Ăn uống và giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Trước và sau Tết Âm lịch, thời tiết thường trở lạnh: miền Bắc có thể bị ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc với những đợt rét đậm, rét hại; miền Trung và Tây Nguyên cũng có nhiều đợt rét; các tỉnh Nam Bộ tiết trời se lạnh.

Trong điều kiện lạnh, rét, người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm; đồng thời các bệnh mạn tính cũng tiến triển nặng lên. Bên cạnh đó, việc ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại bất thường trong ngày Tết cũng là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật…

Những bệnh lí người cao tuổi thường mắc

Gặp rét, người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh như: viêm phổi, cảm lạnh, cúm; các bệnh mạn tính như: hen suyễn, thấp khớp, viêm loét dạ dày, tăng huyết áp… cũng tiến triển, đặc biệt tăng huyết áp dễ gây đột quỵ.

Người cao tuổi ra đường cần mặc ấm. Ảnh: IT

Dịp Tết, thực phẩm thường rất phong phú với các món ăn cổ truyền: giò nạc, giò mỡ, thịt đông, thịt gà vịt, cá, các loại hải sản, bánh chưng, bánh tét, mứt, kẹo, rượu bia, nước ngọt, cà-phê, thuốc lá… mọi nhà, mọi bữa đều dư dả nhưng hầu hết là các thức ăn chế biến sẵn, để nguội, dễ bị ôi thiu. Mọi người rất dễ bị "quá chén", no triền miên dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, cơ thể mệt mỏi… có khi còn dẫn đến ngộ độc thức ăn rất nguy hại cho sức khỏe, nhất là đối với người cao tuổi. Các biến chứng do một số loại thực phẩm như rượu bia, chè, thuốc lá… dẫn đến các bệnh về tim mạch như: tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim; viêm gan, suy thận, tiểu đường, thủng dạ dày, viêm tụy cấp… Thêm vào đó, mọi sinh hoạt trong dịp Tết đều bị đảo lộn như: ăn uống không hợp lí, ít hoặc không ngủ trưa, đêm thức khuya, có khi mất ngủ, bỏ tập luyện, bỏ đi bộ… Cơ thể người cao tuổi kém thích nghi với sự thay đổi đó dẫn đến mệt mỏi, phát sinh các loại bệnh tật.

Các biện pháp bảo vệ súc khỏe người cao tuổi

– Ăn uống: Cần bảo đảm ăn uống đúng giờ, đúng bữa, giữ nếp sinh hoạt bình thường. Nên ăn ngày 3 bữa: sáng, trưa, tối; tránh quá bữa, bỏ bữa, ăn nhiều bữa; chỉ ăn vừa phải. Chất lượng bữa ăn cần bảo đảm đủ chất: đạm, đường, mỡ, sinh tố và chất vi lượng. Các loại thức ăn tốt với người cao tuổi là: thịt nạc lợn, gà, bò, cá quả, cá bống, trứng, sữa, đậu xanh, đậu nành; dầu thực vật, mỡ của động vật máu lạnh như cá, tôm, cua; gạo tẻ, các loại đậu, bánh mì; rau quả tươi cung cấp cho cơ thể các chất khoáng, vi lượng và các loại vi-ta-min A, B, C, E, beta-caroten như: su hào, bắp cải, cà chua, hành, tỏi, húng, mùi, cam, quýt, táo, xoài, đu đủ, dưa hấu, nho, chuối… Cần chú ý uống đủ nước, nên dùng nước nấu chín, các loại nước ép trái cây tươi.

– Các thức ăn không nên dùng là: Thịt mỡ, thịt đông, các loại giò chả, lạp xường, xúc xích, bánh kẹo, nước ngọt, rượu bia, thuốc lá… vì vừa khó tiêu, lại có các chất bảo quản không lợi cho sức khỏe người cao tuổi, gây gánh nặng cho tim mạch, gan, thận.

– Mặc: Phải đủ ấm lúc ngủ cũng như lúc thức, ở trong nhà cũng như khi ra ngoài, chú ý giữ ấm đầu, cổ, bàn chân; tránh ở lâu ngoài trời, thức khuya trong những ngày trời rét.

– Tập luyện và nghỉ ngơi: người cao tuổi vẫn nên duy trì chế độ tập thể dục, dưỡng sinh, đi bộ thường xuyên kể cả ngày ba mươi hay Mồng Một Tết để điều hòa khí huyết giữ gìn sức khỏe. Tết đến, Xuân về có rất nhiều niềm vui, nhiều kế hoạch, bản thân người cao tuổi và con cháu cần giúp các cụ sắp xếp một chương trình hợp lí sao cho vừa giữ gìn sức khỏe, vừa thưởng ngoạn đó đây, thăm thú bạn bè, họ hàng, sum vầy cùng con cháu, vãn cảnh chùa, tham quan du lịch, song vẫn bảo đảm thời gian nghỉ ngơi tĩnh dưỡng hằng ngày. Duy trì một chế độ ăn uống điều độ, giữ ấm khi thời tiết giá lạnh, luyện tập, sinh hoạt thích hợp, tinh thần thoải mái có thể giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, hưởng nhiều mùa Xuân cùng con cháu.

Quý Nhân (St)

(bao nguoi cao tuoi)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Ăn uống và giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết ( https://www.meo.vn/an-uong-va-giu-gin-suc-khoe-trong-ngay-tet.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: www.khamchuabenh.com

Gửi phản hồi