Chế ngự mệt mỏi nơi công sở

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Công việc nơi công sở đòi hỏi cường độ cao, hối hả và không kém phần căng thẳng. Với tính chất đó thì mệt mỏi nơi công sở tất yếu xảy ra. Để hạn chế sự mệt mỏi, chúng ta hãy chú ý một số những điểm dưới đây

Ăn – Bữa sáng hết sức quan trọng đối với cơ thể

Bữa sáng hết sức quan trọng vì qua một đêm các thức ăn đã được tiêu hoá và hấp thụ hết, nên sáng là thời điểm để cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng và giúp bạn tránh ăn dồn quá no vào một vài bữa chính.

Bạn nên ăn nhiều rau để não tiết nhiều Serotonin – một acid amin giúp bạn phấn chấn, đồng thời cần ăn đủ lượng đạm cho cơ thể, nếu thiếu đạm, đặc biệt ở tế bào não sẽ làm cho ta buồn ngủ.

Tuy nhiên, đường và chất béo là những thứ không nên ăn nhiều.

Ngủ

Nếu mất ngủ trong đêm hoặc không ngủ đủ thời gian sẽ làm mệt mỏi cho ngày làm việc hôm sau, vì vậy, bạn cần ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm.

Tuy nhiên, thời gian ngủ cần thiết thay đổi tuỳ theo mỗi người, có thể dao động từ 4 đến 10 giờ. Nếu cơ thể khoẻ khoắn và có thể thực hiện các hoạt động trong ngày thì chứng tỏ bạn đã ngủ đủ giấc.

Tôn trọng giấc ngủ trưa dù chỉ là 15 hay 20 phút, vì nó hết sức có ý nghĩa. Sau 4 đến 5 giờ làm việc, cơ thể sẽ giải phóng và có sự ứ đọng, đặc biệt là acid lactic, trong quá trình chuyển hoá.

Đây là nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi, tuy nhiên, bạn cũng tránh ngủ ngày quá nhiều sẽ làm khó ngủ vào ban đêm.

Vận động thường xuyên

Duy trì vận động thường xuyên sau khi hết giờ làm việc, hoặc vận động nhẹ trong giờ giải lao là việc làm hết sức cần thiết.

Có như vậy, chúng ta sẽ có được sức bền trong công việc. Bên cạnh đó, chơi thể thao sẽ giúp ta thoải mái và tinh thần minh mẫn. Tiêu chuẩn để vận động là cơ thể phải toát mồ hôi hay thời gian tập luyện mỗi ngày 20 – 30 phút.

Phòng làm việc phải thoáng và có đủ ánh sáng

Phòng phải đủ rộng và thông thoáng, đủ ánh sáng, chú ý việc bố trí máy hút bụi ở vị trí thấp vì nếu để trên cao sẽ hút nhiều lượng Oxy trong phòng. Nếu cơ thể thiếu Oxy sẽ dẫn đến mệt mỏi.

Sử dụng máy tính

Ngồi trước máy vi tính kéo dài sẽ làm cho đầu óc căng thẳng và dẫn đến mệt mỏi, vì thế, tầm nhìn màn hình vi tính không nên quá gần hay quá xa, phải đủ sáng, thao tác và vị trí ngồi phải thoải mái.

Sau 30 – 60 phút làm việc, bạn nên tranh thủ vươn vai hoặc đi lại trong phòng hay ngắm nhìn qua khung cửa sổ làm việc, như vậy, rất tốt cho cơ thể và tinh thần.

Bố trí công việc hợp lý

Đây là việc làm hết sức quan trọng, vì có kế hoạch làm việc hợp lý mới giúp chúng ta làm chủ được thời gian trong công vệc, cũng như thư giãn, giải trí. Hơn nữa, đây cũng là biện pháp giúp thoát khỏi mệt mỏi.

Tốt nhất, bạn nên tránh dồn quá nhiều công việc quan trọng phải giải quyết cùng một lúc trong khoảng thời gian ngắn.

Theo Bác sĩ gia đình

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Chế ngự mệt mỏi nơi công sở ( https://www.meo.vn/che-ngu-met-moi-noi-cong-so.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Gửi phản hồi