rằng, các em học sinh tiểu học ở những tỉnh có thể ít quan tâm về  ý nghĩa của ngày tết và“ấn tượng” về ngày tết của các em cũng khác trẻ em ở các thành phố lớn, nên tôi gặp một cô giáo dạy tiểu học ở TP.HCM để nghe những chia sẻ. Và cô này cũng đã thốt lên: “Đúng là các em rất mơ hồ về ý nghĩa thật sự của ngày tết. Hỏi 10 em chắc hết 9 em nghĩ rằng ngày tết là được nhận bao lì xì”. Đề cập đến vấn đề này, anh Võ Văn Nhung, phụ huynh của bé Võ Dương Nhật Hưng học trường tiểu học Kim Đồng, quận Bình Tân tâm sự: “Mới đây, tôi nói với bà xã “loay hoay mới đó mà đã sắp đến tết rồi!”, vậy là bé Hưng bất ngờ hỏi: “Tết là gì hả mẹ?” khiến vợ chồng tôi cũng lúng túng. Thật tình là mình chưa bao giờ giải thích thấu đáo cho con trẻ về ý nghĩa của ngày tết”. Tiếp cận với Nhật Hưng, tôi cũng nhận được câu trả lời rất hồn nhiên: “Tết con được nghỉ học, là nghỉ hè hả cô?. Con thích Noel thôi à!

Nói đến chữ “Tết” trong mắt trẻ thơ, không thể bỏ qua những em thiếu nhi mồ côi, có hoàn cảnh bất hạnh. Chúng tôi ngược lên Tây Nguyên, đến với chùa Bửu Thắng nằm tại phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Nơi đây nuôi dưỡng hơn 170 mảnh đời bất hạnh, trong đó có rất nhiều trẻ em khuyết tật, bị bỏ rơi. Ni sư Thích Nữ Huệ Hướng, trụ trì chùa này bùi ngùi tâm sự: “Ở đây nói đến tết các em còn ngác ngơ bội phần. Điều mong muốn của các em là có chiếc bong bóng bay, một nhúm hạt dưa, vài cái kẹo là đã vui như… tết rồi. Có nhiều em khát khao có một mái ấm gia đình thật sự trong ba ngày tết mà chẳng thấy cha mẹ nào đến để đón về…”

Tôi nhớ, nhà thơ Nguyễn Hồng Kiên từng có những câu thơ rất hay về tết dành cho thiếu nhi như:

Hoa đào trước ngõ

Cười vui sáng hồng

Hoa mai trong vườn

Rung rinh cánh trắng

Sân nhà đầy nắng

Mẹ phơi áo hoa

Em dán tranh gà

Ông treo câu đối

Tết đang vào nhà…

Nhưng có lẽ trong thực tế cuộc sống hiện đại ngày nay, cái tết trong mắt trẻ thơ nó không tưng bừng, rộn ràng và nhiều ý nghĩa như vậy. Một thực trạng rằng trẻ con không cảm nhận về Tết thiết nghĩ cũng chưa đến mức phải báo động nhưng chắn chắn nó đáng để cho cho nhà trường, gia đình và xã hội cần phải suy ngẫm…

Ảnh: cung cấp bởi Unilever.