Mất ngủ – Bệnh của thời đại

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Trước đây chứng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ chỉ gặp ở những người lớn tuổi hoặc do một số bệnh lý gây nên nhưng ở giới trẻ, hiện tượng này ngày một nhiều. Chuyện này thật ra không có gì lạ, nó cũng không phải là một căn bệnh. Chẳng qua bạn chỉ góp mặt thêm vào trong số hàng triệu triệu người trên thế giới có cùng triệu chứng này mà thôi.

Mất ngủ – căn bệnh của thời đại

Những người phải làm quá nhiều việc trong một ngày hoặc những  người ít vận động đều có chung một tâm trạng mệt mỏi. Chuyện ăn uống kiêng khem, ăn không đủ chất dẫn đến hiện tượng cơ thể bị đói năng lượng, uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc, những biến động thái quá của tinh thần … đều có ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng và bạn dễ bị tỉnh giấc vào nửa đêm…

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, phó viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần: nguyên nhân dẫn đến mất ngủ thì rất nhiều, đơn giản nhất là mất ngủ do sau phẫu thuật, đau dạ dày, cao huyết áp… thì chỉ cần uống thuốc ngủ tại thời điểm đo. Khi hết bệnh thì bệnh nhân sẽ trở lại giấc ngủ như thường. Phức tạp nhất là trường hợp mất ngủ do “stress” (công việc, học hành căng thẳng, lo âu, xung đột trong gia đình…)

Chị T.H – nhân viên tổng đài 1088 kể rằng: Thời gian gần đây, các cuộc gọi than phiền và nhơ tư vấn về chứng mất ngủ tăng đột biến, mức độ mất ngủ có thể từ vài ba tháng đến hàng năm. DS.Hoàng công tác tại Tổng đài tư vấn  sức khỏe cộng đồng (ĐT: 1900.58.58.15) cũng cho hay: mỗi ngày các anh chị nhận được khoảng 20 đến 30 cuộc điện thoại nhờ tư vấn vì gặp rắc rối trong giấc ngủ. “Có lẽ những phiền phức về vấn đề giấc ngủ đang tỷ lệ thuận với những biến động của thị trường chứng khoán…!”, DS Hoàng đùa.

Tại sao khi khó ngủ người ta hay nhắc đến Melatonin?

Năm 1958, các nhà khoa học đã biết đến chất Melatonin được tiết ra từ tuyến tùng trong não. Người ta gọi nó là hormon “bóng đêm” bởi nó được sản sinh quanh thời điểm mặt trời lặn và tăng mạnh từ 2 – 4 giờ sáng (khi ngủ say nhất) rồi giảm dần khi ánh sáng ban ngày xuất hiện.

Khi con người càng trẻ thì lượng Melatonin tiết ra càng nhiều và giảm dần theo sự lão hóa của cơ thể, vì thế ở người già lượng Melatonin sinh ra rất ít. Điều này đồng nghĩa với việc người già ít ngủ và khó ngủ.

Melatonin tiết ra theo nhịp điệu 24 giờ của cơ thể và nó thiết lập đồng hồ sinh học trong não của mỗi người và điều hòa giấc ngủ tự nhiên, giúp chúng ta có một giấc ngủ thoải mái, nhẹ nhàng và có tâm trạng sảng khoái khi thức giấc.

Làm thế nào để chúng ta có giấc ngủ ngon?

Chị T.H và DS.Hoàng đều có chung câu trả lời: Những phương pháp rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả như: Ngâm chân vào nước nóng 5 phút trước khi ngủ, massage bàn chân, không ăn quá no trước khi ngủ, không uống trà, cafê vào buổi chiều tối, giữ cho đầu óc thoải mái trước khi ngủ….

Nếu áp dụng các biện pháp trên mà vẫn không ngủ được thì phải nghĩ đến việc dùng thuốc. Việc sử dụng thuốc ngủ không hề đơn giản. Có những loại thuốc ngủ rất dễ gây nên tình trạng lệ thuộc vào thuốc. Nhưng đa phần các loại thuốc ngủ thường không mang lại cảm giác thanh thản, sảng khoái khi thức giấc. Ngoài ra chúng còn  gây ra tình trạng ngật ngừ lúc ban ngày, lú lẫn- đặc biệt là người cao tuổi- và các tác dụng lên hệ thần kinh phó giao cảm, có thể làm cho khô môi, khô miệng…

Khi tư vấn cho những người gặp rắc rối về giấc ngủ, DS Hoàng luôn ưu tiên chọn lựa các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược bởi độ an toàn cao và dễ dàng mang đến cho người bệnh giấc ngủ êm ái. Thời gian gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu bổ sung thêm Melatonin vào trong thành phần của các sản phẩm này, giúp chất lượng giấc ngủ của người bệnh tốt hơn. DS Hoàng cho biết thời gian qua ông đã tư vấn cho đa số bệnh nhân của mình sử dụng sản phẩm Goodnight, thành phần gồm các thảo dược nguồn gốc thiên nhiên như tâm sen, câu đằng, lạc tiên, vông nem, có bổ sung Melatonin. Nhiều người đã công nhận rằng Goodnight đem lại giấc ngủ tự nhiên,  không hề có cảm giác bị “cưỡng ép giấc ngủ”, hoàn toàn thoải mái sảng khoái khi thức giấc, không bị trạng thái mệt mỏi ngầy ngật như khi dùng đa số các thuốc ngủ khác.

Tuy vậy, các bác sĩ tại Tổng đài tư vấn sức khỏe cộng đồng vẫn khuyên để có giấc ngủ ngon thì vấn đề tâm lý phải là ưu tiên số 1. Hãy nỗ lực để có được sự cân bằng trong cuộc sống. Đó mới là điều quan trọng.

Theo Dantri

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Mất ngủ – Bệnh của thời đại ( https://www.meo.vn/mat-ngu-benh-cua-thoi-dai-2.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: www.chuabenhtri.net

Leave a Reply