10 hiểu lầm về ăn uống và giảm cân

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Bạn đinh ninh loại trái cây không làm tăng cân. Thực ra, các loại quả ngọt như chuối, mít, hồng, sầu riêng, nhãn, vải… vẫn cung cấp nhiều năng lượng nếu chúng chiếm số lượng lớn trong khẩu phần.

Trong khi thực hiện những thực đơn giảm cân, nhiều người đi vào các ngộ nhận, cụ thể là:

Để giảm cân, chỉ nên ăn dầu chứ không nên ăn mỡ

Dầu và mỡ đều là chất béo và đều cung cấp năng lượng cao như nhau (9 kcal cho mỗi gam) nên khi muốn giảm cân, cái cần giảm là chất béo chứ không phải dầu hay mỡ. Ngoài dầu mỡ, còn có các loại chất béo khác cần giảm như bơ, margarin, hạt có dầu, nước cốt dừa, da hay phủ tạng động vật…

Để giảm tích lũy mỡ trong cơ thể, chỉ cần không ăn mỡ là được

Mỡ là một dạng dự trữ năng lượng của cơ thể nên bất cứ chất nào sinh năng lượng đều được chuyển thành mỡ dự trữ. Ngoài chất béo, chất bột đường và chất đạm nếu ăn quá dư thừa vẫn được gan chuyển thành mỡ.

Thực phẩm không có cholesterol thì an toàn cho người tăng cholesterol máu

Không đúng. Cholesterol trong cơ thể có từ 2 nguồn: cholesterol ngoại sinh do thức ăn cung cấp, và cholesterol nội sinh do gan tự tổng hợp từ các chất béo ăn vào. Về nguyên tắc, tất cả các loại chất béo có nguồn gốc thực vật đều không chứa cholesterol, nhưng nếu thành phần của chúng có nhiều acid béo no (ví dụ trong dầu dừa, margarine…), thì lại có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh cholesterol nội sinh rất nhiều, và đa số lại là những acide béo no không có lợi cho sức khỏe.

Ăn trái cây nhiều (nhất là dứa, bưởi) sau bữa ăn giúp giảm cân

Đúng và không đúng. Trái cây ít ngọt như dứa, bưởi, thanh long, dưa hấu… thường có lượng chất xơ cao, nhiều nước. Chúng rất tốt cho những người cần giảm cân, nhưng chỉ khi chúng ta dùng chúng làm thức ăn thay thế (tức là thay một phần hay toàn bộ bữa ăn thông thường bằng các loại trái cây này). Nếu ăn sau một bữa ăn đầy đủ, năng lượng trong các loại trái cây này, dù ít đến đâu, cũng đều góp thêm phần vào việc tăng cân của bạn.

Khi thừa cân, không nên uống sữa

Mỗi ly sữa không béo 200 ml chỉ cung cấp 100-110 kcalo, tương đương nửa bát cơm chưa có thức ăn, trong khi nó chiếm thể tích trong dạ dày gấp đôi so với nửa bát cơm và cung cấp đầy đủ khoáng, vitamin, canxi, đạm quý… cần thiết cho việc duy trì sức khỏe khi ăn kiêng. Các thực đơn ăn kiêng thường bắt đầu bằng một ly sữa trước mỗi bữa.

Nước ngọt làm tăng cân nhiều hơn bia rượu

Không hẳn như vậy. Tăng cân hay không tùy thuộc vào lượng uống chứ không phải loại uống. Mỗi lon bia cung cấp 410 kcalo, mỗi lon nước ngọt cung cấp 460 kcalo, vậy thì uống 1 lon nước ngọt chỉ cung cấp 1/4 năng lượng so với với 4 lon bia.

Ăn càng ít bữa càng tốt

Nguyên tắc quan trọng nhất để không bị đói cồn cào là không để dạ dày trống. Các thực đơn ăn kiêng thường có ít nhất 5 bữa. Tổng năng lượng mỗi ngày quyết định sự tăng cân chứ không phải số bữa ăn. Ăn nhiều bữa với từng ít một luôn tốt hơn ăn ít bữa với số lượng thức ăn lớn.

Thức ăn Việt Nam không có chất béo

Không có loại thực phẩm nào không có chất béo trong thành phần. Ngay cả khi chúng ta ăn các loại thực phẩm không được chế biến với dầu mỡ, cũng luôn có một lượng chất béo tiềm ẩn trong đó, huống chi dầu mỡ luôn là một thành phần quan trọng trong tất cả các bếp ăn.

Sau khi đã giảm cân, có thể ăn uống bình thường trở lại

Phải thận trọng với suy nghĩ đó. Nên nhớ, khi giảm cân, bạn chỉ có thể giảm kích thước các tế bào mỡ nhưng không giảm được số lượng các tế bào mỡ. Khi bạn tăng năng lượng trở lại, cơ thể đã có sẵn các tế bào mỡ để cất giữ chất béo mới. Cần nhớ là tăng cân lần hai luôn dễ hơn tăng cân lần đầu và giảm cân lần hai luôn khó hơn giảm cân lần đầu.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết 10 hiểu lầm về ăn uống và giảm cân ( https://www.meo.vn/10-hieu-lam-ve-an-uong-va-giam-can.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Leave a Reply