Bí quyết khỏe mạnh và hứng khởi trong mùa đông

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Thời tiết lạnh giá cũng là cơ hội để bệnh tật tấn công cơ thể. Để luôn khỏe mạnh và hứng khởi trong những ngày đông giá rét này cần có những bí quyết gì?

1. Không nên đóng kín cửa cả ngày

Mùa đông, nhiều người có thói quen đóng kín cửa để tránh gió, nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, bạn cần thường xuyên mở cửa sổ cho phòng được thông thoáng. Mở cửa cho không khí vào phòng mỗi ngày chỉ vài phút, sẽ giúp cho không khí bị ô nhiễm trong phòng thoát ra ngoài. Vì những nơi thông gió kém, độ ẩm thấp là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn gây bệnh.

2. Đừng lạm dụng điều hòa

Thay vì dùng điều hòa giữ ấm, bạn hãy mặc thêm quần áo vì sử dụng điều hòa để chống chọi với cái lạnh sẽ khiến sức đề kháng của cơ thể suy giảm. Tiếp đó, cũng đừng “ngồi lì” trong phòng kín mà thỉnh thoảng cũng nên ra ngoài hít thở không khí tự nhiên. Đây được xem là một loại thuốc tự nhiên giúp phòng chống nhiều bệnh tật.

3. Hãy vận động

Đi bộ, đi xe đạp, tập yoga hay đơn giản là bật nhạc thật vui vẻ để mọi người cùng nhún nhảy là những vận động rất cần thiết trong mùa đông. Kiên trì tập luyện 1 – 2 lần/tuần cũng đủ để duy trì sức khỏe tốt và thay đổi tâm trạng. Hãy bắt đầu để cảm nhận nhé!

bi-quyet-khoe-manh-va-hung-khoi-trong-mua-dong

4. Đi ngủ sớm và dậy muộn hơn một chút

Mùa đông ngày ngắn, đêm dài nên bạn cần ngủ sớm, dậy muộn hơn một chút. Điều này có tác dụng làm khỏe thận, vốn rất quan trọng trong việc giữ ấm cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thiếu ngủ khiến chúng ta dễ bị nhiễm bệnh hơn do số lượng một số tế bào giúp chống lại vi khuẩn, vi trùng bị sụt giảm.

5. Uống nước ngay cả khi không thấy khát

Mùa lạnh chúng ta ít có cảm giác khát nước. Nhưng do trời hanh khô nên cơ thể dễ bị lâm vào tình trạng khử nước, vì thế bạn cần bổ sung nước cho cơ thể một cách đều đặn. Khi cơ thể đủ nước, độ ẩm của các cơ quan thuộc hệ thống hô hấp được duy trì, giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào. Nước còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nếu bạn bị ngạt mũi, hãy uống các loại đồ uống nóng như trà chanh, trà mật ong. Trà xanh hỗ trợ hệ miễn dịch rất tốt. Nếu bạn bị đau họng, bị ho thì nên thêm mật ong, sẽ rất có tác dụng.

Tiếp đến bạn còn phải đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình.

Dưới đây là những nhóm thực phẩm bạn cần phải cung cấp cho cơ thể:

Thực phẩm giàu protein: Theo các chuyên gia, những thực phẩm giàu protein là sự lựa chọn đầu tiên giúp bạn chống rét như các loại thịt bò, thịt trâu, thịt cừu, thịt dê, cá… Chúng giúp cơ thể tăng nhiệt tốt hơn so với những thực phẩm chứa tinh bột hoặc chứa chất béo.

Song, bạn nên chọn protein ít béo như các loại cá, gia cầm và thịt nạc… nhằm tránh nạp quá nhiều chất béo và calo.

Vitamin: Nhiệt độ thấp sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của vitamin, vì vậy cần phải kịp thời bổ sung bằng chế độ ăn uống, như vitamin A có thể tăng cường khả năng chịu lạnh của cơ thể, vitamin nhóm B giúp trao đổi chất bình thường, vitamin C có thể nâng cao khả năng thích ứng với cái rét, vitamin E có thể giúp lưu thông tuần hoàn máu, điều chỉnh sự cân bằng hormone trong cơ thể.

Khoai tây, cà rốt, bí ngô là những loại rau củ của mùa đông không những có thể giữ ấm cơ thể mà còn không làm tăng cân. Trái cây như quýt, cam, nho, lê, kiwi cũng là những loại không thể thiếu cho việc thúc đẩy hệ miễn dịch.

Mỗi ngày, hãy ăn ít nhất 75 mg vitamin C (từ đu đủ, ớt chuông đỏ, cam, dưa đỏ) để kích thích sự tăng trưởng và hoạt động của tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng.

Ngoài ra, để tăng cường hệ thống miễn dịch, hãy ăn nhiều chất chứa beta carotene có trong các loại rau lá xanh như xà lách, bông cải xanh, cải xoăn, các sản phẩm màu cam như khoai lang, cà rốt, bí ngô. Bạn cũng có thể bổ sung thêm hành vì có chứa chất oxy hóa, làm chậm hoạt động của virus và tái tạo tế bào.

Sữa chua: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức thì các vi khuẩn sống probiotic trong sữa chua có khả năng làm giảm thời gian chữa trị cảm lạnh và cảm cúm.

Súp và canh hầm nóng: Ăn các thực phẩm dạng lỏng, đặc biệt là ăn súp khi bị ốm vào mùa đông sẽ giúp cơ thể tránh được tình trạng khử nước. Súp đang bốc hơi nghi ngút còn giúp thông mũi và tăng tiết mồ hôi, giúp nhanh lành bệnh.

Đặc biệt, súp gà rất giàu selen và vitamin E – 2 vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. Khi nấu súp gà nên cho thêm ít tỏi – một loại gia vị có vai trò như một chất kháng sinh chống virus. Canh hầm ấm nóng cũng giúp giữ ấm cơ thể, nhanh chóng đẩy lùi cơn lạnh và giúp lưu thông mạch máu.

(Theo Web Phụ nữ)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Bí quyết khỏe mạnh và hứng khởi trong mùa đông ( https://www.meo.vn/bi-quyet-khoe-manh-va-hung-khoi-trong-mua-dong.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: news.bacsi.com

Leave a Reply