Các con số chuẩn cho sức khỏe mùa hè

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Hằng ngày bạn chỉ nên ở trong phòng điều hòa bao lâu? Nhiệt độ nước tắm thế nào là tốt nhất? Bạn nên ngủ trưa bao nhiêu phút mỗi ngày? Đáp án cho những câu hỏi này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn trong mùa nóng.

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

Ngủ 7-8 tiếng một ngày:

Chúng ta dễ chìm đắm trong mùa hè vui vẻ nên đồng hồ sinh học bị rối loạn. Đi du lịch, uống cà phê, ăn đêm… sẽ làm chúng ta ngủ không đủ, không đúng quy luật. Thiếu ngủ sẽ làm cho tinh thần căng thẳng, cơ thể mỏi mệt và khả năng tình dục cũng bị suy giảm.

Nhiệt độ trong phòng lý tưởng là 19-24 độ C:

Mỗi khi mùa hè đến, bạn chỉ muốn được chui đầu vào tủ lạnh thì mới cảm thấy mát mẻ. Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng, nhiệt độ khiến cho mọi người cảm thấy dễ chịu trong mùa hè không cần phải quá thấp như vậy, mà thích hợp nhất là từ 19 đến 24 độ C (còn mùa đông là từ 17 đến 22 độ C).

Vì vậy, không phải cứ mở điều hòa càng lạnh là càng tốt. Bạn cũng đừng để điều hòa hoạt động suốt ngày đêm. Hằng ngày bạn chỉ nên ở trong phòng điều hòa không quá 4 tiếng. Bạn cần phải vận động để cho cơ thể ra mồ hôi, như vậy mới cảm thấy dễ chịu.

Nên uống nước 5-10 độ C:

Đồ uống lạnh, có đá không giúp giải nhiệt cho mùa hè nóng nực. Nếu uống nhiều, bạn còn rất dễ nhiễm bệnh.

Nhiệt độ của đồ uống có đá thường thấp hơn nhiệt độ trong dạ dày từ 20 đến 30 độ C nên khi uống vào, cơ thể rất dễ kích thích dạ dày khiến cho mạch máu co lại. Niêm mạc dạ dày thiếu máu, suy giảm chức năng tiêu hóa và diệt vi khuẩn, dễ dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.

Do đó, các bác sĩ khuyên rằng, mùa hè chỉ cho đồ uống vào tủ lạnh cho mát. Không nên để lâu quá 30 phút và nhiệt độ thích hợp nhất từ 5 đến 10 độ C.

Ngủ trưa 15-30 phút:

Mùa hè dễ làm cho bạn mệt mỏi, ngủ gật nên bạn dễ ngủ nhiều vào buổi trưa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chợp mắt từ 15 đến 30 phút, nếu có trót ngủ lâu hơn thì cũng đừng quá 1 tiếng. Bạn nên ngủ trước hoặc sau 1 giờ chiều.

Trước khi ngủ nên vận động khoảng 10 phút để tiêu hóa bớt những gì bạn vừa ăn trong bữa trưa.

Chọn kính râm có độ lọc ánh sáng 15-30%:

Hãy chọn cho mình một chiếc kính râm trong những ngày hè nắng chói chang. Loại kính râm có độ lọc ánh sáng 15 đến 30% là tốt nhất.

Không nên tắm nước lạnh dưới 10 độ C:

Sau một ngày nắng nóng, rất nhiều người thích tắm nước lạnh. Nhưng các chuyên gia khuyên rằng, khi mồ hôi ra đầm đìa, nếu tắm nước ấm thì sẽ tốt hơn tắm nước lạnh. Lúc ấy, các mao mạch đang giãn, việc tắm nước lạnh sẽ khiến mao mạch co lại nhanh chóng, nhiệt lượng trong cơ thể bị khống chế. Bạn sẽ dễ bị đau đầu, chóng mặt và hậu quả khó lường.

Nhiệt độ nước tắm mùa hè không nên thấp hơn 10 độ C. Nhiệt độ nước tắm thích hợp sẽ giúp cho dây thần kinh của bạn hoạt động tốt, bắp thịt được thư giãn.

Kiêng đi bơi 3 ngày trước và sau kỳ kinh: Khi hành kinh dĩ nhiên là không nên đi bơi. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không biết rằng bơi lội cũng là điều cần tránh trong 3 ngày trước hoặc sau kinh kỳ vì lúc này nguy cơ bị bệnh phụ khoa rất cao.

Ngoài thời gian trên, bình thường khi đi bơi bạn cũng cần phải dùng nước sạch tắm sạch phần kín, không được dùng khăn, áo bơi chung để tránh mắc bệnh truyền nhiễm.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Các con số chuẩn cho sức khỏe mùa hè ( https://www.meo.vn/cac-con-so-chuan-cho-suc-khoe-mua-he.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Gửi phản hồi