Dinh dưỡng đặc thù cho người cao tuổi

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Đối với những người cao tuổi thì các chức năng, bộ phận trong cơ thể đều suy giảm dần, cho nên khả năng trao đổi chất cũng giảm theo một cách đáng kể.


Bình thường, đại đa số người cao tuổi cũng thường ít hoạt động các bộ môn thể chất hơn, vì vậy nhu cầu về năng lượng của cơ thể cũng không nhiều như hồi còn trẻ. Vì vậy, vấn đề ăn uống, sinh hoạt ở độ tuổi về già cần được chú ý đặc biệt.

Trong bữa ăn hàng ngày, người già cần bổ sung một lượng tinh bột đầy đủ, thậm chí nhiều hơn bình thường, nên hạn chế dùng đồ ngọt, nhất là đường trong bánh kẹo… Nên ăn nhiều thịt nạc và ăn thịt mỡ càng ít càng tốt, thậm chí kiêng hẳn, vì như vậy sẽ giúp phòng chống xơ vữa động mạch, các bệnh tim mạch, tiểu đường, đau khớp xương cũng như một số bệnh về đường ruột…

Chất xơ và vitamine là đặc biệt cần thiết đối với cơ thể của người cao tuổi, vì vậy trong bữa ăn hàng ngày phải chú ý đến khẩu phần ăn giàu chất xơ và chứa nhiều vitamine. Chất xơ có tác dụng phòng chống táo bón rất tốt cho người cao tuổi, ngoài ra chất xơ còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Thực phẩm nên dùng là rau xanh và hoa quả tươi các loại.

Sữa cũng rất cần thiết đối với người cao tuổi. Người già nên dùng trung bình 2 – 3 cốc sữa mỗi ngày để phòng và giảm bệnh loãng xương. Tuy nhiên, do khả năng tiêu hóa, hấp thụ sữa ở người cao tuổi kém hơn, nên phải chia ra uống nhiều lần trong ngày, mỗi lần khoảng từ 100 – 120ml. Nếu điều kiện cho phép, thi thoảng người cao tuổi cũng nên bổ sung cho cơ thể một số loại vitamine dưới dạng dược phẩm, nhất là các vitamine nhóm B và các vitamine có tính chất chống lão hóa như vitamine A, C, E.

Người cao tuổi nên ăn nhiều bữa trong ngày, tốt nhất là 4 – 5 bữa, thậm chí cứ cách khoảng từ 1 – 2 tiếng ăn một lần. Trong bữa ăn nên ăn rau quả tươi để tăng nguồn cung cấp vitamine và chất xơ cho cơ thể.

Đặc biệt, cơ thể người cao tuổi cần phải được cung cấp đầy đủ nước. Họ nên uống khoảng từ 1 – 1,5 lít nước mỗi ngày dưới dạng nước đun sôi để nguội, nước khoáng thiên nhiên, nước hoa quả, nước chè. Việc uống đủ nước sẽ làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, và phòng ngừa chứng táo bón.

Tóm lại, một chế độ ăn uống đầy đủ, hợp lý và một cuộc sống sinh hoạt, luyện tập chăm chỉ điều độ, tinh thần thoải mái sẽ giúp người cao tuổi có cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc…

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Dinh dưỡng đặc thù cho người cao tuổi ( https://www.meo.vn/dinh-duong-dac-thu-cho-nguoi-cao-tuoi.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: tintuc.bacsi.com

Gửi phản hồi