Chế độ dinh dưỡng – nên và không nên

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Cháo gà, tỏi, nước chè, hay sữa… những thực phẩm ta vẫn ăn uống hàng ngày, nghe tưởng bình thường nhưng thực ra lại rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nếu bạn sợ bị cúm hoặc cảm lạnh – hãy bắt đầu “chiến đấu” với chúng bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Những gì bạn ăn (hoặc không ăn) ảnh hưởng lớn đến khả năng chống lại virus và vi trùng gây bệnh.

Những thực phẩm có ích

1.    Nước cam

Một cốc nước cam vào bữa sáng sẽ cung cấp đủ lượng vitamin C cho cả ngày (75 mg cho phụ nữ và 90 mg cho đàn ông).

Vitamin C có ảnh hưởng tích cực đến da và khả năng miễn dịch. Mặc dù nhiều người cho rằng vitamin C có khả năng ngăn ngừa được bệnh cúm, thực ra không phải vậy, nhưng nếu bị cúm, vitamin C sẽ giúp chúng ta nhanh khỏi hơn và cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Vitamin C có nhiều ở các loại hoa quả như ớt, cà chua, súp lơ xanh, rau bi na, khoai tây hoặc các loại trái cây họ cam quýt. Nên cố gắng ăn đủ rau quả để khỏi phải uống thuốc.

2.    Yến mạch và lúa mạch

Các loại ngũ cốc này chứa chất đề kháng tự nhiên beta-glucan. Đó là loại chất xơ có khả năng tuyệt vời chống lại vi trùng.

Hơn nữa nó còn có tác dụng chống ôxy hóa nhiều hơn cả Echinacea, được biết đến theo kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Na Uy.

Ngoài ra nó còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, nhanh lành vết thương và tăng tác dụng của thuốc kháng sinh.

3.    Sữa

Cùng với cá và thịt, các sản phẩm từ sữa là nguồn bổ sung dồi dào vitamin D. Vitamin D giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa cảm lạnh. Những người không có đủ vitamin D thường hay bị cảm lạnh và viêm đường hô hấp trên.

Theo bác sĩ Carlose Camarga, tác giả của công trình nghiên cứu tiến hành ở Đại học Havard (Mỹ) về vitamin D, rất khó để có đủ vitamin D lấy từ thức ăn và ánh nắng mặt trời, vì vậy đôi lúc cần bổ sung bằng thuốc.

Một cốc nước cam vào bữa sáng sẽ cung cấp đủ lượng vitamin C cho cả ngày

4.    Sữa chua probiotic

Những người hàng ngày sử dụng sữa chua có chứa Lactobacillus probiotic nếu bị cảm lạnh sẽ nhẹ hơn rất nhiều so với những người không sử dụng. Lactobacillus kích thích bạch cầu chống nhiễm trùng.

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển công bố trên tạp chí Y tế Môi trường.

Khi dùng các sản phẩm sữa chua chúng ta phải chú ý đến thành phần ghi trên nhãn mác. “Sẽ rất tốt khi trong sữa chua probiotic có chứa Lactobacillus acidophilus, Bifidus và Lactobacillus rhamnosus”, bà Elizabeth Somerova, chuyên gia dinh dưỡng khuyên.

5.    Cá và tôm, cua, sò, hến

Cá hồi, cá thu, cá trích và các loại cá béo khác có chứa axit béo omega – 3, loại axit có khả năng giúp bạch cầu của cơ thể chống lại bệnh cúm.

Cá và các loại hải sản còn là nguồn cung cấp selen. Selen giúp các tế bào bạch cầu sản xuất protein, tăng cường sức đề kháng.

Các công trình nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng axit béo omega – 3 còn có tác dụng cải thiện sự lưu thông các luồng khí trong phổi, chống lại sự viêm nhiễm.

6.    Cháo gà

Không chỉ là món ăn mà còn là bài thuốc dân gian được sử dụng từ lâu vì lý do: axit amin cystein, được giải phóng từ thịt gà trong quá trình nấu, có thành phần tương tự như acetylcystein, thuốc để chữa bệnh viêm phế quản. Cystein làm loãng chất nhầy, giúp dễ thở và long đờm.

