10 thói quen giúp bảo vệ “núi đôi”

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Hàng năm, ước tính chứng bệnh ung thư vú ‘viếng thăm’ khoảng 200.000 phụ nữ trên thế giới. Chính vì thế, ngay từ bây giờ bạn hãy tạo những thói quen có lợi để bảo vệ ‘đôi gò bồng đảo’.

1. Tự kiểm tra ‘núi’ thường xuyên

Việc kiểm tra vú thường xuyên sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra những bất thường của vú. Những biểu hiện được xem là bất thường của vú như nổi u, cục, xuất hiện dịch chảy ra ở đầu vú, có mùi lạ và màu lạ.

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

Ảnh minh họa.

Ngay khi phát hiện ra những bất thường ở ‘núi đôi’, bạn tuyệt đối không nên dễ dàng bỏ qua những bất thường đó mà hãy nhanh chóng tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để có những kết luận kịp thời và chính xác.

2. Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa

Bạn vẫn nên duy trì thói quen tự kiểm tra vú thường xuyên, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không cần đến sự trợ giúp của bác sĩ. Bạn vẫn cần phải đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám thường xuyên, bởi họ là những người có chuyên môn sâu, có những phương tiện máy móc kỹ thuật hiện đại và có thể giải đáp cho bạn mọi thắc mắc xung quanh chứng bệnh ung thư vú nguy hiểm.

3. Chiếu chụp theo định kỳ

Các chuyên gia khuyên những phụ nữ tuổi từ 35 trở lên nên thường xuyên đi chiếu chụp tia X định kỳ, bởi lẽ bắt đầu từ những độ tuổi này, bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn rất nhiều so với độ tuổi trước đó.

Để đạt được cảm giác dễ chịu, bạn nên đi chiếu chụp X quang sau khoảng 1 tuần khi ‘nguyệt san’ kết thúc. Cũng xin lưu ý với bạn rằng, việc chiếu chụp nên được tiến hành càng sớm càng tốt nếu trong gia đình bạn đã từng có người mắc ung thư vú.

4. Áp dụng liệu pháp điều trị Temoxifen

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người phụ nữ được sinh ra và lớn lên trong những gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư vú, nên sớm áp dụng liệu pháp điều trị Tamoxifen.

Liệu pháp điều trị này sẽ giúp bạn sớm phòng ngừa được chứng bệnh nguy hiểm này. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến và những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về liệu pháp điều trị.

5. Mát xa ngực

Mát xa ngực sẽ giúp giảm nguy cơ mắc chứng ung thư vú. Các chuyên gia khuyên bạn nên mát xa ngực thường xuyên, tối thiểu 2lần/tuần.

Các bước thực hiện như sau:

– Dùng các ngón tay xoa nhẹ nhàng ở núm vú. Sau đó, xoa từ núm vú này sang núm vú kia. Làm như vậy trong một khoảng thời gian nhất định, làm từ từ, các thao tác vội vã sẽ không đem lại kết quả.

– Mát xa toàn bộ xung quanh vú. Dùng tay kéo vú lên và ép xuống.

–  Xoắn vú theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ. Nên nhớ không nên kéo vú quá căng.

– Dùng tay làm lại tất cả các động tác trên một cách chậm rãi và cẩn thận.

6. Ăn uống một cách khoa học

Chế độ ăn một cách khoa học là để nhằm phát huy gene Catalase. 65% trong chúng ta đều mang loại gene ích lợi này. Gene catalase có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư bằng việc biến những chất độc hại trong mô vú thành nước và ôxy vô hại.

Để phát huy loại gene này, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Ăn hoa quả thường xuyên giúp tăng khả năng bảo vệ loại gene này và ăn rau xanh hàng ngày sẽ giúp khả năng tự bảo vệ của cơ thể bạn.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu đã được chứng minh là có tác dụng phòng chống ung thư vú rất tốt.

Tuy nhiên, không nên vì vậy mà ăn các sản phẩm từ đậu nành quá nhiều. Nếu bạn ăn quá nhiều đậu nành, cơ thể bạn sẽ chứa nhiều isofavones – một chất tốt cho phụ nữ nhưng với lượng quá nhiều thì sẽ giúp các tế bào ung thư vú phát triển.

Các nhà khoa học Mỹ khuyên rằng: Bạn nên uống 1-2 cốc sữa đậu nành mỗi ngày hoặc ăn 113g đậu phụ là vừa đủ để bảo vệ sức khỏe của bạn trước nguy cơ ung thư vú.

7. Tránh xa khói thuốc

Những nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra, khói thuốc là một nguyên nhân gián tiếp tăng khả năng mắc ung thư vú ở phụ nữ lên gấp 2 lần.

Ngoài ra khói thuốc còn là nguyên nhân của sự suy giảm sức đề kháng với hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm cho cơ thể cũng như các bệnh ung thư khác.

8. Thường xuyên luyện tập

Luyện tập đem lại hiệu quả cao, giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu tại trung tâm chăm sóc sức khoẻ phụ nữ Hoa Kỳ cho hay phụ nữ thường xuyên đi bộ giảm 18% nguy cơ bị ung thư vú.

Ngoài ra, bạn vẫn có thể đạt được hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú, khi áp dụng các bài luyện tập khác phù hợp theo sở thích và thể lực của bạn.

9. Nên cho con bú thay bằng việc ăn sữa ngoài

Bạn nên cho con bú để tránh hiện tượng sữa bị ứ đọng và vón cục, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư vú.

10. Hạn chế chất béo

Việc tích tụ quá nhiều chất béo trong cơ thể, không chỉ gây nên bệnh béo phì mà còn tăng nguy cơ ung thư vú.

Theo kết luận của các bác sỹ chuyên khoa, estrogen là tác nhân chính gây ung thư vú. Chất béo dù chứa một hàm lượng nhỏ estrogen cũng có thể trở thành tác nhân gây ung thư vú.

Theo VTC

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết 10 thói quen giúp bảo vệ “núi đôi” ( https://www.meo.vn/10-thoi-quen-giup-bao-ve-nui-doi.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Leave a Reply