Làm dịu vết cháy nắng

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Được thỏa sức vùng vẫy trong làn nước biển trong xanh và phơi mình tắm nắng trên bãi biển là một thú vui không thể thiếu của nhiều gia đình.

Tuy nhiên, dù có sử dụng kem chống nắng, bạn cũng khó tránh sơ suất khi phơi mình trong nắng quá lâu làm làn da bị bỏng nắng đau rát. Vài mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn giảm bớt khó chịu vì cháy nắng.

Sử dụng các loại chất bôi ngoài da để làm dịu tạm thời

Từ rất lâu, Aloe vera (nha đam) đã được sử dụng như một chất bôi ngoài da có tác dụng làm dịu các vết cháy nắng. Bạn có thể trữ nha đam trong tủ lạnh để dùng ngay. Ngoài ra, các loại thuốc bôi ngoài da có chứa những thành phần sau đều có tác dụng làm dịu tức thời vết cháy nắng: calendula – một chất kích thích hệ thống miễn dịch, dầu neem (trích xuất từ cây neem) – có tác dụng chống khuẩn và dưỡng da, trích xuất hazel (cây phỉ) và chamoile giúp dưỡng da và chống sưng.

Tắm trong bồn nước

Ngâm mình trong bồn tắm nước mát có thể giúp giảm sưng những vùng da bị cháy nắng. Bạn cũng có thể thêm vào nước ngâm mình 4-5 gói trà, 1 tách giấm hay tinh dầu hoa oải hương lavender để giúp thư giãn và làm dịu da.

Làm dịu cháy nắng với những thứ từ tủ bếp

Những liệu pháp giảm đau cho vết cháy nắng nhanh và dễ tìm trong bếp bao gồm nước cà chua, giấm, mayonnaise, sữa hay khoai tây xắt lát. Bạn có thể dùng một lượng nhỏ đắp lên vết cháy nắng sẽ giúp giảm đau nhanh.

Giảm đau từ bên trong

Các loại thuốc giảm đau và giảm sưng như ibuprofen uống ngay sau khi phát hiện cháy nắng sẽ giúp giảm đau và giảm tổn hại da. Thêm vào đó, uống thật nhiều nước cũng giúp bù nước cho cơ thể. Hiện tượng sưng đỏ sẽ lên đến đỉnh điểm trong vòng 1-2 ngày sau khi bị cháy nắng và dịu đi 3-7 ngày sau đó. Cuối cùng là lớp da chết sẽ tự bong ra trong vòng 2 tuần.

Để cảm thấy thoải mái hơn

Cháy nắng nghiêm trọng có thể làm bạn khó chịu khi nằm ngủ. Để cảm thấy thoải mái hơn khi đi ngủ, bạn có thể dùng 400 milligrams aspirin hoặc ibuprofen mỗi 4 tiếng, thoa thêm lotion dưỡng da thường xuyên và tắm nước mát. Mặc quần áo nhẹ, rộng và thoáng bạn cũng sẽ dễ chịu hơn.

Nếu gặp những vết cháy nắng nghiêm trọng gây mất ngủ hoặc vết cháy dây dưa không chịu lành hẳn, bạn phải cần sự chăm sóc của bác sĩ. Bác sĩ da liễu có thể kê toa những loại thuốc bôi ngoài da hoặc kem dưỡng ẩm để đẩy nhanh quá trình lành da. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo bạn về việc sử dụng các loại thuốc xịt mà nếu không có sự tư vấn chuyên môn, sẽ rất dễ gây dị ứng da. Nếu hiện tượng cháy nắng của bạn kèm theo sốt cao, khó chịu ở bụng hay chóng mặt, mệt mỏi, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

(Theo iVillage)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Làm dịu vết cháy nắng ( https://www.meo.vn/lam-diu-vet-chay-nang.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Leave a Reply