Nên ăn thực phẩm từ đậu nành

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước Rửa Tay Khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Phụ nữ từ 40 tuổi trở đi bắt đầu “thời kỳ tuột dốc” của cơ thể do quá trình tiền mãn kinh, mãn kinh. Ngoài những thay đổi về tâm – sinh lý, sức khỏe của chị em cũng sẽ chịu sự tác động của thời tiết mạnh hơn với người bình thường.

 

Gia tăng mệt mỏi

Từ tuổi trung niên, chị em cần gặp bác sĩ để được tham vấn về sức khoẻ. Ảnh: Trà Giang

Theo TS. BS Vũ Hồng (BV Châm cứu TƯ), phụ nữ ở vào tuổi mãn kinh, gặp thời tiết lạnh sẽ cảm thấy khó chịu, bứt rứt… chứng “bốc hoả” nặng hơn. Th.s BS Đặng Anh (BV Xanh Pôn, Hà Nội) cũng cho biết, người bình thường khi thời tiết thay đổi, hoặc trở lạnh đã cảm thấy mệt mỏi, với phụ nữ tiền mãn kinh sẽ mệt mỏi, đau nhức xương khớp gấp nhiều lần.
Theo BS Như Tiến (Trung tâm Chăm sóc SKSS Minh Hương, Hà Nội), phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh hay bị bốc hỏa do rối loạn vận mạch làm nóng bừng ở ngực, lưng, cổ, đỏ mặt, đổ mồ hôi (nhất là về đêm), gây khó chịu, mất ngủ, cảm giác nặng chân, hay bị chuột rút, tóc dễ gãy rụng, da kém bóng mượt, khô nhăn, cơ thể dễ tích mỡ, nhất là bụng và đùi.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, những biến đổi tâm lý tiêu cực ở tuổi này sẽ cản trở, ức chế chức năng sinh lý bình thường của các bộ phận khác, dẫn đến tiêu hóa không tốt, chán ăn uống, huyết áp tăng… lâu dài có thể gây bệnh. Tinh thần chị em tuổi này hay buồn vẩn vơ, dễ trầm uất, nóng nảy, cáu gắt, hay quên.
Vì chịu sự tác động của thời tiết đến sức khoẻ, các bác sĩ khuyên phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh cần phải mặc đủ ấm khi ra ngoài khi trời lạnh, tránh làm việc chỗ gió lùa. Đặc biệt là cần chú ý đến ăn uống, tẩm bổ cho cơ thể.
Nên ăn nhiều rau xanh

BS Như Tiến khuyên chị em nên vận động, hoạt động thể lực để giữ gìn sức khỏe. Dễ thực hiện nhất là đi bộ hàng ngày, nếu đi bơi được thì càng tốt. Mỗi ngày đi bộ 30 phút sẽ giúp tim, xương, cân nặng và tâm trạng thay đổi đáng kể. Có được sức khoẻ dẻo dai sẽ giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu của mãn kinh khi thời tiết xấu.

Tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cần bổ sung dinh dưỡng cho tim và hệ thống xương. BS Như Tiến khuyên nên ăn ít cơm (chỉ 1 – 1,5 bát/bữa). Chọn thực phẩm ít chất béo, giảm mặn, ngọt nhưng giàu estrogen, canxi. Ăn nhiều rau xanh, tăng cường chất xơ, hoa quả (giảm hoa quả ngọt). Nếu bộ máy tiêu hóa tốt thì tôm, cua, cá biển, trai sò, ốc hến sẽ ngừa được loãng xương, đau mỏi. Ăn nhiều cá sẽ giúp giảm lượng mỡ cũng như trung hòa lượng mỡ ăn hằng ngày.
Theo TS. BS Trần Sơn Thạch (Phó Giám đốc BV Hùng Vương, TPHCM), tuổi tiền – hậu mãn kinh nếu thực hiện chế độ ăn giàu đậu nành sẽ giảm tình trạng khó chịu. Không những thế, trong đậu nành có hợp chất isoflavones (2 ly sữa đậu nành có 76 mg isoflavones/ngày) bảo vệ chị em khỏi chứng loãng xương. Chị em nên duy trì 4 – 6 bữa đậu phụ/tuần để giúp bình ổn nội tiết. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, các chế phẩm từ đậu nành cung cấp lượng estrogen tự nhiên cần thiết cho cơ thể. Ăn 20 gram đậu/ngày sẽ giảm các triệu chứng mãn kinh, nhưng phải ăn uống đều mới có kết quả.
Đậu nành còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, viêm màng trong dạ con, bệnh tuyến tiền liệt, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận. Rong biển, táo… tuy không giàu estrogens như đậu nành, nhưng cũng có tác dụng tốt.
BS Như Tiến khuyên chị em muốn tim khỏe mạnh nên thường xuyên dùng dầu cá. Khẩu phần ăn giàu vitamin A, C, E sẽ giúp giảm tỷ lệ ung thư vú. Hạn chế ăn các loại thức ăn nhiều chất béo như kem, bơ, mayone, thịt mỡ, chất ngọt vì dễ béo, dễ ảnh hưởng bệnh huyết áp, tiểu đường, tuần hoàn… làm mao mạch bị chèn ép, lưu thông khí huyết kém. Không ăn quá mặn vì muối và nước trong cơ thể tích trữ nhiều sẽ dễ bị đau đầu, tâm trạng kích động, hay giận dữ, cáu bẳn. Chị em hạn chế dùng cà phê, chất có cồn và các loại gia vị cay nóng, socola, phô mai, tránh xa thuốc lá và khói thuốc  vì chúng làm tăng độ khó chịu của cơn “bốc hỏa”.
Theo các bác sĩ, tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cần gạt bỏ uể oải. Dù mệt cũng chớ nằm lì ngủ nướng, cần dậy tập thể dục đều buổi sáng. Buổi trưa nên cố gắng vận động. Duy trì ăn ngủ đều đặn, đúng giờ. Đặc biệt là tự tạo cho mình những niềm vui riêng để tinh thần thoải mái. Đừng để mình cáu gắt quá vì bản thân giai đoạn này đã mất cân bằng. Nếu có chuyện buồn cũng đừng cộng hưởng vào sự khó chịu cơ thể, gắng thoát ra để tinh thần phấn chấn. Uống ngay 1 cốc nước lạnh khi cảm thấy bắt đầu cơn bốc hỏa.

Meo.vn (Theo GĐ)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Nên ăn thực phẩm từ đậu nành ( https://www.meo.vn/nen-an-thuc-pham-tu-dau-nanh.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: tintuc.bacsi.com

Gửi phản hồi