Cho thêm vào cháo gà hành, tỏi và rau thơm, ta sẽ có một món ăn thực sự bổ dưỡng.

7.    Tỏi

Hai phần ba số người sử dụng tỏi hàng ngày trong suốt 12 tuần mùa đông không bị cúm và cảm lạnh. Số người còn lại bị mắc bệnh nhưng khỏi rất nhanh. Tỏi chứa nhiều chất ngăn chặn nhiễm trùng, đặc biệt là chất allicin.

Những chất có trong tỏi không có thuốc nào thay thế được, nhưng đối với một số người, mùi tỏi có thể gây khó chịu, rất khó sử dụng.

8.    Mầm lúa mạch

Một phần tư cốc nhỏ mầm lúa mạch đã đủ cung cấp một nửa lượng kẽm cần thiết cho cơ thể trong một ngày.

Kẽm là khoáng chất cơ bản giúp hồi phục tế bào và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Kẽm cần thiết để tạo ra những bạch cầu mới, chỉ thiếu một lượng kẽm nhỏ cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Khi ăn mầm lúa mạch bạn có thể trộn lẫn với ngũ cốc, sữa chua hoặc bột yến mạch.

9.    Bí ngô và khoai lang

Cả hai đều là nguồn cung cấp vitamin A, đóng vai trò quan trọng trong việc chống nhiễm trùng, nhưng vitamin A chỉ phát huy tác dụng khi được kết hợp với các loại thức ăn giàu chất kẽm.

Sự kết hợp này giúp cơ thể hấp thụ tốt vitamin A. Vitamin A chỉ có thể thâm nhập vào cơ thể khi kết hợp với protein và kẽm, nếu thiếu kẽm vitamin A cũng bị thải ra ngoài.

10.    Chè đen

Năm tách chè đen mỗi ngày trong vòng hai tuần đảm bảo các tế bào sẽ tăng được sức đề kháng, cơ thể sẽ sản xuất lượng interferon protein nhiều hơn 10 lần so với thông thường và có thể chống lại cảm lạnh và cúm.

Nếu bạn không thích chè đen, có thể thay thế bằng chè xanh.

11.    Nấm

Nấm chứa hơn 300 loại chất có khả năng tăng cường sức đề kháng. Các chất này giúp sản xuất ra bạch cầu (có tác dụng chống viêm nhiễm). Nấm shiitake, maitake, reishi là những loại nấm tốt nhất.

Những gì cần hạn chế

1.    Các loại đồ uống có ga

Nghiên cứu được công bố ở tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, 100 gam đường (trong 3 lon nước uống có ga) có khả năng cản trở các bạch cầu tiêu diệt vi khuẩn. Nước uống có ga có tác dụng ngay sau khi uống 5 giờ.

Nếu bạn uống nước có ga hàng ngày, hệ thống miễn dịch sẽ không còn đủ khả năng để chống đỡ lại các vi khuẩn.

2.    Uống nhiều rượu

Các nghiên cứu đã khẳng định, khi tiệc tùng và uống rượu triền miên, những tế bào miễn dịch quan trọng sẽ bị ức chế không thể duy trì hoạt động bình thường.

Sau một bữa tiệc quá đà, hệ thống miễn dịch sẽ ngừng hoạt động suốt 24 giờ tiếp theo.

3.    Ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng

Ai cũng biết ăn nhiều mỡ và những thực phẩm giàu năng lượng dễ bị béo phì, song ít người hiểu, béo còn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng đề kháng của cơ thể.

Những người thừa cân và béo phì rất dễ mắc những bệnh mùa đông như cúm, nhiễm virus hoặc cảm lạnh.

Các cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ cho thấy, những người bị béo phì quá mức (BMI trên 40) nếu bị nhiễm cúm lợn, bệnh sẽ nặng hơn những người bình thường rất nhiều.

Ngoài ra số cân dư thừa làm mất trạng thái cân bằng hoóc môn và ức chế hệ thống miễn dịch chống lại sự nhiễm trùng.

BACSI.com (Theo Trithuctre)

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Chế độ dinh dưỡng – nên và không nên ( https://www.meo.vn/che-do-dinh-duong-nen-va-khong-nen.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: news.bacsi.com

Leave a Reply