Nâng niu gót hồng

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Bàn chân gánh chịu trọng lượng của cơ thể khi đi lại, bị gò bó trong những chiếc giày cao gót. Chúng cần được nghỉ ngơi và thư giãn…

Massage chân để chữa bệnh đã có từ lâu đời. Phương pháp này ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Lợi ích của nó như thế nào? Bạn có thể thực hiện tại nhà hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi vừa nêu.

4 lý do nên massage chân

Massage chân để chữa bệnh đã có từ lâu đời

Kích hoạt chức năng: Theo quan niệm y học Trung Quốc, mỗi vùng trên cơ thể đều liên quan đến một vị trí ở lòng bàn chân. Bằng các thao tác massage, chúng ta có thể kích hoạt tất cả chức năng như tiêu hóa, bài tiết…

 

Tuần hoàn máu dễ dàng: Khi được massge, các dây thần kinh ở bàn chân được kích thích giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

 

Cải thiện cơn đau lưng: Lưng và chân tuy xa mà gần vì chúng có liên quan đến nhau. Do vậy, massage chân cũng giúp giảm bớt những cơn đau lưng, nhức mỏi.

 

Giảm stress: Nhiều nghiên cứu thực hiện trên những bệnh nhân tim cho thấy họ giảm stress đáng kể sau khi được massage chân. Do đó, được massage chân thường xuyên, người bệnh có thể giảm bớt cơn trụy tim vốn xuất hiện khi bị stress.

 

Ai không nên massage chân?

 

Người bị bệnh ngoài da và đau cơ chân không nên massage chân. Lý do: Khi có nhiều vết thương bên ngoài, việc massage sẽ khiến vi trùng xâm nhập vào cơ thể, làm bệnh nặng thêm. Trong một số trường hợp sẽ làm lây lan vi trùng sang người khác.

 

Đối với người bị đau cơ bàn chân: massage với lực quá mạnh rất dễ dẫn đến thương tổn cơ bàn chân. Việc bấm huyệt cũng có thể khiến cho phản xạ tới các bộ phận khác trong cơ thể bị ảnh hưởng, gây tác hại cho nội tạng. Vì vậy, không nên cho rằng massage càng mạnh càng tốt. Nếu thấy khó chịu, phải báo ngay cho người massage để điều chỉnh lực phù hợp.

 

Mỗi thao tác massage đều mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe

Các bước massage chân tại nhà

 

1. Trước tiên hãy thư giãn đôi chân. Cho một ít lotion vào lòng bàn tay trước khi thực hiện việc thao tác massage. Đừng quên lót tấm vải hay khăn lên nơi sẽ đặt chân lên massage.

2. Một tay giữ gót chân, một tay giữ đầu ngón chân và thực hiện xoay đều. Bắt đầu với ngón cái, xoay theo chiều dọc, sang trái rồi sang phải, rồi nhẹ nhàng kéo giãn ngón chân ra. Mỗi ngón chân làm vài lần.

3. Dùng ngón tay cái ấn mạnh vào các gốc các ngón chân. Thực hiện tuần tự với  10 ngón chân.

4. Cuối cùng, dùng cả bàn tay bóp mạnh từ phần giữa lòng bàn chân trở xuống, nhớ ấn mạnh tay một chút. Cầm mắt cá chân xoay theo chiều kim đồng hồ rồi làm ngược lại.

 

Đây là các bước của một bài massage cơ bản giúp chân thư giãn. Ngoài ra, còn có những bài nâng cao có tác dụng trị bệnh:

 

Bạn có vấn đề về đường hô hấp: Ấn một lực vừa phải vào gốc ngón chân thứ hai sẽ kích thích dây thần kinh điều khiển hoạt động của phổi và toàn bộ hệ cuốn phổi, cơ quan quan trọng trong quá trình hô hấp.

 

Bạn bị đau đầu: Giữa ngón chân cái và ngón thứ hai là dây thần kinh ảnh hưởng đến đầu. Nếu bạn bị đau đầu, ấn giữa hai ngón này giúp xoa dịu cơn đau và ngăn ngừa chứng đau đầu quay trở lại.

 

Bạn bị viêm xoang: Vuốt mạnh ngón cái ở 2 phía móng sẽ giúp giảm đau ở thái dương do bị viêm xoang.

 

Kéo ngược da phía dưới hai bên mắt cá chân tốt cho hệ sinh dục cả nam và nữ.

 

Mỗi thao tác massage đều mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Bạn hoàn toàn có thể làm được cho mình hoặc cho người thân. Hãy xua tan mệt nhọc và lấy lại sinh lực sau một ngày làm việc chỉ bằng những thao tác massage đơn giản.

(Theo TTGĐ)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Nâng niu gót hồng ( https://www.meo.vn/nang-niu-got-hong.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Gửi phản hồi