Các chấn thương thường gặp khi chạy

Với tình hình dịch COVID-19 do virus Corona đang bùng phát tại Việt Nam, Meo.vn khuyên dùng Nước rửa tay khô để diệt khuẩn phòng bệnh.

Chạy bộ là một trong những môn thể thao phát triển hàng đầu trên thế giới. Bạn có thể chạy ngoài trời, có thể chạy trong nhà, chạy một mình, hoặc chạy với rất nhiều người… cốt sao bạn có đôi giày thật phù hợp, cùng với một vài kỹ thuật cơ bản.

Tuy không phải là môn thể thao khó, kỹ thuật cũng không phức tạp, nhưng môn thể thao này lại dễ bị chấn thương. Một số chấn thương thường gặp khi chạy bộ có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ của người tập, chẳng hạn.

Đau nhức đầu gối

Đây là dạng chấn thương thường gặp nhất, phần lớn là do đi giày không thích hợp. Do chạy bộ là môn thể thao kèm theo chấn động mạnh, cư thể phải giảm xóc khi chạy, vì vậy, bạn hãy chọn cho mình một đôi giày có thể làm được việc này và có thể giảm bớt sức ép lên đầu gối khi chạy. Nên chọn giày có lớp đệm ở gót chân để gót chân có cái đỡ khi tiếp xúc với mặt đất; đế giày rộng để ngăn không cho bàn chân xoay khi đi; giày phải có thành cao hơn mắt cá chân để bảo vệ vùng này; giày phải nhẹ để bạn không phải mang thêm trọng lượng thừa; phải có độ mềm dẻo để bàn chân co duỗi tự nhiên.

Sức ép quá lớn lên đầu gối cũng là một nguyên nhân khác dãn đến đau nhức đầu gối. Những người mà cân nặng vượt quá mức cho phép cũng thường gặp chấn thương này, bởi khi họ chạy sức ép lên đầu gối sẽ tăng đột ngột. Trong trường hợp này, tốt nhất là chuyển sang đi bộ nhanh cho đến khi cân nặng giảm xuống thì hãy tập chạy.

Sự suy yếu cơ bắp hoặc sự mất thăng bằng đều làm đầu gối bị đau nhức. Ví dụ: Khi cơ tứ đầu yếu sẽ dẫn đến việc tập trung cử động lên đầu gối và như vậy sẽ gây sức ép cho chúng. Ngay cả khi một chân này yếu hơn chân kia cũng dễ dẫn đến chấn thương này. Do vậy, với những người tham gia môn thể thao này, luyện tập cơ bắp vùng chân là điều bắt buộc.

Đau cẳng chân

Những người tham gia môn thể thao chạy bộ hay đi bộ nhanh thường  bị đau cẳng chân hoặc có cảm giác bị bó ở cẳng chân. Nếu nguyên nhân là do đi giày không đúng, thì chỉ cần đổi giày phù hợp là cơn đau mỏi sẽ hết. Thông thường, cứ sau 6 tháng bạn hãy thay giày một lần.

Trong trường hợp nếu cơn đau không phái do giày thì đó là do cơ thể bạn hoạt động quá mức. Khi cơ thể quá sức cẳng chân chịu nhiều tác động nhất và cũng là bộ phần đầu tiên của cơ thể lên tiếng. Khi đấy, bạn nên điều chỉnh lại chế độ tập luyện, mọi việc sẽ đâu vào đấy.

Căng cơ bắp chân

Nguyên nhân chủ yếu là do bạn không thực hiện các động tác khởi động cơ bắp chân trước khi chạy, do đó bắp chân dễ bị căng cứng khi phải hoạt động với cường độ lớn.

Muốn tránh các chấn thương khi chạy bộ, trước khi chạy bạn cần khởi động kỹ. Ngoài ra, bạn phải nắm vững các kỹ thuật trong chạy bộ và đừng cố gắng quá mức khi mới tập.

Theo Thethaovietnam

Mẹo sống an lành, làm hiệu quả:

Bài viết Các chấn thương thường gặp khi chạy ( https://www.meo.vn/cac-chan-thuong-thuong-gap-khi-chay.html ) được sưu tầm bởi Mẹo vặt hay (https://www.meo.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Gửi phản hồi