Dinh dưỡng trong tiền đái tháo đường (14/12/2010)

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Tiền đái tháo đường là tình trạng đường huyết cao hơn mức bình thường tuy nhiên chưa phải là đái tháo đường. Trước khi mắc bệnh, hầu hết bệnh nhân đều trải qua giai đoạn tiền đái tháo đường thế nhưng họ không hề biết.

“Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tăng cường vận động thể lực có thể giúp chúng ta ngăn ngừa tiến triển thành đái tháo đường type 2”, BS Nguyễn Thị Ánh Vân (Phó trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) cho biết.

Dinh dưỡng hợp lý

Theo BS Vân, chế độ ăn uống hợp lý trong tiền đái tháo đường phải đảm bảo những yếu tố sau:

- Ăn uống vừa đủ theo nhu cầu sẽ giúp duy trì cân nặng phù hợp và giảm cân ở người bị thừa cân béo phì. Nhu cầu năng lượng này được tính toán dựa theo cân nặng lý tưởng, tuổi tác, giới tính và mức độ lao động, để biết cụ thể nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ.

- Ăn đủ các nhóm thực phẩm để đảm bảo đủ dưỡng chất (trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày).

- Chọn lựa thực phẩm có lợi cho sức khỏe: gạo không chà trắng, ngũ cốc còn nguyên cám, ăn nhiều các loại thực phẩm có nhiều chất xơ để chậm hấp thu đường vào máu sau ăn và giảm hấp thu cholesterol vào máu (bao gồm các loại rau xanh, trái cây tươi), dùng dầu thực vật thay mỡ động vật.

- Thực đơn nên có cá tối thiểu 2 lần/tuần, dùng thêm đạm thực vật (các loại đậu, ngũ cốc) thay một phần thịt.

- Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol để phòng ngừa xơ vữa động mạch (có trong mỡ động vật, lòng, phủ tạng, dầu cọ, dầu dừa…).

- Hạn chế ăn mặn bằng cách giảm nêm muối hay tránh nêm thêm trên bàn ăn, hạn chế dùng các thức ăn chế biến sẵn nhiều muối như thịt hộp, cá hộp, dưa muối, mắm, tương, chao, cá khô…

- Hạn chế các loại đường mía, nước ép trái cây, nước ngọt, kẹo; bia, rượu, thuốc lá…

- Không ăn quá no, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ.

Tăng cường vận động

Chế độ tập luyện thể dục hàng ngày sẽ giúp duy trì cân nặng cơ thể hợp lý, giảm cân ở những người thừa cân béo phì, giảm tích tụ mỡ thừa, giảm tình trạng rối loạn dung nạp đường và giúp ổn định đường huyết trong máu. Chúng ta nên tập trung bình 40-60 phút mỗi ngày, cường độ tăng dần từ mức trung bình lên cao.

Các hình thức tập luyện đều được khuyến khích khi phù hợp với tình trạng sức khỏe, nên có tư vấn của bác sĩ càng tốt. Loại hình dễ tập nhất là đi bộ, đạp xe.

“Ngoài ra, những người được phát hiện đái tháo đường trên 50% có nguy cơ trở thành người bệnh đái tháo đường thật sự trong tương lai từ 5-10 năm, do đó ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống tập luyện, để phòng ngừa bệnh và các biến chứng do đái tháo đường gây ra, cần có chế độ theo dõi định kỳ và tầm soát giúp phát hiện bệnh sớm” - BS Vân khuyên.

Cách phát hiện tiền đái tháo đường:

1. Rối loạn đường huyết lúc đói biểu hiện khi đường huyết lúc đói từ 100mg/dl đến dưới 126 mg/dl.

2. Rối loạn dung nạp đường biểu hiện khi đo đường huyết sau 2 giờ uống 75 glucose, từ 140 đến dưới 200 mg/dl.

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết: Dinh dưỡng trong tiền đái tháo đường (14/12/2010) (https://www.meo.vn/dinh-duong-trong-tien-dai-thao-duong-14122010.html) được biên tập bởi công sức của BTV Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Vui lòng liên kết tới web của chúng tôi khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *